Đôi điều về tháng Bảy âm lịch

“Tết Giêng Hai, không bằng Tết Rằm tháng Bảy"; "Cả năm được Rằm tháng Bảy, cả thảy được Rằm tháng Giêng". Trong văn hóa tâm linh người Việt, ngày Rằm tháng 7 âm lịch là ngày rất trọng đại, vì nó trùng với lễ Vu Lan báo hiếu và lễ xá tội vong nhân. Dân gian còn gọi: Tháng 7 âm lịch là mùa báo hiếu và tháng cô hồn.

Theo quan niệm của Phật giáo: Hiếu thảo được xem như đứng đầu trong các đức hạnh con người. Chính vì thế, trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, lễ Vu Lan (15/7 âm lịch) từ lâu đã thành một ngày trọng đại, không thể thiếu được trong hệ thống các hoạt động văn hóa tâm linh nói chung, văn hóa Phật giáo nói riêng. Từ lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu. Trong văn hóa truyền thống của người Việt, hiếu thảo là đức tính vô cùng quan trọng, thậm chí được coi là nền tảng đạo đức của mỗi người. Có người cho rằng cung phụng cha mẹ đầy đủ khi sống đã là hiếu thảo. Có người thì khi cha mẹ mất đi, lo tang lễ cho cha mẹ thịnh soạn, rình rang là hiếu thảo. Nhưng, có một thói quen không thể thiếu để tỏ lòng hiếu thảo với người có cha, mẹ đã mất, đó là đốt vàng mã. Không biết tự bao giờ, nhiều người Việt có tư tưởng phải đốt nhiều tiền, vàng, quần áo, thậm chí cả xe sang, nhà cửa cho cha mẹ dưới suối vàng. Thậm chí, họ còn khá thận trọng với các lễ nghi để yên tâm rằng cha mẹ dưới đó nhận được.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong văn hóa Phật giáo: Ngày lễ Vu Lan là dịp để con cháu báo hiếu cha mẹ, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn. Lễ Vu Lan là để cầu siêu cho cha mẹ và ông bà đến bảy đời, là báo hiếu. Trong ngày này các gia đình nên lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Sau đó về nhà làm một mâm cơm thắp hương lên bàn thờ Phật và bàn thờ người thân. Người ta thường cúng vào ban ngày, xong trước ngày Rằm tháng 7. Theo đạo Phật, thành kính cúng ngày rằm tháng 7, không phải ở chỗ mâm cao cổ đầy mà ở thái độ và lương tâm của mỗi người. Mâm cơm mặn hay chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả đều được. Việc cúng Vu Lan báo hiếu tại tư gia nên thực hiện các khóa lễ sau: Cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh. Khi cúng tại nhà, tốt nhất là đọc một khóa kinh - Kinh Vu Lan - để hiểu rõ về ngày Báo hiếu, hồi hương công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh.

Tháng 7 âm lịch, một quãng thời gian khiến người ta như chùng lại, suy ngẫm và chiêm nghiệm nhiều hơn. Nhiều người chăm tới chùa, nhang khói nhiều hơn những mong được hóa giải bao lo toan trong lòng. Tháng 7 âm lịch - mùa Vu Lan - thường khơi gợi lên trong bao người sự biết ơn và muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa cho những đấng sinh thành. Theo đạo Phật, tháng 7 âm lịch, cài bông hồng lên áo là một nghi thức biểu hiện đền đáp Tứ ân, nhằm hóa giải những phiền toái, oán lụy của con người với vạn vật trong đất trời. Nghi thức này đã được truyền bá rộng rãi trong lòng người Việt Nam bắt đầu từ những năm 1960. Đây thực sự là mùa của những bông hồng cài áo: Người ta như bớt bươn chải đi để hướng lòng vào trốn nhiệm màu của tình yêu và lòng biết ơn. Như nội dung bài hát “Bông hồng cài áo”: "Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Người được cài hoa màu hồng sẽ thấy sung sướng và nhớ rằng: Mình còn mẹ và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ kẻo một mai Người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hồng màu trắng và sẽ thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù Người đã khuất". Từ đó đến nay, bài hát "Bông hồng cài áo" vẫn ngân nga giai điệu như một dòng suối mát, gợi nhớ tới sự nhiệm màu của tình thương, một thế giới của lòng biết ơn và tri ân cho những người con được mẹ sinh ra trên đời.

Dân gian coi tháng 7 là "Tháng cô hồn", tức là tháng của những "Vong hồn cô đơn", là dịp để bố thí, "chăm lo" cho những linh hồn chưa có nơi thờ cúng. Các hoạt động ấy thể hiện triết lí nhân văn cao đẹp của tổ tiên, với mong muốn mọi linh hồn đều có được cơ hội siêu thoát và mong muốn những ai từng lầm lỡ đều phục thiện. Người ta làm mâm cỗ, cúng thí thực cho những cô hồn chưa siêu thoát và phóng sinh. Việc cúng lễ thực hiện ở ngoài sân gia đình hoặc tại chùa. Lễ cúng cô hồn là để bố thí cho những vong hồn không ai thờ cúng, thường làm vào ban đêm, bắt đầu từ ngày mùng 2 đến 12 giờ đêm của ngày Rằm tháng 7.

