Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc: Vì mục tiêu an sinh xã hội bền vững

Hưởng ứng “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân”, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Duy Phương, Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc…

PV: Những năm qua, công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống cho người lao động và Nhân dân trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, thưa Giám đốc?

Giám đốc Nguyễn Duy Phương: BHXH Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp cùng các sở, ban, ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là các giải pháp phát triển phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương. Các chỉ tiêu bao phủ về BHXH, BHYT, BHTN là một trong những chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã hằng năm. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã 4 lần kiện toàn, bổ sung thành viên, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo để phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc: Vì mục tiêu an sinh xã hội bền vững
Giám đốc BHXH Vĩnh Phúc Nguyễn Duy Phương.

Cùng với mức hỗ trợ của Nhà nước, BHXH tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn như: Nghị quyết số 163 (năm 2014) của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí để thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015- 2020; Nghị quyết số 17 (năm 2020) quy định chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025; Nghị quyết số 03 (năm 2020) quy định chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020- 2025…

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, BHXH tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện đơn giản hóa và giảm số lượng các thủ tục hành chính toàn ngành; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn cùng tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Do vậy, tính đến hết tháng 12/2023, BHXH tỉnh quản lí hơn 7.500 đơn vị, doanh nghiệp với hơn 274.700 người tham gia BHXH, chiếm 45,31% lực lượng lao động, vượt 6,31% so với chỉ tiêu Chính phủ giao và cao hơn 0,31% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kì 2020- 2025); số người tham gia BHTN gần 228.000 người, chiếm 37,63% lực lượng lao động, vượt 6,13% so với chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ; số người tham gia BHYT là 1,151 triệu người, đạt 95,05% dân số, vượt 1,85% so với chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ và 0,05% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

So với thời điểm khi tái lập tỉnh (1997), số người tham gia BHXH hiện nay đã tăng 254,9 nghìn người (gấp 13,9 lần), hơn 7.200 đơn vị (gấp 26,8 lần); số người tham gia BHYT từ 11% dân số lên 95% dân số ở thời điểm hiện tại…Cùng đó, số thu từ BHXH, BHYT, BHTN tăng hằng năm và luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Nếu năm 1997, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 16,5 tỉ đồng, thì năm 2023 tổng thu là 6.460,5 tỉ đồng (gấp 391,5 lần). Từ năm 1997 đến hết tháng 4/2024, đã có hơn 1.947 triệu lượt người trên địa bàn tỉnh được giải quyết và thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách BHXH; hơn 148 nghìn lượt người hưởng chế độ BHTN. Trung bình mỗi năm có hơn 43 nghìn người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; hơn 1 triệu lượt người được bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh BHYT…

Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc: Vì mục tiêu an sinh xã hội bền vững

PV: Mục tiêu và các biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2024 của BHXH Vĩnh Phúc như thế nào, thưa Giám đốc?

Giám đốc Nguyễn Duy Phương: Mục tiêu trong năm 2024 của BHXH Vĩnh Phúc là phấn đấu nâng tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 95,18% dân số; tỉ lệ tham gia BHXH đạt 45,52% lực lượng lao động và tỉ lệ lao động tham gia BHTN đạt 38,3% lực lượng lao động; số thu đạt từ 100% trở lên so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; giảm tỉ lệ số tiền chậm đóng xuống dưới mức 1,9% trên số phải thu…

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đó, BHXH Vĩnh Phúc tiếp tục chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện thật chu đáo các chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Cùng đó, toàn ngành phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, quyết tâm, năng động, sáng tạo của từng bộ phận và của mỗi cá nhân; tăng cường các giải pháp gia tăng diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN; đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia; sớm hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân trên địa bàn Vĩnh Phúc.

PV: Trân trọng cảm ơn Giám đốc!

Lê Đôn (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.
Công viên địa chất Lạng Sơn: Tiên phong trong tiến trình phát triển du lịch bền vững

Công viên địa chất Lạng Sơn: Tiên phong trong tiến trình phát triển du lịch bền vững

UBND tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu (CVĐC); đồng thời, triển khai các giải pháp bảo tồn, khai thác bền vững CVĐC Lạng Sơn, đặc biệt là khai thác phát triển du lịch, trở thành điểm đến mới hấp dẫn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, khách du lịch trong và ngoài nước…
Bộ Tài chính công khai giải ngân các dự án sử dụng dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023

Bộ Tài chính công khai giải ngân các dự án sử dụng dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023.
Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Ngày 24/6, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức chương trình gắn biển hai công trình "Vườn thực nghiệm” và “Phòng giặt quần áo BHLĐ cho người lao động”.

