Nỗ lực phục hồi ngành hàng không của Indonesia

Chuyến bay SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn ngày 9/1 vừa qua được coi là một khởi đầu tồi tệ, đặc biệt đối với ngành hàng không của Indonesia trong năm 2021…

Khi đại dịch COVID-19 "quét sạch" những "chú chim sắt" trên bầu trời Indonesia, Cơ trưởng Afwan - một phi công Boeing 737 dày dặn kinh nghiệm của Sriwijaya Air, đã phải dành thời gian để cầu nguyện và chờ đợi được bay trở lại. Ông Afwan từng là phi công của lực lượng Không quân Indonesia, được nhiều người ngưỡng mộ và có tới hơn 30 năm kinh nghiệm bay. Do dịch COVID-19 bùng phát, ông đã dành phần lớn thời gian của mình để tham gia các buổi huấn luyện mô phỏng nhằm bảo đảm các phi công có thể hoàn thành số giờ bay tối thiểu để giữ bằng lái.

Thế nhưng, ngày 9/1, chuyến bay mang số hiệu SJ 182, do Cơ trưởng Afwan phụ trách, đã không may gặp nạn, rơi xuống biển Java chỉ vài phút sau khi cất cánh trong cơn mưa lớn. Máy bay chở khách dòng Boeing 737-500 chở 62 người, trong đó có 12 thành viên phi hành đoàn. Ngay hôm sau, các thợ lặn đã trục vớt được các vật dụng từ máy bay ở vùng biển phía Tây Bắc Thủ đô Jakarta của Indonesia, trong đó có các mảnh thân máy bay, bánh máy bay và quần áo. Việc tìm thấy những vật dụng này đồng nghĩa những hi vọng về khả năng có người sống sót trở nên mong manh hơn. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, sau khi máy bay rơi từ độ cao hơn 3.000m xuống biển chỉ trong vòng 1 phút. Có lẽ phải mất nhiều tháng để thu thập các dữ liệu liên quan, từ yếu tố thời tiết đến việc bảo dưỡng cũng như quyết định xử lí tình huống của phi hành đoàn trong vụ tai nạn này.

Tàu nghiên cứu của Hàn Quốc tới vùng biển gần thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 11/1/2021 để hỗ trợ công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air.
Tàu nghiên cứu của Hàn Quốc tới vùng biển gần thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 11/1/2021 để hỗ trợ công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air.

Máy bay Boeing mà cơ trưởng Afwan điều khiển thuộc dòng 737-500 và đã được kiểm tra mà không có lỗi hệ thống. Tuy nhiên, máy bay gặp nạn đã hoạt động 27 năm, cần được bảo dưỡng thường xuyên để giữ cho máy bay ở trạng thái bay tốt nhất. Yếu tố thời tiết cũng cần được tính đến khi những trận mưa như trút nước đã khiến cơ trưởng lùi giờ cất cánh 30 phút.

Có một thực tế là dịch COVID-19 khiến lượng hành khách bị sụt giảm, các phi công đều chia sẻ họ đã phải nỗ lực để duy trì chuyên môn, ngay cả khi các hãng hàng không cung cấp các khóa huấn luyện dựa trên máy bay mô phỏng. Hãng hàng không Sriwijaya có 2 thiết bị mô phỏng cho các mẫu Boeing 737 cũ hơn.

Cơ trưởng Rama Noya, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Indonesia, cũng là phi công của Sriwijaya Air, chia sẻ sau một tháng tạm dừng bay, ông cảm thấy như mình “được hoạt động trở lại”. Cảm giác này có lẽ không chỉ của các phi công của những hãng hàng không Indonesia. Theo ông Gerry Soejatman - một chuyên gia hàng không Indonesia, đây là mối quan ngại của phi công tại các nước vào thời điểm này. Theo ông, hoàn toàn dễ hiểu khi xuất hiện những quan ngại về chuyên môn của phi hành đoàn khi giờ bay hằng tháng của họ đều giảm. Trên thực tế, trước đại dịch, các phi công Indonesia, đặc biệt là những hãng hàng không giá rẻ như Lion Air, đều chia sẻ họ cảm thấy áp lực khi phải làm việc quá sức và trả lương thấp.

Trên thực tế, chỉ 1/4 đội bay của hãng hàng không Sriwijaya hoạt động trong thời gian đại dịch. Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo cần kiểm tra một số mẫu máy bay Boeing 737 về nguy cơ van khí bị ăn mòn nếu không bay hằng tuần. Dù chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của máy bay hãng Sriwijaya Air, song đây chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào ngành hàng không của Indonesia, nhất là khi nó chỉ vừa chập chững khôi phục hoạt động sau "cú đánh" mang tên COVID-19.

Sriwijaya Air được thành lập vào năm 2003 trong thời kì bùng nổ của ngành hàng không Indonesia. Hãng hàng không này đã nợ nần chồng chất ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Một thỏa thuận trước đó nhằm khôi phục lại hoạt động của hãng thông qua việc liên kết với một tập đoàn hàng không khác đã thất bại, ngay cả khi Sriwijaya chưa bao giờ gặp vụ tai nạn gây thương vong nào…

Minh Ngọc (Tổng hợp)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phải nêu cao cảnh giác  khi đại dịch chưa chấm dứt

Phải nêu cao cảnh giác khi đại dịch chưa chấm dứt

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus từng dự báo đến cuối tháng này, tổng số người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu sẽ vượt mốc 100 triệu người. Và con số ấy đã đến vào sáng 26/1 - chỉ khoảng 2 tuần sau khi thế giới ghi mốc 90 triệu ca bệnh…
Bí ẩn ngành công nghiệp “đào” Bitcoin khiến Iran mất điện

