Thành công vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới-Lịch sử lại chọn nước Nga.

Lời tiên tri của nhà tiên tri mù bà Van ga: “Nhân loại sẽ tìm kiếm một loại vắc-xin chống lại căn bệnh khủng khiếp trong suốt cả năm” đã thành sự thật.    

Sau công bố thành công mẫu vaccine ngừa dịch bệnh Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 11/8 vừa qua, thế giới có niềm tin và hy vọng vào nước Nga, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid19. Hơn 20 quốc gia đã đặt trước 1 tỉ liều vắcxin. Lời tiên tri của nhà tiên tri mù bà Van ga: “Nhân loại sẽ tìm kiếm một loại vắc-xin chống lại căn bệnh khủng khiếp trong suốt cả năm” đã thành sự thật.

Lịch sử lại chọn nước Nga.

Nhớ lại103 năm trước lịch sử đã chọn nước Nga làm nên cách mạng tháng Mười (11/1917) đây là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, do giai cấp vô sản tiến hành, đưa nước Nga đi theo con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội Sau cuộc cách mạng này, hàng loạt nhà nước của các dân tộc bị áp bức trên lãnh thổ nước Nga ra đời. Cách mạng Tháng Mười Nga còn cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân quốc tế và nhân dân các nước thuộc địa, mở ra con đường cải biến chủ nghĩa tư bản và giải phóng các dân tộc bị áp bức.

Lần thứ hai năm 1945, lịch sử thế giới lại chọn Liên bang Nga (Liên Xô) làm nên sứ mệnh trong đại chiến thế giới lần thứ 2. Đây là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người (bằng tất cả các cuộc chiến tranh trong 1000 năm trước đó cộng lại). Ngày 9-5-1945, phát xít Đức đã kí vào văn bản đầu hàng không điều kiện với hồng quân Liên Xô.Cuộc chiến tranh khốc liệt ở châu Âu đã kết thúc, phát xít Đức và phe lũ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Theo đề nghị của Mỹ, Anh, Liên Xô đã chấp thuận tham gia chiến tranh chống Nhật 3 tháng sau khi chiến tranh kết thúc ở châu Âu. Ngày 14/8/1945, Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng không điều kiện các nước Đồng minh

Hai lần lịch sử thế giới đã chọn giao cho nước Nga sứ mệnh của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, mở ra cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới, một con đường giải phóng dân tộc, một xã hội xã hội chủ nghĩa tốt đẹp cho loài người.

1506 ong putin

Lần thứ 3 này năm 2020, sứ mệnh của lịch sử lại chọn nước Nga đương đầu với cuộc chiến sinh học của thế kỉ 21, tìm ra một loại vaccine chống đại dịch Covid đang diễn ra trên toàn cầu. Ngày 11/8/2010 trong cuộc họp nội các Chính phủ ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định Nga đã phát triển thành công mẫu vaccine ngừa dịch bệnh Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Nó đã được đăng ký bản quyền với tên gọi Sputnik V, tên giống với vệ tinh nhân tạo đầu tiên đưa lên quỹ đạo của Liên Xô vào năm 1957. Thành công này của nước Nga đã đúng với lời tiên tri của nhà tiên tri mù bà Vanga đã tuyên tri “Nhân loại sẽ tìm kiếm một loại vaccine chống lại căn bệnh khủng khiếp trong suốt cả năm” đã thành sự thật.

Sputnik V vaccine chống đại dịch covid của nước Nga, cứu tinh cho thế giới

Cả thế giới đang gồng mình chống đại dịch covid -19, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tính đến ngày 14/8/2020, thế giới đã có hơn 21 triệu ca mắc covid -19 với hơn 752.000 ca tử vong. Dịch bệnh xẩy ra trên 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có nhiều ca nhiễm bệnh và tử vong, nhiều nhất là Mỹ, Bzaxin, Ấn độ, Nga, Nam phi… Việt Nam ghi nhận 911 ca nhiễm có 21 ca tử vong. Nhiều nước trên thế giới tiếp tục siết chặt các biện pháp chống dịch. Theo danh sách thống kê của WHO, tính đến 31/7, có khoảng 165 loại vaccine đang được phát triển trên thế giới. Trong số này, 139 loại vẫn đang được đánh giá tiền lâm sàng, trong khi 26 loại đang được thử nghiệm trên người ở nhiều giai đoạn. Chỉ có 6 loại đang ở giai đoạn 3. Sản phẩm của Gamaleya trong ở giai đoạn thử nghiệm thứ nhất.

