Nguồn gốc đất đã rõ
Như Báo Người cao tuổi phản ánh: Từ năm 1954, đất Tây Thành và các phố xung quanh là đất hoang hóa, đất nông nghiệp, xung quanh có hồ Hào Thành, chiều dài từ mép hồ ra đường dài 14m đến 15m. Hơn 50 năm sinh sống tại đây, các hộ dân phát hoang, chống xói mòn, sạt lở, nhất là ô nhiễm môi trường do rác thải ở chợ và những hộ ở quanh hồ thải xuống, nên đất có chiều dài và diện tích như hiện nay. Trong suốt thời gian dài, không cơ quan chức năng nào từ phường đến thị xã (nay là thành phố) đến nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu đình chỉ việc làm trên. Phần đất dôi dư được các hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố. Trong quá trình khai hoang, sử dụng đất trước năm 1990, không có tranh chấp với các hộ liền kề. Hằng năm, các hộ đều đóng thuế đất nhà ở đô thị cho tất cả phần đất ở và đang sử dụng… Năm 1998, 16 hộ dân gửi hồ sơ lên thị xã Hưng Yên, xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, các hộ có đất liền kề, xen kẽ, nguồn gốc đất giống nhau lại được các cơ quan chức năng cấp sổ đỏ, không bị thu hồi đất khi thực hiện dự án.
Hứa xong để đấy... dân biết tin ai?
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên, phóng viên Báo Người cao tuổi đã chỉ ra hàng loạt sai phạm và những vấn đề cần làm rõ như: Tại sao 16 hộ dân không nằm trong mặt bằng chợ, đường giao thông xung quanh chợ, cách chợ khoảng 200 - 300m lại bị thu hồi đất làm dự án? Năm 1998, các hộ dân đã làm đơn và đóng tiền xin cấp sổ đỏ, nhưng không được cấp? Trong khi đó, các hộ dân có đất liền kề, xen kẽ, nguồn gốc đất giống nhau, lại được cấp sổ đỏ, không bị thu hồi đất? Ngày 19/3/2014, trong khi chợ chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Phát) vẫn cho các tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán trước thời điểm xảy ra vụ cháy khoảng 2 tháng. Việc không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, sao UBND tỉnh Hưng Yên vẫn tạo điều kiện cho chủ đầu tư? Mặc dù chủ đầu tư đã 2 lần chậm tiến độ, dự án vẫn không bị thu hồi? Trong các quyết định thu hồi đất, diện tích đất được thu hồi làm dự án là 29.137m2, nhưng theo bản đồ quy hoạch thiết kế tỉ lệ 1/500, lại thu hồi 30.211m2? Về thực hiện dự án, khu tái định cư (TĐC) đã tuân thủ theo Điều 42 Luật Đất đai năm 2003 chưa?
![](/media/uploaded/images/P%20Manh/Pluat/Anh%20165654s3.jpg)
Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cùng đại diện các sở, ban,
ngành tỉnh Hưng Yên làm việc với phóng viên Báo Người cao tuổi
Điều 35 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP quy định điều kiện bắt buộc đối với khu tái định cư: “Khu TĐC phải xây dựng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng; Khu TĐC phải được sử dụng chung cho nhiều dự án; Trước khi bố trí đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân, khu TĐC phải được xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm đủ điều kiện cho người sử dụng tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”. Theo Bản đồ địa chính 327, thì diện tích đất lấn chiếm và diện tích đất được cấp sổ đỏ trước đó đều được tính là đất ở đô thị (ODT), tại sao trong các quyết định thu hồi đất, Bản vẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết lại không được tính, từ đó theo phương án bồi thường chỉ được hỗ trợ? Và một số nội dung khác.
Ông Bùi Thế Cử cho biết: UBND tỉnh sẽ tiếp thu những ý kiến của phóng viên, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các sở, ban, ngành làm rõ những nội dung Báo Người cao tuổi phản ánh, báo cáo UBND tỉnh để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc...
Kể từ lúc làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên đến nay, Báo Người cao tuổi chỉ nhận được Công văn số 75/BC-STC của Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên, báo cáo UBND tỉnh về việc quản lí giá thuê ki-ốt chợ cho các tiểu thương được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh, cung cấp tài liệu liên quan cho Báo Người cao tuổi, trong công văn đã chỉ rõ: “...Đặc điểm chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đa số vẫn là chợ cóc, chợ tạm nằm xen kẽ trong các thôn, xóm; một số khu vực chợ họp theo phiên, không có vị trí cố định nên việc tổ chức bộ máy quản lí chợ, quy định mức thu phí, thực hiện thu phí và quản lí, sử dụng phí được bảo đảm đúng quy định của pháp luật là rất khó khăn. Một số chợ có quy mô lớn, quản lí tập trung như: Chợ Phố Hiến (TP Hưng Yên); chợ Phủ (huyện Khoái Châu); chợ Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ)... được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, chỉ có một vài chợ có tiểu thương kinh doanh. Do đó, trong giai đoạn này, HĐND tỉnh chưa ban hành quy định chung về thu phí chợ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; việc thu phí chợ vẫn dựa vào đặc thù cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương, từng đơn vị kinh doanh ki-ốt chợ; một số địa phương có chợ tạm, chợ phiên không thực hiện thu phí chợ...
Như vậy, tại thời điểm chợ đi vào hoạt động, tỉnh Hưng Yên chưa ban hành giá cho thuê ki-ốt chợ, để mặc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Phát tự ý cho các tiểu thương thuê ki-ốt với giá trên trời là trái với các quy định của pháp luật.
Những tưởng, sau lời hứa của ông Phó Chủ tịch, UBND tỉnh Hưng Yên sẽ sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho Nhân dân. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn “án binh bất động”, khiến Nhân dân địa phương vô cùng bức xúc.
Báo Người cao tuổi đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc, xác minh làm rõ, xử lí thật nghiêm những cá nhân có liên quan đến các sai phạm và chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho Nhân dân.
Báo Người cao tuổi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc và thông tin tới bạn đọc
Thế Thực - Nguyễn Hải