Nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối

Đau đầu gối có thể phát sinh do hao mòn khớp, thừa cân hoặc chấn thương thể thao như những chấn thương có thể xảy ra trong một trận bóng đá hoặc khi chạy...

Tuy nhiên, khi cơn đau đầu gối cản trở việc đi lại hoặc trầm trọng hơn theo thời gian, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như rách dây chằng, viêm xương khớp hoặc u nang Baker.

Nguyên nhân chính gây đau đầu gối:

1. Chấn thương

Ví dụ, chấn thương đầu gối có thể xảy ra do bị ngã, bầm tím, bị đánh, bong gân hoặc gãy xương. Trong những trường hợp này, cơn đau có thể xuất hiện khắp đầu gối hoặc ở những vùng cụ thể tùy thuộc vào vị trí vết thương.

Cách điều trị:Trong trường hợp vết thương nhẹ, không bị gãy xương, bạn có thể nghỉ ngơi và chườm túi nước đá 2 đến 3 lần mỗi ngày trong 15 phút.

Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn như gãy xương, cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức để bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Vật lí trị liệu cũng có thể được khuyến nghị để hỗ trợ phục hồi và giảm đau, ngay cả trong những trường hợp nhẹ.

Nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối
Ảnh minh hoạ

2. Đứt dây chằng

Ví dụ, đứt dây chằng đầu gối có thể xảy ra do bong gân do một cú đánh mạnh hoặc xoắn đầu gối khi thay đổi hướng đột ngột. Loại đau thường chỉ ra dây chằng nào bị rách:

- Đau một bên đầu gối: Có thể biểu hiện tổn thương dây chằng chéo trước, sau hoặc dây chằng vành;

- Đau đầu gối khi duỗi chân: Có thể là dấu hiệu đứt dây chằng xương bánh chè;

- Đau đầu gối ở bên trong: Có thể là dấu hiệu tổn thương dây chằng bên trong;

- Đau sâu, ngay giữa đầu gối: Có thể là chấn thương dây chằng chéo trước hoặc sau .

Nói chung, khi đứt dây chằng ở mức độ nhẹ thì không cần điều trị cụ thể nhưng phải luôn được bác sĩ chỉnh hình hoặc vật lí trị liệu đánh giá.

Cách điều trị: Bạn có thể chườm túi nước đá 3 đến 4 lần một ngày trong 20 phút trong 3 đến 4 ngày, nghỉ ngơi, sử dụng nạng để tránh đầu gối bị quá tải, nâng cao chân để tránh sưng tấy và sử dụng dây thun trên đầu gối bị ảnh hưởng.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế, bác sĩ sẽ cố định đầu gối bằng nẹp và nếu cần, tiến hành phẫu thuật.

3. Viêm gân

Viêm gân là tình trạng viêm gân đầu gối và mức độ đau khác nhau tùy thuộc vào vị trí của gân:

- Đau phía trước đầu gối: Biểu thị tình trạng viêm ở gân bánh chè;

- Đau một bên đầu gối: Biểu thị tình trạng viêm ở gân chậu;

- Đau ở phần bên trong đầu gối: biểu thị tình trạng viêm ở gân pes ansus.

Nhìn chung, một trong những triệu chứng đặc trưng của viêm gân là đau đầu gối khi duỗi chân và hay gặp hơn ở các vận động viên, do tác động của các hoạt động thể chất như chạy, đạp xe, bóng đá, bóng rổ hoặc tennis.

Cách điều trị:Nghỉ ngơi và dùng dây thun trên đầu gối bị ảnh hưởng. Chườm túi nước đá trong 15 phút, 2 đến 3 lần một ngày, có thể giúp giảm đau và chống viêm.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để đánh giá và điều trị tốt hơn bằng thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc naproxen. Ngoài ra, bạn có thể tập vật lí trị liệu để tăng cường sức mạnh cơ đầu gối và tránh bị viêm gân tái phát.

4. Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm của bao hoạt dịch, là một túi nhỏ chứa chất lỏng và hoạt động như một bộ giảm xóc, ngoài ra còn làm giảm ma sát giữa xương, gân và cơ của khớp.

Nói chung, các hoạt động như uốn cong đầu gối hoặc quỳ nhiều lần, các môn thể thao như jiu-jitsu, bóng đá và bóng chuyền, ngã hoặc đánh có thể gây kích ứng và viêm bao hoạt dịch, gây viêm bao hoạt dịch trước xương bánh chè, gây đau ở phần trên của đầu gối và sưng tấy.

Hơn nữa, béo phì hoặc viêm xương khớp có thể gây ra viêm bao hoạt dịch anserine, còn gọi là viêm bao hoạt dịch anserine, gây đau đầu gối ở phần bên trong ngay dưới khớp.