1830 vaccine
Sputnik V vaccine chống đại dịch covid của nước Nga, cứu tinh cho thế giới

Trong khi các cường quốc đang đẩy nhanh nghiên cứu vaccine chống đại dịch covid 19, nhưng chưa có kết quả, thì ngày 11/8/2010 nước Nga công bố phát triển thành công vaccine ngừa Covid-19, trở thành quốc gia đầu tiên, vị cứu tinh cho thế giới, trong cuộc chiến năng chặn và đẩy lùi đại dịch này.

Dược tính của dòng vaccine mới đã được cơ quan chức năng Nga phê duyệt để sử dụng trên người và quá trình sản xuất sẽ sớm được tiến hành.

Liên quan tới dòng vaccine ngừa Covid-19 mới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga, Mikhail Murashko cho biết, chính phủ đã trích từ Quỹ đầu tư trực tiếp quốc gia Nga (RDIF) khoảng 4 tỷ rúp, tương đương 54,2 triệu USD cho nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Trong thời gian tới, vaccine Sputnik V sẽ tiếp tục tham gia các thử nghiệm quốc tế tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Saudi Arabia và một số quốc gia tại khác tại châu Á và Mỹ La tinh. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, sẽ có khoảng 20 quốc gia đặt mua vaccine ngừa Covid-19 của Nga với tổng cộng khoảng hơn 1 tỷ liều.

Cùng với 5 đối tác quốc tế, Nga có thể đảm bảo cung cấp khoảng 500 triệu liều vaccine mỗi năm. Năng lực sản xuất có thể mở rộng tùy thuộc vào nhu cầu chống dịch covid của các quốc gia trên thế giới.

1922 ky thya nghien cyu
Nước Nga là một siêu cường trong lĩnh vực y-sinh học, đặc biệt là các nghiên cứu về các chủng virus gây bệnh trên người.

Giải thích tại sao Nga có bước tiến nhanh chóng trong quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nga đó là ngành y tế nước này đã kế thừa truyền thống ngăn ngừa dịch bệnh từ thời Liên bang Xô Viết là một siêu cường trong lĩnh vực y-sinh học, đặc biệt là các nghiên cứu về các chủng virus gây bệnh trên người. Sự xuất hiện của các chủng virus gây bệnh mới luôn được thu thập và nghiên cứu để sử dụng với mục đích khác nhau. Truyền thống thu thập và nguyên cứu này tiếp tục được Nga duy trì tới ngày nay. Hiện nước Nga sở hữu một ngân hàng virus và các thực nghiệm liên quan rất đồ sộ, giúp các nhà khoa học rút ngắn đáng kể quá trình nghiên cứu sản xuất ra vaccine Sputnik V.

Nghiêm Thị Hằng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Sáng 19/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ Tổ, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
Sáng 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024
Sáng 15/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra tại Bình Dương với sự tham gia của gần 700 khách mời đến từ Việt Nam và Trung Quốc.

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan
Chiều 11/4, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về nội dung báo cáo của các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật thứ 26 trong nhiệm kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật thứ 26 trong nhiệm kỳ
Sáng 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024 - phiên họp thứ 4 của năm 2024 và phiên họp thứ 26 của nhiệm kỳ, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thượng đỉnh G20

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thượng đỉnh G20
Chiều 10/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa liên bang Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9-10/4.

Thanh Hóa: Biểu dương gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Thanh Hóa: Biểu dương gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới
Nhiều tập thể, cá nhân vừa được Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Thanh Hóa biểu dương trong thực hiện phong trào hiến đất chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027
Mới đây, Hội đồng kinh tế - xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng chấp hành cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm thành phố Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm thành phố Thượng Hải
Tiếp tục chương trình thăm chính thức Trung Quốc, sáng 10/4/2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm thành phố Thượng Hải.
Xem thêm
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Phiên bản di động