Cần có chiến lược truyền thông hiệu quả về tác hại của thuốc lá đến giới trẻ
Tin tức - Sự kiện 23/12/2024 11:02
Ngày 20/12, tại Hà Nội, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Trường Đại học Y tế Công cộng phối hợp tổ chức Hội thảo Xây dựng Kế hoạch truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Mục tiêu chính của chiến lược truyền thông lần này là thực hiện Nghị quyết số 173/2024/QH15 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV “cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại khí, chất gây nghiện, gây tác hại cho sức khỏe con người từ năm 2025”. Ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới trong cộng đồng, đặc biệt là ở giới trẻ.
Các đại biểu tham dự Hội thảo |
Tại hội thảo, ThS.BS Phan Thị Hải, Phó Giám đốc phụ trách, quản lý, điều hành Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá cho rằng, việc thay đổi thói quen sử dụng thuốc lá trong cộng đồng không thể thiếu sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội, gia đình và nhà trường. Việc xây dựng kế hoạch truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm mục đích giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi và thái độ đối với việc hút thuốc. Một trong những yếu tố quan trọng giúp chiến dịch truyền thông hiệu quả chính là việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận giới trẻ.
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Hoàng Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng cảnh báo, thuốc lá hiện nay đang là vấn nạn y tế công cộng khi tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới đang có xu hướng tăng mạnh. Điều này đã gây ra nhiều bệnh tật và tử vong, đặc biệt là đối với giới trẻ và phụ nữ.
Theo GS.TS Hoàng Văn Minh, truyền thông có vai trò rất lớn trong việc thay đổi nhận thức của mọi người về tác hại thuốc lá. Từ nhận thức đúng sẽ có hành vi đúng, đó là phương thức phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả nhất.
Hội thảo được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về tác hại của thuốc lá |
“Việc Quốc hội ra Nghị quyết cấm toàn bộ thuốc lá mới rất quan trọng, nhưng hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá mới càng quan trọng. Do đó, cần sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động truyền thông.” GS.TS Hoàng Văn Minh nhấn mạnh.
Chia sẻ quan điểm tại hội thảo, ThS. Nhà báo Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương cho rằng mục đích của công tác truyền thông là hạn chế việc sử dụng thuốc lá.
Do đó, cần xây dựng các mục tiêu truyền thông, mục tiêu hành vi và nhóm đối tượng đích cần quan tâm, xây dựng các thông điệp về phòng chống tác hại của thuốc lá, chọn hình thức truyền thông phù hợp và có đánh giá các chiến dịch truyền thông để giảm thiểu số người hút thuốc lá, tăng thái độ chấp nhận việc bỏ thuốc lá, tăng kiến thức người dân biết tác hại của thuốc lá, hút thuốc lá thụ động cũng như chấp hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá không hút thuốc tại nơi công cộng.
Thông tin tại hội thảo cũng cho thấy, các tổ chức quốc tế cũng đã khẳng định rằng cần phải tiến hành truyền thông không chỉ về tác hại của thuốc lá mới mà còn để làm thay đổi thói quen hút thuốc lá truyền thống, từ đó bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội và kinh tế.
Theo kế hoạch, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội... để nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các sản phẩm thuốc lá mới cho cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu niên.
Thuốc lá gây nguy hiểm đến nòi giống cơ thể con người |
Nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật liên quan đến quy định cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các quy định về kiểm tra, xử phạt.
Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá đồng thời huy động, tăng cường sự tham gia của các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và những người có uy tín trong cộng đồng, nhà trường, gia đình... trong việc tuyên truyền ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các sản phẩm thuốc lá mới khác.