Cách điều trị: Nghỉ ngơi và chườm đá trong 15 phút, 2 đến 3 lần/ngày. Hơn nữa, viêm bao hoạt dịch, vì đây là một tình trạng viêm, phải được điều trị bằng thuốc chống viêm đường uống như ibuprofen hoặc diclofenac chẳng hạn, hoặc bác sĩ có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào bao hoạt dịch. Các phương pháp điều trị khác bao gồm vật lí trị liệu và phẫu thuật.

5. Viêm xương khớp

Viêm xương khớp hay viêm xương khớp ở đầu gối là một bệnh thấp khớp gây thoái hóa sụn đầu gối, làm giảm chất lượng, số lượng và độ dày của sụn này, gây đau mãn tính.

Bệnh này có thể ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hằng ngày như gây đau đầu gối khi đi lại vào cuối ngày, đứng lâu hoặc đau đầu gối khi leo cầu thang chẳng hạn.

Cách điều trị: Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình vì việc điều trị phải được thực hiện bằng thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc diclofenac.

Ngoài ra, các buổi vật lí trị liệu cũng được khuyến khích và trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thực hiện tiêm corticosteroid hoặc axit hyaluronic vào đầu gối bị ảnh hưởng.

6. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, viêm và mãn tính gây ra cứng khớp, đau và sưng khớp.

Đau đầu gối khi thức dậy có thể do viêm khớp dạng thấp gây ra, cơn đau dữ dội hơn trong vài phút đầu tiên của buổi sáng và cải thiện khi vận động.

Hơn nữa, đau đầu gối kèm theo sưng tấy nhưng không phải do chấn thương có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cách điều trị: Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm để giảm đau nhưng bạn phải theo dõi bác sĩ thấp khớp để đánh giá tiến triển của bệnh và bác sĩ vật lí trị liệu để cải thiện cử động đầu gối.

7. Hội chứng dây chằng chậu chày

Hội chứng dây chằng chậu chày gây đau ở một bên đầu gối và rất phổ biến ở người chạy bộ, người đi xe đạp hoặc các môn thể thao khác đòi hỏi phải uốn cong đầu gối nhiều lần.

Nói chung, hội chứng này liên quan đến tình trạng yếu và độ linh hoạt của cơ kém hoặc lỗi tập luyện với cường độ và khối lượng không phù hợp, bên cạnh các điều kiện luyện tập môn thể thao này chẳng hạn như địa hình, loại giày tennis hoặc tư thế không phù hợp.

Cách điều trị: Bạn có thể bôi thuốc mỡ chống viêm 2 đến 3 lần một ngày hoặc chườm lạnh trong 15 phút. Điều quan trọng là trước khi tập bất kì hoạt động thể chất nào, bạn phải đầu tư vào các hoạt động tăng cường cơ bắp như tập tạ hoặc giãn cơ, luôn có sự hướng dẫn của giáo viên thể chất.

Nếu cơn đau ở một bên đầu gối xảy ra khi bạn đang luyện tập thể chất, lí tưởng nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để được chẩn đoán và điều trị chính xác bằng thuốc chống viêm như diclofenac hoặc ibuprofen, ngoài vật lí trị liệu để tăng cường sức mạnh của cơ. (Còn nữa)

Xuân Thành (st)

Tin liên quan

Tin khác

Sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế: Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và cơ sở khám chữa bệnh

Sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế: Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và cơ sở khám chữa bệnh
Tại phiên họp sáng 24/10, Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) với nhiều điểm mới.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan C

Dấu hiệu nhận biết viêm gan C
Viêm gan C là một bệnh lây truyền qua đường máu. Viêm gan C nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…

5 cách điều trị tiểu đường khoa học

5 cách điều trị tiểu đường khoa học
Mục đích của các phương pháp điều trị tiểu đường (đái tháo đường) là giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhằm phòng ngừa biến chứng. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách điều trị tiểu đường khác nhau, căn cứ vào tình trạng và nhu cầu cá nhân của người bệnh…

Dược thiện hỗ trợ trị đau nhức xương khớp

Dược thiện hỗ trợ trị đau nhức xương khớp
Trong y học cổ truyền, đau nhức xương khớp thuộc phạm vi chứng tí. Nguyên nhân là do khí huyết không lưu thông tốt, gây ra bế tắc kinh lạc.

Khai trương Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City

Khai trương Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City
Ngày 21/10/2024, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khai trương Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Đây là bệnh viện thứ 8 của Hệ thống y tế Vinmec, với trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ uy tín, Vinmec Smart City kỳ vọng sẽ mở ra lựa chọn mới về dịch vụ y tế chất lượng cao và trở thành bệnh viện tốt nhất khu vực phía Tây Hà Nội.

Brucella: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị và phòng bệnh

Brucella: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị và phòng bệnh
Brucella là một bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người qua đường tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với động vật hoặc các sản phẩm từ động vật bị nhiễm bệnh...

