"Đại gia Gastby" - cuốn sách kinh điển của văn học thế giới

Francis Scott Key Fitzgerald là một trong những tác giả nổi tiếng trong thời đại nhạc Jazz, ông sinh ra trong một gia đình gốc công giáo, năm 1913, ông vào đại học Priceton nhưng sau khi tốt nghiệp, ông đi lính, cuộc đời của nhà văn có nhiều biến động thăng trầm. Đó chính là những trải nghiệm quý giá để ông có thể tạo nên những tác phẩm tầm cỡ. Trong số những tác phẩm của Fitzgerald tác phẩm Đại gia Gastby là một trong những tác phẩm được nhiều người đón đọc, và ngưỡng mộ, tác phẩm dài khoảng 50.000 chữ tái hiện lại cuộc sống của con người ở tầng lớp thượng lưu, cùng với những mưu mô, mưu đồ nham hiểm, cạnh tranh đấu đá khốc liệt lẫn nhau.

Cuốn sách là một câu chuyện được kể vào thời đại nhạc Jazz, một trong những thời đại đầy sôi động của nước Mĩ, nhân vật kể lại câu chuyện này là một người từng trải, và tiếp xúc với nhiều kiểu người trong xã hội, anh ta chứng kiến và nhận thấy nhiều những mặt trái của xã hội thượng lưu. Một trong những con người mà anh ta tiếp xúc đó chính là Gastby, xuất thân của Gastby vô cùng tầm thường, ba mẹ thuộc về tầng lớp nông dân tầng lớp bần cùng nhất trong xã hội, ngay từ nhỏ Gastby đã ý thức được hoàn cảnh của mình, và anh có một khao khát là muốn vươn lên đến một xã hội khác, một xã hội hoàn toàn khác lạ với xã hội anh ta đang sống. Sau đó Gastby quyết đinh bỏ nhà ra đi và tìm kiếm cơ hội cho riêng mình, cuộc đời đưa đẩy anh làm nhiều nghề, và va vấp nhiều loại người trong xã hội, anh trưởng thành khôn ngoan hơn và sau đó vận may đến với anh trong một cuộc gặp gỡ kì lạ, khi trong một lần ra biển lớn, anh gặp phải nhà tỷ phú đang say rượu lái một con tàu trong cơn bão tố, anh đã giúp nhà tỷ phú đó thoát hiểm.

Cuộc gặp gỡ định mệnh ấy đã trao cho anh cơ hội đổi đời, anh được nhà tỷ phú dạy dỗ về cách để làm một quý ông lịch sự từ cách ăn nói, giao thiệp cho đến cách buôn bán, tuy nhiên sau đó anh trở thành người thân thiết với nhà tỷ phú, và được hứa cho thừa kế tài sản, nhưng không ngờ sau khi ngài tỷ phú mất đi, Gastby bị người nhà tỷ phú lừa cướp đoạt quyền thừa kế tài sản. Từ đó anh ta hiểu hơn về con người và về xã hội thượng lưu đó là một xã hội tồn tại dựa trên quyền và tiền. Gastby ra trận trở thành sỹ quan, nhưng anh hiểu rằng chẳng ai muốn giao du tiếp xúc với sỹ quan nghèo, vì thế trong bữa tiệc tại nhà Daisy anh quyết tâm chinh phục được cô gái, bởi vì anh đã yêu cô từ cái nhìn đầu tiên, Daisy cho anh một cảm giác rất lạ, an toàn và tình yêu dường như được thăng hoa từ đây, anh bắt đầu liên lạc thư từ với cô ấy, nhưng khoảng một thời gian sau Daisy lấy một chàng tỷ phú trong vùng tên chàng ta là Tony Buchanna, trước ngày cưới chàng đã tặng cho Daisy chuỗi cườm trị giá 360.000 đô la. Từ đó Daisy sống yên ổn cùng chàng tỷ phú và có một người con gái, nhưng cuộc sống gia đình của Daisy không hạnh phúc, Tom ngoại tình với một phụ nữ ở NewYork, và sự việc này đã kéo dài nhiều tháng.

Sau đó người em họ của Daisy đén nhà chơi và thật tình cờ ngôi nhà của anh ở cạnh tòa lâu đài của Gastby anh được mời đến những bữa tiệc xa hoa và quy tụ nhiều những nhân vật nổi tiếng khắp NewYork, những bữa tiệc chứng tỏ quyền lực và sức mạnh của Gastby, thậm chí Gastby còn gặp riêng em họ của Daisy và nhờ dàn xếp cuộc gặp gỡ giữa Gastby và Daisy, cuộc gặp gỡ diễn ra thành công, Gastby và Daisy ôn lại những câu chuyện đã qua khoảng 5 năm, tình yêu của họ sống dậy nổi loạn hơn bao giờ hết.

