Bồi dưỡng năng lực tư duy của trẻ như thế nào cho đúng?

Giai đoạn từ 3-11 tuổi được nhiều chuyên gia giáo dục nhận định là “giai đoạn vàng” để trẻ hoàn thiện trí não và hình thành, phát triển năng lực tư duy nền tảng. Qua đó, giúp gia tăng khả năng tiếp nhận, mở rộng kiến thức ở các bậc học cao hơn.

Việc rèn luyện năng lực tư duy cho con trẻ ngay từ sớm vì thế luôn được các phụ huynh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, giữa đa dạng các loại hình bồi dưỡng năng lực tư duy như hiện nay, cần tỉnh táo lựa chọn mô hình phù hợp để con không bị “tiền mất tật mang”.

Đừng biến con trở thành ‘robot’

Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh, hiện rất nhiều trung tâm dạy năng lực, kỹ năng tư duy đã ra đời với các tên gọi khác nhau như: dạy Toán tư duy, toán logic, toán trí tuệ, dạy Toán bằng tiếng Anh hay phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán… Nhiều cơ sở còn liên kết với các đối tác ở các quốc gia phát triển như: Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia,…

Tuy nhiên, bồi dưỡng để phát triển năng lực tư duy thì phải nhằm mục tiêu phát triển tư duy. Trong khi đó, nhiều chương trình chủ yếu tập trung vào dạy học môn Toán và kiến thức Toán học đơn thuần. Mặc dù không thể phủ nhận, so với các môn học khác, môn Toán không chỉ giúp trang bị kiến thức về Toán học mà còn là công cụ, cung cấp các tri thức để người học có thể học tập các môn học khác. Đồng thời, thông qua học Toán giúp người học hình thành, rèn luyện và phát triển được tư duy. Đây cũng là một cách để bồi dưỡng năng lực tư duy song chưa phải là toàn diện.

Đào tạo năng lực tư duy cho trẻ không phải chỉ dạy Toán học.
Đào tạo năng lực tư duy cho trẻ không phải chỉ dạy Toán học.

Các chương trình giảng dạy Toán tư duy, Toán trí tuệ, Toán logic và dạy Toán bằng tiếng Anh… cũng có nhiều ưu điểm. Hầu hết các chương trình đều đã được thiết kế theo hướng sinh động, thông qua các câu chuyện và tình huống thực tế để lồng ghép kiến thức Toán học. Đặc biệt, với các phương pháp giảng dạy được cải tiến cùng sự hỗ trợ của hệ thống học cụ, học liệu hiện đại nên đã phần nào giúp học sinh thay đổi cách tiếp cận đối với việc học môn Toán.

Không ít học sinh sau khi theo học đã thừa nhận không còn “sợ” môn Toán như trước đây. Nhiều trung tâm giảng dạy khá hiệu quả về nhận biết các con số và các thao tác tính toán cơ bản. Không hiếm học sinh tuy còn rất nhỏ tuổi đã có khả năng tính nhẩm rất nhanh và rất chính xác chỉ sau một thời gian ngắn theo học. Điều này cũng khiến các bậc phụ huynh vui mừng trước sự tiến bộ của con so với các bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, do mục tiêu hướng vào dạy kiến thức Toán học hoặc Toán tư duy nên nhìn chung hiệu quả mang lại chủ yếu vẫn mới dừng lại ở việc rèn luyện cho trẻ kỹ năng làm quen, nhận biết các con số và tính toán cơ bản. Do vậy, bên cạnh những niềm vui ban đầu, không ít phụ huynh dần trở nên lo lắng khi phương pháp dạy Toán của một số trung tâm có thể “biến” con họ trở thành những robot, không cảm xúc vì quá máy móc và lệ thuộc vào các học cụ hỗ trợ.

Theo các chuyên gia giáo dục, không phải trẻ nhỏ nào cũng có quá trình phát triển năng lực tư duy tương tự nhau. Trẻ có thể phát triển nhanh hoặc chậm hơn các bạn cùng lứa, hay xuất hiện sự mất cân đối giữa các khía cạnh khác nhau của năng lực tư duy như: khả năng quan sát, ghi nhớ, so sánh hay khả năng tổng hợp thông tin... Do đó, cần phải xác định được năng lực tư duy của trẻ đang ở mức nào, mong muốn thay đổi ra sao trước khi quyết định lựa chọn trung tâm cho con.

Tỉnh táo lựa chọn mô hình phù hợp

Trên thực tế, không ít phụ huynh cho con đi học theo xu thế mà chưa quan tâm tới năng lực thực sự của con. Điều này vô hình trung không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức mà còn ảnh hưởng tới cả cảm xúc của trẻ.

CMS Edu là một trong số rất ít đơn vị có chương trình đào tạo bài bản và chuyên sâu về phát triển tư duy toàn diện dành cho trẻ từ 3-11 tuổi ở Việt Nam.
CMS Edu là một trong số rất ít đơn vị có chương trình đào tạo bài bản và chuyên sâu về phát triển tư duy toàn diện dành cho trẻ từ 3-11 tuổi ở Việt Nam.

