4 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng cao trong quý I/2022
Xã hội 16/04/2022 07:00
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II do Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 14/4 vừa qua, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng cần xác định rõ nguyên nhân, giải pháp, không để TNGT diễn biến phức tạp hơn nữa.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVG Nguyễn Văn Thể, trong quý I/2022, toàn quốc có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 40% số người chết.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVG Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị. |
Tuy nhiên, vẫn còn 24 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ và Điện Biên.
"Để giảm các tỷ lệ TNGT các địa phương phải có giải pháp mạnh trong thời gian tới, đặc biệt xác định rõ nguyên nhân, giải pháp, không để TNGT diễn biến phức tạp", Bộ trưởng yêu cầu.
Trong quý I năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/3/2022) toàn quốc xảy ra hơn 2.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 1.670 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm hơn 660 vụ, số người chết giảm 67 người, số người bị thương giảm 739 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 2.700 vụ, làm chết 1.630 người, bị thương hơn 1.730 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 655 vụ, giảm 80 người chết, giảm 739 người bị thương. |
Trước đó, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân dẫn đến TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm 15,47%; 7,49% do chuyển hướng không đảm bảo an toàn; 3,69% do vượt xe sai quy định; 3,28% do vi phạm tốc độ; 1,76% do sử dụng rượu, bia, chất kích thích có cồn; 1,52% do người đi bộ sang đường sai quy định; 0,12% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 0,52% do dừng đỗ sai quy định; 0,08% do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; 27,42% do các nguyên nhân khác; 38,61% chưa xác định được nguyên nhân.
Đáng chú ý, có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 40% số người chết là: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Bình, Hà Giang, Sơn La, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Ninh Thuận, Quảng Trị. Đặc biệt: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Quảng Bình giảm trên 60% số người chết do TNGT.
Tuy nhiên, vẫn còn 24 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 13 tỉnh tăng trên 15% là: Bình Dương, Bắc Giang, Đồng Tháp, Hòa Bình, Long An, Đăk Nông, Đà Nẵng, Hậu Giang, Yên Bái, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Điện Biên, trong đó, có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là: Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ và Điện Biên.
Ông Hùng cho rằng, một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, đặc biệt là nhiều đối tượng vi phạm còn trong độ tuổi thiếu niên.
Điển hình như một số vụ TNGT tại tỉnh Gia Lai, từ ngày 6 đến 12/3, trên địa bàn các huyện Đak Đoa, Kông Chro, Ia Pa, Krông Pa, Chư Pưh và thị xã Ayun Pa liên tiếp xảy ra 8 vụ TNGT do lái xe có nồng độ cồn khi tham gia giao thông làm chết 13 người, bị thương 2 người. Trong số các nạn nhân tử vong có 8 người sinh từ năm 2004 đến 2008.
Về nhiệm vụ trọng tâm quý 2, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý 1 có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý 2 và cả năm 2022.
Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức đoàn kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 03 tháng đầu năm 2022; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong Nghị quyết 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.