Daisy đến nhà Gasby chơi thường xuyện và họ đã có những cuộc nói chuyện vui vẻ, những chuyến đi thú vị, những bữa tiệc xa hoa, hoành tráng, Gastby chứng tỏ anh là chỗ dựa vững chắc cho Daisy và mong muốn Daisy rời bỏ Tom và về sống cùng anh. Tom Buchana anh chồng của Daisy đã cho người bí mật điều tra thân thế cũng như công việc của Gastby và anh ta biết rằng thực ra Gastby chỉ là một tay buôn rượu lậu, và trốn thuế, móc nối với dân xã hội đên để làm giàu bất chính. Trong chuyến đi chơi với Gastby, Daisy, người em họ của Daisy, em của Tom và Tom. Tom đã vạch trần công việc đen tối của Gastby và yêu cầu Daisy lựa chọn giữa anh và Gastby, Daisy lưỡng lự một hồi lâu khi xung quanh cô ta là tiếng kêu cầu khẩn của Gastby cầu xin Daisy hãy đi theo mình bỏ trốn cùng mình, về nhà cha mẹ của Daisy và sống một được đời hạnh phúc.

Nhưng lúc đó Daisy vô cùng căng thẳng, và không thể quyết định được gì, vì thế đã cùng với Gastby trở về lâu đài của Gastby. Trên đường đi, Gastby để Daisy cầm lái, và hình như quá căng thẳng quá sốc trước những câu chuyện xảy ra giữa Tom và Gastby, Daisy đã đâm sầm vào cô gái nhân tình của Tom khiến cô ta thiệt mạng khi ghé qua thành phố, đó là một sự cố diễn ra bất ngờ không ai có thể lường trước được. Chiếc xe mà Gastby đang đi lượt đầu tiên đi thành phố là Tom lái, sau đó khi trở về Tom lái xe của chính mình, và Gastby lái xe của anh. Thật không may mắn tai nạn lại diễn ra khi nhân tình của Tom lao thẳng vào chiếc xe của Gastby. Tội này là tội của Daisy do Daisy phải gánh nhưng Gastby dàn xếp với cô ấy, và mong muốn cô không bận tâm đến vụ tai nạn này, Gastby hứa sẽ giúp cô thoát tội và cô nên theo Gastby đến một nơi khác và sống hạnh phúc, Tom chỉ biết chiếc xe đâm sầm vào nhân tình của hắn là xe của Gastby nên hoài nghi ngay Gastby chính là kẻ giết người, chính vì thế hắn ta đã đến nói việc này cho chồng của tình nhân đã chết của mình biết, anh ta là một kẻ thô tục và hung dữ, sau khi nghe kể chuyện anh ta quyết định sẽ đi tìm và giết chết Gastby.

Tòa lâu đài của Gastby vắng lặng không có một bóng người, anh ta chờ đợi điện thoại của Daisy và mong muốn nhận được lời chấp nhận đi rời gia đình từ cô, nhưng khi anh xuống hồ bơi, thì người chồng của tình nhân của Tom đã rút súng bắn chết Gastby, đúng lúc đó có điện thoại của em họ của Daisy, anh ta nghe thấy tiếng súng nổ và biết có chuyện chẳng lành. Nhưng khi đến nơi thì đã muộn, tất cả đã diễn ra một cách bất ngờ, Gastby đã chết, và Daisy trong khi Gastby gặp nạn đã chuẩn bị chuyến đi nghr du lịch cùng chồng mình là Tom. Lễ tang của Gastbt diễn ra cô quạnh và sầu thảm.

Gastby là một kẻ si tình, anh ta sẵn sàng làm mọi thứ vì Daisy, nhưng không được Daisy ghi nhận, anh ta phấn đấu trở thành người giàu có cũng chỉ để làm chỗ dựa vững chắc cho Daisy khi gặp lại cô, nhưng Daisy không đáp lại trọn vẹn tình cảm của anh, cô ta bị dao động, luôn phân vân lựa chọn hơn thua để có thể giành chỗ sung sướng cho mình, cô ta chẳng nghĩ đến ai cả chỉ muốn mình được sung sướng, cô ta thật ích kỷ và giả tạo. Gastby vĩ đại còn cho chúng ta thấy một bộ mặt thật của tầng lớp thượng lưu, đó là bộ mặt của tàn nhẫn, lừa lọc, dối trá và sự phù phiếm của giấc mơ Mỹ. Gastby càng cố gắng làm giàu bao nhiêu thì càng bị người ta hoài nghi, bới móc bấy nhiêu, ngay cả tình yêu dù si tình nhưng anh vẫn không được đáp lại một cách trọn vẹn, điều đó thật đau khổ. Tác phẩm đã lột trần bức tranh xã hội thượng lưu Mỹ trong thời đại nhạc Jazz, thời đại của sự phù phiếm, xa hoa, giả dối, lường gạt, thời đại của sự buông thả sống theo tinh thần hiện sinh, chỉ thỏa mãn những nhu cầu trước mắt mà không để ý đến hậu quả. Tác giả F.Scott Fitzgerald đã trở thành một trong những nhà văn hàng đầu trong việc lột tả chân thật bộ mặt nước Mĩ, cũng như lối sống phù phiếm của tầng lớp thượng lưu.

