Vụ hàng nghìn học sinh nghỉ học ở Hà Nội: Cần sớm có biện pháp để tránh thiệt thòi cho học sinh

Đúng một tuần trôi qua, hàng nghìn học sinh của xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, TP Hà Nội vẫn chưa đến trường, do người dân phản đối Dự án mở rộng nghĩa trang Thanh Tước. Người dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự việc này chính là do nhiều thông tin về Dự án chưa được rõ ràng.

Đấu tranh cũng vì tương lai các con

Theo người dân thôn Văn Lôi (xã Thanh Lâm), nguyên nhân dẫn đến việc phản ứng dữ dội từ phía người dân chính là việc họ không hề được hỏi ý kiến. Các cấp lãnh đạo từ xã đến thành phố và chủ đầu tư dự án chưa hề công bố cho nhân dân biết về văn bản đánh giá tác động môi trường của dự án.

Người dân xã Thanh Lâm cho rằng họ phản đối là vì tương lai của con cháu mình.
Người dân xã Thanh Lâm cho rằng họ phản đối là vì tương lai của con cháu mình.

Ngoài ra, nhiều người dân còn cho rằng Dự án này có nhiều thông tin không được rõ ràng. Bởi lẽ, với tên gọi mỹ miều Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước, khiến nhiều người nghĩ rằng đây chính là công viên nhưng thực chất đây lại là nghĩa trang khổng lồ, với hàng vạn ngôi mộ. Quy mô ban đầu của nghĩa trang này lên đến 6,4 hecta, với gần 1 vạn ngôi mộ, sau đó mở rộng thêm vào năm 2030 là 23 hecta.

Chính vì sự không rõ ràng này mà người dân liên tục tổ chức các cuộc phản đối như căng băng rôn, dựng lều lán ngăn cản về thi công của chủ đầu tư. Mới đây nhất là việc cho hàng nghìn học sinh các cấp nghỉ học. Chị Nguyễn Thị Hồng Thi (thôn Văn Lôi, Thanh Lâm, Mê Linh) bức xúc cho biết: “Các cụ ở đây bảo rằng bây giờ đi đấu tranh cũng vì tương lai các con, các cháu. Thế nên các cháu cũng phải nghỉ học để đi đấu tranh. Học để làm gì khi mà môi trường ô nhiễm, rồi cũng chết sớm mà thôi. Đầu làng nước lúc nào cũng đen ngòm, mùi nồng nặc, đó là ảnh hưởng của nghĩa trang cũ”.

Lớp học không có học sinh đã kéo dài một tuần nay.
Lớp học không có học sinh đã kéo dài một tuần nay.

Về việc thành phố và Bộ Xây dựng thu hồi quyết định xây dựng nhà hoả táng, nhưng vẫn không nhận được sự tin tưởng của nhân dân xã Thanh Lâm. Chị Thi giải thích: “Trong các Nghị định 26, 23 của Chính phủ năm 2013, 2016, có mục lưu tro cốt và cát táng trên đất liền thổ. Trên thực tế không có đất liền thổ mà toàn bộ là ao hồ, đầm lầy. Hiện nguồn nước rất ô nhiễm. Nhiều người dân nơi đây đã mắc bệnh ung thư, bản thân tôi cũng bị ung thư buồng trứng 3 năm nay rồi. Sở dĩ nhiều người dân nơi đây không tin tưởng là bởi vì hiện nay ở nghĩa trang Thanh Tước vẫn còn mấy trăm ngôi mộ chờ. Nếu như trước kia đây là nơi để chôn cất những cán bộ trung, cao cấp và thuộc quản lý của Phùng Hưng. Vậy thì tại sao lại chuyển thành dự án tư nhân của Hoa Sen Vàng. Trong quyết định của Thủ tướng chính phủ không có cái nào thể hiện dự án này thuộc Hoa Sen Vàng?”.

“Khi nào dừng dự án chúng tôi sẽ cho các con đi học”

Việc người dân tổ chức các buổi phản đối Dự án nghĩa trang Thanh Tước không còn mới mẻ, tuy nhiên việc cho con em mình nghỉ học như thể giọt nước tràn ly. Việc làm này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dư luận cũng như các cơ quan quản lý. Cụ thể trong hai ngày 14 – 15-11, trên toàn địa bàn xã Thanh Lâm, Tam Đồng, Tiến Thắng (Mê Linh) đã có gần 1.000 học sinh nghỉ học. Số học sinh này thuộc cả ba cấp mầm non, tiểu học và THCS. Đến thời điểm hiện tại, con số nghỉ học đã lên tới hơn 2.000 học sinh, thuộc hai xã Thanh Lâm và Tam Đồng.

Rất nhiều người đã căng băng rôn để phản đối dự án mở rộng nghĩa trang Thanh Tước.
Rất nhiều người đã căng băng rôn để phản đối dự án mở rộng nghĩa trang Thanh Tước.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh (Chủ tịch UBND xã Tam Đồng), tỏ ra rất lo lắng bởi chính quyền đã vào cuộc, động viên bà con bằng rất nhiều hình thức nhưng vẫn không có kết quả. Theo như ông Huỳnh thì để giải quyết được vấn đề học sinh nghỉ học cần phải giải quyết hài hoà quyền lợi của người dân. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, học sinh không được đến trường sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, an ninh trật tự xã hội, đặc biệt các cháu sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi. “Chúng tôi đã có đơn báo cáo lên huyện, lên thành phố, mặc dù thành phố đã quyết định loại bỏ hạng mục hoả táng nhưng người dân vẫn không tin. Họ cho rằng phải khi nào nhìn thấy quyết định bằng giấy trắng mực đen thì mới dừng phản đối và cho con đến trường” – Ông Huỳnh cho hay.

