Tỉnh Bình Dương: Cần xử lí nghiêm các xe cơi nới quá khổ, chở hàng quá tải
Nhịp cầu bạn đọc 21/06/2022 18:44
Để qua mặt cơ quan chức năng, chủ xe đã ngụy trang bằng cách cơi nới thùng xe, hoán cải thành những chiếc xe có thùng container gắn chết vào khung xe để tải trọng tăng lên gấp nhiều lần. Hậu quả là những tuyến đường các xe này đi qua bị cày nát, gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng người đi đường do các xe quá tải chạy với tốc độ cao.
Xe tải nhưng được “hô biến” thành xe container
Từ phản ánh của của người dân, qua nhiều ngày theo dõi, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi thấy có một số xe tải có ghi thông tin của Công ty TNHH vật liệu Thông Thái Thịnh (địa chỉ đăng kí tại số 20, đường DE1, khu phố 1, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát). Qua quan sát cho thấy có dấu hiệu thể hiện những chiếc xe đầu kéo được doanh nghiệp này hoán cải tinh vi bằng việc gắn thùng container loại 40 feet kín mít, gắn chết vào phần khung xe không có van nâng như những chiếc đầu kéo container bình thường; và một số xe ben thì bị cơi nới phần thùng xe để tăng tải trọng lên nhiều lần. Nhìn thoáng qua dễ lầm tưởng đây là những chiếc xe đầu kéo chở container ra vào cảng để nhập hàng hoặc xuất hàng, nhưng thực chất hàng hóa bên trong chỉ là cát và đá để đưa đến các trạm trộn bê tông tươi.
Chiếc xe chở vật liệu có dấu hiệu trá hình thành xe container BKS 60H-006.76 vô tư chạy trên đường ở Bình Dương. |
Ghi nhận các xe tải mang biển kiểm soát (BKS) 61H-064.14, 61C- 391.10, 61LD-061.79, 61LD- 065.20 chạy từ mỏ đá Tân Lập và M&C huyện Phú Giáo chạy theo cung đường ĐT 741 ->ĐH507 ->ĐH510 ->ĐH516 - Quốc lộ 13 -> đến Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng. Không rõ do các xe này được chủ xe ngụy trang khéo léo, hay các lực lượng chức năng không quan tâm,nên không bị xử phạt, dù có dấu hiệu chở quá tải rất nhiều(?)
Cùng đường này phóng viên còn thấy, có hai xe tải mang BKS 61C-343.31, với phần thùng xe bị gắn chết vào khung xe gây nguy hiểm vì không có van nâng như thiết kế của xe container chuyên dụng; xe quá tải mang BKS 61C-344.56 hoạt động theo cung đường từ bãi cát ở Long Nguyên, Bàu Bàng - Mỹ Phước, Tân Vạn - TP Mới Bình Dương.
Do trá hình nên phần thùng của chiếc xe BKS 61C- 343.31 bị gắn chết với khung xe gây nguy hiểm cao vì không có van nâng như thiết kế của xe Container chuyên dụng |
Ngoài đoàn xe của Công ty TNHH vật liệu Thông Thái Thịnh còn có hai xe quá tải mang BKS 51C-577.84, 51D-358.78 của Công ty TNHH VT-TM XNK Dương Nguyên đăng kí hoạt động tại địa chỉ 35/29 Lê Bình, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Những chiếc xe này chuyên chở đất sét theo đường từ Cao Lanh, Bến Cát, Bàu Bàng -> Mỹ Phước, Tân Vạn ->đường Nguyễn Thị Minh Khai -> Quốc lộ 13, điểm đến là các lò gốm ở TP Thuận An. Bằng cách tương tự có dấu hiệu chủ xe cũng đã “hô biến” những chiếc xe tải thành những chiếc xe thùng container nhưng bên trong chỉ là đất sét.
Quy luật hoạt động của những chiếc xe quá tải này có điểm xuất phát, điểm đến và theo cung đường cố định, các xe có thể đi theo từng đoàn nối đuôi nhau hoặc đi lẻ, nhưng thường có người khác canh me chỉ điểm để tránh không bị cảnh sát giao thông hoặc thanh tra gia thông kiểm tra xử phạt.
