Kính trọng người già là giữ gìn kho báu

Việt Nam là một đất nước ngàn năm văn hiến, truyền thống kính trọng người già đã có từ lâu đời và thực sự là một nét đẹp trong đạo lí dân tộc. Người Việt Nam thường tự hào là gia đình có phúc khi có cha mẹ, ông bà trường thọ sống cùng con cháu đến “tứ đại đồng đường”,“ngũ đại đồng đường”.
Đã từ lâu, trong dân gian, câu tục ngữ “Kính già, già để tuổi cho” vừa thể hiện một lời khuyên răn dạy dỗ, vừa biểu thị một phương châm xử thế trong gia đình và ngoài xã hội. Việc kính trọng NCT trước hết bắt đầu ngay từ trong gia đình là kính trọng ông bà, cha mẹ, người đã sinh thành, dưỡng dục con cháu nên người.

“Kính lão trọng thọ” vừa là một trong những nét đẹp truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam vừa là sự thừa nhận công lao đóng góp của NCT đối với gia đình và xã hội, thể hiện lòng biết ơn của lớp người trẻ tuổi đối với NCT, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trọng nhân nghĩa của dân tộc ta. Việc kính trọng NCT không chỉ là một thuần phong mĩ tục trong xã hội mà trước đây cũng đã được chính quyền phong kiến thể chế hóa bằng văn bản pháp luật. Lệ định lên lão từ tuổi 60 trở lên được miễn tất cả các sưu sai tạp dịch đã có từ thời nhà Trần. Vua Trần Nhân Tông đã mời các bô lão đến dự Hội nghị Diên Hồng để hỏi ý kiến nên đánh hay nên hòa trước sự xâm lược của quân Nguyên Mông là một biểu hiện kính trọng, tin tưởng ở sự sáng suốt của NCT và để tập hợp khối đoàn kết toàn dân do NCT đứng đầu.

Trong các giai đoạn lịch sử của cách mạng Việt Nam, Ðảng, Nhà nước luôn luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò NCT, nhân tố quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các văn kiện Đại hội Đảng đều thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về NCT và mới đây nhất là Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định: “Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, chiến đấu của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hoà thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau”. Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc NCT. Bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa”. Nội dung đó thể hiện tầm tư duy chiến lược và sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với NCT, trong đó nhấn mạnh quan điểm phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, chiến đấu của NCT; coi trọng việc phát huy vai trò NCT là bậc tôn trưởng trong xây dựng gia đình kiểu mẫu, là tấm gương sáng trong cộng đồng và xã hội. Đồng thời nhắc nhở các tổ chức trong hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và mọi người phải đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao ý thức và thường xuyên kính trọng, bảo vệ, chăm sóc và bảo trợ, giúp đỡ NCT.

Kính trọng người già là giữ gìn kho báu

Quán triệt tinh thần các chủ trương của Đảng về NCT, Quốc hội đã ban hành Luật NCT năm 2009. Hiến pháp năm 2013, lần đầu tiên sau 5 lần bổ sung, sửa đổi Hiến pháp đã đề cập đến NCT tại Khoản 3, Điều 37 quy định “Người cao tuổi được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình cụ thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT: Ngày 13/10/2020, Thủ tướng Chính phủ kí Quyết định số1579/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 và mới đây, ngày 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2156/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng, quan tâm và luôn đánh giá cao vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù bận nhiều việc nhưng Bác vẫn luôn dành cho NCT Việt Nam những tình cảm ân cần và sự quan tâm sâu sắc. Bác luôn kính trọng người già và yêu quý trẻ em, Người xem những vị thượng thọ “là của quý giá của dân tộc”. Vấn đề cốt lõi trong tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về NCT là sự kính trọng, tôn vinh và đặt niềm tin sâu sắc của Bác đối với NCT. Bác khẳng định NCT Việt Nam có một tinh thần và chí khí đặc biệt: “Tuổi tác càng cao, lòng yêu nước càng lớn”, “Tuổi cao chí khí càng cao”. Bác có tầm nhìn sâu sắc về phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc trong việc chăm sóc, thăm hỏi, động viên và khuyến khích NCT giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Ngày 19/12/1945, Bác viết: “Về xã hội, thiết lập nhà dưỡng lão… mở nhiều nhà thương, cứu tế những người thất nghiệp” là minh chứng thể hiện tư duy sâu sắc và tư tưởng của Bác về chăm sóc sức khỏe NCT và Nhân dân ta. Bác thường xuyên nhắc nhở mọi người phải cung kính với các cụ già. Đồng thời khuyến khích, động viên NCT phải tự mình học tập, nâng cao dân trí, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Bác nêu rõ trách nhiệm của NCT là phải yêu quý, dìu dắt, bồi dưỡng lớp trẻ, phải san sẻ kinh nghiệm và làm gương cho con cháu noi theo.

