Chiến công lừng lẫy của “Huyền thoại Đồng Đen”

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng chiến công và những con người đã lập nên chiến công, đã hi sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc thì vẫn mãi mãi được Tổ quốc ghi công, Nhân dân ghi nhớ như chiến công của người anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Kịp, với biệt danh “Huyền thoại Đồng Đen”, đã khiến bọn Mỹ - ngụy phải run sợ. Chính ông khiến chúng phát lệnh truy nã bằng được khắp 3 vùng: Sài Gòn - Gia Định, Long An, Tây Ninh, với tuyên bố: “Đồng Đen còn thì Sài Gòn mất”.

Thời điểm 1965 - 1966, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh trên khắp chiến trường miền Nam. Tận dụng thời tiết mùa khô, các cuộc hành quân càn quét của Mỹ - ngụy lan rộng đến những vùng căn cứ địa cách mạng. Trung ương nhận định, những cuộc hành quân xuất phát của địch đều tập trung tại một đầu mối là sân bay chiến lược quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là căn cứ lớn nhất của miền Nam, giữ một vị trí chiến lược quan trọng cho cả Đông Dương và toàn khu vực Đông Nam Á của Mỹ. Trước tình hình đó, Trung ương chỉ đạo “Hà Nội gọi - Sài Gòn trả lời” Bộ Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Gia Định quyết định đánh sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là trận đánh lớn vào cơ quan đầu não của địch, nên các nhiệm vụ được cấp trên giao cho đơn vị Đội đặc công - Biệt động có kí hiệu là C100-F100, do Đồng Đen làm chỉ huy và Năm Vững (tức Bành Văn Trân) làm chính trị viên.

Đồng Đen tên thật là Nguyễn Văn Kịp, sinh năm 1941, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, được anh hùng Phạm Văn Hai đứng ra tập họp đưa ông vào lực lượng võ trang tuyên truyền vận động chống bắt lính của ngụy tại huyện Bình Tân. Khi ông thoát li được tham gia Tiểu đoàn 6 thuộc Bộ Tư lệnh Miền, sau đó rút về đội Đặc công - Biệt động làm Đại đội trưởng, phụ trách cánh Tây.

Ảnh tư liệu
Ảnh tư liệu

Đồng đội thường gọi ông là Đồng Đen, bởi ông thường xuyên dầm mình trong nước phèn của vùng Đức Hoa - Đức Huệ để gây dựng cơ sở nên da ông đen bóng.

Với nhiều phương án tác chiến thần tốc, xông xáo tung hoành gây nhiều nỗi kinh hoàng cho địch. Năm 1965, với cấp bậc Thượng uý, ông chỉ huy Tiểu đoàn 12 Biệt động, sau đó được đổi thành Đội 12 Biệt động Sài Gòn. Trước nhiệm vụ quan trọng, Đồng Đen đã bỏ công gần cả năm trời để điều nghiên trận địa, trong điều kiện sân bay được canh phòng rất nghiêm ngặt, với 22 lớp rào kẽm gai bùng nhùng, mìn gạt dày đặc. Xe đi tuần tiễu chạy liên tục và cách 500m là có một lô cốt lính gác; hàng trăm ụ chiến đấu sẵn sàng nhả đạn khi có báo động, đèn pha chiếu sáng liên tục trên toàn khu và trên những trục đường giao thông. Để bảo vệ phòng thủ chặt chẽ căn cứ này, địch cho bố trí từ 3-5 ngàn quân, riêng vành đai ngoài thì có một tiểu đoàn an ninh phi trường tuần tiễu liên tục ngày đêm. Tuy vậy, tất cả đã bị làm vô hiệu bởi những “con rắn hổ” của Đội 2 do Đồng Đen chỉ huy. Bằng những nghiệp vụ tinh thông, họ ra vào sân bay nhiều lượt để quan sát đo đạc nghiên cứu tỉ mỉ, nắm chắc trận địa như lòng bàn tay. Song song với công tác điều nghiên trận địa, lực lượng nội tuyến của ta cũng cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho Bộ Tư lệnh để phối hợp tác chiến.