Chiếc xe Ben quá tải BKS 61R-030.21 đã được cơi nới phần thùng xe để tăng tải trọng lên hơn gấp đôi bình thường |
Những con số biết nói từ trạm cân
Chỉ tính riêng đoàn xe quá tải của Công ty TNHH vật liệu Thông Thái Thịnh hoạt động theo cung đường cố định từ các mỏ đá ở huyện Bến Cát đến KCN Bàu Bàng đã thay phiên nhau tàn phá từ những con đường dân sinh đến Quốc lộ. Các xe quá tải của Công ty TNHH VT-TM XNK Dương Nguyên hoạt động tuyến cố định từ KCN Bàu Bàng, Bến Cát đến TP Thuận An. Tất cả những chiếc xe có dấu hiệu quá tải có ngụy trang tinh vi này tạo ra sự nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông và thể hiện dấu hiệu “vô hiệu hóa” chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.
Xe BKS 51C-577.84 của Công ty TNHH VT-TM XNK Dương Nguyên ghi tải trọng cho phép 39 tấn nhưng thường xuyên chở quá tải |
Để cụ thể theo hóa hơn phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm hiểu thông tin từ các trạm cân mà các chủ mỏ dùng để kiểm tra tải trọng hàng hóa của tất cả các xe mỗi khi lấy hàng ra khỏi mỏ. Qua đó cho thấy việc chở quá tải trọng của mỗi xe rất cao.
Tùy từng loại xe tải nhưng trọng lượng của chiếc xe lớn nhất gồm cả xác xe và hàng hóa cho phép cao nhất cũng chỉ từ 50 đến 54 tấn. Tuy nhiên, tất cả những xe này đều quá tải trọng nhiều lần, thậm chí có xe chở vượt quy định hơn 20 tấn tức vi phạm từ 50-100% thuộc mức độ rất nguy hiểm.
Theo thống kê tại “Báo biểu phiếu cân” của một trạm cân tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước vào ngày 21/3/2022, với 5 chuyến xe tải chở cát của Công ty Thông Thái Thịnh cho thấy xe mang BKS 61H-064.14 có ba lần cân vào lúc 8h15, 10h27 và 16h28 ngày 18/3/2022, với tổng trọng lượng lần lượt là hơn 66,6 tấn, 56,1 tấn và 70,8 tấn. Xe tải mang BKS 61LD-065.20 cân vào lúc 16h12 và 17h02 ngày 16/3/2022 có trọng lượng là hơn 72,2 tấn và hơn 75,5 tấn.
Phiếu cân tại trạm cân thể hiện ngày giờ cụ thể và tải trọng xe |
Tương tự, tại “Báo biểu phiếu cân” cùng ngày 21/3/2022, với các xe chở đá của Công ty Thông Thái Thịnh cũng cho thấy các con số khiến người ta phải giật mình, bởi vượt quá tải trọng cho phép rất cao. Cụ thể, ngày 18/3/2022, xe tải BKS 61C-391.10 có 2 lần cân vào lúc 8h06 và 15h05 có trọng lượng là hơn 83,7 tấn và hơn 81,1 tấn. Xe tải BKS 61LD-061.79 có 5 lần cân trong các ngày 16 và 18/3/2021 đều cho ra kết quả tổng trọng lượng xe và hàng trên 80 tấn; thậm chí vào lúc 8h23 ngày 16/3/2022, chiếc xe này cân cho ra trọng lượng hơn 87,8 tấn.
Thiết nghĩ cơ quan chức năng, đặc biệt là Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Dương không thể làm ngơ trước những hành vi vi phạm này. Việc hàng chục chiếc xe quá tải chạy ngày đêm không chỉ cày nát các cung đường, gây nguy hiểm cho người dân mà còn thể hiện sự thách thức pháp luật của các chủ xe. Trong khi các quy định pháp luật hiện hành có đầy đủ để xử lí từ việc xử phạt đến việc rút giấy phép hoạt động, thậm chí xử lí hình sự nếu hành vi ấy gây hậu quả nghiêm trọng.