Bí ẩn ngành công nghiệp “đào” Bitcoin khiến Iran mất điện

Đồng tiền ảo Bitcoin đã “lên ngôi” ở Iran như một giải pháp tránh né các lệnh trừng phạt.Các trung tâm đào Bitcoin ngốn điện khổng lồ đang khiến nhiều thành phố của nước này rơi vào cảnh sập nguồn…
"Quái thú" bọc thép của Tổng thống Mỹ gắn biển số mới

"Quái thú" bọc thép của Tổng thống Mỹ gắn biển số mới

Joe Biden, tổng thống thứ 46 của Mỹ, tiếp tục sử dụng phương tiện giao cho người đứng đầu nhà Trắng, chiếc Cadillac One.
Toàn cảnh Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Toàn cảnh Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trưa 20/1 (nửa đêm 21/1 theo giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.
Giải mật chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Giải mật chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Chính quyền Tổng thống Trump vừa cho giải mật báo cáo đề cập đến chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ với những điểm nhấn nổi bật về “thúc đẩy Ấn Độ trỗi dậy”, ngăn Trung Quốc thiết lập “vòng cung ảnh hưởng”...

Tin khác

Hợp tác, đoàn kết mới có thể phục hồi cú sốc kinh tế do COVID-19

Hợp tác, đoàn kết mới có thể phục hồi cú sốc kinh tế do COVID-19
Cú sốc kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra dự báo còn tiếp tục kéo dài trong năm 2021 khi dịch bệnh chưa được kiểm soát và những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới…

Thế giới kì vọng gì thời Tổng thống Joe Biden?

Thế giới kì vọng gì thời Tổng thống Joe Biden?
Liệu ông Joe Biden có thể mang lại những thay đổi lớn cho thế giới như nhiều người từng kì vọng ở ông hay không? Câu trả lời là không hẳn. Ít nhất đó là quan điểm của Ian Bremmer, nhà chính trị học, học giả về rủi ro chính trị, nhà sáng lập công ty tư vấn Eurasia Group và hãng truyền thông số GZERO Media…

Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46

Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46
Rạng sáng 7/1 (chiều 7/1 theo giờ Việt Nam), tại phiên họp chung đặc biệt của lưỡng viện, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020 và sẽ trở thành tổng thống hợp hiến thứ 46 của nước Mỹ.

Quốc hội Mỹ nối lại phiên họp kiểm phiếu đại cử tri sau khi bị biểu tình làm gián đoạn

Quốc hội Mỹ nối lại phiên họp kiểm phiếu đại cử tri sau khi bị biểu tình làm gián đoạn
Tối 6/1 (sáng 7/1 theo giờ Việt Nam), lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã nối lại phiên họp đặc biệt để kiểm đếm phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, sau khi bị gián đoạn hoạt động khoảng 6 tiếng vì người biểu tình tràn vào tòa nhà.

Bước đột phá hóa giải chia rẽ tại vùng Vịnh

Bước đột phá hóa giải chia rẽ tại vùng Vịnh
Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) lần thứ 41 diễn ra tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 5/1 với mục tiêu hàn gắn bất đồng giữa các thành viên, đồng thời thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác và phát triển trong khu vực…
Xem thêm
"Quái thú" bọc thép của Tổng thống Mỹ gắn biển số mới

"Quái thú" bọc thép của Tổng thống Mỹ gắn biển số mới

Joe Biden, tổng thống thứ 46 của Mỹ, tiếp tục sử dụng phương tiện giao cho người đứng đầu nhà Trắng, chiếc Cadillac One.
Toàn cảnh Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Toàn cảnh Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trưa 20/1 (nửa đêm 21/1 theo giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.
Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46

Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46

Rạng sáng 7/1 (chiều 7/1 theo giờ Việt Nam), tại phiên họp chung đặc biệt của lưỡng viện, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ông Joe Biden là ...
Mỹ đang đẩy Iran  vào “vòng tay” Huawei

Mỹ đang đẩy Iran vào “vòng tay” Huawei

Người khổng lồ công nghệ cao Trung Quốc Huawei đang tận dụng tốt thỏa thuận đối tác chiến lược 25 năm giữa Bắc Kinh và Tehran để giành được vị ...
Mỹ: Khuynh hướng hợp tác tích cực hơn với OPEC

Mỹ: Khuynh hướng hợp tác tích cực hơn với OPEC

Kể từ khi Saudi Arabia và các nước thành viên A rập khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ ...
Nhật Bản đứng trước biến động hậu “Kỉ nguyên Abe”

Nhật Bản đứng trước biến động hậu “Kỉ nguyên Abe”

Quyết định từ chức của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo diễn ra vào thời điểm có những biến động lớn về địa chính trị trong khu vực và trên ...
Chính sách của Mỹ với Trung Quốc sẽ ra sao nếu ông Biden thắng cử?

Chính sách của Mỹ với Trung Quốc sẽ ra sao nếu ông Biden thắng cử?

Theo giới phân tích, chính quyền ông Biden sẽ ít đối đầu công khai với Trung Quốc, nhưng bản chất không thay đổi nhiều so với chính phủ tiền nhiệm…
Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36

Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36

Sáng 26/6, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tổ chức theo hình thức trực tuyến khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội. Trên cương ...
Carnival đường phố mở màn ấn tượng cho Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2020

Carnival đường phố mở màn ấn tượng cho Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2020

Đến hẹn lại lên, dàn xe hoa lộng lẫy, những vũ điệu nóng bỏng của các vũ công châu Âu trong Carnival đường phố sôi động được Sun Group chung ...
Phiên bản di động