Văn hóa xứ Đông và ấn tượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Tỉnh Hải Dương nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), mảnh đất có bề dày lịch sử và trầm tích văn hóa, với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, độc đáo. ​Giá trị cốt lõi của văn hóa xứ Đông - Hải Dương là sự kết tinh những giá trị của phong tục, tập quán, lối sống tốt đẹp, lành mạnh… Những người con của Hải Dương nay - xứ Ðông xưa luôn tự hào về những truyền thống văn hóa tốt đẹp và đang nỗ lực kế thừa, phát huy những truyền thống đó trong cuộc sống hôm nay.
Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Hải Dương
Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Hải Dương

Dấu ấn hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hải Dương thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, trong đó công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT được đặc biệt quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 374.000 NCT, chiếm khoảng 18% dân số, trong đó có trên 54.000 NCT từ 80 tuổi trở lên. Trên 84.800 NCT đang được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; 53.990 NCT đang được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Với nhận thức sâu sắc NCT là vốn quý của quê hương, đất nước, trong thời gian qua, tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách riêng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCT như Nghị quyết quy định nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội cao hơn so với quy định của Chính phủ; Nghị quyết hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho NCT từ đủ 77 tuổi đến dưới 80 tuổi; các Nghị quyết hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế cho người từ đủ 65 tuổi đến dưới 77 tuổi; tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có hơn 370.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thăm hỏi, tặng quà NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024
Đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thăm hỏi, tặng quà NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024

Ngoài đối tượng là NCT được hưởng chế độ chính sách theo quy định, tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng tại cộng đồng là NCT thuộc diện hộ nghèo; NCT không có vợ, chồng, con hoặc có nhưng đã chết, mất tích, li hôn hoặc vợ, chồng, con đều đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; Nghị quyết tiếp nhận một số đối tượng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội; 100% NCT cô đơn, không nơi nương tựa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc tại cơ sở trợ giúp xã hội… Hằng năm, ngoài việc chúc thọ, mừng thọ, tặng quà NCT theo quy định, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, ban hành Nghị quyết nâng mức quà chúc thọ, mừng thọ cho NCT nhân dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là NCT tròn 90 tuổi và tròn 100 tuổi. Tất cả những chính sách ưu việt đã thể hiện truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, tình cảm, nghĩa vụ và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng xã hội, của thế hệ sau đối với thế hệ trước.

Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, mặc dù cao tuổi, nhưng vẫn có trên 13.300 NCT đang tham gia công tác đảng, chính quyền, quản lí xã hội và hoạt động đoàn thể ở các cấp; hơn 6.600 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi, hơn 2.400 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tạo thu nhập cho hàng nghìn lao động tại địa phương, đóng góp đáng kể cho ngân sách của tỉnh và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. Nhiều NCT có uy tín trong cộng đồng dân cư thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc, địa phương, chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để mọi người trong cộng đồng học tập, làm theo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng thăm, tặng quà NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam 2024
Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Lê Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng thăm, tặng quà NCT nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam 2024

Thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh Hải Dương tập trung xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT thuộc đối tượng được hưởng chính sách trợ giúp hằng tháng và NCT là đối tượng yếu thế. Đó là động lực để NCT tiếp tục nêu cao tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, “Tuổi cao chí càng cao”; tự chủ, đoàn kết sáng tạo phát huy vai trò, kinh nghiệm, trí tuệ, tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chung tay xây dựng và phát triển quê hương Hải Dương phồn vinh, hạnh phúc, hưng thịnh và yên bình.

Sẵn sàng Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024

Tỉnh Hải Dương vinh dự được Trung ương tin tưởng, lựa chọn là địa phương đăng cai, tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 (Lễ phát động) với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” vào đúng dịp kỉ niệm 33 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2024). Theo đó, công tác chuẩn bị được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các Ban, Sở ngành, Hội NCT, các cơ quan tham mưu, giúp việc phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội NCT Việt Nam triển khai bài bản, chi tiết, bảo đảm tổ chức thành công và thiết thực.

Văn hóa xứ Đông và ấn tượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT
Đại hội thành lập Hội NCT tỉnh Hải Dương

Ông Lương Anh Tế, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Được sự thống nhất giữa đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 được tổ chức vào sáng ngày 28/9/2024, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, TP Hải Dương; được truyền hình trực triếp trên sóng truyền hình tỉnh và tiếp sóng của các đài truyền hình của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho buổi lễ đã cơ bản hoàn tất. Quy mô buổi lễ khoảng 600 đại biểu, trong đó, 50 đại biểu thuộc các cơ quan Trung ương, 30 đại biểu các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Ngoài các đại diện lãnh đạo các cơ quan của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, còn có 350 NCT, đại diện cho trên 326.000 NCT tỉnh Hải Dương được mời dự lễ phát động; trong đó, 12 đại biểu là NCT đại diện cho trên 300 cụ tròn 100 tuổi; 12 NCT đại diện cho NCT có hoàn cảnh khó khăn được Trung ương Hội tặng quà. Tại buổi lễ, có một số doanh nghiệp tiêu biểu tham gia đồng hành, chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong thời gian qua được lãnh đạo Nhà nước và Hội NCT Việt Nam vinh danh.

