Tiêm chất làm trắng da tại spa, người phụ nữ suýt tử vong

Truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nội, một phụ nữ 46 tuổi phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và đối mặt với nguy cơ tử vong.

Sáng 5/7, theo thông tin từ Bệnh viện E cho biết, một nữ bệnh nhân 46 tuổi ở Hà Nội đã nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ có hiện tượng co giật toàn thân, khó thở, kích thích, tụt huyết áp nghiêm trọng gây trụy mạch.

Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ chỉ đã chỉ định cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Kết quả xét nghiệm cho thấy, chỉ số men gan của bệnh nhân này tăng cao gấp 4-5 lần so với bình thường. Nguyên nhân nghi ngờ do tác dụng phụ của chất làm trắng, gây nguy cơ suy gan cho người bệnh. Sau đó, các bác sĩ đã xử lý theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. Được biết nếu như không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Người phụ nữ nguy kịch sau khi tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc tại một spa ở Hà Nội
Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc tại một spa ở Hà Nội
Qua khai thác tiền sử bệnh án, nữ bệnh nhân 46 tuổi có cơ địa dị ứng với mạt bụi nhà và một số loại thức ăn như: Tôm, cua, cá, khoai tây, lòng trắng trứng… Tuy nhiên bệnh nhân lại lựa chọn cách làm đẹp với chất làm trắng không rõ nguồn gốc, thành phần tại một spa ở Hà Nội. Việc làm này đã khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ tử vong do sốc phản vệ.

Theo người nhà, người bệnh đã được tư vấn sử dụng dịch vụ truyền trắng da bằng tế bào noãn thực vật tại một spa ở Hà Nội với liệu trình 10 buổi, tổng số tiền là gần 50 triệu đồng. Người bệnh đã sử dụng dịch vụ được 6 buổi nhưng chưa xuất hiện triệu chứng khác lạ nào. Tuy nhiên đến buổi thứ 7, khi đang truyền chất làm trắng này được 30 phút, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như khó thở đột ngột, co giật toàn thân, mê man… Lo sợ người bệnh có thể tử vong tại spa, nhân viên đã nhanh chóng liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 và người bệnh được đưa vào Bệnh viện E.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Lan, khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu, Bệnh viện E, đây là trường hợp nguy hiểm. Khi được đưa vào cấp cứu, người bệnh có nguy cơ tử vong cao. May mắn người này được đưa đến bệnh viện trong giờ vàng và được bác sĩ cấp cứu theo phác đồ điều trị sốc phản vệ và qua cơn nguy kịch.

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Lan cũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng với bất kỳ phương pháp tiêm truyền trắng da được quảng cáo trên thị trường, chất truyền trắng da trôi nổi, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng… Đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng như trường hợp người bệnh nêu trên.

Truyền trắng da là một phương pháp đưa trực tiếp một số hoạt chất làm trắng vào dưới da. Mục đích của việc này là để ức chế và giảm thiểu sắc tố melanin, từ đó giúp da trắng sáng nhanh chóng. Dịch vụ làm đẹp này đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại Bộ Y tế không cấp phép cho việc tiêm truyền làm trắng da. Các cơ sở thực hiện phương pháp này đều vi phạm quy định của Bộ Y tế.

Trong thành phần của chất truyền trắng da có thể tiềm ẩn một số chất có thể gây hại cơ thể. Khi truyền trắng, khách hàng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Điển hình như sốc phản vệ, tắc thở, suy tim, các bệnh lý về hô hấp, suy giảm hệ miễn dịch… Nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm.

Ngoài ra, thành phần trong các túi truyền trắng thường chứa vitamin C liều cao, có thể dẫn đến tình trạng dị ứng, tiêu chảy, nôn mửa, dư thừa chất sắt trong cơ thể. Chưa kể dưỡng chất truyền gây hại cho cơ thể là thuốc giả. Có hai mối nguy hiểm có thể xảy ra do truyền trắng là ngắn hạn và dài hạn. Ban đầu, đó có thể là một phản ứng dị ứng, nhẹ hoặc nặng. Thời gian sau đó, mối nguy hiểm của việc truyền trắng từ thuốc giả là tổn thương cơ quan tiêu hóa, tổn thương gan, thận và thậm chí tử vong.

Sốc phản vệ là tình trạng phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm, xảy ra sau vài giây đến vài phút khi tiếp xúc với dị nguyên. Tùy cơ địa ở mỗi người mà cơ thể sẽ phản ứng với những chất gây dị ứng nhất định.

Sốc phản vệ gây ra những tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ thể như hệ thống miễn dịch, hệ hô hấp, da, hệ thống tuần hoàn, hệ thống tiêu hóa, hệ thống thần kinh trung ương… do vậy các triệu chứng cũng phân bố khắp cơ thể, phổ biến với các triệu chứng như ngứa da, môi bị sưng vù, hắt hơi, chảy nước mắt, nôn mửa, tiêu chảy…

Khi rơi vào tình trạng sốc phản vệ, người bệnh cần nhanh chóng được đưa tới các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu khẩn, tránh những biến chứng không kiểm soát, đe dọa tính mạng người bệnh.

