TP Hồ Chí Minh: Ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng kí văn bản lúc sắp về hưu, làm ngân sách thiệt hơn chục tỉ đồng(!)
Pháp luật - Bạn đọc 20/09/2019 07:58
Được cấp nhà to, “boa” đất lớn (!)
Kết quả điều tra của phóng viên Báo Người cao tuổi cho thấy: Ông Nguyễn Văn Nguyên (đã qua đời), cựu cán bộ của Bưu điện TP Hồ Chí Minh và vợ là Cao Thị Thành đã được cơ quan cấp một phần căn nhà số 251 (số mới là 271/1C) đường An Dương Vương phường 3, quận 5, TP Hồ Chí Minh để ở từ năm 1978. Vợ chồng ông Nguyên đã được duyệt mua hoá giá căn nhà này theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ (Nghị định 61). Hoàn tất các thủ tục, vợ chồng ông Nguyên được UBND TP Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 2082/2003 ngày 10/4/2003. Trong đó, đất 313,34m2, gồm 139m2 sử dụng riêng và 174,34m2 làm sân chung.
Dù đã được cấp nhà “khủng” nhưng ngày 1/8/2001, Bưu điện TP Hồ Chí Minh lại ra Quyết định số 70/QĐ-NĐ giao cho ông Nguyên lô đất công số 10, với diện tích 80m2, tại 270B Lý Thường Kiệt, phường 6, quận Tân Bình (thuộc khu C30, Đài Phát tín Phú Thọ cũ) để làm nhà ở. Ông Nguyên được UBND quận Tân Bình cấp sổ đỏ số 02031/11BQSDĐ/QTB ngày 11/11/2004.
Một loạt văn bản do ông Đỗ Phi Hùng kí từ năm 2006 đến 2017. |
Trong khi quỹ nhà đất công sản của thành phố ngày càng eo hẹp, việc gia đình ông Nguyên quá được ưu ái là điều bất thường. Không chỉ trường hợp này, một số gia đình cán bộ của Bưu điện thành phố cũng được cấp nhà, cấp đất tương tự, không phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước về nhà ở, có dấu hiệu trục lợi.
Chính vì thế, ngày 30/11/2006, UBND TP Hồ Chí Minh có Văn bản chỉ đạo số 8925/UBND-ĐT, nêu rõ: Đối với các hộ cán bộ công nhân viên Bưu điện đã được xét cấp đất khi đã được giải quyết mua nhà theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Hội đồng bán nhà ở thành phố, Công ty Quản lí kinh doanh nhà thành phố và Bưu điện thành phố tiến hành lập các thủ tục hủy bỏ việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, hoàn tiền mua nhà, tiền thuế trước bạ theo quy định và thực hiện thu hồi nhà, để phục vụ nhu cầu khác của thành phố. Trong số này có trường hợp nhà số 251 (số mới 271/1C) An Dương Vương, phường 3, quận 5.
Khi Phó Giám đốc Sở “quên”
Ngày 28/12/2006, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh kí Văn bản số 12167/SXD-QLN, đề nghị UBND quận 5 phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 8925/UBND-ĐT nói trên. Đồng thời, ông Hùng kí văn bản cho ngăn chặn việc chuyển dịch đối với nhà đất số 271/1C An Dương Vương.
Lẽ ra sau khi kí Văn bản số 12167/SXD-QLN, ông Hùng phải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của của UBND TP. Đằng này, ông Phó Hùng lại “quên” suốt gần 8 năm. Đến ngày 20/11/2014, ông Hùng kí Văn bản số 10381/SXD-QLN&CS gửi UBND quận 5, nhắc lại nội dung của Văn bản số 12167/SXD-QLN do chính ông đã kí ban hành cuối năm 2006. Trong văn bản mới này, ông Hùng đề nghị UBND quận 5 khẩn trương kiểm tra, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 8925/UBND-ĐT ngày 30/11/2006.
