Để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim

Là người công tác trong ngành giáo dục, tôi thật sự rất buồn khi thấy môn Ngữ văn ngày nay không được học sinh chú trọng như xưa. Nhiều em, khi đã học hết chương trình THPT nhưng khi hỏi lại những tác phẩm, tác giả văn học đã từng học qua không ít người còn nhớ chính xác. Còn nhớ tại kì thi THPT quốc gia 2019, giáo viên ai cũng cảm thấy rất đau lòng khi môn Ngữ văn dẫn đầu số thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) với 1.265 em.

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến nguyên nhân môn Ngữ văn bị điểm liệt cao nhất. Trong đó, người đứng lớp cũng cần phải nhìn lại phương pháp giảng dạy. Bởi cái thời mà tôi và những người đồng trang lứa còn ngồi ghế nhà trường thì môn Ngữ văn không tệ đến thế. Học trò say mê học Văn và thường sử dụng những câu nói, câu thơ của các tác giả trong và ngoài nước để đưa vào lưu bút, nhật kí hoặc trong giao tiếp…

Bởi vì sao? Vì ngày đó chúng ta không bị chi phối bởi công nghệ. Trong chiếc cặp học trò lúc nào cũng có một quyển sách (thơ, triết lí, truyện ngắn, tiểu thuyết, tạp bút...) để rảnh là mang ra đọc ngấu nghiến. Thậm chí, học trò cạnh tranh với nhau từng quyển sách khi mượn ở thư viện trường, thuê ở quầy sách báo. Ai cũng muốn mình là người đọc trước tiên với cảm giác nôn nóng, thích thú, say mê. Còn bây giờ, học trò chú tâm vào game trên điện thoại, máy tính, nên lười đọc sách báo, thành ra thiếu ý tưởng, câu chữ, tư duy để làm nên một bài nghị luận xã hội, bài phân tích tác phẩm hay. Cũng có nhiều em đọc sách điện tử cho tiện, gọn… nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sách điện tử chỉ để tham khảo hơn là đọc giúp bồi bổ tư duy. Lâu ngày, thói quen ấy định hình, nên các em không còn thiết gì đến Văn học nữa.

Để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim
Ảnh minh họa

Vì vậy, để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim thì người giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy. Chúng ta không thể cấm các em ngừng chơi công nghệ (vì nó có rất nhiều lợi ích thiết thực) nhưng vẫn có thể cân bằng, hòa hợp. Nên vận dụng mạng xã hội để mở một hội nhóm kín của lớp về văn học nhằm giao lưu, thảo luận, vui chơi. Giới trẻ bây giờ đều có một trang Facebook cá nhân nên rất tiện lợi sinh hoạt theo phương pháp này. Từ đó, lồng ghép các bản nhạc có yếu tố văn học tân thời như hiện nay như: “Bánh Trôi nước”, “Để Mị nói cho mà nghe” (Hoàng Thùy Linh), “Qua đèo Ngang” (Dật Hanh), “Truyện kể Thánh Gióng” (Billy Hoàng Phong), “Cô Tấm ơi” (Việt Tú); những audio về văn học có giọng đọc truyền cảm; hay những truyện văn học chuyển thể thành phim, được đồ họa hoạt hình sinh động đưa lên Youtube… Vừa học vừa giải trí sẽ giúp các em thích thú, say mê và nhớ lâu.

Đừng giảng chay mà cần nhờ đến máy chiếu để lồng hình ảnh, clip vào đó cho sinh động. Tất nhiên giáo viên cần phải nghiên cứu ý thích của học sinh lớp mình để từ đó có cách soạn giáo án tối ưu nhất. Không nên giảng dạy theo phương pháp đọc-chép kiểu cũ mà phải nghe-hiểu. Chỉ có hiểu mới giúp học sinh nhớ lâu và làm bài tập làm văn tốt; còn học thuộc lòng thì sẽ dẫn đến rập khuôn trong cách làm bài, thui chột sự sáng tạo. Cần khuyến khích học sinh mua quyển “Từ điển tiếng Việt” (của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam) để khi cần từ nào đó thì tra ngay để viết bài đúng chính tả, thêm vào những từ đồng nghĩa mới, cho bài văn mang hơi thở mới, chuẩn mực, bay bổng.

