Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.
Ông Nguyễn Đức Lâm chủ trì buổi sinh hoạt CLB NCT làm kinh tế giỏi huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Ông Nguyễn Đức Lâm chủ trì buổi sinh hoạt CLB NCT làm kinh tế giỏi huyện Đại Từ

Thật vậy, sau khi tham dự buổi sinh hoạt và tiếp xúc, giao lưu với các thành viên CLB, chúng tôi nhận ra ngay sự ấm áp, chân tình của những người cao tuổi nơi đây. Tôi hỏi: Tại sao các bác lại tham gia CLB này và mong muốn của các bác khi tham gia CLB là gì? Hầu hết các thành viên đều trả lời: Chúng tôi tham gia CLB là để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, hỗ trợ, động viên nhau trong cuộc sống. Đồng thời có thể có thêm điều kiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và đóng góp cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Lâm đang chăm sóc cây cảnh
Ông Nguyễn Đức Lâm đang chăm sóc cây cảnh

Chủ nhiệm Nguyễn Đức Lâm chia sẻ về “cơ duyên” dẫn dắt các hội viên tìm đến với nhau, cùng nhau xây dựng mái ấm chung mang tên CLB NCT làm kinh tế giỏi huyện Đại Từ này. Trên chuyến xe cùng đi dự hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi tỉnh hồi năm ngoái, ông Đỗ Đình Toàn, Trưởng BĐD Hội NCT huyện gợi ý các thành viên chung tay thành lập CLB NCT làm kinh tế giỏi, để được tiếp tục sống vui, khỏe, có ích. Ngay lập tức, ý tưởng hay của ông Toàn được cụ Lê Văn Thoan và các thành viên trên xe hưởng ứng, với mong muốn tập hợp những NCT tiêu biểu trong lĩnh vực làm kinh tế, thu nhập cao, làm giàu chính đáng; cùng nhau đoàn kết, giao lưu, “vui là chính”. Sau một thời gian tích cực triển khai, vận động thêm thành viên, ngày 9/1/2023, phiên họp đầu tiên ra mắt CLB và triển khai nhiệm vụ diễn ra trong không khí tưng bừng, ấm áp của những ngày đầu năm mới tràn trề sắc xuân và lộc biếc.

Cụ Lê Văn Thoan dẫn khách tham quan Khu du lịch Hồ Núi Cốc
Cụ Lê Văn Thoan dẫn khách tham quan Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Từ đó đến nay, CLB đã thu hút 14 thành viên nhiệt tình, tâm huyết, sẵn sàng góp sức cùng Ban Chủ nhiệm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo sức khỏe, tinh thần, đồng thời phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của hội viên trong các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Nhiều chương trình giao lưu văn nghệ sôi nổi, tham quan di tích lịch sử văn hóa ý nghĩa ôn lại truyền thống của dân tộc nhận được sự hưởng ứng tích cực của các thành viên.

Không chỉ gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, các thành viên CLB còn tạo việc làm cho trên 1.000 lao động, mức thu nhập bình quân từ 7 triệu đến 10 triệu đồng/người/tháng. Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới nâng cao, thành viên CLB hiến trên 1.000m2 đất, tháo dỡ trên 600m bờ rào, đóng góp 1,3 tỉ đồng xây dựng các công trình phúc lợi, mở rộng đường giao thông nông thôn…

Khu Du lịch Hồ Núi Cốc do cụ Lê Văn Thoan làm chủ
Khu Du lịch Hồ Núi Cốc do cụ Lê Văn Thoan làm chủ

Hai trong số thành viên cao tuổi nhất của CLB, cựu thanh niên xung phong Đoàn Minh Hiến, sinh năm 1940, hội viên NCT xã Phú Xuyên vẫn đang làm Giám đốc Công ty Bê tông Việt Cường; còn cụ Lê Văn Thoan cũng khoảng 80 xuân, vừa đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT, vừa làm Bí thư Chi bộ Công ty CP Khách sạn Du lịch Hồ Núi Cốc. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, cụ Hiến đã chỉ đạo, điều hành, dẫn dắt doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, doanh thu 5 năm qua đạt 49,7 tỉ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 350 lao động có mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi được tỉnh Thái Nguyên vinh danh, cụ còn thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế với nhà nước, mỗi năm đóng góp trên 1 tỉ đồng vào ngân sách và hàng tỉ đồng tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, các phong trào, cuộc vận động do Hội và địa phương phát động.

