Để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim

Là người công tác trong ngành giáo dục, tôi thật sự rất buồn khi thấy môn Ngữ văn ngày nay không được học sinh chú trọng như xưa. Nhiều em, khi đã học hết chương trình THPT nhưng khi hỏi lại những tác phẩm, tác giả văn học đã từng học qua không ít người còn nhớ chính xác. Còn nhớ tại kì thi THPT quốc gia 2019, giáo viên ai cũng cảm thấy rất đau lòng khi môn Ngữ văn dẫn đầu số thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) với 1.265 em.

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến nguyên nhân môn Ngữ văn bị điểm liệt cao nhất. Trong đó, người đứng lớp cũng cần phải nhìn lại phương pháp giảng dạy. Bởi cái thời mà tôi và những người đồng trang lứa còn ngồi ghế nhà trường thì môn Ngữ văn không tệ đến thế. Học trò say mê học Văn và thường sử dụng những câu nói, câu thơ của các tác giả trong và ngoài nước để đưa vào lưu bút, nhật kí hoặc trong giao tiếp…

Bởi vì sao? Vì ngày đó chúng ta không bị chi phối bởi công nghệ. Trong chiếc cặp học trò lúc nào cũng có một quyển sách (thơ, triết lí, truyện ngắn, tiểu thuyết, tạp bút...) để rảnh là mang ra đọc ngấu nghiến. Thậm chí, học trò cạnh tranh với nhau từng quyển sách khi mượn ở thư viện trường, thuê ở quầy sách báo. Ai cũng muốn mình là người đọc trước tiên với cảm giác nôn nóng, thích thú, say mê. Còn bây giờ, học trò chú tâm vào game trên điện thoại, máy tính, nên lười đọc sách báo, thành ra thiếu ý tưởng, câu chữ, tư duy để làm nên một bài nghị luận xã hội, bài phân tích tác phẩm hay. Cũng có nhiều em đọc sách điện tử cho tiện, gọn… nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sách điện tử chỉ để tham khảo hơn là đọc giúp bồi bổ tư duy. Lâu ngày, thói quen ấy định hình, nên các em không còn thiết gì đến Văn học nữa.

Để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim
Ảnh minh họa

Vì vậy, để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim thì người giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy. Chúng ta không thể cấm các em ngừng chơi công nghệ (vì nó có rất nhiều lợi ích thiết thực) nhưng vẫn có thể cân bằng, hòa hợp. Nên vận dụng mạng xã hội để mở một hội nhóm kín của lớp về văn học nhằm giao lưu, thảo luận, vui chơi. Giới trẻ bây giờ đều có một trang Facebook cá nhân nên rất tiện lợi sinh hoạt theo phương pháp này. Từ đó, lồng ghép các bản nhạc có yếu tố văn học tân thời như hiện nay như: “Bánh Trôi nước”, “Để Mị nói cho mà nghe” (Hoàng Thùy Linh), “Qua đèo Ngang” (Dật Hanh), “Truyện kể Thánh Gióng” (Billy Hoàng Phong), “Cô Tấm ơi” (Việt Tú); những audio về văn học có giọng đọc truyền cảm; hay những truyện văn học chuyển thể thành phim, được đồ họa hoạt hình sinh động đưa lên Youtube… Vừa học vừa giải trí sẽ giúp các em thích thú, say mê và nhớ lâu.

Đừng giảng chay mà cần nhờ đến máy chiếu để lồng hình ảnh, clip vào đó cho sinh động. Tất nhiên giáo viên cần phải nghiên cứu ý thích của học sinh lớp mình để từ đó có cách soạn giáo án tối ưu nhất. Không nên giảng dạy theo phương pháp đọc-chép kiểu cũ mà phải nghe-hiểu. Chỉ có hiểu mới giúp học sinh nhớ lâu và làm bài tập làm văn tốt; còn học thuộc lòng thì sẽ dẫn đến rập khuôn trong cách làm bài, thui chột sự sáng tạo. Cần khuyến khích học sinh mua quyển “Từ điển tiếng Việt” (của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam) để khi cần từ nào đó thì tra ngay để viết bài đúng chính tả, thêm vào những từ đồng nghĩa mới, cho bài văn mang hơi thở mới, chuẩn mực, bay bổng.

Tôi được biết, có giáo viên còn dùng phương pháp trò chơi Ô chữ Văn học, Đố câu ca dao, tục ngữ rất thú vị. Dù kiến thức sơ đẳng đó vận dụng vào phần nghị luận Tập làm văn không nhiều nhưng sẽ là tiền đề để các em yêu thích môn Ngữ văn hơn, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi hơn. Từ đó mới giúp các em học và làm bài tốt.

Giáo viên cũng thể tổ chức những tiết ngoại khóa, sinh hoạt nhóm có liên quan đến văn học: Thăm thư viện, bảo tàng, thăm nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học (nếu có điều kiện)... để các em có những bài học thực tế sinh động.

Ngoài ra, giáo viên bộ môn Ngữ văn cần phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nắm rõ tình hình học tập Ngữ văn của các em khi ở nhà. Đồng thời khuyến khích phụ huynh mua những quyển sách hay về cho con em đọc. Sách nên có lồng hình ảnh vào để học sinh không ngại đọc. Bởi tuổi trẻ thời nay thường ấn tượng hình ảnh trước rồi mới đọc đến nội dung.