Lớp NCT hiện nay đã từng trải qua các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, nhiều người trực tiếp cầm súng đánh giặc lập nên thành tích vẻ vang. Thời kì nào NCT cũng phát huy những phẩm chất văn hóa tinh túy và tiêu biểu của đất nước nghìn năm văn hiến trong công cuộc giải phóng dân tộc, tích cực tham gia sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, NCT có vai trò rất quan trọng trong lưu giữ và truyền lại những tinh hoa văn hóa của dân tộc cho con cháu, trước hết ở trong mỗi gia đình, dòng họ. Người xưa nói: “Trong nhà có người già như có được cả kho báu” vì đã giữ được những giá trị tinh thần, đạo đức, nền nếp gia phong cho mỗi gia đình. Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, NCT luôn hăng hái đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản văn hóa; giáo dục con cháu đạo lí, thuần phong mĩ tục của dân tộc, hăng hái lao động học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Ở lĩnh vực nào cũng có NCT tiêu biểu với vai trò mẫu mực là “cây cao bóng cả”.

Kính trọng người già là giữ gìn kho báu

Chẳng hạn các nghệ sĩ cao tuổi có vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn vốn nghệ thuật quý giá của ông cha để lại như các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc: Chèo, tuồng, cải lương, ca trù, hát xẩm, bài chòi... có nguy cơ bị mai một khi những nghệ sĩ gạo cội gắn bó cả cuộc đời với nghề tổ, biểu diễn tinh thông thực sự là những “khuôn vàng thước ngọc” ngày càng bước vào tuổi “xưa nay hiếm”. Khi lập hồ sơ về hát quan họ trình UNESCO, cơ quan chức năng phải tìm đến cái nôi của nó, tìm đến những nghệ nhân cao tuổi nắm giữ được nhữnglàn điệu, lối chơi lối chơi quan họ gốc. Bộ môn ca trù rất quý giá tưởng chừng đã mai một nhưng nhờ các nghệ nhân cao tuổi trong các CLB truyền dạy cho lớp trẻ nên đã được hồi sinh... Để khôi phục và phát triển nghệ thuật truyền thống dân tộc không thể không dựa vào đội ngũ nghệ sĩ cao tuổi vì đó thật sự là kho báu, là bảo tàng sống. Trong phong trào phát triển các CLB văn hóa văn nghệ của Hội NCT những năm qua, các nghệ sĩ cao tuổi luôn là hạt nhân quan trọng. NCT nước ta thực sự đang lưu giữ và truyền bá kho tàng văn hóa dân tộc, tích cực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cả nước ta có hơn hai nghìn làng nghề và các trung tâm, đơn vị cơ sở sản xuất hàng thủ công mĩ nghệ được khôi phục và phát triển thu hút hơn 1,35 triệu lao động chính và hàng triệu lao động phụ khi nông nhàn do chính lớp NCT truyền lại với rất nhiều sản phẩm có lịch sử phát triển hàng trăm năm. Các nghệ nhân cao tuổi với “bàn tay vàng” như là linh hồn của nghề truyền thống và lớp trẻ đã biết dựa vào NCT để sáng tạo và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, các sản phẩm thủ công Việt Nam có chất lượng ngày càng cao, đa dạng về kiểu dáng, phong phú về chủng loại nhưng vẫn giữ được cái hồn truyền thống xưa được nhiều người tiêu dùng trong nước và thế giới ưa chuộng. Trong lĩnh vực y tế, các lương y là NCT hiện nay đang tiếp tục duy trì và phát triển nghề trị bệnh cứu người với phương châm của đại danh y dân tộc Tuệ Tĩnh “Nam dược trị Nam nhân”, sử dụng nguồn dược liệu quý mà thiên nhiên ban tặng khắp mọi miền đất nước để chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phát huy y tài, y đức của các đại danh y tiêu biểu của dân tộc như: Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông,... góp phần làm rạng rỡ nền Đông y Việt Nam.

Quán triệt sâu sắc và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần tư tưởng của Bác về NCT, Hội NCT luôn tích cực phát huy vị trí, vai trò, trách nhiệm, sự gương mẫu của NCT với tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, “Tuổi già nhưng chí không già”. Nhờ những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới, đời sống Nhân dân được cải thiện, tuổi thọ trung bình của nguời Việt Nam được nâng cao hơn. Các quan điểm trước đây cho rằng già hóa dân số sẽ là gánh nặng cho sự phát triển kinh tế, xã hội nhưng các nhà xã hội học và chuyên gia dân số cho rằng đó là một quan điểm sai lầm cần phải thay đổi hoàn toàn: Phải coi già hóa dân số là thành tựu xã hội to lớn của loài người và các quốc gia, phải chuyển quan niệm nhận thức “NCT là gánh nặng” thành “NCT là tài sản” quý báu vì NCT có vai trò và giữ vị trí hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, vừa là tấm gương để các thế hệ trẻ noi theo, vừa là kho kinh nghiệm, kho tàng văn hóa nghệ thuật, giá trị truyền thống tốt đẹp. Những bài học về luân thường đạo lí, đối nhân xử thế, những kinh nghiệm quý giá trong sản xuất, kinh doanh... của NCT là hành trang quan trọng của lớp trẻ khi vào đời, khởi nghiệp. Vì vậy, cần phải có sự quan tâm, chăm sóc sức khỏe, tinh thần cũng như phát huy tối đa vai trò của NCT, đó là trách nhiệm của mỗi gia đình và cả xã hội.