Tôi được biết, có giáo viên còn dùng phương pháp trò chơi Ô chữ Văn học, Đố câu ca dao, tục ngữ rất thú vị. Dù kiến thức sơ đẳng đó vận dụng vào phần nghị luận Tập làm văn không nhiều nhưng sẽ là tiền đề để các em yêu thích môn Ngữ văn hơn, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi hơn. Từ đó mới giúp các em học và làm bài tốt.

Giáo viên cũng thể tổ chức những tiết ngoại khóa, sinh hoạt nhóm có liên quan đến văn học: Thăm thư viện, bảo tàng, thăm nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học (nếu có điều kiện)... để các em có những bài học thực tế sinh động.

Ngoài ra, giáo viên bộ môn Ngữ văn cần phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nắm rõ tình hình học tập Ngữ văn của các em khi ở nhà. Đồng thời khuyến khích phụ huynh mua những quyển sách hay về cho con em đọc. Sách nên có lồng hình ảnh vào để học sinh không ngại đọc. Bởi tuổi trẻ thời nay thường ấn tượng hình ảnh trước rồi mới đọc đến nội dung.

Đặng Trung Thành

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Từ quyết tâm, đồng lòng đến thành công trọn vẹn

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Từ quyết tâm, đồng lòng đến thành công trọn vẹn

Diễn ra trong bối cảnh có dịch Covid-19, thời tiết bất lợi, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022 của Hà Nội nhận được sự quan tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các địa phương và sự đồng thuận của nhân dân.
Hà Nội mưa to đầu giờ sáng, hơn 93.000 thí sinh lớp 10 thi môn đầu tiên

Hà Nội mưa to đầu giờ sáng, hơn 93.000 thí sinh lớp 10 thi môn đầu tiên

Sáng 12/6, trận mưa lớn lúc hơn 6 giờ sáng khiến các sĩ tử Hà Nội dự thi ngày đầu tiên có phần lo lắng. Tuy nhiên, thời tiết mát mẻ ngày cuối tuần với công tác tập trung phân luồng, đảm bảo thông thoáng là điều kiện thuận lợi cho hơn 93.000 thí sinh làm bài thi với yêu cầu không được sử dụng điều hòa phòng chống Covid-19.
Hơn 93.000 học sinh Hà Nội sẵn sàng bước vào kì thi THPT

Hơn 93.000 học sinh Hà Nội sẵn sàng bước vào kì thi THPT

Tính đến chiều 11/6 đã có hơn 93.000 học sinh Hà Nội hoàn thành thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót ĐKDT (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi bằng hình thức trực tuyến, chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 diễn ra vào ngày mai 12/6.
Vừa tổ chức thi an toàn, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch

Vừa tổ chức thi an toàn, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch

Ngày 3/6, sau khi thí sinh bước vào môn thi Ngữ văn được 30 phút, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một đề thi và cho rằng đề thi môn Ngữ văn bị "rò rỉ", gây hoang mang dư luận.
Mức học phí năm học 2021-2022 sẽ không tăng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Mức học phí năm học 2021-2022 sẽ không tăng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ngày 9/6/2021, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giữ ổn định mức thu học phí của năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021.

Tin khác

Để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim

Để môn Ngữ văn trở lại thời hoàng kim
Là người công tác trong ngành giáo dục, tôi thật sự rất buồn khi thấy môn Ngữ văn ngày nay không được học sinh chú trọng như xưa. Nhiều em, khi đã học hết chương trình THPT nhưng khi hỏi lại những tác phẩm, tác giả văn học đã từng học qua không ít người còn nhớ chính xác. Còn nhớ tại kì thi THPT quốc gia 2019, giáo viên ai cũng cảm thấy rất đau lòng khi môn Ngữ văn dẫn đầu số thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) với 1.265 em.

