Hoạt động Ngân hàng bán lẻ Vietcombank - Chuyển đổi để bứt phá

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó TGĐ phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây cho biết, tới đây hoạt động bán lẻ vẫn tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính đối với sự phát triển của ngân hàng, là nền tảng giúp Vietcombank phát triển bền vững, an toàn và đem lại các gía trị, giải pháp tài chỉnh tổng thể tốt nhất cho khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó TGĐ phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó TGĐ phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank

PV: Thưa bà, trong các năm trở lại đây, Vietcombank liên tục giữ vững vị trí số 1 về doanh thu và lợi nhuận trong ngành ngân hàng. Vậy, xin bà cho biết, hoạt động ngân hàng bán lẻ có vai trò, đóng góp như thế nào trong thành công chung của Vietcombank?

PTGĐ Nguyễn Thị Kim Oanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là xu hướng tất yếu của các ngân hàng thương mại trên thế giới nói chung và của Việt nam nói riêng. Vì vậy thời gian qua Vietcombank đã từng bước chuyển đổi cơ cấu và mô hình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam.

Nếu như trong năm 2015, tín dụng bán lẻ chỉ chiếm khoảng 34% trong tổng tín dụng toàn hàng thì đến nay con số này đã là hơn gần 55%. Huy động vốn bán lẻ cũng chiếm tới gần 60% tổng nguồn vốn huy động của ngân hàng trong năm 2020. Tại mảng dịch vụ, đóng góp từ hoạt động kinh doanh thẻ, giao dịch số và cung ứng các sản phẩm bảo hiểm đã có sự tăng trưởng vượt bậc thời gian qua. Sự phát triển toàn diện trong hoạt động bán lẻ từ cả các sản phẩm thu lãi, sản phẩm thu phí và các tiêu chí về khách hàng đã khiến tổng mức đóng góp về lợi nhuận của bán lẻ trong tổng toàn hàng lên tới hơn 45%.

Trong giai đoạn 2020 – 2025 tới đây, hoạt động bán lẻ vẫn tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính đối với sự phát triển của ngân hàng, là nền tảng giúp Vietcombank phát triển bền vững, an toàn và đem lại các gía trị, giải pháp tài chỉnh tổng thể tốt nhất cho khách hàng.

PV: Năm 2020 là một năm khó khăn chung đối với cả nền kinh tế do đại dịch Covid-19, vậy hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã phải thay đổi như thế nào để thích ứng với tình hình mới, thưa bà?

PTGĐ Nguyễn Thị Kim Oanh: Năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức không chỉ với Vietcombank nói riêng mà với cả nền kinh tế nói chung trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid 19. Song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính Phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank đã luôn là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các giải pháp để thích ứng với tình hình mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, cụ thể:

Một là, để bảo đảm hoạt động kinh doanh liên tục, phục vụ giao dịch của hơn 18 triệu khách hàng cá nhân được thông suốt, Vietcombank đã chủ động xây dựng các giải pháp cung cấp dịch vụ theo từng kịch bản diễn biến dịch, phù hợp với các biện pháp chống dịch của Chính phủ và chính quyền của từng địa phương.

Thứ hai, để hạn chế giao dịch trực tiếp, chúng tôi chú trọng đẩy nhanh việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ lên kênh số. Nổi bật trong số đó là việc ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank vào tháng 07/2020 trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch. Trong tháng 11 vừa qua, Vietcombank cũng đã bắt đầu triển khai dịch vụ đặt hẹn trực tuyến (VCB booking) cho phép khách hàng tùy chọn thời gian và địa điểm khi đặt lịch hẹn với ngân hàng. Trong năm 2020, Vietcombank cũng là Ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán cho khách hàng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công cấp độ 4 với trải nghiệm mới trong thanh toán điện tử. Tới thời điểm này, Vietcombank cũng đang hoàn tất những bước thử nghiệm cuối cùng để có thể sớm cung ứng dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến xác thực bằng eKYC vào đầu năm 2021.

Thứ ba, Vietcombank đã chủ động cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương thưởng, giảm mục tiêu lợi nhuận để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với cả khoản vay hiện hữu và khoản vay mới, miễn giảm phí giao dịch ngân hàng nhằm chủ động hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong đại dịch. Khách hàng tiếp tục phát triển bền vững chính là yếu tố giúp chúng tôi cũng phát triển bền vững. Đến nay, Vietcombank đã thực hiện 03 đợt giảm lãi suất cho vay khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid, 02 đợt giảm phí giao dịch chuyển tiền, miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng chống Dịch Covid 19. Toàn bộ danh mục khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh và vay tiêu dùng đều đã được hỗ trợ từ chính sách này của Vietcombank.

Và cuối cùng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc khuyến khích tiêu dùng nội địa, Vietcombank đã kịp thời ban hành các gói ưu đãi lãi suất cho vay mua ô tô, mua nhà, tiêu dùng đa mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng đa dạng của người dân trong và cả sau dịch.

Hoạt động Ngân hàng bán lẻ Vietcombank - Chuyển đổi để bứt phá
Hoạt động giao dịch tại Vietcombank

PV: Bà có thể chia sẻ với chúng tôi về chiến lược và kế hoạch phát triển của Vietcombank đối với hoạt động bán lẻ trong năm 2021?

PTGĐ Nguyễn Thị Kim Oanh: Năm 2021 được dự báo sẽ vẫn là năm khó khăn và đầy thách thức cho nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Vì vậy chúng tôi cũng đã xác định một kế hoạch phát triển phù hợp với tình hình mới, một mặt tiếp tục ưu tiên triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm ứng phó với dịch bệnh covid, một mặt tập trung thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh để hướng tới mục tiêu duy trì vị trí là ngân hàng bán lẻ đứng đầu thị trường, tăng cường sự gắn kết của khách hàng, nâng cao trải nghiêm số.

Mục tiêu chính trong năm 2021 của chúng tôi là: Một, tiếp tục đẩy nhanh việc số hóa các sản phẩm dịch vụ, giúp khách hàng trải nghiệm nhiều nhất và tốt nhất trên kênh số thông qua việc miễn phí các giao dịch trên kênh số. Hai, tiếp tục duy trì lãi suất cho vay thấp nhất trên thị trường để khuyến khích khách hàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng trong mở rộng phát triển kinh doanh cũng như trang trải các nhu cầu tiêu dùng trong đời sống và Ba, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách chú trọng cung ứng các giải pháp thanh toán hiện đại cho các đơn vị công như trường học, bệnh viên, giao thông và các hệ thống bán lẻ chuỗi.

Năm 2021 sẽ là năm bản lề của quá trình triển khai chiến lược giai đoạn 5 năm 2020-2025 của hoạt động bán lẻ, đòi hỏi toàn hệ thống Vietcombank phải nỗ lực xuyên suốt từ Ban lãnh đạo cấp cao đến các phòng ban tại Trụ sở chính và đến các Chi nhánh, các điểm bán hàng.

PV: Xin phép một câu hỏi ngắn cuối cùng. Nếu phải chọn một yếu tố quyết định trong chiến lược phát triển của hoạt động bán lẻ Vietcombank, bà sẽ lựa chọn yếu tố nào?

PTGĐ Nguyễn Thị Kim Oanh: Để có thể thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đầy thách thức trong bối cảnh hiện nay, ngân hàng cần hội đủ nhiều yếu tố, từ chiến lược kinh doanh và tầm nhìn khả thi, nền tảng công nghệ, khả năng thích ứng đến nguồn lực con người đủ về số lượng và chất lượng… Nếu thiếu hoặc yếu một trong số các yếu tố này đều có thể dẫn tới khó khăn, thậm chí là không thành công.

Tuy nhiên, nếu phải chọn một yếu tố, chắc tôi luôn luôn ưu tiên cho yếu tố nguồn lực con người. Đầu tư vào con người là sự đầu tư bền vững và là yếu tố có thể tác động đến các yếu tố còn lại, bởi suy cho cùng, mọi mục tiêu đều xuất phát từ con người và hướng tới con người. Vì vậy Vietcombank đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư và chú trọng hơn nữa vào công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, dám thay đổi, sáng tạo, làm chủ công nghệ, khả năng thích nghi tốt trong giai đoạn công nghệ 4.0 và đặc biệt là chịu được áp lực công việc bởi áp lực cạnh tranh hiện tại là rất lớn.

PV: Vâng, cảm ơn bà về buổi trao đổi ngày hôm nay. Chúc bà và Vietcombank sẽ đạt được những bước tiến mới, thành công hơn nữa trong năm 2021.

Lê Nga

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mua bán cổ phiếu 'chui', bị phạt gần 1 tỉ đồng

Mua bán cổ phiếu 'chui', bị phạt gần 1 tỉ đồng

Ông Trần Ngọc Bê, địa chỉ tại Thạch Bàn, Long Biên, thành phố Hà Nội bị xử phạt số tiền 940.350.000 đồng vì mua bán cổ phiếu 'chui'.
Khai trường đầy hứng khởi cùng FE CREDIT

Khai trường đầy hứng khởi cùng FE CREDIT

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đang diễn biến khá phức tạp, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng cũng như kinh tế của nhiều người lao động ở Việt Nam. Mùa tựu trường năm nay hẳn cũng sẽ là nỗi trăn trở không chỉ với các em học sinh, sinh viên mà còn với các bậc làm cha mẹ. Thấu hiểu được nỗi lo này, FE CREDIT triển khai chương trình khuyến mãi “Tiếp lửa mùa khai trường, tặng ưu đãi X3” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 9,4 tỷ đồng, bắt đầu từ 15/07/2021 đến 15/09/2021, nhằm sát cánh cùng phụ huynh, học sinh – sinh viên trong năm học 2021-2022.
Vietcombank giảm lãi suất tiền vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19

Vietcombank giảm lãi suất tiền vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19

Từ năm 2020 đến nay, Vietcombank đã liên tục triển khai 07 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và thiên tai. Trong đó, riêng năm 2020 Vietcombank đã hỗ trợ giảm lãi cho khách hàng là 3.290 tỷ đồng. Kể từ 01/01/2021 đến 30/6/2021, tổng số tiền lãi Vietcombank đã giảm cho khách hàng là 2.115 tỷ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chi 40.500 tỷ đồng làm dự án tuyến đường sắt đô thị số 3

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chi 40.500 tỷ đồng làm dự án tuyến đường sắt đô thị số 3

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng.
Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Phát hiện sàn tiền ảo mạo danh thương hiệu Tập đoàn T&T Group

Tối 12/7, Tập đoàn T&T Group đã phát đi thông báo khẩn về việc một số sàn giao dịch tiền ảo giả mạo logo và thương hiệu của T&T Group.

Tin khác

Nguồn tiền được dự đoán tiếp tục đổ về các quỹ ESG trong năm nay

Nguồn tiền được dự đoán tiếp tục đổ về các quỹ ESG trong năm nay
Các nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá các tiêu chí ESG, đặc biệt là sau sự xuất hiện của sự kiện “thiên nga đen” - COVID-19.

Bị phạt hơn 190 triệu đồng do sai sót trong kê khai thuế, HDBank nói gì?

Bị phạt hơn 190 triệu đồng do sai sót trong kê khai thuế, HDBank nói gì?
Ngày 4/6, Ngân hàng TMCP phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán HDB) có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh công bố thông tin liên quan đến Quyết định xử lý vi phạm hành chính của Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Tài chính thanh tra hành chính đối với HOSE

Bộ Tài chính thanh tra hành chính đối với HOSE
Trước tình trạng nghẽn lệnh trên Sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phạt Bách Hóa Xanh gần 6 triệu đồng vì bán hàng không niêm yết giá, quá đát

Phạt Bách Hóa Xanh gần 6 triệu đồng vì bán hàng không niêm yết giá, quá đát

Ngày 2/8, lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh gần 6 triệu ...
Đối thủ của Toyota Vios, Hyundai Accent dự kiến đến tay khách Việt đầu tháng 9

Đối thủ của Toyota Vios, Hyundai Accent dự kiến đến tay khách Việt đầu tháng 9

Nissan Almera 2021 nhập khẩu từ Thái Lan. Đây là phiên bản thay thế cho mẫu Nissan Sunny từng nhiều năm xuất hiện ở Việt Nam.
Quá nhiều lỗi nhưng không tìm ra, hãng xe Trung Quốc MG khiến khách Việt thất vọng

Quá nhiều lỗi nhưng không tìm ra, hãng xe Trung Quốc MG khiến khách Việt thất vọng

Như Tạp chí Ngày mới Online đã phản ánh, liên tiếp những trường hợp khách hàng mới mua xe của hãng MG chưa được bao lâu xe đã báo lỗi ...
Công ty con của Tập đoàn Masan: Có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm pháp luật

Công ty con của Tập đoàn Masan: Có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm pháp luật

Dự án Núi pháo do Công ty cổ phần Masan High -Tech Materials (Masan High-Tech Materials) - mã MSR quản lý và khai thác có dấu hiệu thất thu ngân ...
Vinamilk san sẻ khó khăn mùa dịch

Vinamilk san sẻ khó khăn mùa dịch

Để san sẻ khó khăn trong mùa dịch, trong tháng sinh nhật Công ty (tháng 8/2021), Vinamilk thực hiện chương trình hỗ trợ quà tặng nhằm trợ giá cho người ...
CEO Group bị xử phạt và truy thu 1,42 tỷ đồng

CEO Group bị xử phạt và truy thu 1,42 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group - mã chứng khoán: CEO) vừa bị Cục Thuế TP Hà Nội xử phạt và truy thuy tổng số tiền là ...
Khám phá bộ sưu tập tiện ích “sang xịn” của shophouse The Center

Khám phá bộ sưu tập tiện ích “sang xịn” của shophouse The Center

Là tâm điểm của “thị trấn Địa Trung Hải” – vốn đang trở thành trung tâm du lịch, giải trí mới của Nam đảo Ngọc, The Center thuộc dự án ...
Sau lùm xùm 'bán nhà trên giấy', chủ dự án Vườn Sen bị xử phạt

Sau lùm xùm 'bán nhà trên giấy', chủ dự án Vườn Sen bị xử phạt

Tỉnh Bắc Ninh xử phạt Công ty Nam Hồng chủ đầu tư dự án Vườn Sen (thị xã Từ Sơn) 250 triệu đồng do doanh nghiệp này vi phạm trong ...
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án của Tập đoàn APEC ở Thái Nguyên

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án của Tập đoàn APEC ở Thái Nguyên

Thời gian vừa qua, hàng loạt dự án của Tập đoàn APEC nằm trên địa bàn các tỉnh như: Hòa Bình, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận,... vướng rất nhiều ...
Phiên bản di động