Đề cao trọng trách của khối DNTN trong phát triển nhanh, bền vững

Nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu trong nước cho rằng khối doanh nghiệp tư nhân cùng với trách nhiệm xây dựng thể chế và năng lực giải trình của nhà nước sẽ tạo dựng được các nền tảng vững chắc cho tăng trưởng nhanh và bền vững.

Đề cao trọng trách của khối DNTN trong phát triển nhanh, bền vững
Ảnh VGP/Thành Chung

“Hội thảo khoa học củng cố và tạo lập nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong bối cảnh mới ở Việt Nam” vừa diễn ra sáng 10/6 tại Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam được đánh giá có quy mô “nhỏ” nhưng lại hội tụ hàng chục chuyên gia, nhà khoa học kinh tế hàng đầu Việt Nam. Hội thảo cũng có sự tham dự của đại diện Chính phủ là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và một số lãnh đạo bộ, ngành.

Cơ quan tổ chức và các đại biểu tham dự đều cho rằng, nhiều Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, nhiều hội thảo hội thảo trước đây đã bàn, xác định nhiều nội dung liên quan tới nền tảng, động lực, các “đột phá” cho tăng trưởng tuy nhiên năng lực thực thi, triển khai của Việt Nam chưa mang lại những kết quả như mong đợi tới thời điểm này.

Các nhà khoa học, các nhà kinh tế đã tập trung nêu bật các nền tảng cho kinh tế và xác định các giải pháp chính là đề phát huy nguồn lực con người, đề cao nhận thức rõ nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cần chính sách hiệu quả kết nối DN trong nước với khối FDI

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhìn thấy “dấu hiệu mới” của năm 2017 là “vốn tư nhân có thể thay thế được vốn đầu tư của nhà nước khi mà giải ngân vốn đầu tư công yếu nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn cao”. Theo số liệu của Tiến sĩ Thiên, 3 năm qua vốn đầu tư của tư nhân đều tăng trưởng mạnh khoảng 50%, cao hơn nhiều so với khối doanh nghiệp khác.

Do vậy, Tiến sĩ Trần Đình Thiên nhận định: “Khi tư nhân có ý thức rõ ràng, được Chính phủ giao trọng trách, tin tưởng họ thì họ sẽ tốt lên. Tiếc là ta vẫn chưa làm được như vậy, làm cho trụ cột tăng trưởng chưa rõ ràng”.

Cùng trăn trở này, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, vào năm 2000, số vốn doanh nghiệp tư nhân đăng ký bằng 14% số vốn của DNNN và bằng 40% số vốn của khối FDI, nhưng tới năm 2015 thì số vốn của doanh nghiệp tư nhân đã gấp đôi số vốn đăng ký của các doanh nghiệp FDI, nhưng đóng góp của khối này vẫn chưa được như kỳ vọng.

Đề cao trọng trách của khối DNTN trong phát triển nhanh, bền vững
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng hệ thống chính sách cần hướng tới kết nối hiệu quả hơn khối doanh nghiệp trong nước với khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI. Ảnh VGP/Thành Chung

Cũng ở góc độ này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc doanh nghiệp viễn thông 100% vốn nhà nước Viettel nhận định: “Tốc độ tăng trưởng cao thì niềm tin cao, tăng trưởng thấp thì niềm tin thấp. Do vậy, khi tăng trưởng thấp thì phải xem lại niềm tin. Ở đây có niềm tin xã hội, niềm tin của người dân với Chính phủ, với doanh nghiệp và ngược lại. Chính phủ cần tin vào khối doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp tư nhân để họ có động lực tạo ra hạ tầng, mang đến sự sáng tạo, sức sản xuất”.

Chia sẻ với các chuyên gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng hệ thống chính sách cần hướng tới kết nối hiệu quả hơn khối doanh nghiệp trong nước với khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay Tập đoàn Samsung đã có 200 doanh nghiệp tư nhân trong nước tham gia cung cấp linh kiện phụ trợ với tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm của Samsung tại Việt Nam là 57%. Tuy nhiên, “nhiều doanh nghiệp FDI than phiền Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp tư nhân đủ lớn để tham gia sản xuất cùng với họ".

