Những mẫu xe nhỏ, giá rẻ lặng lẽ biến mất khỏi thị trường Việt Nam
Thị trường 24/08/2020 09:42
Nếu theo dõi thị trường xe ô tô, tính từ đầu năm 2020 đến nay, đã có tổng cộng 4 mẫu xe nhỏ biến mất đột ngột hoặc theo cách "kín tiếng" nhưng vẫn đủ để thị trường nhận ra không tham gia vào cuộc chơi xe nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam nữa.
1.Nissan Sunny
Nissan Sunny về Việt Nam từ năm 2013 và là xe lắp ráp trong nước. Ra mắt với mục đích cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ là Toyota Vios, Honda City... nhưng Sunny được đánh giá là có kiểu dáng già, giá cao, trang bị nghèo nàn nên mẫu xe này dần hụt hơi trước các xe cùng phân khúc. Thêm lý do nữa là bởi hãng xe Nhật chấm dứt hợp đồng với đơn vị từng phân phối dòng xe này.
Mẫu Nissan Sunny (Ảnh: Q.Hùng) |
Theo thống kê 7 tháng đầu năm 2020, doanh số Sunny chỉ đạt 431 xe trong khi con số của Vios, Accent và City lần lượt là 13.525 xe, 9.568 xe và 4.915 xe.
2.Mitsubishi Mirage
Ra mắt lần đầu từ năm 2013, Mitsubishi Mirage đã qua một lần nâng cấp facelift nhẹ. Sau nhiều chiến dịch "đại hạ giá" vẫn không mang lại doanh số khả quan. Kiểu dáng không bắt mắt, giá cao (lấp lửng giữa phân khúc A và B), doanh số thấp... là những lý do khiến mẫu xe này không còn xuất hiện tại thị trường hơn 90 triệu dân.
Mẫu Mitsubishi Mirage. |
Trong phân khúc, Mitsubishi Mirage kết thúc doanh số 7 tháng đầu năm với 156 xe. Đối thủ Toyota Yaris đang dẫn đầu với 879 xe trong 7 tháng qua.
3.Honda Jazz
Về nước muộn, Honda Jazz cũng âm thầm bị loại khỏi danh mục sản phẩm. Phía đại lý cho biết mẫu xe này đã bị ngừng nhập từ lâu và chỉ bán nốt lô tồn kho từ năm trước.
Mẫu Honda Jazz. |
Honda Jazz lần đầu được mở bán vào đầu năm 2018. Sau chỉ 1 năm, mẫu xe này đã phải bỏ đi bản tiêu chuẩn do sức bán thấp. Chưa đầy 2 năm, Jazz đã phải đối mặt với nguy cơ bị khai tử và nay đã không còn được bán nữa.
4.Suzuki Celerio
Mẫu xe này lần đầu được mở bán vào cuối năm 2017 nhưng đến đầu năm 2020 đã rời khỏi thị trường.
Mẫu Suzuki Celerio. |
Suzuki Celerio "liều lĩnh" gia nhập xe nhỏ đô thị khi phân khúc này đã có sự thống trị của các "ông vua" là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Doanh số bán hàng cả năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 của Celerio chỉ dừng lại ở con số vài trăm xe.
Có thể nói, Suzuki là hãng xe khá khó khăn tại Việt Nam, bởi các dòng xe của hãng này dường như không được khách hàng ưa chuộng. Trong những năm gần đây có khá nhiều xe của suzuki nhập về một thời gian ngắn rồi lại âm thầm "tháo chạy" khỏi Việt Nam có thể kể đến như: Vitara, Ciaz.