Hơn nửa năm sau, ông Phạm Duy Khang, Trưởng phòng Quản lí đô thị quận 5 là mới kí Văn bản 1343/QLĐT-QLN ngày 11/7/2015, gửi Sở Xây dựng, nội dung: “Căn nhà 271/1C An Dương Vương phường 3, quận 5 không thuộc sự quản lí của UBND quận 5 và hiện nay UBND quận 5 chưa nhận được các thủ tục huỷ bỏ việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, hoàn trả tiền mua nhà, tiền thuế trước bạ cũng như các thủ tục theo quy định để thu hồi căn nhà trên”.
Lạ thay, khi tiếp nhận được văn bản “3 không” (không nghe, không biết, không thấy) của quận 5, ông Hùng một lần nữa lại “im lặng”. Gần đúng một sau mới kí Văn bản 10643/SXD-QLN&CS ngày 5/7/2016, kiến nghị UBND TP giao Công ty TNHH MTV Quản lí kinh doanh nhà thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan lập thủ tục hủy bỏ việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, hoàn tiền mua nhà theo Nghị định số 61/CP và thu hồi bản chính Giấy chứng nhận số 2082/2003 đã cấp đối với căn nhà 271/1C An Dương Vương. Sau khi thu hồi bản chính Giấy chứng nhận số 2082/2003, giao Công ty TNHH MTV Quản lí kinh doanh nhà thành phố giải quyết thủ tục bán căn trên cho hộ bà Cao Thị Thành theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngày 7/12/2016, Văn phòng UBND TP có Công văn số 13842/VP-ĐT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa (từng giữ chức Chủ tịch UBND quận 5 từ năm 2006 - 2010), nội dung:“Giao Sở Tư pháp nghiên cứu đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 10643/SXD-QLN&CS ngày 5/7/2016; căn cứ quy định của pháp luật rà soát, có ý kiến đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết”.
Ngày 16/2/2017, Sở Tư pháp có Công văn số 1354/STP-KTrVB, kiến nghị UBND TP giải quyết theo 1 trong 3 phương án.
Phương án 1: Tiến hành hủy bỏ hồ sơ bán nhà, hoàn trả tiền mua nhà theo Nghị định số 61/CP và thu hồi giấy chứng nhận số 2082/2003.
Phương án 2: Xác định giá bán nhà theo Nghị định số 61/CP và Nghị định số 34/2013/NĐ-CP, tính toán phần chênh lệch và đề nghị các hộ dân bổ sung (nếu có).
Phương án 3 (phương án chọn): Giữ nguyên hiện trạng căn nhà không hủy bỏ hồ sơ bán nhà, hoàn trả tiền mua nhà theo Nghị định số 61/CP và không thu hồi bản chính Giấy chứng nhận số 2082/2003.
Kí lúc “hoàng hôn nhiệm kì”(?!)
Hình như biết trước ông Hùng “có hướng giải quyết”, nên ngày 25/5/2017, bà Cao Thị Thành có đơn gửi Sở Xây dựng, kiến nghị tiếp tục được công nhận chủ quyền đối với căn nhà 271/1C An Dương Vương theo Giấy chứng nhận số 2082/2003; đồng thời giải tỏa ngăn chặn giao dịch đối với căn nhà trên. Kèm theo đơn là bản sao Công văn số 14/BXD-TTr ngày 22/5/2017 của Bộ Xây dựng “về việc trả lời đơn khiếu nại của bà Cao Thị Thành”.
Trước đó, bà Thành cũng có đơn gửi UBND TP. Ngày 8/5/2017, Văn phòng UBND thành phố truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP: “Giao Sở Xây dựng nghiên cứu kĩ đơn của bà Cao Thị Thành; báo cáo đề xuất, trình UBND TP xem xét, giải quyết đúng quy định”.
Là lãnh đạo Sở Xây dựng, hơn ai hết, Phó Giám đốc Đỗ Phi Hùng nhận thức sâu sắc về trách nhiệm cũng như hiểu biết rõ các quy định của pháp luật liên quan đến nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Nếu giải quyết được cho bà Thành thì UBND TP không ban hành Văn bản số 8925/UBND-ĐT ngày 30/11/2006. Mặt khác, Công văn số 14/BXD-TTr ngày 22/5/2017 của Bộ Xây dựng chỉ là trả lời đơn khiếu nại, không thể sử dụng làm căn cứ pháp lí để giải quyết yêu cầu của bà Thành.
