Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Sáng 14/6, Hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến góp ý về quy định giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho các học sinh đã tốt nghiệp THCS.
Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Hội thảo trực tuyến góp ý về quy định giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho các học sinh đã tốt nghiệp THCS.

Tham dự có ông Lê Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo; ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng trường cao đẳng Viễn Đông; ông Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Đông Sài Gòn; Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh; ông Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn' cùng đại diện các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể, việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chương trình giáo dục THPT được lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo của giáo dục nghề nghiệp để giảng dạy cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đối với mỗi ngành, nghề, học sinh phải học ít nhất 4 môn học gồm 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn; mỗi môn 270 tiết) và ít nhất 2 môn lựa chọn (trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý; mỗi môn 180 tiết).

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh cho biết: Tại Chỉ thị 14/CT-TTG ngày 25/5/2021 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo đúng quy định tại khoản 4 điều 28 Luật Giáo dục năm 2019, khoản 4 Điều 33 Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 nhằm tạo điều kiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, các tổ chức khác đủ điều kiện đều có trách nhiệm tham gia thúc đẩy giáo dục thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông. Đây là nội dung nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đang quan tâm, nhằm tạo điều kiện để các em có thể được học văn hóa tại cơ sở GDNN.

Tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông cho biết: Tại dự thảo này, ở điều 13, 14 của dự thảo quy định chỉ các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT mới được tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT. “Các trường cao đẳng, trung cấp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH không được cấp giấy chứng nhận, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi người học. Các em học nghề một nơi lại phải học văn hoá một nẻo và trường nghề không được chủ động trong việc đào tạo, cấp giấy chứng nhận là rất thiệt thòi cho học sinh. Thông tư cần điều chỉnh để trường cao đẳng, trung cấp đủ điều kiện sẽ được phép dạy chương trình văn hoá 4 môn lẫn chương trình 7 môn để học sinh được lựa chọn và được học ngay tại trường nghề, không phải di chuyển 2 nơi", Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông kiến nghị.

Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh
Hơn 20 trường cao đẳng, trung cấp tại TP Hồ Chí Minh tham dự hội thảo.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh góp ý tại hội thảo; Bộ LĐ-TB&XH, Bộ BG&ĐT nên nghiên cứu quy định thực hiện như trước đây, cụ thể; ngày 23/6/2017, Bộ GD&ĐT đã có công văn cho phép các trường nghề tạm thời áp dụng giảng dạy nội dung chương trình văn hóa THPT theo quy định tại Thông tư số 16/2010-BGDĐT ngày 28/6/2010 quy định về khung chương trình trung cấp chuyên nghiệp. Hiện, Thông tư này đã hết hiệu lực thi hành. Hoặc trước năm 2018, tại nhiều địa phương, Sở GD&ĐT đã cho phép các trường (bao gồm: trung cấp nghề, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng) được tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT (7 môn văn hóa bắt buộc). Sau khi hoàn thành chương trình, người học được tham dự thi THPT để nhận bằng tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, người học có bằng tốt nghiệp trung cấp nếu đã học xong khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) theo quy định tại Thông tư 16/2010-BGDĐT cũng được thi đại học. “Tôi chỉ mong muốn là các trường cao đẳng, trung cấp có phân luồng học trung cấp, thì không phải là vấn đề ai dạy văn hóa phổ thông mà thực hiện như thời trung cấp chuyên nghiệp 3 năm, học trung cấp phải học thêm văn hóa phổ thông và có bằng trung cấp thì được liên thông cao đẳng, đại học; còn học trung cấp 2 năm không học văn hóa thì chỉ học đến cao đẳng".

Ông Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Đông Sài Gòn đề nghị trong dự thảo của Bộ GD&ĐT; tại điều 3 khoản 1, cần bổ sung các trường cao đẳng, trung cấp có đủ điều kiện giảng dạy thì tạo điều kiện cho các trường giảng dạy, học sinh học hết chương trình phổ thông hoặc học hoàn thành khối lượng THPT thì phải được cấp chứng chỉ đã học hết chương trình phổ thông và phải được thi tốt nghiệp THPT thậm chí cả đại học. "Em nào không cần thi tốt nghiệp THPT thì chỉ cần lựa chọn học 4 môn văn hoá, em nào có nhu cầu thi tốt nghiệp thì chọn 7 môn văn hóa, trường cao đẳng, trung cấp sẽ được quyền cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT (7 môn). Đồng thời trường nghề sẽ được đăng ký với Sở GD&ĐT cho những học sinh hoàn thành 7 môn được thi tốt nghiệp THPT. Toàn bộ quá trình này không cần thông qua Trung tâm Giáo dục thường xuyên nữa".

Đồng quan điểm trên, ông Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn bổ sung, cần xem lại biên độ thời gian, đối tượng hoc 4 môn hay học hoàn thành chương trình 7 môn để thi tốt nghiệp THPT.

