Xử nghiêm việc chèo kéo khách mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng
Xã hội 21/02/2023 11:06
Về việc này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Cục Quản lí và Giám sát (QL&GS) Bảo hiểm đẩy mạnh công tác quản lí, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm; tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lí bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.
Ảnh minh hoạ |
Cụ thể, công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên; phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngăn chặn, xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN tiến hành thanh tra, xử lí nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục QL&GS Bảo hiểm rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, có đánh giá về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lí bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.
Theo luật sư Trương Thanh Đức, khi các bên là ngân hàng, bảo hiểm và nhân viên đều có lợi ích lớn từ việc bán bảo hiểm thì rất dễ dẫn đến tình trạng tìm mọi cách để bán hàng, trong đó không loại trừ việc ép buộc khách hàng. Phía ngân hàng gia nhập vào đội ngũ bán bảo hiểm với thế mạnh, cơ hội, lợi thế vô cùng lớn và nguồn lợi thu được rất lớn, khoản thu nhập từ dịch vụ rất an toàn mà không phải đầu tư, chi phí nhiều. Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng các ngân hàng lạm dụng vị thể để gây sức ép với khách hàng. Do vậy, về phía khách hàng, cần nắm rõ để bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong các giao dịch với ngân hàng. "Điều quan trọng là khách hàng cần phải sử dụng "quyền lực người tiêu dùng" là lên tiếng một cách mạnh mẽ, thậm chí trong những trường hợp cụ thể phải kiện ra tòa để ngân hàng phải thay đổi văn hóa kinh doanh"…
NHNN đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lí phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng. Người dân có thể gọi số hotline của NHNN như sau để phản ánh tình trạng ngân hàng ép khách hàng đi vay vốn mua bảo hiểm: * Số điện thoại cố định: (024) 3936.1017 * Số điện thoại di động: 0942.966.854 * Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn. |