Bộ Y tế: Bệnh viện K khẩn trương phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm
Y tế 22/08/2024 07:54
Ảnh: Gia Khiêm |
Chiều 21/8, ông Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn yêu cầu Giám đốc Bệnh viện K: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy trình đón tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ với người bệnh và người nhà người bệnh, không để xảy ra tiêu cực; tuân thủ các quy định về triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ y tế tại Bệnh viện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các cá nhân có liên quan khi phát hiện vi phạm.
Khẩn trương rà soát, cập nhật các quy trình triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện theo các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
Tăng cường quán triệt, phổ biến các văn bản, quy định liên quan đến nâng cao nhận thức về văn hóa, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ tại Bệnh viện.
Đề nghị Giám đốc Bệnh viện K khẩn trương chỉ đạo triển khai các nội dung trên; kịp thời báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) và cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện các hành vi tiêu cực hoặc các khó khăn, vướng mắc.
Bệnh nhân và người nhà đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện cơ sở 2 . Ảnh: Gia Khiêm |
Theo đại diện Bệnh viện K, trong thời gian qua trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản TikTok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, và lan truyền có mục đích xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sĩ, cán bộ y tế.
Về các thông tin tố bệnh viện "vòi vĩnh" tiền của bệnh nhân khi xạ trị, không "đút lót" sẽ không được xếp lịch điều trị được đăng tải trong video…, Bệnh viện K khẳng định các nội dung trong video đều là những lời bịa đặt, vu khống.
"Việc làm này không chỉ ảnh gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hằng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế, mà còn gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội quan tâm vụ việc trước các thông tin tiêu cực, kích động, mang tính xúi giục", đại diện bệnh viện thông tin.
Để người bệnh an tâm điều trị tại bệnh viện và bảo vệ hình ảnh, uy tín của bệnh viện, bệnh viện đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương xảy ra vụ việc.
Hiện nay vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.
Về vụ việc thông tin lan truyền bệnh viện cản trở nhà hảo tâm phát cơm từ thiện tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp, đại diện bệnh viện thông tin sáng ngày 17-8, cụ thể chị Đ.T.T. đi thẳng vào Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp phát phiếu, kêu gọi các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến lấy đồ ăn phát từ thiện, quay phim người bệnh đang điều trị.
"Điều này vi phạm quy định về quyền riêng tư bệnh nhân và quy định về tổ chức phát quà từ thiện của bệnh viện, ảnh hưởng người bệnh và trật tự trong khuôn viên bệnh viện và chưa được Bệnh viện K thông qua.
Sự việc được đội ngũ bảo vệ phát hiện và mời chị T. ra ngoài.
Tuy nhiên, chị T. có những hành động ăn vạ, ngồi ở ghế của hành lang lớn tiếng chửi bới, lăng mạ, thách thức nhân viên bảo vệ, gây mất trật tự trong khuôn viên bệnh viện.
Bệnh viện K đã kịp thời báo Công an xã Tam Hiệp, Công an huyện Thanh Trì để phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì nhằm kịp thời ngăn chặn chị T. và chồng gây mất trật tự tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp và tiến hành lập biên bản vụ việc, tiến hành các bước theo đúng thủ tục pháp luật.
Tất cả diễn biến vụ việc xảy ra đều có hình ảnh và camera tại khuôn viên của Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp ghi lại và được trích xuất nộp trình cho cơ quan chức năng, cùng các biên bản hiện trường được lập đầy đủ, chứng minh những thông tin đang lan truyền là sai sự thật, bịa đặt, vu khống", Bệnh viện K nêu rõ.
Sau khi sự việc xảy ra tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp, chị T. liên tục tạo dựng các video, clip có nội dung sai lệch, gây hoang mang và phẫn nộ cộng đồng, xã hội rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Bệnh viện K.
Bệnh viện đã có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Y tế và đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng điều tra, xử lý để sớm có kết luận.
Đại diện bệnh viện cũng khẳng định bệnh viện luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và gia đình về các vấn đề tồn tại một cách tích cực.
Bệnh viện mong muốn được tiếp nhận ý kiến của tất cả người dân qua các kênh thông tin chính thức của bệnh viện qua bộ phận tiếp đón người bệnh tại 3 cơ sở; đường dây nóng của bệnh viện và hòm thư góp ý tại các khoa của bệnh viện