Hơn 20 tỉnh thành đã tổ chức thi vào lớp 10 THPT

Hơn 20 tỉnh thành đã tổ chức thi vào lớp 10 THPT
Từ ngày 29/5, nhiều địa phương bắt đầu tổ chức kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Đến nay, có 20 tỉnh đã hoàn thành kì thi, một số tỉnh điều chỉnh lịch thi trước diễn biến mới của dịch Covid-19.

Bộ Nội vụ kiến nghị cắt giảm các quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Nội vụ kiến nghị cắt giảm các quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức; trong đó có liên quan đến đội ngũ nhà giáo.

Văn học trong thời đại công nghệ 4.0

Văn học trong thời đại công nghệ 4.0
Thời đại công nghệ 4.0 đã và đang tạo môi trường mới cho sự tồn tại và phát triển của tác phẩm văn chương. Trong dòng chảy hối hả của đời sống xã hội, chúng ta luôn cần sự tiếp nhận văn học đúng hướng, đúng mục đích trên cơ sở những tác động tích cực mà công nghệ thông tin đem lại…

Thí sinh diện F0 được miễn thi tốt nghiệp THPT, F1 bố trí điểm thi riêng

Thí sinh diện F0 được miễn thi tốt nghiệp THPT, F1 bố trí điểm thi riêng
Theo thống kê từ các Sở GD&ĐT, tính đến hết ngày 26/5, cả nước có 412 thí sinh là các F0, F1. Trong đó có 18 thí sinh diện F0, 394 thí sinh là F1, chủ yếu ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên.

Khoảng 10.800 học sinh Hà Nội được miễn thi ngoại ngữ

Khoảng 10.800  học sinh Hà Nội được miễn thi ngoại ngữ
Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có hơn 113.600 học sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển, tăng 22.000 học sinh so với năm 2020.
Xem thêm
Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2

Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2

Sáu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Hà Tĩnh đều được cách ly tập trung trước đó. Những người này có địa chỉ tại huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, ...
Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh ở huyện Hương Sơn

Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh ở huyện Hương Sơn

Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh ngày 14/6 đã ra Quyết định số 33, khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm ...
Ký giấy cho dân đi chợ trong vùng dịch, chủ tịch xã ở Bắc Ninh bị tạm đình chỉ công tác

Ký giấy cho dân đi chợ trong vùng dịch, chủ tịch xã ở Bắc Ninh bị tạm đình chỉ công tác

Chiều 13/6, Thường vụ Huyện ủy Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) đã họp và quyết định: Xem xét đình chỉ nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã An Bình đối với ...
Chợ tạm không phép hoạt động gây cản trở giao thông nhiều năm, chính quyền làm ngơ

Chợ tạm không phép hoạt động gây cản trở giao thông nhiều năm, chính quyền làm ngơ

Theo đơn thư phản ánh của nhiều người dân thộc xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa về chợ tự phát, hoạt động cạnh cổng Công ty may ...
Tỉnh Bình Định: Khát vọng phát triển hạ tầng giao thông về huyện An Lão

Tỉnh Bình Định: Khát vọng phát triển hạ tầng giao thông về huyện An Lão

Chính quyền và Nhân dân huyện An Lão, tỉnh Bình Định bấy lâu mong chờ việc mở rộng hạ tầng giao thông liên huyện, liên tỉnh kết nối với huyện ...
Apollo Silicone - ngời sáng một chữ Tâm

Apollo Silicone - ngời sáng một chữ Tâm

“Bao nhiêu hạt gạo bấy nhiêu hạt tình, lđể tiếp thêm sức mạnh cho công cuộc phòng chống dịch của tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang và cả nước”…
Phiên bản di động