Dự án Mở rộng đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội: Cần điều chỉnh dự án, giảm phạm vi ảnh hưởng và tiết kiệm ngân sách Nhà nước
Pháp luật - Bạn đọc 29/05/2018 15:52
Từ lịch sử… đến dự án thay đổi chủ đầu tư
Theo thần tích, khi Hai Bà Trưng truyền hịch kêu gọi dân chúng đứng lên cứu nước, diệt Thái thú Tô Định của nhà Đông Hán, ông Triệu Tam Trinh đã tập hợp được 3.000 dân binh (có tài liệu nói hơn 5.000 người) tham gia khởi nghĩa. Ông được giao tiến đánh Luy Lâu (nay thuộc Thuận Thành, Bắc Ninh) và cùng các cánh quân khác đã hạ được thành. Khi Hai Bà xưng vua, ông được phong tước hầu và giữ chức phụ chính. Sau này, dân làng Mai Động lập đền và đình thờ, tôn Tam Trinh làm Thành hoàng, tổ sư nghề vật. Hiện Tam Trinh được thờ ở Đình Mai Động, nghè Mai Động, đình Mơ Táo... Tên ông cũng được đặt cho một đường phố ở khu vực này, dọc theo sông Kim Ngưu. Đường Tam Trinh dài 800m, từ cầu Mai Động (giao cắt với đường Minh Khai) về phía Lĩnh Nam. Năm 1990, đường này được đặt tên là Nguyễn Tam Trinh, từ năm 1999 bỏ chữ “Nguyễn” chỉ còn gọi là đường Tam Trinh.
Đơn của Nhân dân tổ dân phố 37, đường Tam Trinh, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội
Ngày 4/12/2007, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4844/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án Xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh (thừa chữ “Nguyễn”), với quy mô dự kiến xây dựng tuyến đường dài khoảng 4km, gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ đường Pháp Vân đến cầu KU2 1,5km x 55m (đường chính và đường gom); giai đoạn 2 từ cầu KU2 đến cầu Mai Động 2,5km x 40m. Dự án do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, với kinh phí (theo khái toán) 1.124,8 triệu đồng.
Tuy nhiên, ngày 8/9/2009, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4507/QĐ-UBND, phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường hai bên sông Kim Ngưu (đoạn từ đường Trần Khát Chân đến đường vành đai 3), tỉ lệ 1/500: Trong chỉ giới đường đỏ, đoạn từ phố Minh Khai đến cầu Voi (phía Tây sông Kim Ngưu, điểm B1), mặt cắt ngang điển hình rộng 21,75m &pide; 23,25m, gồm có lòng đường rộng 11,25 x 2m (tận dụng và mở rộng đường hiện có), hè phía Tây rộng 5m, hè phía Đông rộng 5,5m &pide; 7m đã xây dựng. Nhưng, tuyến đường phía Đông sông Kim Ngưu từ phố Minh Khai đến cầu Voi (đoạn A-B đường Tam Trinh) mặt cắt ngang hình rộng 39,5m &pide; 40m, gồm có lòng đường xe chạy rộng 11,25 x 2, hè phía Tây rộng 6,0m &pide; 6,5m, hè phía Đông rộng 8m, dải phân cách đường rộng 3m, là điều “bất hợp lí” khi hè, dải phân cách đường quá rộng.
Ngày 15/9/2010, Tờ trình liên ngành số 1108/TTLN-GTVT-UBND của Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Hoàng Mai gửi UBND TP Hà Nội, đề nghị giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư các tuyến đường: Lĩnh Nam, Tam Trinh, Vĩnh Hưng, Nguyễn Đức Cảnh, cùng ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại Văn bản số 3809/KH&ĐT-DDT ngày 27//9/2010. Sau đó, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 7881/UBND-KH&ĐT, giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư.
Tiếp đó, ngày 28/11/2012, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5504/QĐ-UBND, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình, với tên gọi: Xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh (vẫn thừa chữ “Nguyễn”) do quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án (khái toán) là 2.066.796 triệu đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố ứng trước và hoàn trả nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai, để tạo nguồn vốn thực hiện dự án.