Nhà máy sản xuất của Công ty Bê tông Việt Cường do cụ Đoàn Minh Hiến làm Giám đốc
Nhà máy sản xuất của Công ty Bê tông Việt Cường do cụ Đoàn Minh Hiến làm Giám đốc

Là người có trách nhiệm trước đông đảo cổ đông và người lao động, bản thân cụ Lê Văn Thoan đã đề ra nhiều sáng kiến quản lí, xây dựng và tôn tạo các khu vui chơi, tạo sự hấp dẫn, mới lạ, đáp ứng nhu cầu của du khách, truyền bá hình ảnh du lịch Thái Nguyên với bạn bè trong trong nước và quốc tế. Trong kinh doanh dịch vụ, cụ luôn quan tâm từng chi tiết nhỏ, việc phục vụ khách phải chu đáo, tận tình, thân thiện; các vật dụng trưng bày không bụi bẩn. Đặc biệt, phải thường xuyên bảo đảm an ninh, an toàn từ phòng cháy chữa cháy, vệ sinh thực phẩm, đến trật tự trị an trong khuôn viên khu du lịch. Với tâm niệm “Lấy uy tín làm ưu tiên số 1”, khách hàng đến với cụ ngày càng đông, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, trung bình đạt 100 tỉ đồng mỗi năm, đóng góp ngân sách 10 tỉ đồng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của cụ đã tạo việc làm ổn định cho hơn 500 lao động, hỗ trợ 200 cơ sở dịch vụ vệ sinh có việc thường xuyên. Trong 5 năm qua, Công ty đã dành 900 triệu đồng ủng hộ các chương trình an sinh xã hội như tặng quà NCT nghèo, hỗ trợ người yếu thế, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống thiên tai. Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp xã hội, cụ Thoan được các cấp các ngành, Hội NCT nhiều lần khen thưởng, tôn vinh.

Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm của HTX Chè Hồng Thái do bà Nguyễn Thị Thái làm Giám đốc
Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm của HTX Chè Hồng Thái do bà Nguyễn Thị Thái làm Giám đốc

Thành viên trẻ tuổi nhất CLB là bà Nguyễn Thị Thái, cũng đã 63 tuổi, hội viên NCT, Bí thư Chi bộ xóm Bình Hương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Chè Hồng Thái. Sinh ra lớn lên trên quê hương chè, nghề làm chè gắn bó với bà từ khi còn nhỏ. HTX do bà làm chủ có 7 thành viên là hộ gia đình với 15 lao động, diện tích tập trung trên 6ha, trong đó 5ha trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Ngoài ra, bà còn thu mua chè thô của người dân rồi chế biến đưa ra thị trường. Tôi hỏi: Sản lượng của HTX thế nào ạ. Bà Giám đốc vui vẻ: Mỗi năm, HTX sản xuất khoảng 500 tấn chè búp tươi, từ đó đưa ra thị trường 100 tấn chè thành phẩm. Thử pha ấm trà bà tặng, chúng tôi ai nấy trầm trồ bởi màu xanh tươi mát, sánh trong, nhấp ngụm nhỏ rồi “khà” một tiếng để cảm nhận vị ngọt nơi cuống họng...

Một góc Khu du lịch Hồ Núi Cốc
Một góc Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Lâm, sinh năm 1960, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện, hội viên Hội NCT, Hội Đông y, Hội Chữ thập đỏ, được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB NCT làm kinh tế giỏi huyện Đại Từ. Ông Lâm cho biết: CLB tập hợp những người lao động chân chính, với phẩm chất cần cù, chịu khó, sáng tạo, quyết không khuất phục trước đói nghèo, khó khăn. Trải qua bao gian khó, nhọc nhằn, hôm nay, các thành viên CLB có quyền tự hào về thành công của mình trong cuộc sống, trong phát triển kinh tế. Những tấm bằng khen, giấy khen, kỉ niệm chương của các cấp các ngành thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của NCT, là động lực để lớp người “cây cao bóng cả” tiếp tục cố gắng. “Còn sức khỏe chúng tôi sẽ còn phấn đấu làm tốt hơn nữa, xứng đáng với truyền thống cha ông, nêu gương sáng cho con cháu và thế hệ trẻ”, ông Lâm nói.

Phóng sự của Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Tin khác

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang
Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả hay không?

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang
Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều vướng mắc, bất cập nên vẫn còn một số nhà, đất, công sở dôi dư không còn nhu cầu sử dụng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhếc nhác.

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan
Thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở Phú Thọ đã tinh giản được bộ máy hành chính, cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước… Nhưng hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều trụ sở xã (cũ), trường học, trạm y tế còn mới toanh, chưa có phương án xử lí dứt điểm.

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù
Chiến tranh đã cướp đi đôi mắt và cánh tay; không những thế, trên thân thể của họ còn đầy những thương tích. Dù trong cảnh mù lòa, hai người đã tìm thấy và đi đến với nhau bằng tình yêu đích thực để hát tiếp bài ca chiến thắng vượt lên số phận. Đó là cặp vợ chồng thương binh mù Đào Xuân Tình và Cao Thị Hải (hiện sống ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh nặng (ĐDTBN) Nghệ An).

