Cần giải pháp phù hợp về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

NMO - Cùng với việc truyền thụ kiến thức, chủ động các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chú trọng nâng cao kĩ năng sống (KNS) cho học sinh, góp phần vào mục tiêu nâng chất lượng giáo dục toàn diện. Giáo dục KNS là vấn đề rất quan trọng trong công tác GD&ĐT, song làm thế nào để đem lại hiệu quả thì rất cần phương pháp cụ thể, phù hợp độ tuổi, khả năng nhận thức, tâm sinh lí của học sinh.

Theo các chuyên gia về tâm lí, KNS là một trong những mục tiêu rất quan trọng trong việc nâng chất lượng giáo dục toàn diện và không phải đơn giản mà ngành GD&ĐT lồng ghép nội dung KNS vào giảng dạy ở các bậc học. Có thể thấy, trong điều kiện nền kinh tế thị trường ở nước ta phát triển mạnh mẽ như hiện nay, cộng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ đã có những tác động không nhỏ đến nhận thức và hành động của học sinh. Về phía nhà trường chỉ chú trọng dạy kiến thức mà chưa quan tâm đến giảng dạy KNS. Còn về gia đình thì ít quan tâm sâu sắc đến con em của mình.

Đứng trước những yêu cầu bức thiết của xã hội, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều phong trào vào trường học, như: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; giáo dục sức khỏe, giới tính, giáo dục an toàn giao thông… Đặc biệt, từ năm học 2010-2011, Bộ GD&ĐT đã đưa KNS vào giảng dạy trong trường học. Sau nhiều tính toán về tổ chức phương án thực hiện, ngành GD&ĐT đã quyết định lồng ghép KNS vào chương trình học, các môn học và những hoạt động trong nhà trường.

Cần giải pháp phù hợp về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

Đây là nhu cầu rất cần thiết trong bối cảnh giáo dục hiện đại như ngày nay. Một số nhà giáo cho rằng, một bộ phận học sinh hiện nay như những “chú gà công nghiệp”, chỉ biết học, thờ ơ với cuộc sống, vẫn còn nhiều em học sinh hết lớp 8, lớp 9 mà chưa biết nấu cơm hay lấy chổi quét nhà. Chúng ta không trách các em, nhưng phải nhìn nhận lại phương pháp, cách thức giáo dục của chúng ta để có điều chỉnh cho phù hợp. Việc đưa KNS vào trường học là vấn đề rất cấp thiết.

Theo ngành GD&ĐT, với mỗi cấp học khác nhau, giáo dục KNS sẽ truyền tải những nội dung khác nhau, nhưng tựu trung lại nhằm xây dựng cho học sinh 12 giá trị của cuộc sống là “Tôn trọng, hoà bình, hợp tác, hạnh phúc, chân thật, nhân đạo, tình thương, trách nhiệm, giản dị, khoan dung, tự do và đoàn kết”. Đối với trẻ mầm non chủ yếu giúp trẻ nhận thức về bản thân, hình thành và phát triển ban đầu một số kĩ năng cần thiết với gia đình, cộng đồng, môi trường. Với học sinh bậc tiểu học, KNS giúp học sinh hình hành kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống đẹp, sống có ích, kĩ năng đúng giờ, đồng cảm với người khác… Còn đối với học sinh THCS và THPT, việc giáo dục KNS sẽ cụ thể vào các tình huống, hướng tới các hoạt động cộng đồng, hướng dẫn học sinh kĩ năng ứng phó với khó khăn, định hướng nghề nghiệp.

Hiện nay, ngành GD&ĐT đang triển khai việc dạy KNS cho học sinh chủ yếu bằng 7 cách là lồng ghép KNS trong các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc dạy KNS trong trường học tuỳ thuộc vào điều kiện của mỗi trường, mà giáo viên sẽ chủ động sáng tạo, tìm tòi, lồng ghép những hình ảnh, mẩu chuyện hay gắn với nội dung bài học để giáo dục cho học sinh.