Ngày 16/9/2015, UBND quận Hoàng Mai gửi UBND TP Hà Nội Văn bản số 1558/UBND-BQL, xin chấp thuận giảm 1 phần hạng mục Dự án Xây dựng đường Tam Trinh. Tuy nhiên, “văn bản này ra sao, được UBND TP Hà Nội chấp thuận như thế nào?”, thì Nhân dân tại tổ dân phố 37 đường Tam Trinh, phường Mai Động không hề biết, UBND quận Hoàng Mai cũng không công khai.
Những kiến nghị của Nhân dân đang bị lảng tránh
Ngày 20/7/2017, Nhân dân tổ dân phố 37 nhận được Thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án Xây dựng đường Tam Trinh, do Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Trung Hiếu kí. Tuy nhiên, tên dự án số 17 trong Kế hoạch sử dụng đất của quận Hoàng Mai năm 2017, đã được TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 3/1/2017, là mở rộng đường Nguyễn Tam Trinh, với diện tích 4,82ha, vị trí địa danh nằm trên các phường: Mai Động, Hoàng Văn Thụ, Yên Sở. Sau nhiều lần Nhân dân đối thoại, kiến nghị với đại diện chủ đầu tư (UBND quận), Nhân dân tổ dân phố 37 chỉ được trả lời bằng 2 văn bản và một số hồ sơ liên quan đến Dự án từ khi chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải, mà không hề được cung cấp thêm các văn bản pháp lí khi chủ đầu tư đã được chuyển cho UBND quận Hoàng Mai.
Theo một số người dân: Dự án này thiếu minh bạch, khi không công bố hồ sơ pháp lí đầy đủ cho người dân biết. Người dân chưa bao giờ được hỏi ý kiến về Dự án mở rộng đường Tam Trinh, không có Dự án Xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh, mà chỉ có Dự án mở rộng đường Nguyễn Tam Trinh. Thậm chí, thuật ngữ xây dựng với mở rộng khác nhau về quy mô và mức đầu tư… Từ tháng 10/2003 trở về trước, đường Tam Trinh thuộc địa giới hành chính của quận Hai Bà Trưng, trong thời gian đó, quận Hai Bà Trưng đã mở rộng đường 3 lần, lần 3 vào năm 1991, lúc đó các quy định của pháp luật về thu hồi đất chưa hoàn chỉnh, người dân rất thiệt thòi, cống hiến nhà đất không được bồi thường, hoặc bồi thường rất ít. Nhân dân tổ dân phố 37 phần lớn là dân lao động nghèo, ba bốn thế hệ trông cậy vào vài chục m2 còn lại sau 3 lần mở rộng đường. Chưa kịp hoàn hồn, nay lại tiếp tục mở rộng thì không hiểu muốn người dân sống hay chết? Tới đây lấy gì mà mưu sinh? Người dân mong UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh quy hoạch thu hẹp hè phía Tây từ 6 - 6,5m xuống còn 3m; hè phía Đông từ 8m xuống còn 3m... Như vậy, vừa để Nhân dân không bị ảnh hưởng đến phạm vi mở rộng đường, nên không phải di chuyển hay đền bù, vừa tiết kiệm được một phần ngân sách của Nhà nước…
Phóng viên đã liên hệ với UBND quận Hoàng Mai, để làm rõ hơn nội dung phản ánh của người dân, nhưng chưa nhận được hồi âm từ phía UBND quận Hoàng Mai.
Báo Người cao tuổi, Báo điện tử Ngày mới đề nghị UBND TP Hà Nội làm rõ những nội dung phản ánh, xem xét kiến nghị chính đáng của Nhân dân, nhằm giảm thiếu tối đa mức ảnh hưởng, cũng như tiết kiệm được ngân sách.
Báo Người cao tuổi, Báo điện tử Ngày mới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Nguyễn Hải