“Bây giờ chúng ta nói cần có phải có doanh nghiệp tư nhân lớn nhưng có doanh nghiệp vừa khá lên thì đã bị dư luận đặt vấn đề về nguồn gốc tài sản. Chúng ta chống việc làm giàu sai trái, chỉ muốn giúp người sẽ chiến thắng chứ không giúp người chiến bại nên phải cổ vũ động viên họ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ.

Giao chỉ tiêu cụ thể cho DNNN

Nhìn nhận doanh nghiệp nhà nước (DNNN) với tư cách là nền tảng cho tăng trưởng trong tương lai, đa số các ý kiến chuyên gia cho rằng vai trò của khối này là quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế.

Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cách ứng xử của Nhà nước với DNNN thời gian qua có điểm chưa phù hợp. “DNNN gặp khủng hoảng thì ta trói nó lại và kiểm soát nó. Nhẽ ra chỉ cần kiểm soát mục tiêu thì ta lại chọn kiểm soát cách làm, làm cho DNNN yếu đi khi mà vai trò thì quan trọng”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, lợi tức tài sản của DNNN mà tăng 7% thì nền kinh tế sẽ tăng được 2 điểm % GDP nên vai trò của DNNN là quan trọng. Ông Cung cho rằng “DNNN phải có kỷ luật chặt chẽ và Nhà nước phải giao cho nó chỉ tiêu cao và rất cụ thể để DNNN tìm mọi cách để đạt được mục tiêu, đó là DNNN phải ra thị trường, ra toàn cầu để nó tồn tại”.

Cũng về vấn đề này, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển thì cho rằng cần phải xem lại vai trò của DNNN đối với nền kinh tế. Ông Tuyển cho rằng: “Trước mỗi đề bài kinh tế, Nhà nước nên đặt ra xem có lực lượng nào làm được không? Nếu không có ai làm thì mới dùng đến DNNN”.

Để thị trường vận hành đúng bản chất

Về điều tiết vĩ mô nói chung cho tăng trưởng, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nhận định các yếu tố đầu vào cho nền kinh tế vẫn còn dư địa sử dụng nhưng việc cần thiết phải là cơ cấu lại chất lượng sử dụng các yếu tố nguồn lực. Hiện nay, Việt Nam chưa hình thành được đầy đủ các thị trường để phân phối các nguồn lực kinh tế (vốn, đất đai - bất động sản, lao động, khoa học kỹ thuật, hàng hoá - dịch vụ). Sâu xa hơn là thể chế vận hành của các thị trường này chưa có, cần phải được tập trung xây dựng.

Để thực hiện nền kinh tế thị trường với đầy đủ các yếu tố, ông Trương Đình Tuyển đề nghị Việt Nam phải đối chiếu, so sánh với các tiêu chí về kinh tế thị trường mà các nền kinh tế thị trường như Hoa Kỳ và EU đã đặt đặt ra để vận hành hiệu quả nhất theo định hướng của Nhà nước.

Đồng tình với quan điểm này, Tiến sĩ Trần Đình Thiên và Tiến sĩ Cao Đức Phát, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương cho rằng thị trường bất động sản không vận hành đúng bản chất khi Nhà nước, doanh nghiệp không thể tích tụ đất đai, xây dựng hạ tầng cơ sở bằng thu hồi, đền bù được mà phải theo cơ chế của thị trường. Do vậy, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng: “Khi thị trường không đủ mạnh, không phát triển được thì xu hướng đầu cơ sẽ mạnh hơn đầu tư”.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên cũng chỉ ra nhiều yếu tố khác của tăng trưởng và đề xuất tập trung giải pháp như: Xuất khẩu đang là động lực mạnh nhưng chưa thể là nền tảng của GDP vì giá trị gia tăng quá ít; FDI đang là một động lực mạnh nhưng đóng góp cho nền kinh tế không nhiều vì trong khối này có những doanh nghiệp lỗ kéo dài mà vẫn được mở rộng sản xuất; “đầu tầu kinh tế” TPHCM vẫn ì ạch vì tư duy quản lý chia đều, không tập trung bứt phá.

Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng dưới góc nhìn của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đề nghị: “Chính phủ phải mở ra không gian sáng tạo cho mọi người. Chính phủ phải chấp nhận những yếu tố ảo trong đời thực, cho nó đất sống thì nó sẽ phát triển và phục vụ lại thế giới thực”.

Và một điều nữa, khi tất cả các đại biểu đều cho rằng Nhà nước phải đề cao vai trò cá nhân và trách nhiệm giải trình của khối công vụ, coi đây là nội dung quan trọng trong cải cách hệ thống quản trị quốc gia./.

Chinhphu.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), thời gian qua Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực từ đất liền cho đến các đảo xa để tri ân các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Biến nỗi đau thành hành động để đáp lại những cống hiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với dân tộc; sẵn sàng chiến đấu hi sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Sáng 25/7, Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực phía Nam diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Y tế: Tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Bộ Y tế: Tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có chỉ đạo tích cực điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam.
Thanh Hóa: Mưa lớn gây thiệt hại tài sản, hoa màu tại các huyện Quan Sơn, Quan Hóa

Thanh Hóa: Mưa lớn gây thiệt hại tài sản, hoa màu tại các huyện Quan Sơn, Quan Hóa

Mưa lũ đã gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của của người dân, làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông tại 2 huyện miền núi Quan Sơn và Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tin khác

Chi tiết phân luồng các tuyến đường phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết phân luồng các tuyến đường phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Để phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) yêu cầu tất cả đối tượng tham gia giao thông phải tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, NCT quyết tâm phát huy tốt tinh thần "Tuổi cao - Gương sáng"

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, NCT quyết tâm phát huy tốt tinh thần "Tuổi cao - Gương sáng"
Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tất cả lòng kính trọng và niềm tiếc tương vô hạn, song cũng rất tự hào về một người con cao cả của Đảng Cộng sản Việt Nam, người hùng bảo vệ và chăm lo cho người dân có cuộc sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Thanh Hóa: Sẽ cưỡng chế bức tường xây dựng chặn lối vào nhà hàng xóm trước ngày 30/7

Thanh Hóa: Sẽ cưỡng chế bức tường xây dựng chặn lối vào nhà hàng xóm trước ngày 30/7
Liên quan đến vụ việc xây dựng bức tường chặn lối vào nhà hàng xóm tại phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ký Quyết định ban hành phương án, điều động lực lượng, phương tiện thực hiện quyết định cưỡng chế đối với hộ ông Đoàn Văn Hòa.

Không ngừng nâng cao vai trò thừa phát lại trong hệ thống tư pháp

Không ngừng nâng cao vai trò thừa phát lại trong hệ thống tư pháp
Ngày 20/7/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Thừa phát lại (TPL) TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm Ngày TPL Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Tư pháp, các cơ quan pháp luật, và nhiều đơn vị TPL tiêu biểu.

Thủ tướng Chính phủ ra công điện về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ ra công điện về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ.

Tỉnh Bình Định: Điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ đến năm 2035

Tỉnh Bình Định: Điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ đến năm 2035
Thị trấn Bình Dương sẽ là đô thị trung tâm, đô thị cửa ngõ tiểu vùng phía Bắc của huyện Phù Mỹ theo định hướng quy hoạch vùng huyện Phù Mỹ đến năm 2035; ưu tiên đầu tư phát triển, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho khu vực phía Bắc huyện Phù Mỹ.