Tin khác

Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn
Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các già làng mà thời gian gần đây công tác tuyên truyền phòng, chống tảo hôn có sự chuyển biến thay đổi tích cực. Bởi, đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) họ được xem là những “cây cao bóng cả”, người có uy tín của thôn, làng.

Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam

Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định, Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 sẽ mở ra bước ngoặt cho thể thao Việt Nam, đưa những môn thi đấu thể thao mới gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước. Đây là cơ hội để tỉnh Bình Định giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh, văn hóa và con người Bình Định.

VFC: Sơ kết kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm ngành nông dược

VFC: Sơ kết kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm ngành nông dược
Ngày 25/6, tại TP Cần Thơ, Công ty CP Khử trùng Việt Nam (Công ty VFC) tổ chức Sơ kết 6 tháng đầu năm ngành nông dược và triển khai chiến lược phát triển bền vững.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè
Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.

Vắng trẻ em làm thơ!

Vắng trẻ em làm thơ!
Sau lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2024 dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ trăn trở về thực trạng thiếu vắng những "thần đồng nhí" làm thơ.

Phương án tăng giá vé xe buýt có trợ giá tại Hà Nội từ ngày 1/7/2024

Phương án tăng giá vé xe buýt có trợ giá tại Hà Nội từ ngày 1/7/2024
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa trình UBND TP Hà Nội phương án tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/7/2024.

Đợi AI và trách nhiệm của ai

Đợi AI và trách nhiệm của ai
Liên tục thời gian gần đây xuất hiện nhiều nạn nhân bị lừa đảo trực tuyến theo một kịch bản rất… cũ.

Tỉnh Hà Tĩnh: Lan tỏa chương trình “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”

Tỉnh Hà Tĩnh: Lan tỏa chương trình “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”
Sáng 26/6, tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh phối hợp với UBND thị xã Kỳ Anh tổ chức Lễ phát động “Tuyên truyền chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình” nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình
Ngày 1/7 - Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng đúng 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chính sách BHYT của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Người dân lo lắng khi sông Ngàn Phố cuốn trôi đất sản xuất

Người dân lo lắng khi sông Ngàn Phố cuốn trôi đất sản xuất
Những cụ cao niên trong thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh nhớ lại, khu vực Bãi Bè trước đây là một bãi đất rộng mênh mông, phù sa bồi đắp màu mỡ, cây cối hoa màu lúc nào cũng tốt tươi năng suất. Nhưng nhiều năm trở lại đây, lòng sông dần lấn sâu vào đất liền cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất, nguy cơ lấn cả vào khu dân cư khiến ai nấy đều bất an, lo lắng.

Gương một chiều và bình đẳng giới

Gương một chiều và bình đẳng giới
Đầu tháng 6, cộng đồng mạng xôn xao về một quán cà phê hẹn hò tại phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh khi bị bóc phốt chiêu trò xấu đối với chị em phái nữ đến đây.

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024

TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024
Năm 2024 được xác định “Tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế; hoàn thiện phát triển hạ tầng kĩ thuật đô thị; tăng cường kỉ luật trong thi hành công vụ; tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành cơ bản các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kì 2020-2025”…

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, dù còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa có nhiều điểm sáng, tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng ước đạt 11,5%, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 3 cả nước.

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang
Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả hay không?
Xem thêm
Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Gắn biển công trình vườn thực nghiệm và phòng giặt quần áo bảo hộ lao động

Ngày 24/6, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức chương trình gắn biển hai công trình "Vườn thực nghiệm” và “Phòng giặt quần áo BHLĐ cho người lao động”.
Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn

Bình Định: Những già làng nêu gương sáng trong công tác phòng, chống tảo hôn

Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các già làng mà thời gian gần đây công tác tuyên truyền phòng, chống tảo hôn có sự chuyển biến thay đổi tích cực. Bởi, đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) họ được xem là những “cây cao bóng cả”, người có uy tín của thôn, làng.
Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam

Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 mở ra bước ngoặt mới thể thao Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định, Giải thi đấu Teqball thế giới 2024 sẽ mở ra bước ngoặt cho thể thao Việt Nam, đưa những môn thi đấu thể thao mới gắn với các sự kiện quốc tế lan tỏa ra cả nước. Đây là cơ hội để tỉnh Bình Định giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh, văn hóa và con người Bình Định.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.
Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).
Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Vào một ngày rất nắng, sau kỉ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2024, tôi lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hi
Phiên bản di động