Nỗ lực phục hồi ngành hàng không của Indonesia

Chuyến bay SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn ngày 9/1 vừa qua được coi là một khởi đầu tồi tệ, đặc biệt đối với ngành hàng không của Indonesia trong năm 2021…

Khi đại dịch COVID-19 "quét sạch" những "chú chim sắt" trên bầu trời Indonesia, Cơ trưởng Afwan - một phi công Boeing 737 dày dặn kinh nghiệm của Sriwijaya Air, đã phải dành thời gian để cầu nguyện và chờ đợi được bay trở lại. Ông Afwan từng là phi công của lực lượng Không quân Indonesia, được nhiều người ngưỡng mộ và có tới hơn 30 năm kinh nghiệm bay. Do dịch COVID-19 bùng phát, ông đã dành phần lớn thời gian của mình để tham gia các buổi huấn luyện mô phỏng nhằm bảo đảm các phi công có thể hoàn thành số giờ bay tối thiểu để giữ bằng lái.

Thế nhưng, ngày 9/1, chuyến bay mang số hiệu SJ 182, do Cơ trưởng Afwan phụ trách, đã không may gặp nạn, rơi xuống biển Java chỉ vài phút sau khi cất cánh trong cơn mưa lớn. Máy bay chở khách dòng Boeing 737-500 chở 62 người, trong đó có 12 thành viên phi hành đoàn. Ngay hôm sau, các thợ lặn đã trục vớt được các vật dụng từ máy bay ở vùng biển phía Tây Bắc Thủ đô Jakarta của Indonesia, trong đó có các mảnh thân máy bay, bánh máy bay và quần áo. Việc tìm thấy những vật dụng này đồng nghĩa những hi vọng về khả năng có người sống sót trở nên mong manh hơn. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, sau khi máy bay rơi từ độ cao hơn 3.000m xuống biển chỉ trong vòng 1 phút. Có lẽ phải mất nhiều tháng để thu thập các dữ liệu liên quan, từ yếu tố thời tiết đến việc bảo dưỡng cũng như quyết định xử lí tình huống của phi hành đoàn trong vụ tai nạn này.

Tàu nghiên cứu của Hàn Quốc tới vùng biển gần thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 11/1/2021 để hỗ trợ công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air.
Tàu nghiên cứu của Hàn Quốc tới vùng biển gần thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 11/1/2021 để hỗ trợ công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air.

Máy bay Boeing mà cơ trưởng Afwan điều khiển thuộc dòng 737-500 và đã được kiểm tra mà không có lỗi hệ thống. Tuy nhiên, máy bay gặp nạn đã hoạt động 27 năm, cần được bảo dưỡng thường xuyên để giữ cho máy bay ở trạng thái bay tốt nhất. Yếu tố thời tiết cũng cần được tính đến khi những trận mưa như trút nước đã khiến cơ trưởng lùi giờ cất cánh 30 phút.

Có một thực tế là dịch COVID-19 khiến lượng hành khách bị sụt giảm, các phi công đều chia sẻ họ đã phải nỗ lực để duy trì chuyên môn, ngay cả khi các hãng hàng không cung cấp các khóa huấn luyện dựa trên máy bay mô phỏng. Hãng hàng không Sriwijaya có 2 thiết bị mô phỏng cho các mẫu Boeing 737 cũ hơn.

Cơ trưởng Rama Noya, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Indonesia, cũng là phi công của Sriwijaya Air, chia sẻ sau một tháng tạm dừng bay, ông cảm thấy như mình “được hoạt động trở lại”. Cảm giác này có lẽ không chỉ của các phi công của những hãng hàng không Indonesia. Theo ông Gerry Soejatman - một chuyên gia hàng không Indonesia, đây là mối quan ngại của phi công tại các nước vào thời điểm này. Theo ông, hoàn toàn dễ hiểu khi xuất hiện những quan ngại về chuyên môn của phi hành đoàn khi giờ bay hằng tháng của họ đều giảm. Trên thực tế, trước đại dịch, các phi công Indonesia, đặc biệt là những hãng hàng không giá rẻ như Lion Air, đều chia sẻ họ cảm thấy áp lực khi phải làm việc quá sức và trả lương thấp.

