“Người có công” của các cụ…

Từ lâu, tôi đã muốn viết về chị. Qua theo dõi, tôi thấy chị là người có công đối với NCT, bởi những hoạt động thiết thực chăm lo cho NCT, trong đó có sự vận động chính sách thực sự hiệu quả và cũng không ít gian nan. Hơn thế, chị còn chủ động chia sẻ và luôn nhắc cộng sự sẵn sàng cung cấp thông tin để phóng viên như tôi có thể tiếp cận nhiều hơn, đầy đủ hơn các hoạt động của NCT địa phương trong cả nước. Nhưng trong guồng quay công việc, chị em tôi chưa có dịp ngồi với nhau để chia sẻ những điều tôi muốn biết thêm, sâu hơn, kĩ hơn.
Bà Trần Bích Thủy giới thiệu mô hình CLB LTHTGN với bạn bè Nhật Bản
Chị Trần Bích Thủy giới thiệu mô hình CLB LTHTGN với bạn bè Nhật Bản

Chị là Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam. Con người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, rất đỗi linh hoạt và tâm huyết này đã cuốn hút tôi trong tất cả các hoạt động mà tôi được tham dự. Chị không xinh đẹp sắc nước hương trời hay tỏ ra cao sang quyền quý, mà rất giản dị, chan hòa. Và điều tôi ngưỡng mộ nhất ở chị là trái tim, tấm lòng của chị dành cho NCT. Chị bảo, đó là lớp người từng vào sinh ra tử, cống hiến tuổi xuân và xương máu để bảo vệ, giữ gìn độc lập, tự do cho dân tộc. Và cho đến hôm nay, lớp người “cây cao bóng cả” ấy vẫn đi tiên phong, nêu gương sáng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tiếp tục đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. Theo chị, không có lí do gì chúng ta không hết lòng vì NCT.

Còn nhớ, cách đây hơn thập kỉ, lần đầu tôi được biết chị và tổ chức của chị tại Việt Nam. Đó là chuyến đi về quê hương Thanh Hóa đi thăm một mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thuộc Dự án VIE051. Khi ấy tôi mới bắt đầu tiếp cận và láng máng hình dung ra một loại hình CLB dành cho NCT - CLB LTHTGN. Là phóng viên theo dõi mảng công tác Hội NCT, tôi được tham gia nhiều hơn, được chứng kiến nhiều hơn hoạt động của chị cùng cộng sự trong nhiều chuyến công tác theo chị và các chuyên gia của Tổ chức HAI đi cơ sở, tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn kĩ thuật, chăm lo để CLB hoạt động ổn định, nền nếp, hiệu quả.

Công sứ Daisuke Okabe trao cúp HAPI 2020 cho bà Trần Bích Thủy
Công sứ Nhật Bản trao cúp Giải Nhất "Sáng kiến vì một châu Á già hóa khỏe mạnh" năm 2020 cho chị Trần Bích Thủy

Phải nói là cực kì vất vả, gian nan. Có lúc, có nơi đường sá xa xôi đến hàng trăm cây số, có nơi ở tận vùng sâu vùng xa, đi cả nửa ngày mới đến nơi; mô hình còn rất mới nên cả những người trong cuộc cũng không hình dung ra nó sẽ như thế nào. Ấy là chưa kể đến các thành viên Ban Chủ nhiệm ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trình độ, năng lực, công nghệ thông tin rất hạn chế. Các anh chị em Tổ chức HAI không chỉ hướng dẫn về lí thuyết mà còn phải “cầm tay chỉ việc”, kiên trì và rất tỉ mỉ từ việc lập sổ sách theo dõi hội viên, chi tiêu tài chính, thành lập tổ tình nguyện viên đến các nội dung sinh hoạt, tổ chức vận hành hoạt động CLB, các trò chơi trong buổi sinh hoạt, kĩ thuật chăm sóc người bệnh, kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt... Các buổi làm việc đều tranh thủ hết thời gian, có khi 1-2 giờ chiều mới ăn trưa, 6-7 giờ chiều mới ăn tối, ăn xong lại tức tốc lên đường cho kịp chương trình của ngày hôm sau…

Hai năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị Thủy cùng Tổ chức HAI lại gồng mình, nỗ lực đồng hành cùng các CLB LTHTGN vượt qua đại dịch trong bối cảnh giãn cách xã hội. Từng chuyến hàng khẩu trang, nước sát khuẩn, bộ đồ bảo hộ y tế… lần lượt về với các CLB LTHTGN tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hòa Bình, Quảng Nam, Quảng Trị…). Các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lịch sử năm 2020 (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi) cũng được HAI hỗ trợ bằng tiền mặt.