Đặc biệt, sau khi đã xử lý sốc phản vệ và điều trị kịp thời, tình trạng sốc vẫn có thể tái diễn sau 8-72 giờ tiếp theo. Do đó, người bệnh vẫn cần được theo dõi kỹ lưỡng bằng các thiết bị máy móc hiện đại và nhân viên y tế, các chuyên gia giàu kinh nghiệm để theo dõi, tầm soát những biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh.

Thanh Huyền

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đình chỉ hoạt động cơ sở Thẩm mỹ, chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra

Đình chỉ hoạt động cơ sở Thẩm mỹ, chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra

Sở Y tế TPHCM đình chỉ hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH MTV KADIA. Sở Y tế tiếp tục làm rõ và chuyển hồ sơ đến Công an TPHCM để điều tra làm rõ các hành vi giả mạo dẫn dụ khách hàng của cơ sở này.

Tin khác

Thêm một trường hợp gặp sự cố y khoa sau phẫu thuật hút mỡ, tạo hình thành bụng

Thêm một trường hợp gặp sự cố y khoa sau phẫu thuật hút mỡ, tạo hình thành bụng
Ngày 3/7, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng sau phẫu thuật hút mỡ, tạo hình thành bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn (Quận Tân Bình, TPHCM).

Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội: Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng dân số
Theo TS.BS Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, công tác dân số có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ
Chiều 2/7, Bệnh viện Quân y 175, TP. Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân N.T.H.Y, 30 tuổi, bị suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện chuyên khao phẫu thuật thẩm mỹ korean Star – Sao Hàn (Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hào) đã xuất viện sau 18 ngày điều trị.

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống mù lòa cho người dân
Ngày 24/6/2024, Sở Y tế TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

Khai trương bệnh viện chuyên khoa mắt hiện đại

Khai trương bệnh viện chuyên khoa mắt hiện đại
Sáng 29/6, Bệnh viện Mắt Bình Thuận long trọng tổ chức lễ khai trương, đi vào hoạt động chính thức. Đến dự có ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đại diện Sở Y tế Bình Thuận, các ngành liên quan, lãnh đạo UBND TP Phan Thiết,...

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người bệnh

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người bệnh
Theo báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã triển khai và đưa vào ứng dụng 7 kỹ thuật mới trong khám và điều trị, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các kỹ thuật đã triển khai.

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình

Mở rộng quyền lợi BHYT: giảm gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình
Ngày 1/7 - Ngày BHYT Việt Nam năm nay cũng đúng 15 năm triển khai thực hiện Luật BHYT đầu tiên của Việt Nam. Trải qua 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chính sách BHYT của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chia sẻ tâm huyết với chủ đề “Hành động vì trẻ em”, chỉ ra những hành động thiết thực và cách phân bổ nguồn lực ưu tiên cho trẻ em lứa tuổi vàng.

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch

Mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch
Hội thảo khoa học “Cập nhật chẩn đoán hình ảnh Tim mạch học và can thiệp tim mạch 2024” do Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt phối hợp với Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam tổ chức; tập trung trao đổi về các bệnh lý động mạch vành, bệnh tim cấu trúc, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch tại các bệnh viện và phòng khám của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp
Ngày 18/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp cứu sống bệnh nhân nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non do nguyên nhân dị dạng mạch máu.

Huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định): Tích cực vận động Nhân dân tham gia hiến tặng giác mạc

Huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định): Tích cực vận động Nhân dân tham gia hiến tặng giác mạc
Ngày 16/6/2024 UBND huyện Hải Hậu phối hợp cùng Hội Vận động hiến tặng Mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam - Chi hội Vận động hiến Mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, Hội thầy thuốc Hải Hậu tổ chức chương trình “Khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí và truyền thông vận đông đăng ký hiến tặng mô tạng, giác mạc” tại xã Hải Phúc, huyện Hải Hậu

Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kết hợp y tế và dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà Vinamilk đang thực hiện.

Bắc Kạn: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới bệnh do não mô cầu tại cộng đồng

Bắc Kạn: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới bệnh do não mô cầu tại cộng đồng
Ngày 13/6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người
Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 2471/SYT-NVY về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
Xem thêm
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Những vị trí trong nhà có nhiều vi khuẩn rất dễ lây bệnh cho trẻ

Những vị trí trong nhà có nhiều vi khuẩn rất dễ lây bệnh cho trẻ

Trong mỗi gia đình thì trẻ em là đối tượng thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều vi khuẩn và thường đưa tay vào miệng nhưng không phải lúc nào cũng chú ý việc vệ sinh tay đúng cách.
Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Tổ chức đồng diễn Yoga nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10

Cùng với 40 tỉnh, thành trong cả nước, sáng 21/6/2024, sự kiện Ngày quốc tế Yoga lần thứ 10 đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), với sự tham gia của hơn 1.000 người.
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chi
Phiên bản di động