Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Sáng 14/6, Hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến góp ý về quy định giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho các học sinh đã tốt nghiệp THCS.
Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Hội thảo trực tuyến góp ý về quy định giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho các học sinh đã tốt nghiệp THCS.

Tham dự có ông Lê Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo; ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng trường cao đẳng Viễn Đông; ông Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Đông Sài Gòn; Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh; ông Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn' cùng đại diện các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể, việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chương trình giáo dục THPT được lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo của giáo dục nghề nghiệp để giảng dạy cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đối với mỗi ngành, nghề, học sinh phải học ít nhất 4 môn học gồm 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn; mỗi môn 270 tiết) và ít nhất 2 môn lựa chọn (trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý; mỗi môn 180 tiết).

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh cho biết: Tại Chỉ thị 14/CT-TTG ngày 25/5/2021 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo đúng quy định tại khoản 4 điều 28 Luật Giáo dục năm 2019, khoản 4 Điều 33 Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 nhằm tạo điều kiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, các tổ chức khác đủ điều kiện đều có trách nhiệm tham gia thúc đẩy giáo dục thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông. Đây là nội dung nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đang quan tâm, nhằm tạo điều kiện để các em có thể được học văn hóa tại cơ sở GDNN.

Tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông cho biết: Tại dự thảo này, ở điều 13, 14 của dự thảo quy định chỉ các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT mới được tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT. “Các trường cao đẳng, trung cấp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH không được cấp giấy chứng nhận, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi người học. Các em học nghề một nơi lại phải học văn hoá một nẻo và trường nghề không được chủ động trong việc đào tạo, cấp giấy chứng nhận là rất thiệt thòi cho học sinh. Thông tư cần điều chỉnh để trường cao đẳng, trung cấp đủ điều kiện sẽ được phép dạy chương trình văn hoá 4 môn lẫn chương trình 7 môn để học sinh được lựa chọn và được học ngay tại trường nghề, không phải di chuyển 2 nơi", Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông kiến nghị.

Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh
Hơn 20 trường cao đẳng, trung cấp tại TP Hồ Chí Minh tham dự hội thảo.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh góp ý tại hội thảo; Bộ LĐ-TB&XH, Bộ BG&ĐT nên nghiên cứu quy định thực hiện như trước đây, cụ thể; ngày 23/6/2017, Bộ GD&ĐT đã có công văn cho phép các trường nghề tạm thời áp dụng giảng dạy nội dung chương trình văn hóa THPT theo quy định tại Thông tư số 16/2010-BGDĐT ngày 28/6/2010 quy định về khung chương trình trung cấp chuyên nghiệp. Hiện, Thông tư này đã hết hiệu lực thi hành. Hoặc trước năm 2018, tại nhiều địa phương, Sở GD&ĐT đã cho phép các trường (bao gồm: trung cấp nghề, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng) được tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT (7 môn văn hóa bắt buộc). Sau khi hoàn thành chương trình, người học được tham dự thi THPT để nhận bằng tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, người học có bằng tốt nghiệp trung cấp nếu đã học xong khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) theo quy định tại Thông tư 16/2010-BGDĐT cũng được thi đại học. “Tôi chỉ mong muốn là các trường cao đẳng, trung cấp có phân luồng học trung cấp, thì không phải là vấn đề ai dạy văn hóa phổ thông mà thực hiện như thời trung cấp chuyên nghiệp 3 năm, học trung cấp phải học thêm văn hóa phổ thông và có bằng trung cấp thì được liên thông cao đẳng, đại học; còn học trung cấp 2 năm không học văn hóa thì chỉ học đến cao đẳng".

Ông Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Đông Sài Gòn đề nghị trong dự thảo của Bộ GD&ĐT; tại điều 3 khoản 1, cần bổ sung các trường cao đẳng, trung cấp có đủ điều kiện giảng dạy thì tạo điều kiện cho các trường giảng dạy, học sinh học hết chương trình phổ thông hoặc học hoàn thành khối lượng THPT thì phải được cấp chứng chỉ đã học hết chương trình phổ thông và phải được thi tốt nghiệp THPT thậm chí cả đại học. "Em nào không cần thi tốt nghiệp THPT thì chỉ cần lựa chọn học 4 môn văn hoá, em nào có nhu cầu thi tốt nghiệp thì chọn 7 môn văn hóa, trường cao đẳng, trung cấp sẽ được quyền cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT (7 môn). Đồng thời trường nghề sẽ được đăng ký với Sở GD&ĐT cho những học sinh hoàn thành 7 môn được thi tốt nghiệp THPT. Toàn bộ quá trình này không cần thông qua Trung tâm Giáo dục thường xuyên nữa".

Đồng quan điểm trên, ông Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn bổ sung, cần xem lại biên độ thời gian, đối tượng hoc 4 môn hay học hoàn thành chương trình 7 môn để thi tốt nghiệp THPT.