Bà Trần Bích Thủy với Chứng chỉ đoạt Giải Nhất Giải thưởng HAPI dành cho mô hình CLB LTHTGN
Chị Trần Bích Thủy với Chứng chỉ đoạt Giải Nhất Giải thưởng HAPI dành cho mô hình CLB LTHTGN

Các chương trình tập huấn kĩ thuật sử dụng điện thoại thông minh, thành lập các nhóm zalo, facebook để tuyên truyền, chỉ đạo và điều hành của các CLB LTHTGN phải kể đến sáng kiến và công sức rất lớn của Tổ chức HAI, mà đứng đầu là Giám đốc Trần Bích Thủy. Trong đại dịch, NCT được khuyến cáo ở tại nhà, HAI đã hướng dẫn các CLB tổ chức lập từng nhóm nhỏ hai đến ba người, tập huấn cho các thành viên Ban Chủ nhiệm, rồi từ đó phổ biến đến các thành viên khác. Các cuộc họp zoom trực tuyến do HAI tổ chức vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu đã đạt hiệu quả vô cùng tích cực. Chính vì vậy, khi cả xã hội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương thì các CLB LTHTGN vẫn sôi nổi hoạt động. Thông qua các cuộc họp trực tuyến và hệ thống mạng xã hội, NCT tuyên truyền đến con cháu và người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn nhau cách thực hiện 5K, cách làm các chế phẩm sinh học sát khuẩn tay, bảo vệ cây trồng và vẫn tổ chức triển khai các bài tập để từng nhóm nhỏ có thể luyện tập, giao lưu, trò chuyện… Từ thực tiễn hoạt động, NCT thích ứng nhanh chóng hoạt động trong điều kiện dịch bệnh và tiến bộ nhanh chóng khi tiếp cận công nghệ thông tin, áp dụng vào các hoạt động cụ thể rất linh hoạt, hiệu quả. Đây cũng là cơ sở để sau này cán bộ Hội NCT các cấp tham gia các hội nghị trực tuyến toàn quốc do Trung ương Hội tổ chức một cách thành thạo.

Thành viên CLB LTHTGN thôn Lầy, Phúc Thọ, xếp củi gỗ vào thùng phuy để làm than sinh học
Thành viên CLB LTHTGN ở huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội làm than sinh học

Với sự hỗ trợ tích cực của Tổ chức HAI, thông qua các Dự án VIE014, VIE022, VIE051, VIE047, VIE062, VIE070, VIE071 đã có hàng nghìn CLB LTHTGN được thành lập ở nhiều địa phương trong cả nước, thu hút hàng triệu NCT tham gia. Nhiều thành viên được vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, qua đó giúp NCT cải thiện đời sống gia đình, các thành viên cũng được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động có ý nghĩa tại địa phương, nâng cao tiếng nói, vị thế trong gia đình và cộng đồng. Thông qua Tổ chức HAI, các CLB LTHTGN trong các Dự án đều được tài trợ bởi nhiều tổ chức quốc tế như Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Liên minh châu Âu (EU), Chính phủ Nhật Bản thông qua Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hỗ trợ NCT của một số quốc gia (Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc - KOICA)... và triển khai tại một số tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Bà Trần Bích Thủy - áo dài đỏ tại buổi gặp mặt kỉ niệm 81 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam do Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức
Chị Trần Bích Thủy (người mặc áo dài đỏ) dự buổi gặp mặt kỉ niệm 81 năm Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam do Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức

Mô hình CLB LTHTGN được đánh giá là mô hình cộng đồng toàn diện nhất trong hỗ trợ NCT ở Việt Nam, được nhiều tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới đến tham quan, học tập; năm 2020, cùng với giải thưởng quốc tế cho Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, CLB LTHTGN được trao tặng giải Nhất “Sáng kiến vì một châu Á già hóa khỏe mạnh” lần thứ Nhất do Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Nam Á và Trung tâm Giao lưu Quốc tế Nhật bản tổ chức. Nhiều hội thảo, hội nghị tham vấn, đánh giá, tổng kết mô hình, tổ chức nhiều chuyến công tác để đại diện các cơ quan chức năng, các nhà hoạch định chính sách, đánh giá hoạt động CLB được HAI phối hợp với các tổ chức, cơ quan liên quan tổ chức nhằm truyền thông, tạo cơ sở thuyết phục vận động chính sách chăm sóc, phát huy vai trò NCT thông qua mô hình CLB LTHTGN.

