Cần giải pháp phù hợp về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

NMO - Cùng với việc truyền thụ kiến thức, chủ động các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chú trọng nâng cao kĩ năng sống (KNS) cho học sinh, góp phần vào mục tiêu nâng chất lượng giáo dục toàn diện. Giáo dục KNS là vấn đề rất quan trọng trong công tác GD&ĐT, song làm thế nào để đem lại hiệu quả thì rất cần phương pháp cụ thể, phù hợp độ tuổi, khả năng nhận thức, tâm sinh lí của học sinh.

Theo các chuyên gia về tâm lí, KNS là một trong những mục tiêu rất quan trọng trong việc nâng chất lượng giáo dục toàn diện và không phải đơn giản mà ngành GD&ĐT lồng ghép nội dung KNS vào giảng dạy ở các bậc học. Có thể thấy, trong điều kiện nền kinh tế thị trường ở nước ta phát triển mạnh mẽ như hiện nay, cộng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ đã có những tác động không nhỏ đến nhận thức và hành động của học sinh. Về phía nhà trường chỉ chú trọng dạy kiến thức mà chưa quan tâm đến giảng dạy KNS. Còn về gia đình thì ít quan tâm sâu sắc đến con em của mình.

Đứng trước những yêu cầu bức thiết của xã hội, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều phong trào vào trường học, như: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; giáo dục sức khỏe, giới tính, giáo dục an toàn giao thông… Đặc biệt, từ năm học 2010-2011, Bộ GD&ĐT đã đưa KNS vào giảng dạy trong trường học. Sau nhiều tính toán về tổ chức phương án thực hiện, ngành GD&ĐT đã quyết định lồng ghép KNS vào chương trình học, các môn học và những hoạt động trong nhà trường.

Cần giải pháp phù hợp về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

Đây là nhu cầu rất cần thiết trong bối cảnh giáo dục hiện đại như ngày nay. Một số nhà giáo cho rằng, một bộ phận học sinh hiện nay như những “chú gà công nghiệp”, chỉ biết học, thờ ơ với cuộc sống, vẫn còn nhiều em học sinh hết lớp 8, lớp 9 mà chưa biết nấu cơm hay lấy chổi quét nhà. Chúng ta không trách các em, nhưng phải nhìn nhận lại phương pháp, cách thức giáo dục của chúng ta để có điều chỉnh cho phù hợp. Việc đưa KNS vào trường học là vấn đề rất cấp thiết.

Theo ngành GD&ĐT, với mỗi cấp học khác nhau, giáo dục KNS sẽ truyền tải những nội dung khác nhau, nhưng tựu trung lại nhằm xây dựng cho học sinh 12 giá trị của cuộc sống là “Tôn trọng, hoà bình, hợp tác, hạnh phúc, chân thật, nhân đạo, tình thương, trách nhiệm, giản dị, khoan dung, tự do và đoàn kết”. Đối với trẻ mầm non chủ yếu giúp trẻ nhận thức về bản thân, hình thành và phát triển ban đầu một số kĩ năng cần thiết với gia đình, cộng đồng, môi trường. Với học sinh bậc tiểu học, KNS giúp học sinh hình hành kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống đẹp, sống có ích, kĩ năng đúng giờ, đồng cảm với người khác… Còn đối với học sinh THCS và THPT, việc giáo dục KNS sẽ cụ thể vào các tình huống, hướng tới các hoạt động cộng đồng, hướng dẫn học sinh kĩ năng ứng phó với khó khăn, định hướng nghề nghiệp.

Hiện nay, ngành GD&ĐT đang triển khai việc dạy KNS cho học sinh chủ yếu bằng 7 cách là lồng ghép KNS trong các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc dạy KNS trong trường học tuỳ thuộc vào điều kiện của mỗi trường, mà giáo viên sẽ chủ động sáng tạo, tìm tòi, lồng ghép những hình ảnh, mẩu chuyện hay gắn với nội dung bài học để giáo dục cho học sinh.

Việc giáo dục KNS cho học sinh được các nhà trường thực hiện trong nhiều năm học qua. Thứ nhất, việc giáo dục KNS sẽ được các tổ bộ môn giảng dạy dưới dạng tích hợp, lồng ghép ở một số bộ môn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất… nhằm giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tự hào truyền thống vẻ vang của dân tộc. Thứ hai, việc giáo dục KNS sẽ được thực hiện cùng với các tiết sinh hoạt chào cờ, giáo dục ngoài giờ lên lớp như tổ chức diễn đàn xây dựng tình bạn tốt đẹp, nói không với bạo lực học đường, giáo dục sức khoẻ sinh sản cho trẻ vị thành niên…

