Thành lập Tổ điều tra sự cố sập kè Xâm Thị tại Cảng Hồng Vân
Tin pháp luật 25/02/2022 13:40
Theo đó, Tổ điều tra sự cố được chỉ định tổ chức kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Trong quá trình giám định nguyên nhân sự cố, các tổ chức, các nhân liên quan trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công và CTCP Cảng Hồng Vân có nghĩa vụ thực hiện yêu cầu của Tổ điều tra sự cố theo quy định.
Sự cố tại cảng Hồng Vân. Ảnh: Sức khỏe đời sống |
Trước đó vào rạng sáng 13/1/2022, tại tuyến kè Xâm Thị, trên tuyến đê hữu Hồng thuộc khu vực phạm vi Cảng Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) xảy ra vụ sạt lở. Mức độ sụt lún khoảng 2-3.5m so với mặt bằng cầu cảng số 2, chiều dài sụt lún khoảng 40m, chiều rộng 25m tính từ mép ngoài cầu cảng số 2 trở vào bờ; Cầu cảng số 2 có dấu hiệu nghiêng có khả năng sụt đổ gây mất an toàn; Vụ sạt sụt tại Cảng Hồng Vân còn gây chìm đắm 1 tàu chở cát là tang vật vụ án đang chờ xử lý.
Theo ý kiến của đại diện Hạt Quản lý đê Thường Tín, qua kiểm tra thực tế, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng sạt lở được xác định là do tuyến kè Xâm Thị đoạn qua địa bàn Công ty Cảng Hồng Vân có nền địa chất yếu, thời điểm năm 2012, tại khu vực trên đã từng xảy ra sự cố và đã được UBND thành phố cho phép xử lý cấp bách bằng hình thức đổ, xếp đá lăng thể. Thời gian qua, Công ty Cảng Hồng Vân có nạo vét luồng lạch tại khu vực lòng sông Hồng gần khu vực sạt lở.
Đại diện một số đơn vị liên quan cho biết, việc nạo vét Cảng Hồng Vân diễn ra từ ngày 23/12/2021 cho đến gần ngày xảy ra sự cố sụt lún doanh nghiệp mới dừng hoạt động. Qua kiểm tra trước đó, lực lượng chức năng xác định có nhiều tàu hút và tàu vận chuyển cát của Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư và Phát triển Tam An (đơn vị ký kết với Công ty Cảng Hồng Vân) thực hiện việc nạo vét tại Cảng Hồng Vân.
Đáng chú ý, mặc dù UBND xã Hồng Vân cùng UBND huyện Thường Tín và Chi cục Phòng chống Thiên tai đã có văn bản yêu cầu Công ty Cảng Hồng Vân dừng hoạt động nạo vét luồng lạch, hoàn thiện hồ sơ, xin hướng dẫn và chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình thực hiện.
Trước mắt để khắc phục sự cố, Công ty Cảng Hồng Vân đã tiến hành thả hàng trăm mét khối đá xuống khu vực sạt trượt ở mép dòng sông. Cùng với đó ép 3 lớp cọc bê tông chạy kéo dài hàng trăm mét dọc bờ sông Hồng để hạn chế, tránh sự cố tiếp tục làm sạt lở khu vực kè Xâm Thị ở bên trong cũng như nhà xưởng và tài sản của doanh nghiệp.
Đồng thời, công ty này cũng nghiêm túc chấp hành các nội dung chỉ đạo của UBND huyện Thường Tín và Chi cục Phòng chống thiên tai Hà Nội.
Cũng liên quan đến sự cố trên, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội cho biết, Sở đã kiểm tra thực địa và báo cáo, đề xuất UBND TP. Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật đê điều của CTCP Cảng Hồng Vân; điều tra, xác minh nguyên nhân làm hư hỏng kè Xâm Thị để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và buộc khắc phục hư hỏng công trình theo tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức chuyên ngành lĩnh vực đê điều, phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn công trình....
Sẽ chấn chỉnh chất lượng công trình giao thông sau sự cố cầu Cái Đôi Vàm Cầu Cái Đôi Vàm bắc qua sông Cái Đôi Vàm (Cà Mau) đang trong giai đoạn hoàn thành thì bất ngờ xảy ra sự cố ... |
Điểm những sự cố của Vietjet Air khiến hành khách "khiếp vía" Sự cố hai máy bay của hãng hàng không Vietjet Air va nhau tại sân bay Nội Bài hôm 27/11 vừa qua không phải là ... |