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương
Với định hướng phát triển nông nghiệp hàng hoá, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã, đang có bước đi, cách làm đổi mới, sáng tạo. Hiệu quả mang lại là diện tích cây trồng hàng hoá và giá trị kinh tế nông nghiệp tăng lên theo từng năm.

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi
Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã và đang trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy cho nhiều đối tượng, đặc biệt là đối với người cao tuổi trên địa bàn.

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi
Tôi thường nghĩ: “Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo bài bản từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên, nhà báo phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kĩ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề…”.

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng

Nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi chăm chỉ việc làng
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi về thăm thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) là quang cảnh thoáng đãng, sạch đẹp từ đường chính đến tận các gia đình. Từ nhiều năm nay, thôn thuộc diện “3 không” (không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật và không có người thụ án tù). Có được thành công như ngày hôm nay, phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tận tâm, tận tình và trách nhiệm của nữ Bí thư Chi bộ cao tuổi Nguyễn Thị Tâm.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong những năm qua xã Trường Giag luôn xác định việc xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và nhà nước. Do vậy, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng thuận, quyết tâm của nhân dân trong xã đã đạt được những thành tựu quan trọng, làm nền tảng hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Tự hào và tin yêu trong trái tim người cao tuổi

Tự hào và tin yêu trong trái tim người cao tuổi
Nhân dịp kỉ niệm Ngày NCT Việt Nam (6/6), 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941-6/6/2024), Hội NCT các cấp tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, lễ kỉ niệm gắn với sơ kết giữa nhiệm kì và sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm. Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn chấn trong lớp người “cây cao bóng cả”. Có thể nói, trong mỗi trái tim, tình cảm của NCT đều trào dâng niềm tự hào về những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc…

Người cao tuổi “giữ lửa” nghề truyền thống lâu đời

Người cao tuổi “giữ lửa” nghề truyền thống lâu đời
Từ bao đời nay, nghề đan lát ở xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê không chỉ mang lại giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân mà còn góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, có một thời gian làng nghề đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, có nguy cơ thất truyền, thậm chí nhiều người không còn mặn mà với nghề truyền thống. Nhưng, bằng tình yêu nghề và lòng tin vào những giá trị bền vững mà sản phẩm thủ công chất liệu tự nhiên đem lại, nhiều gia đình ở Ngô Xá, nhất là lớp người cao tuổi (NCT) vẫn gắn bó, gìn giữ và trao truyền, nỗ lực phát huy giá trị tinh hoa nghề đan lát…

Xây dựng nông thôn mới là để nâng cao chất lượng cuộc sống ở Tế Nông

Xây dựng nông thôn mới là để nâng cao chất lượng cuộc sống ở Tế Nông
Sau nhiều năm nỗ lực, đến năm 2021 xã Tế nông, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện nay, cán bộ và nhân dân xã Tế Nông đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi

Bài 3: Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi
Phần lớn NCT ở nước ta cuộc sống còn khó khăn, thu nhập thấp; nhiều người không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con, cháu. Trong đó khoảng 70% NCT ở Việt Nam sống tại khu vực nông thôn cuộc sống chủ yếu là làm nông nghiệp, có đến hơn 70% NCT không có tích lũy vật chất và chỉ có chưa đầy 30% NCT sống bằng lương hưu hay trợ cấp xã hội.

Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu

Bài 2: Lao động để hỗ trợ con cháu
Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hi”, đáng lẽ là thời điểm để nghỉ ngơi và an dưỡng, thì nhiều NCT vẫn lặng lẽ mưu sinh trên từng con phố. Dù mệt mỏi hay đau ốm, họ vẫn cố gắng gượng bán cho hết hàng để kiếm thêm đôi ba đồng. Với họ, đó là niềm hạnh phúc khi không phải phụ thuộc vào con cháu…
Xem thêm
Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác

Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác

Liên hoan văn nghệ thiếu nhi khối phong trào cấp Thành phố - Hè 2024, với chủ đề “Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác”, là hoạt động văn hóa, nghệ thuật dành cho thiếu nhi nhằm phát huy phong trào văn nghệ ở cơ sở, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em, nâng cao chất lượng phong trào văn hóa văn nghệ thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.
Cả nước có mưa rào và dông

Cả nước có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết các khu vực đêm 30/6, ngày 1/7, phía Tây Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to...
Giảm nghèo nhanh xây dựng thành công nông thôn mới

Giảm nghèo nhanh xây dựng thành công nông thôn mới

Trong 2 ngày 28-29/6, UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV năm 2024. Tham gia Đại hội có 150 đại biểu đại diện hơn 16.550 đồng bào các DTTS trên toàn huyện.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
Phiên bản di động