Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng: "Văn hóa và kinh tế có mối quan hệ biện chứng"
Kinh tế 07/12/2021 08:34
Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021 được tổ chức theo hình thức hỗn hợp (hybrid) giữa trực tiếp, trực tuyến và thực tế ảo. Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động; hiện thực hóa lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: Thiết thực và kịp thời triển khai kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 về nội dung đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa mà trọng tâm là Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, các cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp thống nhất trao đổi về cách tiếp cận chung về tiếp biến văn hóa nhằm phục hồi phát triển kinh tế trên tinh thần nhận thức đúng để hành động đẹp. Diễn đàn là nơi để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp tọa đàm, trao đổi, thống nhất một cách tiếp cận chung về tiếp biến văn hóa để phục hồi, phát triển kinh tế trên tinh thần "khi chúng ta có nhận thức đúng - sẽ có hành động đẹp".
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vị trí của văn hóa trong kinh tế và kinh tế trong trong văn hóa là mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời. Ngay từ khi chưa giành được chính quyền, trong Đề cương Văn hóa năm 1943 của Đảng đã xác định văn hóa, kinh tế là 2 trong 3 mặt trận trọng tâm của kinh tế - chính trị - văn hóa.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị. Trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau của đất nước, đặc biệt là trong thời kì đổi mới, Đảng ta đã xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế phải được quan tâm. Do đó, trên cơ sở kế thừa, bổ sung, phát triển các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc đã luôn đề cập và nhấn mạnh điều này.
Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI tiếp tục khẳng định thường xuyên quan tâm đến xây dựng văn hóa trong kinh tế, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội lần thứ XIII của Đảng vừa qua cũng tiếp tục khẳng định lại quan điểm nêu trên và nhấn mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh...
Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021 (Culture & Business Forum - CBF) với chủ đề “Tiếp biến văn hóa – Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế” |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết: Nhằm cụ thể hóa các quan điểm của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa doanh nhân Việt Nam. Tại lễ công bố và phát động Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Thủ tướng đã nhấn mạnh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là xây dựng lợi thế cạnh tranh, lợi thế thương mại và bản sắc văn hóa Việt Nam trên sân chơi của nền kinh tế toàn cầu. Do đó, đây là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ kiến tạo, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đó phải là một phần không thể tách rời trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp, đồng thời xây dựng phát triển nền tảng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam gắn với những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, coi phát triển văn hóa doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản, cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp…
Tư tưởng chỉ đạo đó đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh bởi lẽ doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra là chúng ta phải có một cộng đồng lớn mạnh, năng động, đoàn kết, hướng tới phát triển bền vững. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi cộng đồng doanh nghiệp phát triển hài hòa trên các trụ cột kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường, trong đó văn hóa chính là yếu tố cốt lõi, nền tảng dẫn dắt, điều chỉnh các trụ cột khác...
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp, được các thành viên chia sẻ và tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.
Nêu ba yếu tố hình thành nên Văn hóa doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết, thứ nhất là được tạo dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp, dần dần trở thành tình cảm, suy nghĩ, niềm tin, ý thức tự giác của mỗi cá nhân và truyền thống của doanh nghiệp. Thứ hai là được cụ thể hóa trong sứ mệnh, tầm nhìn, những giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thứ ba là được thể hiện trong văn hóa giao tiếp và ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp cũng như với đối tác, khách hàng, trong phong cách lãnh đạo và phương thức quản trị doanh nghiệp.
Vì vậy, Bộ trưởng Hùng đề xuất một số nội dung trọng tâm mà diễn đàn cần tập trung thảo luận như làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về vai trò của tiếp biến văn hóa trong phát triển bền vững kinh tế; chia sẻ những kinh nghiệm, câu chuyện, bài học từ thực tiễn Việt Nam và thế giới về tiếp biến văn hóa phục vụ phát triển kinh tế. Bên cạnh đó là thảo luận về cách thức tiếp biến văn hóa để tồn tại, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong và sau đại dịch COVID-19.
Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất kiến nghị về cơ chế, chính sách với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, hướng tới xây dựng "cơ chế chính sách minh bạch, nhất quán, ổn định, đồng bộ và khả thi" nhằm tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế bằng sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân.
Diễn đàn gồm hai phiên chính. Trong đó, phiên 1 diễn ra với những câu chuyện về tiếp biến văn hóa và những giá trị dẫn dắt trong phục hồi kinh tế từ góc độ văn hóa kinh doanh. Phiên này có sự tham gia thảo luận của nhiều diễn giả như: Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thị Vân Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Giáo sư, Tiến sỹ Từ Thị Loan, nguyên Viện trưởng viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam; Tiến sỹ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội…
Phiên thứ 2 của diễn đàn đề cập đến nội dung “Vaccine văn hóa doanh nghiệp trước đại dịch COVID -19” với những câu chuyện mang tính cấp thiết về vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế phải chịu nhiều tác động của dịch bệnh.
Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức tiến hành sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam"; tôn vinh "Doanh nghiệp Đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam"; khen tặng các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”…