Sau khi công tác điều nghiên trận địa xong, phương án đánh được đơn vị F100 thực hiện bằng 3 mũi tấn công do Đồng Đen trực tiếp chỉ huy. Khi các đơn vị đã tập kết về trong tư thế sẵn sàng thì thời khắc giờ G được phổ biến rộng rãi: Một số lượng lớn chiến sĩ biệt động bò vào cắt rào, gỡ mìn, ém quân chờ lệnh. Một lực lượng khác chuẩn bị đánh, mở cửa khi có hiệu lệnh tấn công và bảo đảm đường rút khi xong trận. Khi pháo hiệu nổ lên thì đồng loạt các mũi sẽ nổ súng tiến công, đánh mạnh vào sân bay để tiêu diệt lính và phá hủy máy bay các loại. Riêng Đồng Đen phụ trách gần 60 chiến sĩ biệt động của đội 2, trước khi xuất trận, ai cũng xin được làm lễ truy điệu và sẵn sàng hi sinh đến viên đạn cuối cùng, nên đã dồn hết lực lượng thành mũi nhọn xung kích trên trận địa, với tinh thần quyết tâm chiến thắng.

Khoảng 9 giờ 30 tối, khi các mũi tiến công đã áp sát sân bay, từng chiến sĩ tiến vào theo chiến thuật đến từng vị trí triển khai đội hình chờ pháo lệnh. Nhưng bất ngờ bị xe tuần tiễu địch phát hiện, không chờ đến giờ G được, Đồng Đen cho nổ trái B40 trực diện vào chiếc xe và ngay lập tức cả sân bay bị rung lên, gây bất ngờ và bàng hoàng cho cả một vùng rộng lớn. Lúc ấy là 12 giờ đêm, cả sân bay sáng rực vì lửa đạn, các chiến sĩ biệt động lao trên đường băng bắn vào sở chỉ huy, ụ chứa máy bay, nhà ở của tổ lái... Dưới sự điều động của chỉ huy Đồng Đen, các chiến sĩ tung hoành trên trận địa sử dụng đủ loại vũ khí, kể cả súng lấy được của địch để tiêu diệt toàn bộ sinh lực địch trong sân bay như kho bom phát nổ, kho xăng bốc cháy; cả sân bay náo loạn lửa đạn rực trời, làm cho việc đối phó của Mỹ - ngụy không thể nào trở tay kịp, chỉ biết vừa chạy vừa la: “Không biết Việt Cộng ở đâu mà nhiều thế”. Sự đối phó lúng túng của chúng đã làm cho các chiến sĩ biệt động hăng hái hơn, nâng sức chiến đấu lên đến cao điểm và giành chiến thắng.

Say chiến thắng, tung hoành khắp sân bay làm cho kho tàng của địch chìm trong biển lửa, chỉ huy Đồng Đen cho lệnh rút thì cửa thoát hiểm quân ta bị bịt kín bằng cả trăm chiếc xe cơ giới và hàng nghìn quân địch tập trung bắn vào để chặn đường rút. Nhưng các chiến sĩ vẫn lăn xả, trườn mình qua kẽm gai, vừa đánh vừa rút ra nhiều hướng, băng mình trong đêm tối về căn cứ an toàn, để lại phía sau cả một bầu trời rực sáng lửa đạn.

Cuộc chiến nở hoa trong lòng địch đã làm chấn động cả nước Mỹ. Cũng là đáp lại lời gọi thiêng liêng của Đảng, Bác Hồ: “Hà Nội gọi - Sài Gòn trả lời”. Trong chiến công đó, vinh quang là của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn, đặc biệt là đội 2 cánh Tây Nam, có hai người anh hùng là Đồng Đen và Bành Văn Trân. Trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày 4/12/1966, chính là một trong những chiến công lẫy lừng nhất trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Ngày 26/9/1967, Đồng Đen xuống xã Vĩnh Lộc để nắm tình hình, giặc phát hiện liền bố trí bao vây. Trước tình huống này, anh tạm thời lánh mặt cùng 2 đồng đội xuống hầm bí mật trú ẩn. Nhưng vì có kẻ phản bội chỉ điểm, địch liền ném lựu đạn xuống hầm. Hai đồng chí cùng đi đã hi sinh, còn Đồng Đen bị thương ở tay khá nặng. Nhưng với bản lĩnh sẵn có, anh đã nhảy lên khỏi miệng hầm, dũng cảm chiến đấu bằng lựu đạn và súng ngắn, tiêu diệt tại chỗ 11 tên, trong đó có 1 tên là Tiểu đoàn trưởng. Song do cuộc chiến đấu không cân sức, đồng chí đã anh dũng hi sinhn

