Nhà giả kim và những bài học về cuộc đời

Nhà giả kim (The Alchemist) là một trong những cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Paulo Coelho người Bồ Đào Nha, cuốn sách được bán chạy chỉ sau kinh thánh (The Bible), Nhà giả kim là cuốn sách được người đọc săn đón nhiều nhất trong lịch sử văn học thế giới, người ta nói với nhau rằng mỗi sinh viên ở Harvard đều mang theo cuốn sách này như cuốn sách gối đầu giường, một cuốn cẩm nang về kĩ năng sống trong cuộc đời khi mỗi người gặp phải những khó khăn, thử thách chông gai trong thế giới hiện đại.

Nếu quay ngược quá khứ trở về với dòng lịch sử hào hùng của dân tộc, chúng ta sẽ bắt gặp một thế hệ thanh niên ưu tú, đầy hoài bão, đầy ước mơ với lý tưởng cống hiến dẹp tan giặc giã, mang lại cuộc sống hoà bình cho dân tộc, thế hệ ấy mang theo trong mình niềm tin và những cuốn sách quý của tuổi trẻ: Thép đã tôi thế đấy – khắc hoạ hình ảnh người chiến sĩ gan dạ Paven Carơsaghin trong cuộc chiến tranh chống phát xít của nhân dân Nga, Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm với hình ảnh cô bác sĩ công tác tại bệnh viện Đức Phổ nhỏ bé, dũng cảm, hay Nhật ký Nguyễn Văn Thạc làm xúc động biết bao người bởi giọng văn trìu mến, ấm áp của chàng thanh niên với vẻ ngoài nhỏ bé nhưng mang trái tim thép trước kẻ thù…những cuốn sách ấy đã sống cùng với thế hệ thanh niên trong thời kì lịch sử đầy bão tố của dân tộc.

Khép lại thời kì gian khó ấy của đất nước, khi thế giới vần xoay, đổi mới từng ngày cả dân tộc chuyển mình theo chiều hướng phát triển của thế giới, để bắt nhịp với nền kinh tế tri thức thì nhu cầu đọc sách để định hướng cho lý tưởng, thế hệ trẻ ngày một tăng cao, và khi Nhà giả kim ra đời – nó đã mang đến một tín hiệu vui mừng, một điềm báo lành cho những người trẻ đang lạc hướng, đang hoang mang giữa dòng chảy cuộc đời bất tận, đầy cạm bẫy, thử thách với đủ mọi mánh khoé, mọi kiểu người, mọi kiểu sống giữa cuộc đời này. Vậy những bài học cốt lõi mà Nhà giả kim mang đến cho chúng ta là gì???

NHÀ GIẢ KIM VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ CUỘC ĐỜI
Bìa sách Nhà giả kim

Bài học đầu tiên: Hãy bảo vệ ước mơ của bạn: MỖI CHÚNG TA HÃY SỐNG TRỌN VẸN ƯỚC MƠ CỦA MÌNH. Thông điệp cực kì quan trọng cho mỗi người. Bởi bảo vệ ước mơ của bản thân là kim chỉ nam mà tác giả luôn tuân thủ để ngày hôm nay chúng ta được chạm tay và đón đọc cuốn sách này của ông. Paul Coelho không phải là nhà văn chuyên nghiệp, cha ông muốn ông theo đuổi nghề kĩ sư, nhưng ông lại ham thích và đam mê văn chương, chính vì thế ông rẽ ngang sang con đường này, trong suốt thời gian hoàn thiện cuốn sách, lần đầu tiên cuốn sách chỉ xuất bản được 900 cuốn, điều này đã phá huỷ hợp đồng được kí kết giữa nhà văn và nhà xuất bản. Lẽ đương nhiên nhà văn sẽ là người suy sụp, đau khổ nhất khi đứa con tinh thần của mình không được đón nhận, nhưng với niềm say mê cháy bỏng, với khát vọng âm ỉ ngày đêm Paul đã nhẫn nại tiếp tục xây dựng con đường văn chương của mình từ sự đỗ vỡ, ông tiếp tục hoàn thiện, chỉnh lý tác phẩm cũ để sau đó nhận được thành quả ngọt ngào cuốn sách Nhà giả kim trở thành cuốn sách bán chạy chỉ sau Kinh thánh.