Triển khai Tháng hành động và hưởng ứng Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam, thời gian qua, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khí thế thi đua giữa các địa phương, tổ chức Hội và hội viên NCT. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; các giải thi đấu thể thao; vận động nguồn lực thăm hỏi, tặng quà NCT; khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí; chương trình Mắt sáng cho NCT diễn ra trên khắp các địa bàn dân cư... Các CLB văn hóa - thể thao, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) đều tổ chức giao lưu; các Hội NCT cơ sở, chi hội tổ chức tọa đàm kỉ niệm Ngày Quốc tế NCT (1/10), trao đổi kinh nghiệm hoạt động…

Sau lễ phát động, Hội NCT các cấp tiếp tục tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí tặng quà được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước các cấp, vận động xã hội hóa, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT các cấp và quỹ hội viên...

Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”

Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều sáng kiến trong công việc, khéo léo trong tuyên truyền, vận động... là những ưu điểm nổi bật khi nhắc tới ông Đỗ Đức Cau, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội...

Tin khác

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 9/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1142/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh về triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; Chương trình phối hợp số 84/CTPH-HNCTVN-HKHVN giữa Hội NCT Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030.

Tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ban Đại diện Hội NCT huyện Xuyên Mộc cùng Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn huyện.

Tỉnh Bình Định: Cấp thẻ căn cước tại nhà cho NCT già yếu, bệnh tật

Tỉnh Bình Định: Cấp thẻ căn cước tại nhà cho NCT già yếu, bệnh tật
NCT, người khuyết tật hoặc những người mắc các bệnh mãn tính khiến việc đi đến các cơ quan Công an làm thẻ căn cước vô cùng khó khăn, bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Định đã đến tận nhà để giúp làm thẻ căn cước.

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha
Sau 50 miệt mài đi tìm công lý cho cha, ngày 8/9/2024, gia đình ông Dương Minh Trị (69 tuổi), ở thôn An Giang, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ vinh dự được đón nhận truy tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì cho cụ Dương Ngọc Chánh, sinh năm 1929 trong niềm vui khôn xiết đầy tự hào.

Người cao tuổi các địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Người cao tuổi các địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3
Cơn bão số 3 (Yagi) và trận lũ lịch sử để lại thiệt hại vô cùng lớn đối với đồng bào các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả miền núi và khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong nhiều ngày sau bão, cán bộ, hội viên NCT cả nước, thành viên các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tiếp tục đóng góp sức người, sức của nhằm hỗ trợ giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão, sớm ổn định cuộc sống…

Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3
Ngày 18/9, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản lí Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kí Văn bản số 19 về việc hỗ trợ NCT bị thiệt hại do hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi).

Công đầu thuộc về người cao tuổi

Công đầu thuộc về người cao tuổi
Ninh Phước - Thượng thuộc xã Hoa Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình là tên ghép của làng Ninh Lộc, Phước Vinh và Thượng Xá. Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp Ninh Phước Thượng hiện có 400 hộ có NCT, với 175ha đất trồng lúa nước; địa hình miền cận đồng bằng, bán sơn địa, ruộng bậc thang.

Động lực để cán bộ, Nhân dân trong tỉnh vượt qua bão lũ

Động lực để cán bộ, Nhân dân trong tỉnh vượt qua bão lũ
Sáng 14/9, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã đến thăm, trao tiền và quà hỗ trợ đồng bào tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra. Tham gia Đoàn có lãnh đạo, chuyên viên các Ban, Văn phòng, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam.

Các đơn vị, Hội NCT các cấp tiếp tục chung tay ủng hộ NCT bị thiệt hại do bão lũ

Các đơn vị, Hội NCT các cấp tiếp tục chung tay ủng hộ NCT bị thiệt hại do bão lũ
Sáng 13/9, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam (Quỹ), đơn vị trực thuộc Hội NCT Việt Nam phối hợp với Hội NCT TP Hà Nội và các nhà hảo tâm trao tặng 500 suất quà hỗ trợ NCT bị thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3 của TP Hà Nội, trị giá gần 100 triệu đồng; trong đó, Hội NCT TP Hà Nội dành 50 triệu đồng tiền mặt, Quỹ chuẩn bị các nhu yếu phẩm thiết yếu gồm bánh, mì tôm, sữa, nước, v.v.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện
Thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025”, trong 7 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn quận và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi

Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi
Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, hằng năm, tỉnh Thái Bình tổ chức truyền thông, tư vấn, khám mắt gần 30.000 NCT; khoảng 10.000 NCT trên địa bàn được mổ mắt, điều trị các bệnh về mắt, số tiền miễn phí lên tới gần 1 tỉ đồng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ

Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ
Sáng 12/9, Bệnh viện Lão khoa Trung ương phối hợp với Hội Lão khoa Việt Nam tổ chức Chương trình hưởng ứng Tháng hành động phòng chống bệnh Alzheimer và Ngày bệnh Alzheimer thế giới (21/9).

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”
Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), cán bộ, hội viên NCT tại Trung ương Hội và Hội NCT các địa phương đang tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Điều đó càng khẳng định chắc chắn rằng: NCT không chỉ là lớp người yếu thế, chỉ biết được chăm sóc, mà còn sẵn sàng sẻ chia, gánh vác, làm những việc có thể để có ích cho đời, giảm thiểu đau thương, mất mát với đồng chí, đồng bào, nhất là trong dịch bệnh COVID-19 trước đây và thiên tai, lũ lụt, mà cụ thể là cơn bão Yagi đang để lại hậu quả nặng nề này…

Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái

Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái
Nhiều năm qua, gia đình bà Lý Thị Bông, hội viên phụ nữ, hội viên NCT phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu luôn được công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu và được các cấp, các ngành khen thưởng. Tới đây, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh và Hội LHPN tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc toàn quốc và được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.

Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ

Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ
Các sư trụ trì 2 chùa An Long và chùa Vạn Thành (Từ Đường Trí Tịnh) vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, trao tặng 200 phần quà cho hộ NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
Xem thêm
Phiên bản di động