Bộ Y tế ban hành Kế hoạch Truyền thông phòng, chống dịch bệnh năm 2025

Sức khỏe 27/02/2025 16:48
Các nghiên cứu đã đúc kết mấy nhân tố có ảnh hưởng đáng kể đến sự hài lòng của người dân gồm năng lực phục vụ của cán bộ; quy trình và thủ tục phục vụ; thái độ và mức độ phục vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị và sự hợp tác của người dân. Phản ánh của người dân về ngành Y tế qua các buổi gặp gỡ Nhân dân vừa qua đều thể hiện những nhân tố nêu trên.
Ngành Y là nghề đặc biệt, được cả xã hội trân trọng, quý mến. Nhưng sức ép trách nhiệm và áp lực của nghề cũng hết sức nặng nề, bởi ngành y có liên quan tới sức khỏe và tính mạng con người. Đó là một ngành cực nhọc và chịu nhiều thiệt thòi; thường xuyên không có giấc ngủ ngon hay bữa cơm đầm ấm bên gia đình gặp rất nhiều rủi ro trong nghề nghiệp. Nền y học ngày nay tuy có bước tiến dài nhưng con người phải tìm tòi, khám phá, mà khả năng của con người thì có giới hạn. Vì vậy, trong chuyên môn, người thầy thuốc không thể tiên lượng, đánh giá hết được mọi sự cố. Trong khi đó, những rủi ro trong nghề nghiệp luôn rình rập, đe dọa và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
![]() |
Đoàn Y bác sĩ về nông thôn khó khăn khám bệnh cho dân |
Sự hi sinh cống hiến là vậy, nhưng đôi khi chưa được xã hội nhìn nhận đầy đủ, đánh giá khách quan những đóng góp của ngành Y. Dẫu biết rằng, ở đâu đó còn có người than phiền về y đức của thầy thuốc, về sự thiếu tinh thần trách nhiệm của cơ sở y tế, nhưng đó chỉ là số ít, không thể làm phai mờ những thành tích chói sáng ngành Y đã đạt được.
Nền y học ngày nay dù đã phát triển vượt bậc, nhưng sự hiểu biết của con người về chính cơ thể mình vẫn còn rất nhiều vấn đề phải nghiên cứu thêm. Điều này, nếu không phải là người trong ngành làm sao hiểu hết được. Trong điều trị, đôi khi người bệnh cũng có những đòi hỏi quá đáng, không đúng quy định. Chẳng hạn như chuyển tuyến ngay trong khi chứng bệnh đó cơ sở vẫn điều trị được. Hay như có nhiều ý kiến yêu cầu cơ sở y tế công lập phải khám bệnh ngoài giờ và kể cả ngày nghỉ với lí do người dân bận làm việc trong những ngày thường. Điều này gây khó khăn cho ngành Y tế, bởi vì trừ bệnh nhân cấp cứu ngành vẫn phục vụ; đồng thời, chỉ có cơ sở đủ nguồn lực, điều kiện mới được cấp phép hoạt động ngoài giờ và ngày nghỉ. Đó là chưa kể đến cán bộ, viên chức ngành Y tế cũng cần phải được nghỉ ngơi theo đúng pháp luật quy định.
Ngành Y tế nước ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tại một số bệnh viện cũng như trên thị trường đã xuất hiện tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị, vật tư y tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh. Vậy nhưng nguyên nhân của tình trạng này có phải do sự tắc trách, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ, lãnh đạo ngành Y hay không? Chúng ta cần có cái nhìn hết sức khách quan, công bằng đối với ngành Y.
Thực tế cho thấy, những ngành tiếp xúc nhiều và tiếp xúc trực tiếp với người dân sẽ được phản ánh nhiều hơn. Những ngành phục vụ mang tính an sinh xã hội sẽ khó được đánh giá hài lòng, đặc biệt là ngành Y tế.
Y tế không giống như các ngành nghề khác, công việc của thầy thuốc là tính mạng người bệnh. Vì thế, mọi người nên hiểu những tính chất đặc thù đó để có sự sẻ chia, hợp tác cùng thầy thuốc. Bấy nhiêu thôi đủ tạo được niềm vui, là động lực lớn nhất để thầy thuốc tiếp tục lao động, học tập và hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
Ngành Y là ngành nhạy cảm bởi gắn liền với con người, yếu tố chuyên môn hòa trộn trong tính nhân văn. Vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ y tế từ biên giới tới hải đảo, từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa vẫn ngày đêm đồng hành cùng nỗi đau người bệnh, lặng thầm hi sinh, giành giật sự sống khỏi lưỡi hái tử thần. Nhưng đi cùng những lặng thầm, những hăng say, tình yêu thương người bệnh, ngành Y tế cũng rất cần sự đồng cảm, chia sẻ của người bệnh, thân nhân người bệnh và cộng đồng. Cần có cái nhìn khách quan và toàn diện về ngành Y tế hơn. Đó là liều thuốc tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm không quản vất vả, hiểm nguy chiến đấu với bệnh tật, vững lòng chăm lo cho sức khỏe Nhân dân.
Hơn 5 năm ngành Y tế triển khai thực hiện việc ?Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh?. Có thể nói, đây là một cuộc vận động lớn, làm thay đổi cả về nhận thức và hành động của toàn ngành Y tế, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, nhân viên. Dù điều kiện mỗi nơi một khác và không phải nhân viên y tế nào cũng thay đổi hoàn thiện ngay, nhưng tin rằng với sự quyết tâm, quyết liệt, thường xuyên trong việc tổ chức thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, sẽ tạo thành những thói quen tốt và việc làm hài lòng người bệnh là đương nhiên. Tin rằng, cùng với sự quyết tâm của ngành Y tế, sự hợp tác của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, những thành quả bước đầu sẽ là động lực để đội ngũ những người thầy thuốc phát huy trách nhiệm, phục vụ tốt sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.
Vậy, đừng có cơ hội là dằn vặt, cấu xé, trách móc theo hướng một chiều. Đừng vì những bức xúc mà phản ứng dữ dội đối với nghề y và hành hung thầy thuốc. Hãy sẻ chia và có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về ngành Y tế hiện nay...