“Nên nhìn nhận đơn vị nào dạy học cho các cháu tốt thì tạo điều kiện, sửa đổi thông tư phải dựa trên góc độ thực tế, khi định hướng cho con đi học nghề phụ huynh luôn luôn mong muốn con được tiếp tục học các môn văn hóa, được thi tốt nghiệp THPT, được cấp bằng tốt nghiệp THPT, đây là nhu cầu tất yếu của xã hội, thực tế nhiều đơn vị sử dụng lao động vẫn yêu cầu bằng tốt nghiệp THPT”, Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đây khi Bộ GD&ĐT còn quản lý các trường cao đẳng, trung cấp học sinh tốt nghiệp THCS trong quá trình học nghề vẫn học các môn văn hóa bậc THPT. Tuy nhiên, khi khối các trường cao đẳng, trung cấp chuyển về Bộ LĐ-TB&XH quản lý (ngoại trừ trường CĐ sư phạm), học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp thì không học các môn văn hóa bậc THPT trong thời gian học nghề mà phải học ở trung tâm giáo dục thường xuyên. Vì vậy, học sinh gặp khó khăn nếu muốn học cao hơn, đặc biệt là liên thông lên đại học, bởi lẽ muốn thi đại học yêu cầu phải học đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại hội nghị, đại diện các trường cao đẳng, trung cấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều đồng quan điểm. Học sinh có bằng tốt nghiệp THCS sở theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT, được cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật. Để đạt được mục tiêu và tránh phiền hà cho học sinh thì cần phải có thông tư liên tịch giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐ-TB&XH để tránh tình trạng mỗi bộ có quy định khác nhau, không thể phối kết hợp được gây khó khăn cho người học.

Nguyễn Hải Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường Học” giúp các em học sinh nhận ra rằng, việc lựa chọn phương tiện di chuyển không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn có tác động lớn đến môi trường.
Trường Mầm non Đại Đồng: Nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Trường Mầm non Đại Đồng: Nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Đại Đồng (xã Đại Đồng, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Giáo dục trẻ bằng... việc làm

Giáo dục trẻ bằng... việc làm

Bằng việc làm, con trẻ có thể bộc lộ những tiềm năng, sở trường, năng khiếu của bản thân để ông bà, cha mẹ thấu hiểu, quan tâm, tạo điều kiện cho quá trình thực hiện hoài bão, ước mơ của bản thân.
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước

Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học hàng Hải Việt Nam đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp phát triển của ngành Giao thông Vận tải, đồng thời là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế biển.
Xây dựng mô hình thư viện xanh góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Xây dựng mô hình thư viện xanh góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo, những năm gần đây, trường Tiểu học Nga Phượng 1 đã xây dựng nhiều mô hình thư viện xanh nhằm khuyến khích học sinh đọc sách và học tập. Từ đó, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự tìm hiểu và phân tích thông tin. Đây cũng là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Tin khác

Khơi dậy tình yêu quê hương qua Chuyên đề “Tự hào Tiên Lãng quê em”

Khơi dậy tình yêu quê hương qua Chuyên đề “Tự hào Tiên Lãng quê em”
Chuyên đề “Tự hào Tiên Lãng quê em”, với mục đích giáo dục cho học sinh về truyền thống vẻ vang của quê hương Tiên Lãng và xã Khởi Nghĩa anh hùng, từ đó khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về truyền thống quê hương, nuôi dưỡng khát vọng để dựng xây đất nước đẹp giàu.

Giúp học sinh hướng nghề, chọn nghiệp

Giúp học sinh hướng nghề, chọn nghiệp
Cứ bước vào tháng 3 hằng năm là nhiều trường đại học lại tổ chức chương trình “Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp”, nhằm đồng hành cùng học sinh trong chọn ngành học phù hợp…

Ngăn chặn bạo lực học đường

Ngăn chặn bạo lực học đường
Từ vài thập kỉ trở lại đây, bạo lực học đường trở thành mối lo ngại của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Nó tác động trực tiếp đến tinh thần, thái độ học tập của học sinh và việc giảng dạy của các thầy, cô giáo.

Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025

Tưng bừng Hội thao VMU năm 2025
Sáng 15/3/2025, tại Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội thao VMU năm 2025.

Bức thư lan tỏa thông điệp ý nghĩa về gia đình của nữ sinh xứ Thanh

Bức thư lan tỏa thông điệp ý nghĩa về gia đình của nữ sinh xứ Thanh
Từ cuộc thi, Huyền Trang mong "mỗi người chúng ta hãy luôn yêu thương, trân trọng gia đình mình khi còn có thể, bạn sẽ sớm nhận ra rằng, mỗi ngày bạn thêm lớn là một ngày cha mẹ thêm già đi..."

Nơi nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho thế hệ trẻ

Nơi nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho thế hệ trẻ
Trung tâm Giáo dục Tuổi trẻ, được bảo trợ bởi Công ty TNHH Xã hội và Luật Sinh Hùng, thành lập với sứ mệnh nuôi dưỡng và phát triển tài năng cho thế hệ trẻ, không ngừng nỗ lực tạo ra môi trường học tập toàn diện và chất lượng.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự Triển lãm Vietship 2025

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự Triển lãm Vietship 2025
Từ ngày 5-7/3/2025, tại Hà Nội, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tham gia Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025).