Việc giáo dục KNS cho học sinh được các nhà trường thực hiện trong nhiều năm học qua. Thứ nhất, việc giáo dục KNS sẽ được các tổ bộ môn giảng dạy dưới dạng tích hợp, lồng ghép ở một số bộ môn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất… nhằm giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tự hào truyền thống vẻ vang của dân tộc. Thứ hai, việc giáo dục KNS sẽ được thực hiện cùng với các tiết sinh hoạt chào cờ, giáo dục ngoài giờ lên lớp như tổ chức diễn đàn xây dựng tình bạn tốt đẹp, nói không với bạo lực học đường, giáo dục sức khoẻ sinh sản cho trẻ vị thành niên…

Hiện còn nhiều phụ huynh lo lắng việc đưa KNS vào giảng dạy lồng ghép trong nhà trường sẽ gây áp lực quá tải cho học sinh. Tuy nhiên, giáo dục KNS là vấn đề cần thiết, đây là chủ trương của Bộ GD&ĐT. Việc đưa giảng dạy KNS hoàn toàn không làm quá tải chương trình, bởi ngay nội hàm của từ kĩ năng tức là dạy phương pháp chứ hoàn toàn không dạy kiến thức, dạy KNS là dạy phương pháp tích cực, dạy lồng ghép chứ không là môn học riêng, khiến nhiều phụ huynh lo lắng sẽ tạo áp lực cho học sinh. Việc dạy lồng ghép là hoàn toàn phù hợp, bởi học sinh muốn có KNS thì trước hết phải có kiến thức, được luyện tập, thao luyện và có khả năng ứng phó với mọi tình huống.

Thực tế cho thấy, việc triển khai KNS qua nhiều năm học đã mang lại hiệu quả, nhưng cũng gặp không ít khó khăn nhất định. Việc giảng dạy lồng ghép KNS là vấn đề khó và không phải giáo viên nào cũng làm được, đòi hỏi phải đào sâu, nghiên cứu và hơn hết là phải có phương pháp truyền dạy. Bên cạnh đó,, việc giảng dạy KNS thời gian qua gặp khó khăn cũng do thiếu cơ sở vật chất, thiếu đội ngũ giáo viên, chưa đổi mới, còn đi theo lối mòn…

Theo các chuyên gia tâm lí, việc giáo dục KNS rất cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội. Phụ huynh cần quan tâm, hướng dẫn và trang bị cho con em những kiến thức KNS đơn giản, phù hợp với lứa tuổi như cách chào hỏi, giao tiếp, ứng xử với bạn bè, cách giải quyết mâu thuẫn bạn bè, cách bảo vệ an toàn cho chính mình khi ở nhà, ở trường hoặc ở nơi cộng đồng…; đồng thời, tạo điều kiện cho con được tham gia các hoạt động ngoại khoá ở trường.

Nguyễn Lang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quốc Tử Giám với việc đào tạo nhân tài cả nước dưới triều Nguyễn

Quốc Tử Giám với việc đào tạo nhân tài cả nước dưới triều Nguyễn

Quốc Tử Giám là nơi các Nho sinh, sĩ phu nước ta từ đầu thế kỉ thứ XIX đến nửa đầu thế kỉ XX làm giàu học vấn. Đây chính là cơ quan quản lí giáo dục triều Nguyễn và là học phủ tối cao của triều đại phong kiến cuối cùng này…
Tri ân những nhà giáo hi sinh vì Tổ quốc