Tỉnh Bình Định: Làng Canh Giao đã có điện, đường

Tỉnh Bình Định: Làng Canh Giao đã có điện, đường
Gần 50 năm sau ngày giải phóng, bà con đồng bào Chăm Hroi, làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định vừa đón hai niềm vui mới là có điện, có đường bê tông xi măng chạy thẳng vào nhà. Con đường bê tông Canh Giao đi Đa Lộc mở ra tương lai tươi sáng để phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững cho ngôi làng nằm vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Vân Canh

CLB Ban Mai Xanh chia sẻ yêu thương đến với bà con xã Cam Thịnh Tây

CLB Ban Mai Xanh chia sẻ yêu thương đến với bà con xã Cam Thịnh Tây
Ngày 20/7, CLB Thiện nguyện Ban Mai Xanh phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 23 tại xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định làm việc với đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc

Lãnh đạo tỉnh Bình Định làm việc với đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc
Chiều 19/7, tại trụ sở UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh tiếp và làm việc với các doanh nghiệp Hàn Quốc, gồm: Zenith Group; Projectick Plus; P&G Tech. Tham dự buổi làm việc có ông Phạm Khắc Tuyên, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tỉnh Bình Định: Bảo tồn để nhịp điệu cồng chiêng mãi ngân vang

Tỉnh Bình Định: Bảo tồn để nhịp điệu cồng chiêng mãi ngân vang
Tiếng âm thanh cồng chiêng vang vọng núi rừng cùng với điệu múa xoang của đồng bào dân tộc thiểu số được lưu giữ đến hôm nay là nhờ các thế hệ trẻ kế cận. Hiện nay các ngành chức năng đang nỗ lực dành mọi nguồn lực đầu tư, tiếp sức cho thế hệ trẻ để bảo tồn tiếng cồng chiêng mãi ngân vang.

Tỉnh Quảng Ngãi: Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Tịnh Hòa chậm bàn giao mặt bằng

Tỉnh Quảng Ngãi: Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Tịnh Hòa chậm bàn giao mặt bằng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu Sở NN và PTNT, UBND thành phố Quảng Ngãi sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh triển khai thi công dự án Nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi.

Tỉnh Bình Định: Thành lập thị trấn Cát Khánh, huyện Phù Cát

Tỉnh Bình Định: Thành lập thị trấn Cát Khánh, huyện Phù Cát
Việc thành lập thị trấn Cát Khánh, huyện Phù Cát sẽ tạo điều kiện phát huy tối đa các tiềm năng và lợi thế sẵn có, thu hút đầu tư phát triển của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý của chính quyền các cấp, thuận lợi trong việc xây dựng, phát triển đô thị.

Tỉnh Bình Định: Chính sách bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống

Tỉnh Bình Định: Chính sách bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống
UBND tỉnh Bình Định vừa có Tờ trình HĐND tỉnh về dự thảo Nghị quyết một số chính sách bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định, giai đoạn 2024 – 2028. Đây là chính sách đặc thù dành cho nghệ sĩ ngoài công lập, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống trong giai đoạn mới.

Xây dựng Công viên võ Bình Định để tạo sản phẩm du lịch mới

Xây dựng Công viên võ Bình Định để tạo sản phẩm du lịch mới
UBND TP. Quy Nhơn trình UBND tỉnh Bình Định Đề án cải tạo Công viên Thiếu nhi mở rộng thành Công viên võ Bình Định tại trung tâm TP.Quy Nhơn, để phát huy giá trị văn hoá phi vật thể của võ cổ truyền Bình Định, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đa dạng loại hình sản phẩm phục vụ du lịch.

Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic và Paralympic Paris 2024

Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic và Paralympic Paris 2024
Ngày 17/7 tại Hà Nội, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục Thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Olympic Paris 2024. Nestlé Việt Nam và nhãn hàng Nestlé MILO là nhà tài trợ đồng hành cùng Đoàn TTVN tranh tài tại đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.
Xem thêm
Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống (Thanh Hóa) có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất kh
Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Ngày 16/7, tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 các trường công lập trên đị
Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Năm 2021, học sinh lớp 12 đầu tiên của TP Vĩnh Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng là em Trần Ánh Dương ở Trường THPT Vĩnh Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố kết nạp được 71 đảng viên thì có 38 đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV)…
Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng bảy nghĩa tình dâng nén hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của c
“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ và Chủ
Phiên bản di động