Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Sáng 14/6, Hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến góp ý về quy định giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho các học sinh đã tốt nghiệp THCS.
Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Hội thảo trực tuyến góp ý về quy định giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho các học sinh đã tốt nghiệp THCS.

Tham dự có ông Lê Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo; ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng trường cao đẳng Viễn Đông; ông Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Đông Sài Gòn; Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh; ông Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn' cùng đại diện các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể, việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chương trình giáo dục THPT được lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo của giáo dục nghề nghiệp để giảng dạy cho học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đối với mỗi ngành, nghề, học sinh phải học ít nhất 4 môn học gồm 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn; mỗi môn 270 tiết) và ít nhất 2 môn lựa chọn (trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý; mỗi môn 180 tiết).

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh cho biết: Tại Chỉ thị 14/CT-TTG ngày 25/5/2021 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo đúng quy định tại khoản 4 điều 28 Luật Giáo dục năm 2019, khoản 4 Điều 33 Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 nhằm tạo điều kiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, các tổ chức khác đủ điều kiện đều có trách nhiệm tham gia thúc đẩy giáo dục thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông. Đây là nội dung nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đang quan tâm, nhằm tạo điều kiện để các em có thể được học văn hóa tại cơ sở GDNN.

Tiến sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông cho biết: Tại dự thảo này, ở điều 13, 14 của dự thảo quy định chỉ các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT mới được tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT. “Các trường cao đẳng, trung cấp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH không được cấp giấy chứng nhận, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi người học. Các em học nghề một nơi lại phải học văn hoá một nẻo và trường nghề không được chủ động trong việc đào tạo, cấp giấy chứng nhận là rất thiệt thòi cho học sinh. Thông tư cần điều chỉnh để trường cao đẳng, trung cấp đủ điều kiện sẽ được phép dạy chương trình văn hoá 4 môn lẫn chương trình 7 môn để học sinh được lựa chọn và được học ngay tại trường nghề, không phải di chuyển 2 nơi", Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông kiến nghị.

Cần liên thông giáo dục tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh
Hơn 20 trường cao đẳng, trung cấp tại TP Hồ Chí Minh tham dự hội thảo.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh góp ý tại hội thảo; Bộ LĐ-TB&XH, Bộ BG&ĐT nên nghiên cứu quy định thực hiện như trước đây, cụ thể; ngày 23/6/2017, Bộ GD&ĐT đã có công văn cho phép các trường nghề tạm thời áp dụng giảng dạy nội dung chương trình văn hóa THPT theo quy định tại Thông tư số 16/2010-BGDĐT ngày 28/6/2010 quy định về khung chương trình trung cấp chuyên nghiệp. Hiện, Thông tư này đã hết hiệu lực thi hành. Hoặc trước năm 2018, tại nhiều địa phương, Sở GD&ĐT đã cho phép các trường (bao gồm: trung cấp nghề, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng) được tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT (7 môn văn hóa bắt buộc). Sau khi hoàn thành chương trình, người học được tham dự thi THPT để nhận bằng tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, người học có bằng tốt nghiệp trung cấp nếu đã học xong khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) theo quy định tại Thông tư 16/2010-BGDĐT cũng được thi đại học. “Tôi chỉ mong muốn là các trường cao đẳng, trung cấp có phân luồng học trung cấp, thì không phải là vấn đề ai dạy văn hóa phổ thông mà thực hiện như thời trung cấp chuyên nghiệp 3 năm, học trung cấp phải học thêm văn hóa phổ thông và có bằng trung cấp thì được liên thông cao đẳng, đại học; còn học trung cấp 2 năm không học văn hóa thì chỉ học đến cao đẳng".