“Nên nhìn nhận đơn vị nào dạy học cho các cháu tốt thì tạo điều kiện, sửa đổi thông tư phải dựa trên góc độ thực tế, khi định hướng cho con đi học nghề phụ huynh luôn luôn mong muốn con được tiếp tục học các môn văn hóa, được thi tốt nghiệp THPT, được cấp bằng tốt nghiệp THPT, đây là nhu cầu tất yếu của xã hội, thực tế nhiều đơn vị sử dụng lao động vẫn yêu cầu bằng tốt nghiệp THPT”, Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đây khi Bộ GD&ĐT còn quản lý các trường cao đẳng, trung cấp học sinh tốt nghiệp THCS trong quá trình học nghề vẫn học các môn văn hóa bậc THPT. Tuy nhiên, khi khối các trường cao đẳng, trung cấp chuyển về Bộ LĐ-TB&XH quản lý (ngoại trừ trường CĐ sư phạm), học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp thì không học các môn văn hóa bậc THPT trong thời gian học nghề mà phải học ở trung tâm giáo dục thường xuyên. Vì vậy, học sinh gặp khó khăn nếu muốn học cao hơn, đặc biệt là liên thông lên đại học, bởi lẽ muốn thi đại học yêu cầu phải học đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại hội nghị, đại diện các trường cao đẳng, trung cấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều đồng quan điểm. Học sinh có bằng tốt nghiệp THCS sở theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT, được cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật. Để đạt được mục tiêu và tránh phiền hà cho học sinh thì cần phải có thông tư liên tịch giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐ-TB&XH để tránh tình trạng mỗi bộ có quy định khác nhau, không thể phối kết hợp được gây khó khăn cho người học.

Nguyễn Hải Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

10 thành tích nổi bật của ngành GD&ĐT tỉnh Nghệ An và những đề xuất, kiến nghị

10 thành tích nổi bật của ngành GD&ĐT tỉnh Nghệ An và những đề xuất, kiến nghị

Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, với 21 đơn vị hành chính cấp huyện, 460 xã, phường, thị trấn. Địa hình tự nhiên đa dạng, phức tạp với ba vùng sinh thái: miền núi, trung du và đồng bằng ven biển. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ngành GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã chủ động, linh hoạt,kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn dạy và học phù hợp với các diễn biến của đại dịch, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu toàn quốc về GD&ĐT.
Hơn 30 năm dạy chữ cho dân nghèo ở đầm phá Tam Giang

Hơn 30 năm dạy chữ cho dân nghèo ở đầm phá Tam Giang

Hơn 30 năm qua, ông Trần Văn Hòa, sinh năm 1960, ở xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế mở lớp dạy học miễn phí cho những người dân sống lênh đênh trên đầm phá Tam Giang. Lớp học đã thắp sáng ước mơ cho hơn 200 người dân vạn đò và con em họ...
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đề xuất học sinh đến trường trở lại từ 25-10 là không chính xác và còn cần chờ Hà Nội đánh giá mức độ dịch theo các cấp độ của các xã, phường để xây dựng phương án cho học sinh đi học ra sao.
Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.
Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Tự ý đón học sinh trở lại trường, Trường liên cấp Capitole tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị phạt 30 triệu đồng.

Tin khác

Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19

Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19
Sáng ngày 9/10, tại Trường THCS Xuân Diệu, thành phố Mỹ Tho, Hội khuyến học tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình “Nâng bước đến trường” cho học sinh có hòan cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng đại dịch Covid 19 năm học 2021-2022.

Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển

Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển
Sau 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái, Ngành giáo dục Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, xây dựng trường học hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?
Trước việc Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được sự việc và đang tích cực chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn có báo cáo chi tiết.

Tâm huyết với công tác khuyến học

Tâm huyết với công tác khuyến học
Vui vẻ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của phường, đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Đàm Quang Thông, thôn Giếng Sen, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) dòng họ Đàm Quang…

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi
Khi ước mơ đến trường của nhiều học sinh nghèo học giỏi một số tỉnh miền Trung tưởng chừng phải tạm gác, thì cô giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương, ở Nhà Bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng, tỉnh Thừa Thiên Huế, là người đã giúp các em thực hiện ước mơ trở thành những kĩ sư, bác sĩ... Tình yêu, sự tận tụy của bà khiến rất nhiều học sinh coi bà như người mẹ thứ hai của mình...

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10
Tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản cho phép trẻ mầm non, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Bắc Ninh đến trường để tham gia học tập từ 1/10.
Xem thêm
Cần thanh tra và khắc phục hậu quả do xây dựng công trình nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát

Cần thanh tra và khắc phục hậu quả do xây dựng công trình nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát

Các đợt thủy triều cao và những trận mưa lớn, người dân đi trên đường Huỳnh Tấn Phát (mới được nâng cấp năm 2019), quận 7 TP. Hồ Chí Minh bất ngờ vì tình trạng ngập nặng trở lại, ...
Công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP

Công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP

Ngày 25/10, Bộ Y tế đã có công điện số 1700/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện nghị quyết 128/NQ-CP
Vùng áp thấp trên biển Đông sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào chiều 25/10

Vùng áp thấp trên biển Đông sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào chiều 25/10

Vùng áp thấp nhiệt đới trên biển Đông dự báo chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong ngày 25/10, sau đó tiếp tục mạnh lên, hướng về vùng biển Bình Định đến Bình Thuận.
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Kỳ cuối: Phấn đấu đến năm 2030 người dân Nghi Sơn ổn định mọi mặt Để có được cái nhìn tổng thể, đầy đủ, khách quan về sự đổi thay trong đời sống của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Phóng viên đã có
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Kỳ II: Đặc biệt quan tâm những người yếu thế ​​​​​​​Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) có khoảng 1.300 người yếu thế như người già, phụ nữ nghèo neo đơn, người hạn chế về sức khoẻ đang được tài trợ nguồn vốn từ Cty Lọc TNHH Lọc hóa dầu Ng
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Từ 1 vùng đất nghèo nhất nhì tỉnh Thanh, ngày nay Nghi Sơn đang định hướng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Đặc biệt, cuộc sống của hàng vạn người dân bản địa đang đổi thay về mọi mặ
Phiên bản di động