Đặc biệt trong tác phẩm này, người đọc sẽ nhận thấy được cảm thức hiện sinh trong tác phẩm, đó là lối sống ở hiện tại, tận hưởng những điều vốn có trong cuộc sống, hơn nữa, chúng ta thấy rõ nhất cảm thức hiện sinh ở nhân vật Gastby đó là anh ta sống theo lý tưởng của mình, anh ta thể hiện tình yêu mãnh liệt của mình với Daisy thông qua hành động và cử chỉ, hơn thế nữa anh ta tìm mọi cách để có thể nhận lấy tình yêu với Daisy, nhưng đáp lại anh ta chỉ là sự vô tình, tàn nhẫn của hai con người Tom và Daisy, tinh thần hiện sinh được thể hiện trong những bữa tiệc hoành tráng đẫm trong âm nhạc và tiệc tùng, khiến mọi người phải ngỡ ngàng trầm trồ, nhưng đằng sau đó lại là sự trống rỗng đến vô nghĩa, biểu hiện rõ nhất đó là khi Gastby mất đi, anh ta nằm trong quan tài lạnh lẽo, và không một ai xuất hiện bên cạnh anh ta để có thế bày tỏ sự tiếc thương và xót xa cho cái chết của anh, không một ai có thể hiểu hết được Gastby và những gì anh trải qua họ chỉ đến với anh khi anh có tiền tài địa vị và không cần quan tâm xem số tiền và những bữa tiệc xa xỉ ấy ở đâu ra. Thật là một điều phi lý và đau buồn trong một xã hội trống rỗng và nghiệt ngã. Tác giả đã đi sâu vào tầng lớp thượng lưu để vạch mặt sự giả dối, tàn ác của tầng lớp thượng lưu, đó là sự thật cay nghiệt, và bắt buộc phải chấp nhận.

Đây là một tác phẩm chân thực và ám ảnh, tác phẩm khiến người ta không khỏi đặt ra những câu hỏi hoài nghi về tình yêu và tình người, liệu con người ta có nên tin vào tình yêu thực sự, tình cảm giữa con người và con người không khi tình yêu được cân đo, đong đếm bằng vật chất bằng tiền tài và danh vọng. Nhân vật Daisy là một cô gái đẹp nổi tiếng được nhiều chàng trai ưa thích, nhưng thực ra là một cô gái trống rỗng, cô đến với Gastby hay Tom cũng chỉ vì tiền bạc và danh vọng chứ thực tình nếu tồn tại tình yêu thì không có, đó là một con người dễ khiến chúng ta bị hớp hồn, bị say mê bởi vẻ đẹp ngay từ những dòng miêu tả đầu tiên của tác giả, nhưng chúng ta không thể nào phủ nhận được sức cuốn hút khó cưỡng của Daisy. Đó là thời đại nhạc Jazz thời đại con người ta bị cuốn vào vòng xoáy tiền tài vật chất tham vọng và địa vị để có thể đạt được mục tiêu mình mong muốn. Hơn thế nữa chúng ta cảm thấy xót xa cho những con người như Gastby vì anh ta là một con người si tình, sẵn sàng là tất cả vì tình yêu vì người con gái mình muốn dâng hiến, nhưng cuối cùng chỉ nhận lại được sự vô tình từ người con gái ấy. Đây là cuốn tiểu thuyết để lại nhiều ngậm ngùi nhất cho người đọc, và khiến chúng ta cả thấy tiếc nuối thậm chí khá thất vọng về con người và đặc biệt tầng lớp thượng lưu trong xã hội.

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai; thông tin về thị trường lao động và các chương trình du học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.

Tin khác

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương
Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”
Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí
Từ các nguyên liệu bỏ đi như vỏ chai, giấy báo cũ, túi ni lông,... qua đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh đã tạo thành nhiều vật dụng hữu ích.

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng
Hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), và nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2023 – 2024.

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 29/3/2024 chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Xem thêm
Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; Cục CSGT; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông CAND và Giám đốc Công an các tỉnh, th
Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Từ ngày 17-24/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện những trận dông lốc, mưa đá diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 25/4, UBND TP. Hải Phòng có văn bản về việc phân luồng phương tiện giao thông qua phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động