Ông Đặng Văn Đại, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Đông Sài Gòn đề nghị trong dự thảo của Bộ GD&ĐT; tại điều 3 khoản 1, cần bổ sung các trường cao đẳng, trung cấp có đủ điều kiện giảng dạy thì tạo điều kiện cho các trường giảng dạy, học sinh học hết chương trình phổ thông hoặc học hoàn thành khối lượng THPT thì phải được cấp chứng chỉ đã học hết chương trình phổ thông và phải được thi tốt nghiệp THPT thậm chí cả đại học. "Em nào không cần thi tốt nghiệp THPT thì chỉ cần lựa chọn học 4 môn văn hoá, em nào có nhu cầu thi tốt nghiệp thì chọn 7 môn văn hóa, trường cao đẳng, trung cấp sẽ được quyền cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT (7 môn). Đồng thời trường nghề sẽ được đăng ký với Sở GD&ĐT cho những học sinh hoàn thành 7 môn được thi tốt nghiệp THPT. Toàn bộ quá trình này không cần thông qua Trung tâm Giáo dục thường xuyên nữa".

Đồng quan điểm trên, ông Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn bổ sung, cần xem lại biên độ thời gian, đối tượng hoc 4 môn hay học hoàn thành chương trình 7 môn để thi tốt nghiệp THPT.

“Nên nhìn nhận đơn vị nào dạy học cho các cháu tốt thì tạo điều kiện, sửa đổi thông tư phải dựa trên góc độ thực tế, khi định hướng cho con đi học nghề phụ huynh luôn luôn mong muốn con được tiếp tục học các môn văn hóa, được thi tốt nghiệp THPT, được cấp bằng tốt nghiệp THPT, đây là nhu cầu tất yếu của xã hội, thực tế nhiều đơn vị sử dụng lao động vẫn yêu cầu bằng tốt nghiệp THPT”, Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đây khi Bộ GD&ĐT còn quản lý các trường cao đẳng, trung cấp học sinh tốt nghiệp THCS trong quá trình học nghề vẫn học các môn văn hóa bậc THPT. Tuy nhiên, khi khối các trường cao đẳng, trung cấp chuyển về Bộ LĐ-TB&XH quản lý (ngoại trừ trường CĐ sư phạm), học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp thì không học các môn văn hóa bậc THPT trong thời gian học nghề mà phải học ở trung tâm giáo dục thường xuyên. Vì vậy, học sinh gặp khó khăn nếu muốn học cao hơn, đặc biệt là liên thông lên đại học, bởi lẽ muốn thi đại học yêu cầu phải học đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại hội nghị, đại diện các trường cao đẳng, trung cấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều đồng quan điểm. Học sinh có bằng tốt nghiệp THCS sở theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT, được cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật. Để đạt được mục tiêu và tránh phiền hà cho học sinh thì cần phải có thông tư liên tịch giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐ-TB&XH để tránh tình trạng mỗi bộ có quy định khác nhau, không thể phối kết hợp được gây khó khăn cho người học.

Nguyễn Hải Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.
Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.
Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Tin khác

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí
Từ các nguyên liệu bỏ đi như vỏ chai, giấy báo cũ, túi ni lông,... qua đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh đã tạo thành nhiều vật dụng hữu ích.

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng
Hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), và nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2023 – 2024.

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 29/3/2024 chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?

Vì sao Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh?
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có báo cáo về hoạt động của Trường Tiểu học, THCS và THPT quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa): Triển khai công tác tuyển sinh năm 2024
Ngày 28/03/2024, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm 2024.
Xem thêm
Lễ 30/4-1/5: Những điểm hẹn ở Bình Thuận

Lễ 30/4-1/5: Những điểm hẹn ở Bình Thuận

Chưa đến kỳ nghỉ lễ nhưng trên một số diễn đàn du lịch ở Bình Thuận đã xôn xao, bởi du khách hỏi những điểm đến mới lạ đẹp ở Bình Thuận…
Bắt tạm giam Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu

Bắt tạm giam Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Trần Mạnh Hải (SN 1977, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế); Đỗ Hữu Hải (SN 1986, Giám đốc Công
Từ ngày 1/7/2024, sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội...

Từ ngày 1/7/2024, sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội...

Ngày 10/11/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động