Ngày 28/9/2021, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn đại biểu NCT tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui khi tiếp đoàn, đồng thời biểu dương những hoạt động sôi nổi, thiết thực, đi vào chiều sâu, ý nghĩa của Hội NCT các cấp, mang lại quyền lợi chính đáng cho NCT cả nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh NCT là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là trụ cột của gia đình và xã hội Việt Nam. Trong những năm qua, Hội NCT Việt Nam đã trở thành ngôi nhà chung ấm áp, chia sẻ niềm vui trong cuộc sống và dần khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức Hội làm nòng cốt cho NCT cả nước, được Nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Chủ tịch nước đề nghị Hội NCT từ Trung ương đến địa phương tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của NCT trong xây dựng gia đình văn hóa kiểu mẫu,... mong muốn các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Hội NCT các cấp, các thế hệ trẻ trong gia đình có những việc làm thiết thực hơn nữa để chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần, bảo đảm đời sống NCT; xử lí nghiêm những cá nhân vi phạm, ngược đãi NCT. Hội NCT Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phải hiểu rằng, NCT là nhân chứng của lịch sử, của niềm tin và sức mạnh tinh thần vô giá. NCT phải chăng giống như một loại rượu ngon lâu năm, mang trong người sức mạnh để cho chúng ta một kho tàng quý giá và có thể giúp cho xã hội phong phú hơn. Do đó, xã hội phải thay đổi cách nhìn đối với NCT. Muốn NCT cư xử như người trẻ tuổi là một sai lầm. Nên biết rằng, NCT thực sự có một cuộc sống nội tâm phong phú và rất thông thái. Có những người trẻ tuổi làm việc gần với những NCT nói: “Chúng tôi học được rất nhiều từ những người già”. NCT cũng không nhất thiết bắt buộc con cháu, lớp trẻ phải học, làm theo họ… chỉ muốn người trẻ “rút tỉa” những điều hay, kinh nghiệm quý ở họ để vận dụng vào cuộc sống là làm cho họ vui rồi. Cách tốt nhất để đồng hành và giúp cuộc sống của NCT an lạc là tôn trọng họ có thể làm khác với chính mình và hãy nhớ rằng, tuổi trẻ hôm nay là tuổi già tương lai. Hãy trân trọng kho báu ngay trong mỗi gia đình, dòng họ.

Đặng Tài Tính

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast (Công ty Vinast) tổ chức kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh giai đoạn 2024-2026. Chủ trì buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup. Tham dự buổi lễ có các Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng; bà Dương Thị Thu Trang, Tổng Giám đốc thị trường Việt Nam; các Giám đốc Khối, Giám đốc Kinh doanh Công ty VinFast; cùng lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; các phòng, đơn vị trực thuộc Công ty VinFast.
Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Tiếp tục chỉ đạo việc thành lập Hội NCT cấp tỉnh, huyện theo đúng tinh thần Kết luận số 58-KL/TW

Tiếp tục chỉ đạo việc thành lập Hội NCT cấp tỉnh, huyện theo đúng tinh thần Kết luận số 58-KL/TW
Sáng 22/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau. Tham gia Đoàn có các Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam: Trương Xuân Cừ, Huỳnh Thành Lập; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội…

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư
Ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 58 ngày 23/6/2023, Trung ương Hội phối hợp với các Ban, Bộ, ngành liên quan tham mưu, đề xuất, hướng dẫn các địa phương triển khai. Hội NCT các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án, tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, tiến hành Đại hội thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện…

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Sáng 19/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ Tổ, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
Sáng 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả
Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên. Tham gia Đoàn có các đồng chí Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban, sở, ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh; thành viên BĐD, Ban Công tác NCT, Hội NCT tỉnh.

Vai trò to lớn, quan trọng không thể thay thế của NCT

Vai trò to lớn, quan trọng không thể thay thế của NCT
Sáng 15/4, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn công tác Hội NCT Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Thái Bình…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024
Sáng 15/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra tại Bình Dương với sự tham gia của gần 700 khách mời đến từ Việt Nam và Trung Quốc.

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan
Chiều 11/4, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về nội dung báo cáo của các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Phiên bản di động