Theo nhà Phật: Phóng sinh là cách nuôi dưỡng lòng nhân hậu từ bi. Nhưng, gần đây nhiều người đã phát hiện ra những chiêu trò phóng sinh thành "phóng tử", vừa phóng sinh xong, cá vừa bơi, chim chỉ bay được đoạn ngắn rồi lại bị bắt về, bán cho người khác. Đạo Phật quan niệm, phóng sinh là người có thiện tâm nhìn thấy chúng sinh bị bắt, nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại thì phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc, giải thoát, phóng thích, cứu mạng sống của chúng sinh.

Cuộc sống với nhiều lo toan khiến con người rộng lượng thì ngày một giảm đi mà rào trước đón sau với nhau thì nhiều. Lo toan cơm áo, gạo tiền, quyền cao, chức trọng,… khiến người ta thật khó để mở lòng với nhau. Người tốt dần trở nên hoài nghi và dần tiếc nếu lòng tốt bị phung phí. Kẻ xấu bất đắc dĩ ngày một nhiều lên nếu không có giải pháp ngăn ngừa. Dường như ngày càng nhiều người chắp tay trước Phật đài, không phải để mở rộng lòng từ tâm của mình, mở rộng sự thương yêu của trái tim đối với thế giới quanh họ, mà để cầu xin được mau thăng quan tiến chức, để thỏa nguyện những khát vọng vật chất, sinh được con cái như ý. Khi hoạn nạn, không ít người tin vào việc thờ cúng, đi lễ chùa chiền sẽ hóa giải được rắc rối. Nhưng không phải cứ chắp tay khấn Phật, cứ đứng thẳng ngoan trước Chúa nguyện cầu là đạt được điều mong muốn. Phật hay Chúa chỉ là một trạng thái, là sự mênh mông vô hình, làm sao có những vật chất hay những "điều kiện" này kia để ban cho chúng sinh. Chỉ có tình thương và sự nhiệm màu mới có thể giúp con người không khổ đau vì ham muốn, không thèm khát khi túng thiếu và luôn luôn thấy đầy đủ trong lẽ giản đơn nhất.

Khi những sân hận được xóa bỏ, khi sự hằn học oán ghét được loại đi thì tâm hồn con người như trở nên thanh sạch hơn, không cần phải tin vào một sự hỗ trợ của thần thánh nào đó, một thế lực siêu hình mà ngay cả người khẩn cầu cũng chắc là thế giới ấy có thật không? Vậy tại sao phải nguyện cầu, xin xỏ những điều vô nghĩa? Nếu cởi mở với cuộc sống thì cuộc sống tốt đẹp sẽ xuất hiện trước ta, ngay cả khi nắng nóng, lạnh lẽo hay sương mù vẫn luôn thấp thoáng những ánh đèn ấm áp. Đó chính là ý nghĩa của sự tái sinh, của gột rửa những bụi bặm đời thường. Khi đó đời sống của sự nhẹ nhàng thanh thoát như trở nên vĩnh hằng. Khi chúng ta làm được điều đó, sự ngăn cách không còn, những trái tim sẽ nhân hậu, ấm áp dần lên và lan tỏa hàng triệu trái tim lạnh giá khác. Chúng ta hiểu rằng: Tháng nào cũng như nhau, nếu chúng ta sống bằng tâm, đức, không lừa lọc, dối trá thì không cần thiết phải lo lắng sợ hãi. Mọi người cần sáng suốt nhìn nhận không nên quá kĩ tính kiêng khem, sinh mê tín bởi những quan niệm này chưa được bất kì khoa học nào chứng minh là đúng. Bởi vậy chuyện kiêng kị tháng 7 âm lịch chỉ là thói quen dân gian không có cơ sở khoa học.

Rằm tháng 7, là ngày lễ Vu Lan, báo hiếu cha mẹ, tổ tiên và trùng với lễ Xá tội vong nhân. Bản chất của ngày Rằm này rất nhân văn, là lòng yêu thương con người với con người. Ngày có ý nghĩa to lớn, ngày mà mọi người tưởng nhớ, tỏ lòng biết ơn với tổ tiên và những người đã khuất.

ThS Đặng Văn Hương

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Các nền văn minh của nhân loại đều bắt nguồn từ các dòng sông lớn. Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại…
Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.
Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.
Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...

Tin khác

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...
Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân
Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945
Hiện nay, tại Viện Bảo tàng Cách mạng đang trưng bày một số hiện vật liên quan đến Ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có chiếc micro Hồ Chủ tịch sử dụng trong lễ Tuyên ngôn Độc lập, một số kèn đồng mà đội quân nhạc cử Quốc ca tại Quảng trường Ba Đình… Và đặc biệt có bộ quần áo Bác Hồ đã mặc trong ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bộ quần áo bạc màu, cổ sờn gây xúc động mạnh với mỗi người xem.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển
Hơn 200 tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cập bến Vũng Rô (Phú Yên), vượt qua hành trình gian nan vào sâu trong lòng địch, những chiến sĩ trên chuyến tàu không số năm xưa đã biến điều không thể thành có thể, viết nên câu chuyện huyền thoại và mốc son đầy tự hào trong lịch sử dân tộc.

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nổ ra và thắng lợi là do sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, kĩ lưỡng của Đảng ta. Bởi thế, tiếng nói lạc lõng cho rằng Cách mạng Tháng Tám 1945 là một sự “ăn may” chính là luận điệu trái với sự thật lịch sử.
Xem thêm
Phiên bản di động