Nhà văn Chi Phan

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cần duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Cần duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, ở quê tôi, hằng tuần cứ tới buổi sáng Chủ nhật, từ người trẻ đến người già; từ đàn ông tới phụ nữ, thậm chí cả những em học sinh nhỏ tuổi…, người cầm chổi, người mang cuốc xẻng, quét dọn đường làng ngõ xóm.
Kỉ niệm 69 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam trên biển

Kỉ niệm 69 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam trên biển

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Hải Quân nhân dân Việt Nam đã được tôi luyện và ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, lập lên nhiều chiến công xuất sắc, đặc biệt xuất sắc.
Tình người ở quán cơm Nghĩa

Tình người ở quán cơm Nghĩa

Đến giờ ăn, quán cơm Nghĩa ở phường 7, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau luôn đông khách. Người đến hầu hết là lao động cao tuổi, thu nhập thấp, được phục vụ chu đáo, vui vẻ...
Miền Bắc trời chuyển mưa lớn từ chiều tối nay

Miền Bắc trời chuyển mưa lớn từ chiều tối nay

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (14/5), ở khu vực Bắc bộ cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 19h ngày 14/5 đến 3h ngày 15/5 có nơi trên 30mm như: Ma Ký (Lai Châu) 30.8mm, Đàm Thủy (Cao Bằng) 31.6mm, Quảng Lâm (Quảng Ninh) 56.4mm,…
Thăng trầm nghề đóng xuồng, ghe truyền thống

Thăng trầm nghề đóng xuồng, ghe truyền thống

Với đôi dòng Vàm Cỏ và hệ thống sông ngòi phát triển, nghề đóng ghe, xuồng có mặt ở tỉnh Long An từ trăm năm trước, với những chiếc ghe lườn mũi đỏ nổi tiếng một thời...

Tin khác

Đừng lạm dụng từ “lạm dụng”

Đừng lạm dụng từ “lạm dụng”
“Lạm dụng” là một từ quen thuộc trong tiếng Việt. Trong ngôn ngữ báo chí hiện nay, “lạm dụng” đang bị… lạm dụng, thậm chí dùng sai. Điển hình như cách viết “trẻ em bị lạm dụng tình dục”, “sàm sỡ, lạm dụng trẻ vị thành niên”, “bị bắt vì lạm dụng tình dục trẻ em”…

Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì

Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì
Khoảng 22h20 đêm 12/5, trên địa bàn khu vực thôn 6 xã Ba Trại, huyện Ba Vì xảy ra sạt lở tại nhà dân do mưa lớn làm 3 người thiệt mạng.

Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất

Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất
Ngày của Mẹ năm 2024 rơi vào Chủ nhật, ngày 12/5. Những lời chúc ngày của Mẹ hay và ý nghĩa nhất sẽ là món quà tinh thần tuyệt vời gửi tặng mẹ kính yêu.

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam
Theo Công an xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng cứu hộ và người dân địa phương đã tìm được thi thể học sinh mất tích trong lúc bơi ra biển cứu bạn.

Năm 2024, biển Đông có thể xuất hiện 11-13 cơn bão

Năm 2024, biển Đông có thể xuất hiện 11-13 cơn bão
Thông tin tại Hội nghị toàn quốc về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 diễn ra sáng 10/5, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính. Dự báo có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong các tháng cuối năm 2024.

Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà
Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.

Làng cổ giữa miền trung du

Làng cổ giữa miền trung du
Ngôi làng ấy khá kì lạ khi không phải hứng chịu bất kì viên đạn nào của chiến tranh, vẫn giữ nguyên vẹn nét đẹp của làng cổ mấy trăm năm qua. Ở đó, giữa miền Trung nhưng lại là làng rặt cây trái Nam Bộ. Trong cuộc trở mình, làng cổ ấy có những thăng trầm đầy xót xa...

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi
Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.

Đi bộ sang đường cũng cần tuân thủ quy định

Đi bộ sang đường cũng cần tuân thủ quy định
Mặc dù nhiều người biết việc đi bộ qua đường không đúng quy định, đúng nơi đúng chỗ có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả người khác nhưng họ vẫn “phớt lờ”. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, hành vi này có thể bị phạt tù nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Kiểm soát khi trẻ sử dụng điện thoại thông minh

Kiểm soát khi trẻ sử dụng điện thoại thông minh
Với tốc độ phát triển nhanh chóng về công nghệ thông tin, nhiều trẻ em hiện nay được cha mẹ cho tiếp xúc hoặc được trang bị các thiết bị di động như điện thoại di động, điện thoại thông minh, máy tính bảng,... từ rất sớm.