Tri ân những nhà giáo hi sinh vì Tổ quốc

Liệt sĩ nhà giáo có ở hầu hết các vùng, miền của Tổ quốc. Theo thống kê vào năm 2012, trong ngành Giáo dục có 2.219 liệt sĩ nhà giáo. Riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đã có hơn 4.000 nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước đã lên đường vào miền Nam vừa dạy học, vừa cầm súng chiến đấu và đã có 621 nhà giáo đã anh dũng hi sinh.
Đại đoàn kết - Sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Đại đoàn kết - Sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là yếu tố quan trọng bậc nhất, là cội nguồn sức mạnh để đất nước vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù, vượt qua thiên tai dịch bệnh để vững bước tiến lên...
Đạo thầy trò

Đạo thầy trò

Xã hội nào nghề giáo cũng luôn được đánh giá là nghề cao quý nhất và người thầy giáo luôn có vị thế quan trọng. Câu ca dao có từ ngàn xưa: Mồng một tết cha, mồng Hai tết mẹ, mồng Ba tết thầy là nét văn hóa về cách sống, cư xử mà ông cha ta muốn nhắc nhở con cháu.
Ba người thầy góp phần hun đúc hoài bão vĩ đại của Bác Hồ

Ba người thầy góp phần hun đúc hoài bão vĩ đại của Bác Hồ

Ngày 5/6/1911, anh Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã rời bến cảng Nhà Rồng (Sài Gòn) ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Để có được hoài bão vĩ đại này, vai trò của thầy Nguyễn Sinh Sắc (1862-1929), thầy Vương Thúc Qúy (1862-1907), thầy Lê Văn Miến (1874-1943) đối với Người rất quan trọng.

Tin khác

Vinh quang sự nghiệp “Trồng người”

Vinh quang sự nghiệp “Trồng người”
Trong xã hội Việt Nam, người thầy có vị trí đặc biệt, nghề dạy học được coi là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Sinh con và nuôi dưỡng con cái là công ơn trời bể của cha mẹ, nhưng dạy trẻ chóng lớn để trở thành người không chỉ biết chữ mà còn có phẩm cách tốt đẹp, gắn tình yêu thương trong gia đình với tình yêu nước là công lao to lớn của người thầy...

Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Trong bài “Cách mạng Tháng Mười vĩ đại mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc” viết cho báo Sự thật (Pravda) của Liên Xô số ra ngày 1/11/1967, nhân kỉ niệm lần thứ 50 Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định: “Đi theo con đường do Lênin vĩ đại vạch ra, con đường của Cách mạng Tháng Mười, Nhân dân Việt Nam đã giành được những thắng lợi rất to lớn. Chính vì vậy mà mối tình gắn bó và lòng biết ơn của Nhân dân Việt Nam đối với Cách mạng Tháng Mười vẻ vang, đối với Lênin vĩ đại… là vô cùng sâu sắc”...

Bác Hồ trên quê hương Lê-nin, tìm đường cứu nước

Bác Hồ trên quê hương Lê-nin, tìm đường cứu nước
Tháng Giêng năm 1924, từ Pa ris đến Mátxcơva, Bác Hồ vào viếng linh cữu Lênin, người bạn vĩ đại của Nhân dân các nước thuộc địa.

Tư tưởng đoàn kết quân dân - một di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng đoàn kết quân dân - một di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Từ ngày thành lập đến nay, Quân đội ta ngày càng trưởng thành, đội ngũ ngày càng vững mạnh, là đội quân tiên phong luôn giương cao ngọn cờ “Bách chiến bách thắng”. Một trong những yếu tố tạo nên điều kì diệu đó chính là thực hiện tốt mối quan hệ cá nước, máu thịt đoàn kết quân-dân.