Trên thực tế, chỉ 1/4 đội bay của hãng hàng không Sriwijaya hoạt động trong thời gian đại dịch. Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo cần kiểm tra một số mẫu máy bay Boeing 737 về nguy cơ van khí bị ăn mòn nếu không bay hằng tuần. Dù chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của máy bay hãng Sriwijaya Air, song đây chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào ngành hàng không của Indonesia, nhất là khi nó chỉ vừa chập chững khôi phục hoạt động sau "cú đánh" mang tên COVID-19.

Sriwijaya Air được thành lập vào năm 2003 trong thời kì bùng nổ của ngành hàng không Indonesia. Hãng hàng không này đã nợ nần chồng chất ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Một thỏa thuận trước đó nhằm khôi phục lại hoạt động của hãng thông qua việc liên kết với một tập đoàn hàng không khác đã thất bại, ngay cả khi Sriwijaya chưa bao giờ gặp vụ tai nạn gây thương vong nào…

Minh Ngọc (Tổng hợp)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đàm phán cứu vãn JCPOA: Vạn sự khởi đầu nan

Đàm phán cứu vãn JCPOA: Vạn sự khởi đầu nan

Việc Iran ngày 10/4 thông báo đã bắt đầu đưa vào hoạt động các máy li tâm tiên tiến làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn tại nhà máy Natanz, là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tiến trình đàm phán vừa được nối lại để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, còn nhiều chông gai và trắc trở...
Bước khởi động cần thiết

Bước khởi động cần thiết

Kết thúc cuộc gặp 3 bên tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, bang Maryland, Mỹ, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ra tuyên bố chia sẻ quan điểm chung về tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cùng cam kết nỗ lực hợp tác 3 bên thúc đẩy tiến trình này.
Cách ứng phó với Trung Quốc của nhóm Bộ Tứ

Cách ứng phó với Trung Quốc của nhóm Bộ Tứ

Tàu chiến 5 nước gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Pháp từ ngày 5/4 bắt đầu tham gia cuộc tập trận hải quân La Perouse kéo dài 3 ngày ở Vịnh Bengal.
Lí do Trung Quốc trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi

Lí do Trung Quốc trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi

Trong khi người cao tuổi (NCT) là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng đầu tiên ở nhiều quốc gia vì đây là nhóm dễ bị tổn thương trước mối đe dọa của dịch Covid-19, điều này đã không xảy ra ở Trung Quốc cho đến nay...
Bí ẩn 29 triệu liều vaccine Covid “giấu” tại thị trấn của Italy

Bí ẩn 29 triệu liều vaccine Covid “giấu” tại thị trấn của Italy

Người dân thị trấn Anagni của Italy đã thực sự sốc khi 29 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca được cảnh sát phát hiện trong một nhà máy dược ngay bên ngoài vườn nho của thị trấn.

Tin khác

Những thách thức hậu giải cứu siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

Những thách thức hậu giải cứu siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
Tàu chở hàng khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez đã gây ra nhiều gián đoạn trong ngành vận tải biển toàn cầu, có thể mất vài tuần hoặc có thể vài tháng để giải quyết hàng tồn đọng.

Khúc dạo đầu mới của quan hệ xuyên Đại Tây Dương

Khúc dạo đầu mới của quan hệ xuyên Đại Tây Dương
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đẩy nhanh việc triển khai chính sách ngoại giao nhằm khẳng định vị thế, duy trì các giá trị và lợi ích toàn cầu của Mỹ, trong đó có việc nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đồng minh...

Củng cố đối tác cũ trước thách thức mới

Củng cố đối tác cũ trước thách thức mới
Không chỉ đúng dịp Nga và Trung Quốc kỉ niệm 20 năm kí Hiệp ước Láng giềng tốt, Hữu nghị và Hợp tác, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đến Quế Lâm (Tây Nam Trung Quốc) còn diễn ra vào thời điểm nhạy cảm, chủ yếu liên quan đến các mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc với Mỹ.