Bài học thứ hai: Hãy đi thật xa để rèn luyện bản thân. Nhân vật chính trong câu chuyện là một chàng trai chăn cừu sống vô định giữa cuộc đời, anh mơ màng, và không có khái niệm nhất định nào về cuộc sống, bởi anh không được trang bị đầy đủ kiến thức để có thể định vị bản thân, phát triển mình, vì thế anh phải tự đi tìm câu trả lời qua trải nghiệm thực tiễn. Chàng trai chăn cừu đã quyết định sang châu phi, tại đây anh ta gặp bà bói toán Di gan và hỏi về cuộc đời mình qua những giấc mộng nhưng câu trả lời anh nhận được là: “Ta chỉ có thể giải đoán mộng thôi chứ chứ không biết phải làm sao để biến chúng thành thật được.Chính vì thế ta phải sống nhờ vào thù lao trả khách”. Nghe được những lời ấy cậu chăn cừu quyết định không bao giờ tin vào mộng mị nữa. Số phận của mỗi người nằm trong tay mình, tự mình quyết đinh vì thế ta không thể tự ý trao gửi đời mình vào những câu bói toán vô nghĩa lý, bởi vậy ta cần phải tỉnh táo, sáng suốt để có thể tìm kiếm tương lai của mình.

Bài học thứ ba: giá trị của lao động. Chàng trai chăn cừu bắt đầu công việc đầu tiên của mình tại tiệm pha lê, cậu cảm thấy khó chịu khi thấy ông chủ tiệm luôn đứng bên cạnh để giám sát mình, điều đó khiến cậu mệt mỏi vì bị trói buộc, nhưng bởi tiền công ông trả kha khá nên cậu đành tiếp tục công việc. Cuộc sống không đơn giản và dễ dàng như chúng ta nghĩ, bởi vậy bản thân chúng ta cần phải cố gắng mỗi ngày, nếu thấy nản chí mà lùi bước thì có lẽ chính chúng ta đã tự khiến mình thất bại trên con đường sự nghiệp của mình. Trong tác phẩm đã có câu: “Mọi sự diễn ra chỉ từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn thôi, cậu quá nản chí. Cậu thấy thương thân, vì đôi khi cuộc đời thay đổi hẳn chỉ trong khoảnh khắc, nhanh đến nỗi không kịp hiểu chuyện gì đã xảy đến với mình”. Chính vì thế trong cuộc đời, chúng ta cần trân trọng những khoảnh khắc mà cuộc sống ban tặng, bởi chỉ có như thế bản thân mới tự tạo dựng những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của mình. “Bất kể giàu hay nghèo sang hay hèn ai cũng có một vai trò chính trong lịch sử thế giới. Có điều phần nhiều người ta không biết đó thôi”.

Với giọng văn cuốn hút, giản dị qua những câu chuyện kể đã trở thành những bài học đơn giản về cuộc đời, tác giả Paul Coeho đã đưa vào tâm trí của bạn đọc những bài học nhẹ nhàng, sâu lắng, người đọc chỉ việc nghiền ngẫm, suy nghĩ về chúng và tự đúc rút kinh nghiệm cho mình. Ta phải cám ơn chính tác giả, người đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho những thế hệ sau khi đã không từ bỏ ước mơ của mình để hôm nay chúng ta có thể đọc và chiêm ngưỡng một trong những kiệt tác trong văn học hiện đại của thế giới.

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và hoạt động hội, đoàn thể của địa phương- đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Phạm Trọng Nạp, ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường y dược trên cả nước. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.
Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức và Công ty liên danh Vision tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tại TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.

Tin khác

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024
Đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học quốc gia Hà Nội (HAS 401) diễn ra trong hai ngày 2-24/3.

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”
Việc tổ chức phong trào nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước
Ngày mới Online cập nhật thông tin môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT công lập của tất cả các địa phương trên cả nước phục vụ quý độc giả, phụ huynh và các em học sinh.

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội
Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường, học viện thuộc Quân đội. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8
Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics
Theo thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức, năm 2024 nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh trước thông tin sẽ không có kỳ thi riêng, đề thi riêng cho những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, trưa 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo
Kĩ năng mềm (hay còn gọi là Kĩ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: Kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo
Công an huyện Tam Đảo cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h40 ngày 25/2, tại km 19+300 quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn (Tam Đảo) đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.
Xem thêm
Bắt tạm giam Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh

Bắt tạm giam Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh

Liên quan đến vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản, mới đây Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Đội phó Đội CSĐT Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Đội phó Đội CSĐT Công an huyện Long Thành

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai vừa ký quyết định đình chỉ công tác Đại úy T.T.T. (34 tuổi, quê Nghệ An), cán bộ điều tra, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành.
Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 2 đối tượng Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh về tội "Nhận hối lộ".
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Phiên bản di động