Hải Phòng: Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2025

Hải Phòng: Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2025
Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2025 tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh THPT tham gia cùng gần 130 gian tư vấn của các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị giáo dục trên cả nước.

Quản lí việc dạy, học thêm của một số quốc gia trên thế giới

Quản lí việc dạy, học thêm của một số quốc gia trên thế giới
Mỗi quốc gia cần tìm ra những giải pháp hợp lí để cân bằng giữa việc phát triển giáo dục chính quy và hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện, cả về lí thuyết lẫn thực tiễn, bảo sự công bằng và giảm bớt áp lực cho học sinh…

Học sinh trường huyện giật giải Quốc gia

Học sinh trường huyện giật giải Quốc gia
Từ trong gian khó, cô và trò Trường THCS thị trấn Hà Trung đã nỗ lực vươn lên, phát huy tinh thần đoàn kết. Năm học này, nhà trường đã giành được 2 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Tại kỳ thi các môn văn hóa, nhà trường đã xuất sắc giành 2 giải HSG cấp tỉnh và 7 giải cấp huyện.

Cần dạy trẻ những điều hay, lẽ phải

Cần dạy trẻ những điều hay, lẽ phải
Chiều một ngày cuối tuần, khi đi siêu thị mua sắm, lúc đang dạo quanh các kệ hàng, tới khu vực bày xúc xích vô tình tôi nhìn thấy một người phụ nữ dẫn con nhỏ chừng 4 tuổi đang loay hoay đứng ngay sát cạnh kệ bày vô số các loại xúc xích.

Vươn mình trong sóng lớn, đánh thức học nghề chất lượng cao

Vươn mình trong sóng lớn, đánh thức học nghề chất lượng cao
Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, trong những năm qua Trường Cao đẳng Kĩ thuật Việt Đức đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí nhiệt tình, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao.

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, bổ sung phù hợp trong nội dung của dự thảo quyết định về Trường đại học Hàng hải Việt Nam theo nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trường Đại học Công đoàn: Tự hào hành trình gần 8 thập kỉ

Trường Đại học Công đoàn: Tự hào hành trình gần 8 thập kỉ
Được thành lập ngày 15/5/1946, gần 8 thập kỉ qua, Trường Đại học Công đoàn đã thắp sáng tài năng, trí tuệ của bao thế hệ người học, đủ để kiến tạo nên diện mạo tươi sáng và vị thế vững chãi trong hệ thống các trường đại học của Việt Nam.

Trường THPT Triệu Sơn 4 - nơi hun đúc truyền thống hiếu học

Trường THPT Triệu Sơn 4 - nơi hun đúc truyền thống hiếu học
Bằng nỗ lực vượt qua khó khăn, những năm gần đây thầy và trò Trường THPT Triệu Sơn 4, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định được vị thế trong hệ thống giáo dục tỉnh nhà. Ngôi trường không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức mà con hun đúc biết bao thế hệ học sinh trưởng thành.
Xem thêm
Lấy mẫu ADN: Thắp lên niềm hy vọng cho thân nhân gia đình các liệt sĩ

Lấy mẫu ADN: Thắp lên niềm hy vọng cho thân nhân gia đình các liệt sĩ

Hà Tĩnh tiến hành thu nhận 214 mẫu AND, gồm 137 mẫu mẹ đẻ liệt sĩ (2 mẹ có 2 liệt sĩ) và 77 mẫu lấy của thân nhân (anh, em ruột) các liệt sĩ.
Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Phủ Xanh Trường Học: Thế hệ trẻ chọn một cách sống văn minh, bền vững

Chuỗi sự kiện “Phủ Xanh Trường Học” giúp các em học sinh nhận ra rằng, việc lựa chọn phương tiện di chuyển không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn có tác động lớn đến môi trường.
Trường Mầm non Đại Đồng: Nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Trường Mầm non Đại Đồng: Nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Đại Đồng (xã Đại Đồng, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Hàm Rồng những ngày khói lửa trong ký ức của người lính già

Hàm Rồng những ngày khói lửa trong ký ức của người lính già

60 năm đã qua nhưng ký ức về trận chiến bảo vệ cầu Hàm Rồng huyết mạch năm xưa vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của cựu binh Lê Xuân Giang.
Thanh Hóa: Về chốn thiêng Tịnh xá Linh Sơn

Thanh Hóa: Về chốn thiêng Tịnh xá Linh Sơn

Nơi đây, vùng đất thiêng tụ hội những tinh hoa của đất trời sông núi. Hòa mình vào không gian tĩnh lặng giữa núi rừng, trời mây chợt thấy lòng mình vơi bớt đi những ưu lo muộn phiền.
Thanh niên trẻ giữ gìn nghề thêu truyền thống

Thanh niên trẻ giữ gìn nghề thêu truyền thống

Hợp tác xã (HTX) Làng nghề thêu Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, do thanh niên trẻ Nguyễn Đắc Tồn, làm Giám đốc, ngoài việc thêu truyền thống, còn đầu tư cơ sở hạ tầng để nâng cao chất, lượng mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng
Phiên bản di động