Tự hào con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển

Tự hào con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển
Ngược dòng thời gian, 63 năm đã đi qua, kể từ ngày “Đường Hồ Chí Minh trên biển” chính thức đi vào hoạt động và lập nên nhiều kì tích của một con đường huyền thoại, khẳng định bước phát triển mới của nghệ thuật chiến tranh Nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Trong đó, quê hương Bến Tre tự hào là nơi “khai sơn, phá thạch” với những con người đầu tiên rẽ sóng, mở ra con đường huyền thoại đó…

Tính thời sự của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” trong công tác xây dựng Đảng hiện nay

Tính thời sự của tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” trong công tác xây dựng Đảng hiện nay
Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời vào tháng 10/1947, với bút danh X.Y.Z. Đây là tác phẩm đầu tiên đặt vấn đề đổi mới trong điều kiện Đảng cầm quyền, là “cẩm nang” cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, vận dụng vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Tầm nhìn tương lai của trẻ em gái - Nhận thức từ gia đình và cộng đồng

Tầm nhìn tương lai của trẻ em gái - Nhận thức từ gia đình và cộng đồng
Cùng với Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) dành để tôn vinh người phụ nữ, Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) được kỉ niệm để nêu bật vai trò quan trọng của một nửa thế giới, kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực để bảo đảm tương lai của các em, phát huy sức mạnh của các trẻ em gái trong quá trình xây dựng một thế giới bền vững…

Phát triển đội ngũ doanh nhân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước

Phát triển đội ngũ doanh nhân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi”.

Thiêng liêng hai tiếng “Đảng ta”

Thiêng liêng hai tiếng “Đảng ta”
Đó là tiếng nói của Nhân dân ta dành cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Hai tiếng mộc mạc, ngắn gọn mà hàm chứa cả nhận thức sâu sắc qua thực tiễn và tình cảm sâu đậm của trái tim hàng chục triệu người Việt Nam…

Phải luôn học tập và làm theo đạo đức tiết kiệm của Bác Hồ

Phải luôn học tập và làm theo đạo đức tiết kiệm của Bác Hồ
Trong suốt cuộc đời mưu sống và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các hoàn cảnh, điều kiện khác nhau như làm phụ bếp trên tầu buôn, làm thợ sửa ảnh, sống bất hợp pháp ở một nước tư bản, hoạt động cách mạng bí mật trong nước cho đến khi làm chủ tịch nước ta, Bác Hồ vẫn giữ nếp sống như khi còn khó khăn, thiếu thốn...

Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng đời sống mới

Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng đời sống mới
Trong tác phẩm “Đường Kách mệnh” (1927), Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn lời Các Mác: “Ai đã biết lịch sử thì biết rằng muốn sửa sang xã hội mà không có phụ nữ giúp vào, thì chắc không làm nổi” và lời V.I.Lênin: “Đảng cách mệnh phải làm sao dạy cho đàn bà nấu ăn cũng biết làm việc nước, như thế cách mệnh mới gọi là thành công”. Kết quả phụ nữ là lực lượng hùng hậu, đóng góp lớn vào thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Khắc phục tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Khắc phục tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên
Công tác tham mưu của đội ngũ cán bộ các cấp đóng vai trò then chốt để tổ chức Đảng, người lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, hiện nay có hiện tượng một số cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm, triệt tiêu sức sáng tạo, nhiệt huyết và lòng can đảm trong công tác.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc
Ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra Chỉ thị thành lập Hội Phản đế Đồng minh. Đây là hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Từ khi thành lập đến tháng 3/1935, Hội Phản đế Đồng minh đã có nhiều đóng góp quan trọng cho cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Huy hiệu Bác Hồ - phần thưởng lớn nhất của đời tôi

Huy hiệu Bác Hồ - phần thưởng lớn nhất của đời tôi
Đã tròn 70 năm trôi qua, nhưng cứ đến ngày 10/10 hằng năm, ngày Giải phóng Thủ đô, cả gia đình tôi cảm nhận vô cùng hạnh phúc, vì Thủ đô giải phóng tôi được về Hà Nội và mới có được một niềm vinh dự lớn lao nhất trong cuộc đời ở đây.

Công tác dân vận đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam

Công tác dân vận đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam
Trong tác phẩm “Dân vận” viết ngày 15/10/1949, đăng trên Báo Sự thật số 120, Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể đã giao cho”.
Xem thêm
Phiên bản di động