Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, nhiều người dân (trong đó có người cao tuổi) ở khu vực huyện Phú Giáo và thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương vô cùng bức xúc cho biết, hằng ngày có rất nhiều chiếc xe có dấu hiệu chở vật liệu quá tải từ các mỏ cát, đá trên địa bàn đến các trạm trộn bê tông tươi cày nát các tuyến đường...

Để qua mặt cơ quan chức năng, chủ xe đã ngụy trang bằng cách cơi nới thùng xe, hoán cải thành những chiếc xe có thùng container gắn chết vào khung xe để tải trọng tăng lên gấp nhiều lần. Hậu quả là những tuyến đường các xe này đi qua bị cày nát, gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng người đi đường do các xe quá tải chạy với tốc độ cao.

Xe tải nhưng được “hô biến” thành xe container

Từ phản ánh của của người dân, qua nhiều ngày theo dõi, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi thấy có một số xe tải có ghi thông tin của Công ty TNHH vật liệu Thông Thái Thịnh (địa chỉ đăng kí tại số 20, đường DE1, khu phố 1, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát). Qua quan sát cho thấy có dấu hiệu thể hiện những chiếc xe đầu kéo được doanh nghiệp này hoán cải tinh vi bằng việc gắn thùng container loại 40 feet kín mít, gắn chết vào phần khung xe không có van nâng như những chiếc đầu kéo container bình thường; và một số xe ben thì bị cơi nới phần thùng xe để tăng tải trọng lên nhiều lần. Nhìn thoáng qua dễ lầm tưởng đây là những chiếc xe đầu kéo chở container ra vào cảng để nhập hàng hoặc xuất hàng, nhưng thực chất hàng hóa bên trong chỉ là cát và đá để đưa đến các trạm trộn bê tông tươi.

Chiếc xe chở vật liệu có dấu hiệu trá hình thành xe container  BKS 60H-006.76 vô tư chạy trên đường ở Bình Dương.
Chiếc xe chở vật liệu có dấu hiệu trá hình thành xe container BKS 60H-006.76 vô tư chạy trên đường ở Bình Dương.

Ghi nhận các xe tải mang biển kiểm soát (BKS) 61H-064.14, 61C- 391.10, 61LD-061.79, 61LD- 065.20 chạy từ mỏ đá Tân Lập và M&C huyện Phú Giáo chạy theo cung đường ĐT 741 ->ĐH507 ->ĐH510 ->ĐH516 - Quốc lộ 13 -> đến Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng. Không rõ do các xe này được chủ xe ngụy trang khéo léo, hay các lực lượng chức năng không quan tâm,nên không bị xử phạt, dù có dấu hiệu chở quá tải rất nhiều(?)

Cùng đường này phóng viên còn thấy, có hai xe tải mang BKS 61C-343.31, với phần thùng xe bị gắn chết vào khung xe gây nguy hiểm vì không có van nâng như thiết kế của xe container chuyên dụng; xe quá tải mang BKS 61C-344.56 hoạt động theo cung đường từ bãi cát ở Long Nguyên, Bàu Bàng - Mỹ Phước, Tân Vạn - TP Mới Bình Dương.

Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải
Do trá hình nên phần thùng của chiếc xe BKS 61C- 343.31 bị gắn chết với khung xe gây nguy hiểm cao vì không có van nâng như thiết kế của xe Container chuyên dụng

Ngoài đoàn xe của Công ty TNHH vật liệu Thông Thái Thịnh còn có hai xe quá tải mang BKS 51C-577.84, 51D-358.78 của Công ty TNHH VT-TM XNK Dương Nguyên đăng kí hoạt động tại địa chỉ 35/29 Lê Bình, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Những chiếc xe này chuyên chở đất sét theo đường từ Cao Lanh, Bến Cát, Bàu Bàng -> Mỹ Phước, Tân Vạn ->đường Nguyễn Thị Minh Khai -> Quốc lộ 13, điểm đến là các lò gốm ở TP Thuận An. Bằng cách tương tự có dấu hiệu chủ xe cũng đã “hô biến” những chiếc xe tải thành những chiếc xe thùng container nhưng bên trong chỉ là đất sét.

Quy luật hoạt động của những chiếc xe quá tải này có điểm xuất phát, điểm đến và theo cung đường cố định, các xe có thể đi theo từng đoàn nối đuôi nhau hoặc đi lẻ, nhưng thường có người khác canh me chỉ điểm để tránh không bị cảnh sát giao thông hoặc thanh tra gia thông kiểm tra xử phạt.

Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải
Chiếc xe Ben quá tải BKS 61R-030.21 đã được cơi nới phần thùng xe để tăng tải trọng lên hơn gấp đôi bình thường

Những con số biết nói từ trạm cân

Chỉ tính riêng đoàn xe quá tải của Công ty TNHH vật liệu Thông Thái Thịnh hoạt động theo cung đường cố định từ các mỏ đá ở huyện Bến Cát đến KCN Bàu Bàng đã thay phiên nhau tàn phá từ những con đường dân sinh đến Quốc lộ. Các xe quá tải của Công ty TNHH VT-TM XNK Dương Nguyên hoạt động tuyến cố định từ KCN Bàu Bàng, Bến Cát đến TP Thuận An. Tất cả những chiếc xe có dấu hiệu quá tải có ngụy trang tinh vi này tạo ra sự nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông và thể hiện dấu hiệu “vô hiệu hóa” chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.

Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải
Xe BKS 51C-577.84 của Công ty TNHH VT-TM XNK Dương Nguyên ghi tải trọng cho phép 39 tấn nhưng thường xuyên chở quá tải

Để cụ thể theo hóa hơn phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm hiểu thông tin từ các trạm cân mà các chủ mỏ dùng để kiểm tra tải trọng hàng hóa của tất cả các xe mỗi khi lấy hàng ra khỏi mỏ. Qua đó cho thấy việc chở quá tải trọng của mỗi xe rất cao.

Tùy từng loại xe tải nhưng trọng lượng của chiếc xe lớn nhất gồm cả xác xe và hàng hóa cho phép cao nhất cũng chỉ từ 50 đến 54 tấn. Tuy nhiên, tất cả những xe này đều quá tải trọng nhiều lần, thậm chí có xe chở vượt quy định hơn 20 tấn tức vi phạm từ 50-100% thuộc mức độ rất nguy hiểm.

Theo thống kê tại “Báo biểu phiếu cân” của một trạm cân tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước vào ngày 21/3/2022, với 5 chuyến xe tải chở cát của Công ty Thông Thái Thịnh cho thấy xe mang BKS 61H-064.14 có ba lần cân vào lúc 8h15, 10h27 và 16h28 ngày 18/3/2022, với tổng trọng lượng lần lượt là hơn 66,6 tấn, 56,1 tấn và 70,8 tấn. Xe tải mang BKS 61LD-065.20 cân vào lúc 16h12 và 17h02 ngày 16/3/2022 có trọng lượng là hơn 72,2 tấn và hơn 75,5 tấn.

Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải
Phiếu cân tại trạm cân thể hiện ngày giờ cụ thể và tải trọng xe

Tương tự, tại “Báo biểu phiếu cân” cùng ngày 21/3/2022, với các xe chở đá của Công ty Thông Thái Thịnh cũng cho thấy các con số khiến người ta phải giật mình, bởi vượt quá tải trọng cho phép rất cao. Cụ thể, ngày 18/3/2022, xe tải BKS 61C-391.10 có 2 lần cân vào lúc 8h06 và 15h05 có trọng lượng là hơn 83,7 tấn và hơn 81,1 tấn. Xe tải BKS 61LD-061.79 có 5 lần cân trong các ngày 16 và 18/3/2021 đều cho ra kết quả tổng trọng lượng xe và hàng trên 80 tấn; thậm chí vào lúc 8h23 ngày 16/3/2022, chiếc xe này cân cho ra trọng lượng hơn 87,8 tấn.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng, đặc biệt là Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Dương không thể làm ngơ trước những hành vi vi phạm này. Việc hàng chục chiếc xe quá tải chạy ngày đêm không chỉ cày nát các cung đường, gây nguy hiểm cho người dân mà còn thể hiện sự thách thức pháp luật của các chủ xe. Trong khi các quy định pháp luật hiện hành có đầy đủ để xử lí từ việc xử phạt đến việc rút giấy phép hoạt động, thậm chí xử lí hình sự nếu hành vi ấy gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm PVĐT

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hiến đất mở đường là niềm vui vô giá

Hiến đất mở đường là niềm vui vô giá

Hiến đất mở đường là niềm vui vô giá mà bà con lương giáo hai thôn Ngọc Hà và Nam Sơn, xã Ngọc Sơn tâm nguyện. Ủng hộ hết mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế cộng đồng, vườn sạch nhà đẹp, đường xã khang trang.
Đưa pháp luật đến gần với đồng bào dân tộc Khmer

Đưa pháp luật đến gần với đồng bào dân tộc Khmer

Luật sự Kim Ron Tha, Giám đốc Công Ty Luật TNHH Thành Văn- Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh sinh trưởng ở Trà Vinh. Nhưng trong ông luôn nặng lòng với những người đồng bào dân tộc Khmer. Phóng viên Tạp chí Tạp chí Ngày mới online vừa có cuộc trao đổi ngắn với luật sư về những giải pháp để tuyên truyền pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giảm thiểu những hủ tục, phát huy được những nét văn hóa lành mạnh như tình nghĩa, trách nhiệm tương thân, tương ái trong cộng đồng dân tộc
Phá rừng tự nhiên mở đường, làm nhà trái phép