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Mưa dông diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?
Sáng 8/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến phía đông Bắc bộ và đồng bằng Bắc bộ. Ở thời điểm này, không khí lạnh là rất nhẹ, gió không phải là bắc - đông bắc như trong mùa đông mà chếch sang phía đông (gió đông - đông bắc), mang theo hơi nước từ biển vào khiến độ ẩm gia tăng ở Bắc bộ.

Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi

Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi
Ông tôi là người đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ cho đến kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bởi vậy, kí ức đậm sâu nhất trong ông là những năm tháng kháng chiến gian khổ mà hào hùng, và những kỉ vật vô giá với ông vẫn là những kỉ vật thời chiến. Trong đó, ấn tượng nhất là đôi dép cao su cùng ông đi qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc!

Vấn nạn karaoke tại gia “tra tấn” hàng xóm

Vấn nạn karaoke tại gia “tra tấn” hàng xóm
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khi về quê thăm bà ngoại, tôi đã gần như mất ngủ, đau đầu bởi hai nhà hàng xóm kế bên hát karaoke gần như xuyên ngày.

Bếp ăn nghĩa tình

Bếp ăn nghĩa tình
Đều đặn vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng “Bếp ăn nghĩa tình” của phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp luôn đỏ lửa phục vụ hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, người bán vé số, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống...

Lần đầu đến Điện Biên

Lần đầu đến Điện Biên
“Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”. Lời thơ ấy ngân nga trong tôi khi lần đầu đến thăm TP Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà

Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.
Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.
Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi

Đôi dép cao su huyền thoại của ông tôi

Ông tôi là người đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ cho đến kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bởi vậy, kí ức đậm sâu nhất trong ông là những năm tháng kháng chiến gian khổ mà hào hùng, và những kỉ vật vô giá với ông vẫn là những kỉ vật thời chiến. Trong đó, ấn tượng nhất là đôi dép cao su cùng ông đi qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc!
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bí quyết trường thọ của cụ ông 110 tuổi ở Lâm Đồng

Bước vào tuổi 110, nhưng cụ Vũ Đình Bảng, sinh năm 1914, ở Lâm Đồng, vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, hàng ngày vẫn cuốc đất, làm vườn, nấu nướng và hướng dẫn, nhắc nhở con cháu đọc sách, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Vậy bí quyết nào giúp cụ Bảng trường thọ đến vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết sống khỏe, sống ý nghĩa của cụ.
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Theo Công an xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng cứu hộ và người dân địa phương đã tìm được thi thể học sinh mất tích trong lúc bơi ra biển cứu bạn.
Bếp ăn nghĩa tình

Bếp ăn nghĩa tình

Đều đặn vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng “Bếp ăn nghĩa tình” của phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp luôn đỏ lửa phục vụ hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, người bán vé số, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống...
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 8/4, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã bàn giao công trình lớp học Điểm trường thôn Quế (thuộc trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Trà Bùi), tại thôn Niên, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Miền Bắc trời chuyển mưa lớn từ chiều tối nay

Miền Bắc trời chuyển mưa lớn từ chiều tối nay

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (14/5), ở khu vực Bắc bộ cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 19h ngày 14/5 đến 3h ngày 15/5 có nơi trên 30mm như: Ma Ký (Lai Châu) 30.8mm, Đàm Thủy (Cao Bằng) 31.6mm, Quảng Lâm (Quảng Ninh) 56.4mm,…
Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì

Nguyên nhân vụ sạt lở khiến 3 trẻ nhỏ tử vong tại Ba Vì

Khoảng 22h20 đêm 12/5, trên địa bàn khu vực thôn 6 xã Ba Trại, huyện Ba Vì xảy ra sạt lở tại nhà dân do mưa lớn làm 3 người thiệt mạng.
Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất

Lời chúc ngày của Mẹ năm 2024 hay và ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ năm 2024 rơi vào Chủ nhật, ngày 12/5. Những lời chúc ngày của Mẹ hay và ý nghĩa nhất sẽ là món quà tinh thần tuyệt vời gửi tặng mẹ kính yêu.
Phiên bản di động