Trước việc học sinh nghỉ học quá nhiều, các trường trên địa bàn 2 xã đã mời những người trong ban phụ huynh học sinh để tuyên truyền không nên cho con nghỉ học. Tuy nhiên vẫn không lay chuyển được tình thế. Chị Nguyễn Thị Thanh cương quyết: “Chúng tôi đã trao đổi lại với Hiệu trưởng rằng, bây giờ cả làng, cả xã người ta đồng lòng thì chúng tôi không thể đi vận động được. Ngày 19/11, bà con đã có giấy hẹn của thành phố. Nhưng bà con nói rằng, họ sẽ chỉ cho con đến trường chừng nào dự án này chính thức dừng lại”.

Trường tiểu học Thanh Lâm A nhiều ngày nay trở nên vắng vẻ, bởi đây là trường có số học sinh nghỉ nhiều nhất. Cô Ngô Thị Trung Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Phần lớn là phụ huynh tự ý cho con nghỉ học với lý do con ốm, nhà có việc. Ngoài ra một số phụ huynh khác khi đưa con đến trường thì bị một số bộ phận khá đông chặn ở ngã ba, ngã tư cản trở không cho họ đưa con tới lớp”.

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/11, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết: “Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh) được Hà Nội triển khai trên cơ sở quy mô mở rộng tiếp 6,5ha, sau này tổng thể 23 ha thì năm 2014 UBND TP đã ủy quyền cho Sở Quy hoạch-Kiến trúc ký quyết định; và việc thực hiện quy hoạch năm 2014 theo đúng tiêu chí của Luật Quy hoạch và các quy định liên quan, trong đó cũng có nội dung lấy ý kiến cộng đồng. Khi lấy ý kiến cộng đồng thì có một bộ phận người dân không đồng ý, mặc dù Thủ tướng phê duyệt nằm trong mạng lưới tổng thể. Khi xin ý kiến, chúng tôi cũng quán triệt là mong người dân góp ý cho dự án làm thế nào tốt hơn. Nghĩa trang này phục vụ cho huyện Mê Linh, chủ yếu cát táng, phạm vi ảnh hưởng chỉ trong 100m so với quy chuẩn. Tuy nhiên, có rất nhiều kiến nghị là nằm trong vùng ảnh hưởng. Thành phố quyết tâm triển khai dự án vì nghĩa trang này phục vụ bản thân địa phương và nằm trong mạng lưới nghĩa trang của thành phố. Tất cả các nghĩa trang hay bãi rác thì không địa phương nào muốn nhận nhưng nếu không thì nó sẽ đi đâu? Các vùng quy hoạch khác ở phía Bắc, Nam, Đông, Tây thành phố đều có nghĩa trang tập trung của thành phố như Phú Xuyên, Thạch Thất, Gia Lâm…chứ không phải nguyên ở Mê Linh”.

Q.A

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.
Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Chiều 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba đối với Phòng Chính trị và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập BĐBP tỉnh (28/4/1959 - 28/4/2024).
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.

Tin khác

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù
Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch,  phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng 24/4, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số họp phiên lần thứ 8. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn
Khoảng 4 giờ ngày 24/4, tàu lai kéo số hiệu LA-06695 kéo sà lan số hiệu LA-06883 (2 phương tiện thủy nội địa này đều mang cấp đăng kiểm VR-SB), chở 1236 tấn đá hành trình từ Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), trên tàu kéo có 5 thuyền viên, khi đến khu vực cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố chìm đắm.

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị
Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Long An có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc. Chuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc lần này của tỉnh Long An là minh chứng cho nỗ lực trên.

Giàu nghèo tuổi già

Giàu nghèo tuổi già
Nói đến giàu nghèo, người ta sẽ nghĩ, giàu là tiền bạc nhiều, đi xe đẹp, ở nhà sang, cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Còn nghèo, thì tiền bạc thiếu thốn, đói ăn, đói mặc, ở nhà lá, nhà thuê, cuộc sống chật vật, khốn khó, lam lũ suốt ngày đêm.

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người
Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức kèm theo bát nước chè xanh như bày tỏ lòng thành hiếu khách, tạo thành một nét truyền thống từ bao đời nay.

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024
Sáng 24/4, BĐD Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024. Tham dự Hội nghị có các Trưởng và Phó BĐD Hội NCT quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân dịp nghỉ lễ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tăng cường tối đa lực lượng kiểm tra tại các bến xe và các điểm nóng giao thông Thủ đô.

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can
Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái khiến 10 người thương vong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980; trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước.

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu
Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Long An tiếp tục nỗ lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hiện thực hóa quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc sau khi hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.
Xem thêm
An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.
Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Sáng 25/4, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động