Hiện còn nhiều phụ huynh lo lắng việc đưa KNS vào giảng dạy lồng ghép trong nhà trường sẽ gây áp lực quá tải cho học sinh. Tuy nhiên, giáo dục KNS là vấn đề cần thiết, đây là chủ trương của Bộ GD&ĐT. Việc đưa giảng dạy KNS hoàn toàn không làm quá tải chương trình, bởi ngay nội hàm của từ kĩ năng tức là dạy phương pháp chứ hoàn toàn không dạy kiến thức, dạy KNS là dạy phương pháp tích cực, dạy lồng ghép chứ không là môn học riêng, khiến nhiều phụ huynh lo lắng sẽ tạo áp lực cho học sinh. Việc dạy lồng ghép là hoàn toàn phù hợp, bởi học sinh muốn có KNS thì trước hết phải có kiến thức, được luyện tập, thao luyện và có khả năng ứng phó với mọi tình huống.

Thực tế cho thấy, việc triển khai KNS qua nhiều năm học đã mang lại hiệu quả, nhưng cũng gặp không ít khó khăn nhất định. Việc giảng dạy lồng ghép KNS là vấn đề khó và không phải giáo viên nào cũng làm được, đòi hỏi phải đào sâu, nghiên cứu và hơn hết là phải có phương pháp truyền dạy. Bên cạnh đó,, việc giảng dạy KNS thời gian qua gặp khó khăn cũng do thiếu cơ sở vật chất, thiếu đội ngũ giáo viên, chưa đổi mới, còn đi theo lối mòn…

Theo các chuyên gia tâm lí, việc giáo dục KNS rất cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội. Phụ huynh cần quan tâm, hướng dẫn và trang bị cho con em những kiến thức KNS đơn giản, phù hợp với lứa tuổi như cách chào hỏi, giao tiếp, ứng xử với bạn bè, cách giải quyết mâu thuẫn bạn bè, cách bảo vệ an toàn cho chính mình khi ở nhà, ở trường hoặc ở nơi cộng đồng…; đồng thời, tạo điều kiện cho con được tham gia các hoạt động ngoại khoá ở trường.

Nguyễn Lang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại

Cuốn sách mang đến tương lai tươi sáng cho nhân loại

Vào ngày 24/2/1848, Các Mác và Phri-đrich Ăng-ghen cùng soạn thảo và xuất bản cuốn “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, văn kiện đầu tiên có tính chất cương lĩnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.
Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng

Sức mạnh của dòng máu Tiên Rồng

Theo huyền thoại con Rồng cháu Tiên, Lạc Long Quân thuộc dòng dõi Rồng lấy nàng Tiên Âu Cơ sinh ra một bọc có trăm trứng nở ra trăm người con.
Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội

Lênin với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội

Sau Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, trên cương vị Lãnh tụ Đảng Cộng sản Nga và Chủ tịch Hội đồng Dân ủy nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hội đồng Dân ủy Liên Xô, V.I.Lênin đã bắt tay xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực để đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.
Vấn đề già hóa dân số của một số nước trên thế giới - Khuyến cáo với Việt Nam

Vấn đề già hóa dân số của một số nước trên thế giới - Khuyến cáo với Việt Nam

Chúng ta đang sống trong thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Trong đó, già hóa dân số là vấn đề chưa từng có, kể từ khi xuất hiện loài người trên trái đất.
Công tác Quy hoạch cán bộ và cán bộ cấp chiến lược

Công tác Quy hoạch cán bộ và cán bộ cấp chiến lược

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Ngày 30/11/2004, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW “Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lí thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Đến nay, thực hiện nghị quyết này đã được 20 năm...

Tin khác

Từ bài viết của Nguyễn Khuyến suy nghĩ về “giặc nội xâm” xưa và nay

Từ bài viết của Nguyễn Khuyến suy nghĩ về “giặc nội xâm” xưa và nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là tài sản tinh thần to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh đã chỉ rõ hành vi, bản chất, nguyên nhân của tham nhũng, tiêu cực; những tác hại nguy hiểm của thứ “giặc nội xâm”, phá hoại sự nghiệp cách nạng của Đảng và Nhân dân Việt Nam.

Không thể xuyên tạc, phủ nhận tầm vóc, ý nghĩa và giá trị Ngày Chiến thắng 30/4/1975

Không thể xuyên tạc, phủ nhận tầm vóc, ý nghĩa và giá trị Ngày Chiến thắng 30/4/1975
Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cứ mỗi năm, đến ngày 30/4 cả dân tộc ta được sống lại trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày chiến thắng lịch sử cách đây 49 năm - tinh thần của “một ngày bằng 20 năm”.

