Tăng chế tài xử lí vi phạm trung tâm đăng kiểm “nhũng nhiễu” người dân
Xã hội 22/09/2023 14:10
Theo đó, cử tri TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chất vấn việc gia hạn đăng kiểm thêm 6 tháng cho một số phương tiện quy định tại Thông tư số 08/2023 ngày 2/6/2023 liệu có thực sự an toàn khi tham gia giao thông. Đề nghị Bộ GTVT khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách, quy định của ngành để các trung tâm đăng kiểm sớm đi vào hoạt động ổn định, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên phạm vi cả nước.
Về nội dung quy định gia hạn kiểm định thêm 6 tháng cho một số phương tiện, Bộ GTVT cho biết, việc sửa đổi, bổ sung quy định về chu kì kiểm định đối với nhóm xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải được xây dựng trên cơ sở thống kê, đánh giá kết quả kiểm định những năm gần đây và kinh nghiệm quy định chu kì kiểm định quốc tế đã góp phần làm giảm chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm định.
Bổ sung chế tài xử lý đối với đơn vị đăng kiểm về các hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. |
Bên cạnh đó, đây là nhóm xe ô tô con thuộc sở hữu cá nhân, cường độ sử dụng không nhiều so với các xe có kinh doanh vận tải, là tài sản có giá trị của người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của chủ phương tiện cùng gia đình, người thân nên thường được chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa tốt hơn so với các loại phương tiện chuyên để kinh doanh vận tải.
Đối với đề nghị khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách, quy định của ngành để các trung tâm đăng kiểm sớm đi vào hoạt động, Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2023 ngày 8/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; ban hành 2 thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021.
Các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên quy định chặt chẽ hơn một số nội dung nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lí Nhà nước, nâng cao chất lượng, bảo đảm minh bạch công tác kiểm định xe cơ giới. Cụ thể, quản lí chặt chẽ hơn việc cấp phép cho các đơn vị đăng kiểm, việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch của địa phương; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện trên địa bàn; phù hợp kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định và không gây cản trở, ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Các văn bản này cũng phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lí Nhà nước ở Trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lí các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên. Trong đó, Sở GTVT cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn; Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lí nghiệp vụ chuyên ngành và chịu trách nhiệm thực hiện cấp Chứng chỉ đăng kiểm viên trên phạm vi cả nước.
Đáng chú ý, các văn bản trên cũng bổ sung chế tài xử lí đối với đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên về các hành vi tự ý đưa ra các yêu cầu hoặc các thủ tục không có trong quy định, từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định… gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
Việc bổ sung chế tài xử lí vi phạm nhằm tăng tính răn đe; tăng trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm nếu để xảy ra sai phạm; xây dựng mới hệ thống phần mềm quản lí kiểm định đồng bộ theo hướng quản lí, giám sát công tác kiểm định phương tiện trong thời gian thực hiện (online), tăng tính bảo mật và hạn chế các can thiệp tiêu cực đến kết quả kiểm tra trong quá trình kiểm định phương tiện…