LHQ kêu gọi hành động chống việc phân biệt đối xử với người cao tuổi

LHQ kêu gọi hành động chống việc phân biệt đối xử với người cao tuổi
Trong một báo cáo toàn cầu đầu tiên về phân biệt đối xử đối với người cao tuổi (NCT) công bố hôm 18/3, các cơ quan hàng đầu của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã kêu gọi hành động khẩn cấp để chống lại tình trạng họ cho rằng gây tổn hại đến hạnh phúc của NCT và nền kinh tế quốc gia.

Nở rộ trang trại trong nhà giữa đại dịch Covid-19

Nở rộ trang trại trong nhà giữa đại dịch Covid-19
Các trang trại trong nhà đang tự định vị mình là một trong các giải pháp để giảm bớt ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra đối với việc thu hoạch, vận chuyển và bán thực phẩm. Do vậy, xu hướng đầu tư vào các trang trại trong nhà ngày càng nở rộ nhằm ứng phó với nguy cơ gián đoạn nguồn cung thực phẩm...

Tổng thống Joe Biden kêu gọi người di cư ngừng đến Mỹ

Tổng thống Joe Biden kêu gọi người di cư ngừng đến Mỹ
Ngày 16/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc những người di cư không đến Mỹ trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích xung quanh chính sách của ông Biden khiến số người di cư đến khu vực biên giới phía Nam của Mỹ giáp với Mexico tăng vọt, trong đó có hàng nghìn trẻ em không có người thân đi cùng.
Xem thêm
Những thách thức hậu giải cứu siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

Những thách thức hậu giải cứu siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

Tàu chở hàng khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez đã gây ra nhiều gián đoạn trong ngành vận tải biển toàn cầu, có thể mất vài tuần hoặc ...
Tổng thống Joe Biden kêu gọi người di cư ngừng đến Mỹ

Tổng thống Joe Biden kêu gọi người di cư ngừng đến Mỹ

Ngày 16/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc những người di cư không đến Mỹ trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích xung quanh chính sách của ...
Căng thẳng tiếp diễn tại Myanmar

Căng thẳng tiếp diễn tại Myanmar

Đụng độ tiếp tục xảy ra tại Myanmar trong ngày 3/3. Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Myanmar, bà Christine Schraner Burgener cho biết đã có 38 ...
Đàm phán cứu vãn JCPOA: Vạn sự khởi đầu nan

Đàm phán cứu vãn JCPOA: Vạn sự khởi đầu nan

Việc Iran ngày 10/4 thông báo đã bắt đầu đưa vào hoạt động các máy li tâm tiên tiến làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn tại nhà máy ...
Mỹ đang đẩy Iran  vào “vòng tay” Huawei

Mỹ đang đẩy Iran vào “vòng tay” Huawei

Người khổng lồ công nghệ cao Trung Quốc Huawei đang tận dụng tốt thỏa thuận đối tác chiến lược 25 năm giữa Bắc Kinh và Tehran để giành được vị ...
Mỹ: Khuynh hướng hợp tác tích cực hơn với OPEC

Mỹ: Khuynh hướng hợp tác tích cực hơn với OPEC

Kể từ khi Saudi Arabia và các nước thành viên A rập khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ ...
Thách thức chờ đợi Tổng thống Mỹ Biden sau “tháng trăng mật” tại Nhà Trắng

Thách thức chờ đợi Tổng thống Mỹ Biden sau “tháng trăng mật” tại Nhà Trắng

Một tháng kể từ khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ghi dấu với nhiều quyết sách, đường hướng và kết quả rõ rệt. Nhưng các ...
Chính sách của Mỹ với Trung Quốc sẽ ra sao nếu ông Biden thắng cử?

Chính sách của Mỹ với Trung Quốc sẽ ra sao nếu ông Biden thắng cử?

Theo giới phân tích, chính quyền ông Biden sẽ ít đối đầu công khai với Trung Quốc, nhưng bản chất không thay đổi nhiều so với chính phủ tiền nhiệm…
Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36

Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36

Sáng 26/6, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tổ chức theo hình thức trực tuyến khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội. Trên cương ...
Phiên bản di động