Văn hóa nêu gương, một tiêu chuẩn hàng đầu trong công tác nhân sự

Văn hóa nêu gương, một tiêu chuẩn hàng đầu trong công tác nhân sự
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, nêu gương là chuẩn mực đạo đức, văn hóa, lẽ sống trong hành động, việc làm và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Nổi bật là ở đội ngũ trí thức, gồm: Quan lại, thầy đồ, các bậc cao niên, nho sĩ... Tiêu biểu như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm đã dám dâng sớ đề nghị vua chém những kẻ nịnh thần trong triều với mong muốn được yên dân, xã tắc vững bền. Khi đất nước bị xâm lăng, đô hộ, nhiều người đã nêu gương, đi đầu trong các phong trào yêu nước, dâng hiến trí tuệ, đức tài cho sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, tiêu biểu như Nguyễn Đình Chiểu, Phan Châu Trinh...

Phát huy và trọng dụng trí thức cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Phát huy và trọng dụng trí thức cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Trong thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là xu hướng già hóa dân số nhanh, thì NCT thực sự là nguồn lực quan trọng, vốn quý của xã hội, góp phần đáng kể vào phát triển bền vững đất nước, hiện thực hóa khát vọng dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tấm lòng của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đối với người có công

Tấm lòng của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đối với người có công
Nhà tôi ở gần nhà công vụ của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nên biết được rất nhiều người trong khu dân cư đàm đạo về một nữ cán bộ lãnh đạo thật xứng đáng là công bộc của Dân, như lời Bác Hồ từng căn dặn, dạy bảo.

Những nguyên nhân của vấn nạn bạo lực học đường

Những nguyên nhân của vấn nạn bạo lực học đường
Từ vài thập kỉ trở lại đây, bạo lực học đường ở nước ta đang trở thành mối lo ngại của ngành giáo dục, cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Nó tác động trực tiếp đến tinh thần, thái độ học tập của học sinh và việc giảng dạy của các thầy, cô giáo.

Dấu ấn thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Dấu ấn thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ
Văn hóa là thiên nhiên thứ hai do con người sáng tạo, qua quá trình tương tác với môi trường tự nhiên và xã hội, văn hóa ẩm thực nói riêng là một thực thể sống động, chịu sự tác động và biến đổi qua biến thiên của thời gian trong môi trường xã hội và tự nhiên ấy…

Xây dựng giá trị văn hóa chuẩn mực con người Việt Nam

Xây dựng giá trị văn hóa chuẩn mực con người Việt Nam
Văn hóa là phạm trù thuộc về con người của con người, do con người sáng tạo ra, vì cuộc sống và sự phát triển, hoàn thiện của chính bản thân mình, làm cho con người trở thành Người. Mục tiêu và nội dung cốt lõi quan trọng nhất trong xây dựng văn hóa là xây dựng con người...

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024

Vài suy ngẫm về cải cách tiền lương năm 2024
Theo Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ ngày 1/7/2024, lương mới được trả theo vị trí việc làm thay cho mức lương cơ sở và hệ số lương hiện hành mang lại kì vọng cải thiện đáng kể thu nhập từ lương của đội ngũ cán bộ, công chức, và lực lượng vũ trang; giảm độ chênh lệch giữa thu nhập từ lương với sự biến động giá cả thực tế của thị trường, bảo đảm đời sống của những người hưởng lương từ chính sách. Qua đó góp phần giữ chân người có năng lực, hạn chế tình trạng “chảy máu xám”.

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách
Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực; khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn…

Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay
Trong cuộc sống, đâu phải dễ nhận ra biểu hiện cũng như nguyên nhân của sự “suy thoái” ở một cá nhân hay tổ chức nào đó. Sự suy thoái của quần chúng đã là một vấn đề đáng lo ngại, và càng đáng lo ngại hơn nếu đó là sự suy thoái của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, vấn đề suy thoái của cán bộ, đảng viên hiện nay cần phải tiếp tục được nhìn nhận kĩ lưỡng và chỉnh đốn thường xuyên, nghiêm túc!

Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên Việt Nam cần khắc ghi những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giữ vững và giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhằm làm tròn nhiệm vụ cách mạng vẻ vang là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa
Nhiều công trình nghiên cứu về NCT đã cho lời khuyên đừng để những người già sống biệt lập, mà cần tạo điều kiện để người già được sống trong bầu không khí gia đình hòa thuận hoặc một tập thể quan hệ tốt.

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn
Hội NCT tỉnh Lạng Sơn được thành lập theo Quyết định số 48 ngày 24/9/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay đã được 23 năm. Trải qua hơn 2 thập kỉ hoạt động, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã không ngừng được xây dựng và phát triển, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” ngày càng nâng cao về chất lượng, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tiêu biểu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

“Hạnh phúc cho mọi người”

“Hạnh phúc cho mọi người”
Hưởng ứng chương trình của Liên Hợp Quốc và thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”.
Xem thêm
Phiên bản di động