EVN ký kết Hiệp định vay 65 triệu Euro cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

Kinh tế 28/05/2025 10:36
Đáng chú ý, thị trường nội địa với quy mô hơn 100 triệu dân chính là cơ hội lớn cho DN. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, DN cần đổi mới mạnh mẽ, bởi hành vi tiêu dùng trong nước đang có nhiều thay đổi. Thị trường bán lẻ nội địa Việt Nam hiện có quy mô 180 tỉ USD và dự báo sẽ chạm mốc 350 tỉ USD vào cuối năm 2025, không chỉ mở ra cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ mà còn là thời điểm quan trọng để hàng Việt khẳng định vị thế ngay tại thị trường trong nước.
Tuy nhiên, sức ép từ hàng ngoại nhập đang gia tăng nhanh chóng. Sự “bùng nổ” của hàng giá rẻ ngoại nhập với mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh và hệ thống phân phối xuyên biên giới đang đặt ra thách thức không nhỏ cho hàng Việt.
Để giữ vững “sân nhà” và nâng cao năng lực cạnh tranh, các DN nội địa cần tăng tốc đổi mới công nghệ, đầu tư chất lượng sản phẩm và mở rộng kênh phân phối hiện đại, đồng thời tận dụng sức mạnh tiêu dùng nội địa để tạo đà phát triển bền vững.
![]() |
Người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm xanh. |
Một trong những xu hướng nổi bật hiện nay là cá nhân hóa sản phẩm và mua sắm đa kênh lĩnh vực mà các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang thể hiện rõ ưu thế so với DN trong nước. Dẫn chứng từ một khảo sát cho thấy 97% người tiêu dùng chia sẻ thích được cá nhân hóa, bất chấp lo ngại về tính riêng tư; 65% người tiêu dùng cho rằng một sản phẩm hay dịch vụ cần phải được cung cấp ở tất cả các kênh khác nhau.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và lựa chọn các sản phẩm xanh, sạch. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường. Cụ thể, 74% khách hàng được hỏi cho biết họ sẵn lòng trả thêm tới 20% để mua sản phẩm tái chế, tốt cho sức khỏe. Dù vậy, các bộ tiêu chuẩn liên quan tại Việt Nam vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu này.
Đánh giá về cơ hội chinh phục thị trường nội địa của DN, ông Lê Duy Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Mĩ phẩm Sài Gòn SCC nhận định, người tiêu dùng hiện tại, nhất là giới trẻ, thay đổi nhiều và rất khác so với truyền thống, đặc biệt là trải nghiệm cá nhân hóa.
Hiện nay các sản phẩm được mua theo cá nhân, nên DN phải thấu hiểu để điều chỉnh cho phù hợp. Người tiêu dùng trẻ rất thông minh, quan tâm sự minh bạch trong tuyên bố chất lượng, thương hiệu tốt, thân thiện bền vững.
Người tiêu dùng sẽ căn cứ vào những tiêu chí đó để quyết định mua sắm, chứ không cần biết là DN trong hay ngoài nước. Vì thế, DN nhìn vào người tiêu dùng là chính, chinh phục trái tim của người tiêu dùng chứ không cần đặt nặng về đối thủ.
Ngoài ra, DN cần kết hợp linh hoạt giữa các kênh truyền thống và hiện đại để mở rộng tầm ảnh hưởng. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin là chìa khóa giúp các DN vừa và nhỏ tự tin tiếp cận khách hàng cá nhân hóa mà không cần e ngại trước các “ông lớn” quốc tế.
Saigon Co.op cho biết, luôn ưu tiên hàng Việt trong cơ cấu kinh doanh, khoảng 95% hàng hóa trong hệ thống là hàng Việt Nam, với ưu tiên dành cho sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.
Saigon Co.op định hướng các giải pháp để giúp hàng hóa của DN trong nước ngày càng phát triển, tiếp tục xuất hiện trên các kệ hàng của hệ thống phân phối, duy trì tỉ lệ khoảng 95% hàng hóa nội địa.
Bên cạnh đó, Saigon Co.op sẽ tăng cường liên kết vùng, đầu tư và áp dụng các giải pháp công nghệ, số hóa, chuyển đổi công nghệ…, đưa hàng hóa tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng.