Kinh ngạc về những tác phẩm mang tính dự báo của Văn Cao!

Năm 2023, sẽ có nhiều hoạt động kỉ niệm 100 năm ngày sinh của tác giả Quốc ca - Nhạc sĩ Văn Cao (15/11/1923 - 15/11/2023), một trong những sự kiện đó là Hội thảo khoa học với chủ đề “Thế giới Nhạc, Họa, Thơ của Văn Cao” vào ngày 8/11/2023, tại Hà Nội. Rất hi vọng Hội thảo sẽ làm sáng tỏ thêm cuộc đời và sự nghiệp của con người tài năng, đức độ này.

May mắn được biết nhiều điều thú vị về nhạc sĩ Văn Cao qua nguồn đáng tin cậy

Kinh ngạc về những tác phẩm mang tính dự báo của Văn Cao!
Nhạc sĩ Văn Cao.

Tháng 1/1983, tôi về công tác tại Tạp chí Cộng sản, sống ngay tại trụ sở số 1 Nguyễn Thượng Hiền, TP Hà Nội. Chỗ này cách nhà của nhạc sĩ Văn Cao số 108 phố Yết Kiêu khoảng 100 mét. Tôi đã nhiều lần chào cờ, giai điệu và ca từ Quốc ca tạo không khí trang trọng, uy nghiêm khiến con người rạo rực, tự hứa phải nỗ lực làm việc tốt. Con người tạo nên tuyệt tác này sống lặng lẽ, bình dị ở một phố nhỏ Hà Nội. Nhiều lần tôi nhìn thấy ông chậm rãi dạo bước trên các phố gần nhà mình; có lúc ông đi một mình, có lúc ông đi cùng người bạn đời là bà Nghiêm Thúy Băng, lại có khi đi cùng bạn văn nghệ là Nguyễn Tuân, Hoàng Trung Thông,… Ông không cao lớn nhưng thường bước đi đĩnh đạc. Tên tuổi và hình dáng của ông ám ảnh tôi, khiến tôi muốn tìm hiểu.

Nhạc sĩ Văn Cao vốn kiệm lời, ông sống lặng lẽ với những suy tư của mình, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ông hầu như không than thở. Lúc này báo chí cũng hầu như không nói về ông, các nguồn thông tin khác cũng rất hạn chế. Vì thế, tôi hầu như không biết gì về cuộc đời và sự nghiệp của ông, trong khi đó, tôi rất muốn biết thêm nhiều điều về tác giả Quốc ca.

May mắn là sau này tôi quen biết anh Văn Thao, con trai cả của nhạc sĩ Văn Cao nên biết được nhiều điều về ông. Anh Văn Thao giống cha như hai giọt nước. Anh yêu quý, kính trọng cha mình và có ý thức tìm hiểu sự kiện, sự việc tác động đến cuộc đời và sự nghiệp của cha. Anh Văn Thao có trí nhớ tốt, có duyên kể chuyện… Những chuyện kể của anh Văn Thao về cha mình rất thú vị, có những điều khiến tôi kinh ngạc. Văn Cao là con người đa tài, ngoài nhạc ra, ông còn làm vẽ, làm thơ; ở ông có một điều gì đó bí ẩn và thánh thiện. Ông sống lạc quan đầy suy ngẫm và dùng những tác phẩm âm nhạc để công bố những điều thấy trước của mình.

Văn Cao là người có tài dự báo tương lai bằng âm nhạc

So với các nhạc sĩ khác như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Văn Cao sáng tác không nhiều nhưng các tác phẩm của ông đều nổi bật. Đặc biệt, nhiều tác phẩm của ông dự báo chính xác về tương lai.

Kinh ngạc về những tác phẩm mang tính dự báo của Văn Cao!

Trước hết, đó là bài hát “Tiến quân ca” ông viết năm 1944, trước Cách mạng tháng Tám 1945, nhưng đã thể hiện được tinh thần đấu tranh cách mạng không sợ hi sinh của dân Việt Nam. Giai điệu trầm hùng và ca từ ấn tượng đã làm cho bài hát trở nên thiêng liêng. Chính vì thế mà đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn “Tiến quân ca” làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công. Cho đến nay, gần 80 năm đã trôi qua nhưng các nhà nghiên cứu về quốc ca trên thế giới xếp Quốc ca của Việt Nam vào nhóm những quốc ca hay nhất.