Ở các nước phát triển trên thế giới như Hàn Quốc, các cuộc thi và các bài kiểm tra, đánh giá năng lực tư duy được tổ chức thường xuyên và rất bài bản bởi các tổ chức chuyên nghiệp. Trình độ của học sinh vì thế được phân loại để có thể định hướng xây dựng phương pháp học tập phù hợp. Trong khi đó, ở Việt Nam, hình thức này mới chỉ được biết đến thông qua cuộc thi “CMS Championship” – lần đầu tiên và duy nhất được tổ chức nhằm đánh giá năng lực tư duy toàn diện của học sinh tiểu học vào ngày 21/12/2019 bởi Công ty Cổ phần Giáo dục Tư duy và Sáng tạo Quốc tế CMS (CMS Edu) tại Hà Nội. Đây là mô hình giáo dục hiện đại được Tập đoàn Egroup đầu tư và đưa về Việt Nam vào tháng 4/2018 trên cơ sở hợp tác với Tập đoàn Giáo dục CMS Edu Hàn Quốc.

Các chuyên gia giáo dục cũng khẳng định, năng lực tư duy là khái niệm mang tính trừu tượng và tổng hợp của nhiều khía cạnh khác nhau nên cần chú ý tới tất cả các yếu tố cấu thành của nó. Các chương trình đào tạo về phát triển năng lực tư duy vì thế cũng cần được thiết kế và tích hợp kiến thức một cách toàn diện chứ không đơn thuần chỉ là dạy Toán… Có như vậy mới khuyến khích khả năng quan sát, mức độ tập trung cũng như các kỹ năng tư duy phản biện của trẻ.

Theo cách này, CMS Edu được biết đến là một trong số rất ít đơn vị có chương trình đào tạo bài bản và chuyên sâu về phát triển tư duy toàn diện dành cho trẻ từ 3-11 tuổi. Đặc biệt, chương trình được thiết kế hệ thống, bảo đảm cho trẻ phát triển năng lực tư duy một cách toàn diện và có lộ trình theo từng cấp độ: từ Tư duy cơ bản, Tư duy logic, Tư duy toán học tới Tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Sau 4 năm, CMS Edu đã có 12 trung tâm và 10.000 học sinh tại các tỉnh, thành ở Việt Nam.
Sau 4 năm, CMS Edu đã có 12 trung tâm và 10.000 học sinh tại các tỉnh, thành ở Việt Nam.

CMS Edu sử dụng phương pháp gợi hỏi “Maieutic” của nhà triết học Socrates. Phương pháp này được đánh giá cao ở các nước phát triển. Qua việc trả lời hệ thống câu hỏi dẫn dắt của giáo viên, học sinh thể hiện được suy nghĩ, ý tưởng của mình, từ đó khám phá và lĩnh hội được đối tượng học tập một cách chủ động.

CMS Edu cũng chú trọng tới việc thiết kế lớp học hiện đại và trang bị bảng thông minh để giúp trẻ có thể chủ động và yêu thích việc học hơn. Các học cụ, học liệu cũng được thiết kế chuyên biệt, liên kết chặt chẽ với bài học cùng hàng loạt hoạt động bổ trợ phong phú khác nên giúp tối ưu hóa được hiệu quả của bài học. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ đào tạo năng lực tư duy cho trẻ một cách hiệu quả, bởi lẽ đào tạo năng lực tư duy là hoạt động mang tính đặc thù nên môi trường học tập cần được xây dựng theo tiêu chí phát huy tối đa khả năng tự do suy nghĩ và kích thích trí tò mò của học sinh.

Như vậy, để chuẩn bị năng lực tư duy toàn diện cho con trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các chương trình học sao cho phù hợp với mục đích và năng lực thực tế của con. Tránh tình trạng chạy theo xu thế, lựa chọn không đúng, vừa mất thời gian, vừa sai phương pháp, trong khi vẫn không thể phát huy được khả năng tiềm tàng của con.

PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và hoạt động hội, đoàn thể của địa phương- đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Phạm Trọng Nạp, ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường y dược trên cả nước. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.
Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức và Công ty liên danh Vision tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tại TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.

Tin khác

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024
Đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học quốc gia Hà Nội (HAS 401) diễn ra trong hai ngày 2-24/3.

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”
Việc tổ chức phong trào nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước
Ngày mới Online cập nhật thông tin môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT công lập của tất cả các địa phương trên cả nước phục vụ quý độc giả, phụ huynh và các em học sinh.

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội
Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường, học viện thuộc Quân đội. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8
Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics
Theo thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức, năm 2024 nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh trước thông tin sẽ không có kỳ thi riêng, đề thi riêng cho những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, trưa 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo
Kĩ năng mềm (hay còn gọi là Kĩ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: Kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo
Công an huyện Tam Đảo cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h40 ngày 25/2, tại km 19+300 quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn (Tam Đảo) đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.
Xem thêm
Bắt tạm giam Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh

Bắt tạm giam Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh

Liên quan đến vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản, mới đây Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Đội phó Đội CSĐT Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Đội phó Đội CSĐT Công an huyện Long Thành

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai vừa ký quyết định đình chỉ công tác Đại úy T.T.T. (34 tuổi, quê Nghệ An), cán bộ điều tra, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành.
Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 2 đối tượng Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh về tội "Nhận hối lộ".
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Phiên bản di động