Lẽ ra phải thận trọng làm công văn hỏi ý kiến của Bộ Xây dựng, thì ngày 8/6/2017, ông Hùng kí Công văn số 8263/SXD/QLN&CS, nội dung: “Kiến nghị UBND TP tiếp tục công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho ông Nguyễn Văn Nguyên và bà Cao Thị Thành đối với căn nhà 271/1C An Dương Vương; đồng thời giải tỏa ngăn chặn giao dịch đối với căn nhà trên”.
Ngày 26/6/2017, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng kí Văn bản số 3925/UBND-NCPC, nội dung: Chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn 8263/SXD/QLN&CS và Sở Tư pháp tại Công văn 1354/STP-KTrVB ngày 16/2/2017.
Nếu như lần chỉ đạo trước của UBND TP bị “ngâm” cả chục năm, thì lần chỉ đạo này, ông Hùng rất “sốt sắng” thực thi. Ngày 25/7/2017, ông Hùng kí Công văn số 11041/SXD-QLN&CS, gửi Sở Tư pháp và UBND quận 5, đề nghị thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố.
Phía bà Thành còn “sốt sắng” hơn. Chỉ 1 tuần sau khi có văn bản số 3925, căn nhà đã được sang tên cho bà Thành và hai con trai Nguyễn Việt Dũng (SN 1979) và Nguyễn Việt Sơn (SN 1983) ngày 4/7/2017, dưới dạng “thừa kế” do ông Nguyên đã mất. Vì đang sở hữu căn nhà “to đùng” ở đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, hộ bà Thành hoàn toàn không có nhu cầu về nhà ở, nên vừa được công nhận chủ quyền và giải toả ngăn chặn thì bán ngay nhà đất 271/1C An Dương Vương cho ông Bùi Văn Định (SN 1974, ngụ Nguyễn Bặc, quận Tân Bình) theo hợp đồng chuyển nhượng ngày 7/9/2017. Ông Định tiếp tục bán nhà đất trên cho ông Huỳnh Thế Minh (SN 1976, ngụ Lạc Long Quân, quận 11)…
Về phía ông Hùng, chưa tới một tuần sau khi Công văn 11041/SXD-QLN&CS hoàn tất việc mất căn nhà công sản, ông được nghỉ hưu theo chế độ, kể từ ngày 1/8/2017(!).
Như vậy, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo giao Sở Xây dựng chủ trì thu hồi căn nhà từ năm 2006, nhưng ông Hùng “quên” thực hiện. Chờ đến cận kề ngày nghỉ hưu, ông Hùng lại kí kiến nghị có dấu hiệu trái luật, dẫn đến việc thành phố bị mất căn nhà có giá thị trường hơn 10 tỉ đồng.
Trong khi, Văn bản chỉ đạo số 8925/UBND-ĐT ngày 30/11/2006 của UBND TP cho đến thời điểm này vẫn còn nguyên giá trị pháp lí, chưa bị thu hồi huỷ bỏ. Việc hộ ông Nguyên và bà Thành đã được mua nhà theo Nghị định 61, sau đó lại được giao thêm nền đất xây nhà ở là không phù hợp chủ trương, chính sách của Nhà nước. UBND TP chỉ đạo thu hồi nhà để phục vụ nhu cầu khác của thành phố vừa đúng chủ trương, vừa phù hợp với các quy định của pháp luật.
Do vậy, việc thu hồi nhà số 271/1C An Dương Vương bắt buộc phải thực hiện. Để xảy ra chậm trễ thu hồi, sau đó mất luôn căn nhà là lỗi của cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, Hội đồng bán nhà ở thành phố, Công ty Quản lí kinh doanh nhà thành phố, Bưu điện thành phố, UBND quận 5 (trong đó có thời điểm ông Lê Văn Khoa làm Chủ tịch UBND quận)…
Dễ nhận thấy, trách nhiệm chính trong vụ này thuộc về ông Đỗ Phi Hùng. Rất mong lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo làm rõ, thu hồi nhà đất số 271/1C An Dương Vương, phường 3, quận 5 là tài sản công cho Nhà nước; đồng thời có biện pháp xử lí nghiêm những đơn vị, cá nhân sai phạm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nêu trên!