Phá rừng tự nhiên mở đường, làm nhà trái phép

Tạp chí Ngày mới online nhận được đơn của người dân phản ánh, tình trạng một hộ dân đã tự ý phá rừng tự nhiên để mở đường, làm nhà, với diện tích hàng trăm mét vuông tại thôn Thành Tân, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, làm cho nhiều người dân xã miền núi này vô cùng bức xúc...
Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Mặc dù, chính quyền địa phương xã Quất Động, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội biết rất rõ về những cá nhân vi phạm xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp, thầu khoán,… nhưng vẫn để cho những công trình này hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải

Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, nhiều người dân (trong đó có người cao tuổi) ở khu vực huyện Phú Giáo và thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương vô cùng bức xúc cho biết, hằng ngày có rất nhiều chiếc xe có dấu hiệu chở vật liệu quá tải từ các mỏ cát, đá trên địa bàn đến các trạm trộn bê tông tươi cày nát các tuyến đường...

Tin khác

Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hành vi xây dựng trai phép của Công ty Nhạc Long Kim Sơn

Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên:  Cần xử lý nghiêm hành vi xây dựng trai phép của Công ty Nhạc Long Kim Sơn
Mắc dù chưa được cấp phép xây dựng, chưa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi đất… nhưng Công ty Cổ phần hợp tư khoáng sản Nhạc Long Kim Sơn vẫn “bất chấp”, xây dựng trái phép ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Cần kiên quyết khắc phục kẽ hở trong xử lí tham nhũng, tiêu cực

Cần kiên quyết khắc phục kẽ hở trong xử lí tham nhũng, tiêu cực
Ở một số quốc gia ít xảy ra tham nhũng, đã thực hiện hành vi tham nhũng thì sẽ bị xử lí về hình sự, các chế tài kỉ luật chỉ có ý nghĩa bổ sung cho chế tài hình sự vì tham nhũng luôn bị quy định là tội phạm với bất kì mức độ nguy hiểm nào. Trong khi đó, ở nước ta không phải hành vi tham nhũng nào cũng là tội phạm và bị xử lí hình sự.

Bao giờ người dân “hết khổ” vì bụi, tiềm ẩn mất an toàn giao thông?

Bao giờ  người dân “hết khổ” vì bụi, tiềm ẩn mất an toàn giao thông?
Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5) và Ngày Môi trường Thế giới (5/6), và Tháng hành động vì môi trường năm 2022, tỉnh Quảng Ninh được Bộ Tài nguyên và Môi trường chọn là nơi tổ chức Lễ phát động. Lễ phát động được truyền hình trực tuyến đến hơn 400 điểm cầu trong toàn quốc. Những tưởng môi trường trong Tháng hành động vì môi trường, thì môi trường sẽ khá lên, nhưng, những ngày qua Tạp chí Ngày mới online liên tục nhận được phản ánh của người dân, trong đó có nhiều NCT ở TP Uông Bí về tình trạng xe của đơn vị thi công đất san lấp mặt bằng khu công nghiệp Amata gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động tham gia giao thông của người và phương tiện lưu thông trong khu vực...

Tạp chí Người cao tuổi phản ánh khách quan, đúng sự thật, có căn cứ pháp luật, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NCT

Tạp chí Người cao tuổi phản ánh khách quan, đúng sự thật, có căn cứ pháp luật, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NCT
Tạp chí Người cao tuổi nhận được Văn bản số 29/UBND ngày 19/5/2022 của UBND phường Hiến Nam, phúc đáp thông tin nội dung của các bài đăng trên Tạp chí Ngày mới Online (Tạp chí Người cao tuổi), gồm các bài đăng các ngày 20/5/2020; 28/5/2020; 14/12/2021 và 15/4/2022, với nội dung phản ánh việc bà Trần Thị Mai, ở số 546 Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khắc gắn với đất (sổ đỏ). Sau khi xem xét nội dung Văn bản số 29/UBND của phường Hiến Nam, Tạp chí Người cao tuổi xin trả lời như sau:

3 người chết trong vụ sạt lở đất ở Vĩnh Phúc

3 người chết trong vụ sạt lở đất ở Vĩnh Phúc
Khoảng 18 giờ, ngày 25/5/2022, một vụ sát lở đất khiến tường nhà bị sập xảy ra ở xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Sao không xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng?