Từ hiệu quả hoạt động, mô hình CLB LTHTGN đã được đưa vào Chương trình Hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020; ngày 2/8/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1533 nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2016-2020 và ngày 31/8/2020, Thủ tướng kí tiếp Quyết định 1336 phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn đến năm 2025. Chương trình Hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030 cũng đặt ra chỉ tiêu đến năm 2030 có ít nhất 80% xã, phường, thị trấn có CLB LTHTGN hoặc các mô hình CLB khác. Từ các dự án phòng chống thiên tai, đặc biệt là Dự án VIE075, hoạt động đưa nội dung NCT vào phòng, chống thiên tai từ phạm vi Dự án đã trở thành Chương trình phối hợp giữa Hội NCT Việt Nam và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai...

Bài và ảnh: Thanh Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng

Trong những qua, các cấp Hội NCT tỉnh Nam Định phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng tới toàn thể quần chúng nhân dân. Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, lớp NCT trên địa bàn tỉnh đã trở thành lực lượng quan trọng tuyên truyền, vận động người dân tích cực gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên nơi xóm làng.
Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Đó là cách làm mới và rất mạnh dạn của Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát động phong trào thi đua “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn” hằng năm. Mới lạ vì phong trào triển khai trong hệ thống tổ chức Hội NCT, do chính Hội NCT phát động; mạnh dạn ở chỗ huy động nguồn lực xã hội hóa chứ không phải từ ngân sách hay các dự án nào đó như thường thấy. Đây không phải năm đầu mà đã bước sang năm thứ hai Hội NCT tỉnh thực hiện sáng kiến làm nức lòng hội viên này…
Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, hướng dẫn của Hội NCT thành phố, trong quý I/2024, các hoạt động của các cấp Hội NCT trong huyện hiệu quả, góp phần chăm lo cho NCT.
TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng có gần 1,2 triệu dân, trong đó NCT chiếm 11,27%. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về NCT và Quyết định số 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Đà Nẵng đã quan tâm triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, nằm trong tốp đầu cả nước. Đà Nẵng đang phấn đấu đến 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 100% NCT khi ốm đau, bệnh tật được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

Tin khác

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa
Với sự hỗ trợ từ Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, NCT được tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng khi có vụ việc xảy ra.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn
Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội NCT trong huyện Thủ Thừa thường xuyên đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT. Hội NCT huyện và cơ sở đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Hội với nhiều hình thức. Chân Quỹ ở các chi hội được phát triển qua mỗi năm. Đến nay có số dư trên 561 triệu đồng; toàn huyện đã vận động 310 triệu đồng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số
1. Người cao tuổi chiếm tỉ trọng đáng kể trong cơ cấu dân số nước ta, là một trong những nhóm người dễ tổn thương trong xã hội, cần được bảo vệ và chăm sóc toàn diện.

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát
Giữa lòng thành phố có hai vợ chồng già sống trong căn nhà chật chội, dột nát, được che chắn bằng những tấm bạt cũ nát.

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT
Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT tiếp tục cống hiến, nhiều chính sách đã được các cấp, các ngành ở TP Lào Cai triển khai hiệu quả.

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 8/4/2024, Hội NCT tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 15 đôn đốc thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ và Kế hoạch 11403 ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn.

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa
Nhiều năm qua, Hội NCT các cấp tỉnh Nam Định phối hợp triển khai, khích lệ hội viên nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”; phát huy kinh nghiệm, tri thức, gương mẫu đi đầu tích cực vận động con cháu tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp
Thừa ủy quyền của Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk, Hội Nông dân huyện Ea Súp vừa tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 3 gia đình thuộc diện hộ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ja Lốp. Mỗi hộ gia đình được tặng 1 cặp bò sinh sản, trị giá trên 21 triệu đồng.

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024
Ngày 28/3, Hội NCT tỉnh Hòa Bình tổ chức họp Ban tổ chức Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024. Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức chủ trì cuộc họp.

Người uy tín ở thôn Trại Ổi

Người uy tín ở thôn Trại Ổi
Năm 2007, ông Nghiêm Xuân Bình, dân tộc Hoa, 74 tuổi, được bà con trong thôn bầu là Người có uy tín của thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của mình, ông Bình tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đóng góp tiền, công sức làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; bài trừ các hủ tục...

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng
“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao
Ngày 29/3, Hội NCT tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội NCT quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024; sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình phối hợp với Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng và kí kết Chương trình phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh. Tham dự chủ trì Hội nghị có ông Đinh Ngọc Hà, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; BS Chuyên khoa 2 Phạm Ngọc Cương, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; Dược sĩ Trần Mạnh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng.

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động