Trong một lần chúng tôi lên trang trại của anh Văn Thao ở Hòa Bình nghỉ ngơi. Lúc đấy nhà giáo Văn Như Cương vẫn còn khỏe mạnh, ông cùng anh Văn Thao hát gần như tất cả các tác phẩm âm nhạc của Văn Cao. Có những bài hát lần đầu tiên tôi nghe tên như “Hải quân Việt Nam”, “Không quân Việt Nam” nhưng mọi người vẫn hát say sưa và trôi chảy. Đây là những bài hát Văn Cao sáng tác từ năm 1945. Lúc này Việt Nam làm gì đã có những binh chủng kĩ thuật cao sang như thế?! Ấy vậy mà sau này những ca khúc này thể hiện được ý chí và kĩ năng bảo vệ vùng trời, vùng biển Tổ quốc của các chiến sĩ Hải quân, Không quân Việt Nam.

Nhưng ấn tượng nhất, thú vị nhất, kì lạ nhất là ca khúc “Tiến về Hà Nội”. Đây không chỉ là một trong những tác phẩm xuất sắc của nhạc sĩ Văn Cao, mà nó còn có những ẩn ức và có sự hào hùng vượt trội. Khoảng giữa năm 1949, các văn nghệ sĩ, trong đó có nhạc sĩ Văn Cao được giao nhiệm vụ “Nhanh chóng viết những ca khúc động viên bộ đội và Nhân dân chiến đấu”. Chỉ sau hai tuần, Văn Cao đã viết xong ca khúc “Tiến về Hà Nội”. Nghe biểu diễn báo cáo xong, một lãnh đạo cao cấp lúc bấy giờ định kỉ luật Văn Cao vì “lạc quan tếu”. Bài hát là lời reo vui đầy nụ cười của ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội, những đoàn quân dũng mãnh tràn vào năm cửa ô trong sự đón chào nồng nhiệt của Nhân dân. Và thật kì diệu là ngày 10/10/1954, tại Thủ đô Hà Nội, không khí đã diễn ra trùng khít với những gì bài hát “dựng lên” từ năm 1949!

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao chắc vẫn còn nhiều điều bí ẩn thú vị. Rất mong có nhiều nhà nghiên cứu công bố các công trình của mình trong dịp cả nước kỉ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Đây là cách tri ân có ý nghĩa nhất.

TS Hồ Bất Khuất

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...
Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.
Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.
Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).
Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Tin khác

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945
Hiện nay, tại Viện Bảo tàng Cách mạng đang trưng bày một số hiện vật liên quan đến Ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có chiếc micro Hồ Chủ tịch sử dụng trong lễ Tuyên ngôn Độc lập, một số kèn đồng mà đội quân nhạc cử Quốc ca tại Quảng trường Ba Đình… Và đặc biệt có bộ quần áo Bác Hồ đã mặc trong ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bộ quần áo bạc màu, cổ sờn gây xúc động mạnh với mỗi người xem.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển
Hơn 200 tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cập bến Vũng Rô (Phú Yên), vượt qua hành trình gian nan vào sâu trong lòng địch, những chiến sĩ trên chuyến tàu không số năm xưa đã biến điều không thể thành có thể, viết nên câu chuyện huyền thoại và mốc son đầy tự hào trong lịch sử dân tộc.

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nổ ra và thắng lợi là do sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, kĩ lưỡng của Đảng ta. Bởi thế, tiếng nói lạc lõng cho rằng Cách mạng Tháng Tám 1945 là một sự “ăn may” chính là luận điệu trái với sự thật lịch sử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,  “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”
Tại hội nghị đối ngoại toàn quốc trỉển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Dùng đối ngoại để phòng ngừa, ngăn chặn chiến tranh hoặc để sớm kết thúc chiến tranh trong vị thế có lợi nhất.

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch
“Tết Giêng Hai, không bằng Tết Rằm tháng Bảy"; "Cả năm được Rằm tháng Bảy, cả thảy được Rằm tháng Giêng". Trong văn hóa tâm linh người Việt, ngày Rằm tháng 7 âm lịch là ngày rất trọng đại, vì nó trùng với lễ Vu Lan báo hiếu và lễ xá tội vong nhân. Dân gian còn gọi: Tháng 7 âm lịch là mùa báo hiếu và tháng cô hồn.

Hiện tượng động đất ở nước ta

Hiện tượng động đất ở nước ta
Việt Nam không nằm trong vành đai động đất Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippine nhưng cũng có nhiều khu vực đứt gãy hoạt động mạnh, điển hình như đứt gãy ở Điện Biên - Mường Lay, ở sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu, ở khu vực Hà Nội và đặc biệt địa bàn tỉnh Kon Tum.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta vững bước đi lên CNXH

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta vững bước đi lên CNXH
Từ tháng 1/2011 đến nay, đồng chí Nguyễn Phú Trọng giữ trọng trách Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII, XIII. Đồng chí đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng nước ta ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên CNXH...
Xem thêm
Phiên bản di động