Sao không xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng?
Phản ánh tới Ngày mới Online, nhiều công trình ở phố cũ, phố cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội vẫn có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nhưng không được xử lý dứt điểm. Nhiều người cao tuổi cho rằng, có dấu hiệu các công trình sai phạm trên có sự “tiếp tay”, thậm chí “bao che” của chính quyền sở tại….
Xem thêm
Quảng Nam: Khởi tố vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại khiến 17 người chết

Quảng Nam: Khởi tố vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại khiến 17 người chết

Chiều 7/7, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Nguyễn Lân Thắng bị bắt vì tội gì?

Nguyễn Lân Thắng bị bắt vì tội gì?

Ngày 05/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Lân Thắng (SN 1975, trú tại 32/221 ngõ Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội).
"Mập mờ" chuyện giao, thành bán đất nghĩa trang!?

"Mập mờ" chuyện giao, thành bán đất nghĩa trang!?

Phản ánh tới Tạp chí Ngày mới Online, nhiều người cao tuổi ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc UBND xã Ngư Lộc bán 143 lô đất, với giá từ 1.500.000 - 1.700.000 đồng/1m2, ở khu Dự án nghĩa trang xã Đa Lộc và Ngư Lộc có dấu hiệu trái quy định pháp luật…
Có nhiều căn cứ để giám đốc thẩm vụ án trên

Có nhiều căn cứ để giám đốc thẩm vụ án trên

Nghị quyết số: 132/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về sử dụng đất Quốc phòng quy định: “5. Không được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất” (khoản 5, Điều 6). Tuy nhiên, khi xét xử tranh chấp liên quan đất Quốc phòng đưa vào hợp đồng khoán trắng cho các hộ dân (ông Bùi Đức Vân, ông Hoàng Lê Hân, ông Giang Minh Họa) trú tại thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cơ quan tố tụng ở tỉnh Lâm Đồng có quan điểm trái với quy định trên. Đây là cơ sở để cấp trên xem xét lại toàn bộ vụ án theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm.
Bao giờ công trình xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp bị xử lý?

Bao giờ công trình xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp bị xử lý?

Sau khi Tạp chí Ngày mới online đưa tin “Xã Thượng Quân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương: Hàng loạt công trình trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp” thì dư luận nơi đây tiếp tục dậy sóng. Họ bàn tán nhiều về nguyên nhân vì sao dự án sai phạm nghiêm trọng nhưng vẫn tồn tại? Phải chăng chính quyền sở tại đã cố tình làm ngơ suốt thời gian dài để chủ công trình sai phạm coi thường pháp luật?
Nhà thầu "vô tư" sử dụng gạch nung vào dự án đầu tư công(!?)

Nhà thầu "vô tư" sử dụng gạch nung vào dự án đầu tư công(!?)

Trong quá trình thi công dự án xây dựng mới trụ sở UBND xã Quỳnh Hưng, đơn vị thi công đã đã không tuân thủ các yêu cầu hồ sơ kỹ thuật thi công khi sử dụng gạch nung, trái với Thông tư 13 của Bộ Xây dựng. Đặc biệt, việc làm này không những không bị ngăn chặn mà còn được sự "đồng tình" của chủ đầu tư (!?)...
Cần một bản án phúc thẩm khách quan, công tâm, thượng tôn pháp luật

Cần một bản án phúc thẩm khách quan, công tâm, thượng tôn pháp luật

Cho rằng Bản án số 142/2022/HSST ngày 13/6/2022 của TAND TP Thái Nguyên có nhiều mâu thuẫn, chưa được làm rõ, gia đình anh Hàn Văn Mạnh, ở phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã kháng cáo toàn bộ bản án tới TAND tỉnh Thái Nguyên để giải quyết theo quy định pháp luật....
Xe quá khổ, quá tải “tung hoành” trên Quốc lộ 3

Xe quá khổ, quá tải “tung hoành” trên Quốc lộ 3

Phản ánh tới Tạp chí Ngày mới Online, về tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe vua hoạt động mạnh trên tuyến cao tốc Quốc lộ 3. Nhiều xe tự ý cơi nới thành thùng, phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông …
Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa: Vụ việc đang được điều tra, làm rõ và xử lý dứt điểm

Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa: Vụ việc đang được điều tra, làm rõ và xử lý dứt điểm

Ngày 18/5/2022, Ngày mới Online đăng bài: “Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa: Cần làm rõ và xử lí nghiêm những sai phạm tại xã Hà Bắc” phản ánh việc người dân ở thôn Trạng Sơn, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung cho rằng, lãnh đạo xã Hà Bắc đang “bao che” cho việc khai thác đất trái phép, xây dựng nhà trái phép… thậm chí Chủ tịch UBND xã cũng bị “tố” nhận tiền “lót tay” để bao che cho sai phạm..
Phiên bản di động