Công dụng chữa bệnh của quả cau tươi

Công dụng chữa bệnh của quả cau tươi
Quả cau tươi gồm có hai phần là phần vỏ và phần hạt (được gọi chung là quả cau). Không chỉ có ý nghĩa trong giao tiếp (trong tục lệ ăn trầu), quả cau còn có nhiều tác dụng chữa bệnh…

Thiền làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thiền làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Cholesterol trở thành vấn đề khi có quá nhiều trong cơ thể. Khi nồng độ cholesterol vượt mức cho phép, các tế bào không còn hấp thụ và lượng thừa sẽ tích tụ trong máu, gây ra sự hình thành các mảng bám làm tắc nghẽn các mạch máu và động mạch. Thiền có thể giúp làm giảm một số yếu tố nguy cơ bệnh tim...

Thực phẩm giúp giảm căng thẳng, bảo vệ não bộ

Thực phẩm giúp giảm căng thẳng, bảo vệ não bộ
Căng thẳng kéo dài gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và trầm cảm. Dưới đây là 8 loại thực phẩm và đồ uống giảm căng thẳng nên thêm vào chế độ ăn hằng ngày...

Dược thiện phòng chống đau vai gáy

Dược thiện phòng chống đau vai gáy
Đau nhức vai gáy là chứng trạng thường gặp trong các bệnh lí như thoái hóa và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, viêm quanh khớp vai.

Hải Dương: Bệnh ho gà có xu hướng gia tăng

Hải Dương: Bệnh ho gà có xu hướng gia tăng
Theo các chuyên gia, năm nay bệnh ho gà có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân có thể do một số trẻ không được tiêm chủng vaccine đầy đủ và đúng lịch khiến khả năng phòng bệnh trong cộng đồng bị giảm.

Viêm ruột mạn tính: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng tránh

Viêm ruột mạn tính:  Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng tránh
Bệnh viêm ruột mạn tính (Crohn) có thể ảnh hưởng đến bất kì phần nào của đường tiêu hóa từ miệng đến hậu môn và thường ảnh hưởng nhất đến đoạn cuối hồi tràng và đại tràng...

Viêm đài bể thận: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

Viêm đài bể thận: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh
Viêm đài bể thận là một tình trạng nhiễm trùng tại hệ thống dẫn lưu nước tiểu của thận. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như suy thận, nhiễm trùng máu...

Chân gà hầm lạc nhân hỗ trợ trị bệnh xương khớp

Chân gà hầm lạc nhân hỗ trợ trị bệnh xương khớp
Chân gà là một trong những thực phẩm được nhiều người ưa thích khi chế biến thành các món ăn khoái khẩu như chân gà nướng, chân gà chiên, chân gà hầm sả ớt... Nhưng ít ai biết đến một món dược thiện rất hữu ích cho sức khỏe nói chung và sức khỏe xương khớp nói riêng được chế biến từ chân gà. Đó là món chân gà hầm lạc nhân.

Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết
Tại Hội thảo quốc tế dinh dưỡng người Việt lần 2 với chủ đề Dinh dưỡng học đường, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề cập đến nhiều góc nhìn, giải pháp quan trọng, trong đó có nội dung về sự cần thiết của việc xây dựng hành lang pháp lý cho dinh dưỡng học đường.
Xem thêm
Sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế: Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và cơ sở khám chữa bệnh

Sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế: Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và cơ sở khám chữa bệnh

Tại phiên họp sáng 24/10, Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) với nhiều điểm mới.
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City

Khai trương Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City

Ngày 21/10/2024, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khai trương Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Đây là bệnh viện thứ 8 của Hệ thống y tế Vinmec, với trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giớ
Hải Dương: Bệnh ho gà có xu hướng gia tăng

Hải Dương: Bệnh ho gà có xu hướng gia tăng

Theo các chuyên gia, năm nay bệnh ho gà có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân có thể do một số trẻ không được tiêm chủng vaccine đầy đủ và đúng lịch khiến khả năng phòng bệnh trong cộng đồng bị giảm.
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Tại Hội thảo quốc tế dinh dưỡng người Việt lần 2 với chủ đề Dinh dưỡng học đường, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề cập đến nhiều góc nhìn, giải pháp quan trọng, trong đó có nội dung về sự cần thiết của việc xây dựng hành lang pháp lý cho dinh dưỡng học
Nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày hay tái phát

Nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày hay tái phát

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lí đường tiêu hóa phổ biến. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày, thủng dạ dày, hẹp môn vị, thậm chí là ung thư dạ dày nếu không phát hiện và điều trị kịp thời...
Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Ngã là một vấn đề y tế quan trọng, đặc biệt ở NCT. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có 684.000 trường hợp tử vong do té ngã xảy ra mỗi năm, khiến cho té ngã trở thành nguyên nhân tử vong do thương tích không chủ đích đứng thứ hai (sau tai nạn giao thông).
Phiên bản di động