Đặng Trung Thành

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thí sinh trên 27 điểm bị trượt đại học sẽ còn cơ hội xét tuyển bổ sung?

Thí sinh trên 27 điểm bị trượt đại học sẽ còn cơ hội xét tuyển bổ sung?

Bộ GD&ĐT đã trao đổi với một số trường đại học và các trường sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh kết quả thi THPT cao nhưng chưa trúng tuyển nguyện vọng nào.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí về lý do tăng điểm chuẩn của một số trường đại học.
Tiền Giang: Trao tặng 27 máy tính bảng cho học sinh huyện Châu Thành

Tiền Giang: Trao tặng 27 máy tính bảng cho học sinh huyện Châu Thành

Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 và phong trào “Máy tính cho em” của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, sáng 17/9, tại xã Long Hưng, huyện Châu Thành, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Hội khuyến học huyện, Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành tổ chức chương trình trao tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện học tập.
Điểm chuẩn các trường thành viên Đại học Huế năm 2021

Điểm chuẩn các trường thành viên Đại học Huế năm 2021

Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển đợt 1 tuyển sinh vào đại học hệ chính quy năm 2021 của Đại học Huế theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Đổi mới sáng tạo trong công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới sáng tạo trong công tác giáo dục nghề nghiệp

Đứng trước những yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, việc đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá về cơ chế quản lý và công tác đào tạo có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tin khác

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn năm 2021

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn năm 2021
Hội đồng tuyển sinh Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm chuẩn đại học ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng cao nhất trong các ngành của Học viện Nông nghiệp Việt Nam với 23 điểm.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Y Dược Thái Nguyên công bố điểm chuẩn năm 2021

Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Y Dược Thái Nguyên công bố điểm chuẩn năm 2021
Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Y Dược Thái Bình vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2021, theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT.

Điểm chuẩn ĐH Luật TP.HCM năm 2021

Điểm chuẩn ĐH Luật TP.HCM năm 2021
Trường ĐH Luật TP.HCM công bố điểm chuẩn năm 2021 xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 24,5 đến 28,5 điểm. Trong đó, ngành Luật Thương mại quốc tế có điểm trúng tuyển cao nhất là 28,5 điểm.

Điểm chuẩn năm 2021 của Trường Đại học Y Hà Nội

Điểm chuẩn năm 2021 của Trường Đại học Y Hà Nội
Sáng 16.9, Trường Đại học Y Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn của Trường Đại học Y Hà Nội dao động từ 23,2 đến 28,85 điểm, tùy từng ngành.

Điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2021

Điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2021
Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông báo điểm chuẩn các ngành, chuyên ngành tuyển sinh đại học chính quy năm 2021, ngành Quan hệ công chúng, chuyên ngành Quan hệ công chúng chuyên nghiệp có điểm chuẩn cao nhất với 38,07 điểm.

Công bố điểm chuẩn vào các trường CAND năm 2021

Công bố điểm chuẩn vào các trường CAND năm 2021
Cục Đào tạo, Bộ Công an đã công bố điểm chuẩn vào các trường Công an năm 2021.
Xem thêm
Người thứ năm trong gia đình ở chung cư Đồng Phát dương tính, Hà Nội có 13 ca Covid ngày 21-9

Người thứ năm trong gia đình ở chung cư Đồng Phát dương tính, Hà Nội có 13 ca Covid ngày 21-9

Chiều nay, 21-9, kết quả xét nghiệm đã phát hiện thêm người thứ năm trong một gia đình ở tầng 25 chung cư Đồng Phát (quận Hoàng Mai) dương tính với SARS-CoV-2.
Phó Giám đốc CATP Hà Nội thông tin về các điều kiện cụ thể để người ngoại tỉnh vào Thủ đô

Phó Giám đốc CATP Hà Nội thông tin về các điều kiện cụ thể để người ngoại tỉnh vào Thủ đô

Sáng 21/9, trao đổi với phóng viên, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội khẳng định, chủ trương của thành phố không cấm nhưng người từ ngoại tỉnh về cần đáp ứng đủ điều kiện về phòng dịch.
Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ phản ánh trả phí khi test Covid-19 tại TP Hà Nội

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ phản ánh trả phí khi test Covid-19 tại TP Hà Nội

Ngày 20/9/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội xem xét thông tin phản ánh về việc thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19.
Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Ngày 6/9, Thường trực Hội NCT huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp trao quà ủng hộ Trung tâm Y tế huyện, ngoài 40 triệu đồng tiền mặt, còn có thùng khẩu trang khử khuẩn, sữa tươi; tổng giá trị quà tặng 42 triệu đồng.
Những tấm lòng vàng trong mùa dịch

Những tấm lòng vàng trong mùa dịch

Trong hai ngày 31/8 và 1/9, đã liên tục diễn ra việc giao nhận quà tặng hỗ trợ NCT khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.
Các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo với hơn 26,5 triệu tín đồ các tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam luôn được bảo đảm tốt trên thực tế. Hằng năm, có hơn 8.500 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức. Đến năm 2020, Việt Nam đã có 43 tổ chức tôn giáo và tổ chức được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc động tôn giáo thuộc 16 tôn giáo được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động. Các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam hiện nay không chỉ thực hiện các giáo lý, luật lệ, lễ nghi tôn giáo trong cơ sở tôn giáo, mà đã đóng góp hiệu quả trong hoạt động xã hội như y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo, trong đó điển hình là việc đồng hành cùng dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
Phiên bản di động