Hoạt động Hội Người cao tuổi các địa phương

Với quyết tâm và nỗ lực cao, Hội NCT các địa phương đang tích cực triển khai hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm của Hội...
Mừng thọ NCT tỉnh Cao Bằng
Mừng thọ NCT tỉnh Cao Bằng

Tỉnh Cao Bằng. Nhiều năm qua, Hội NCT huyện Thông Nông tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, động viên, khuyến khích NCT tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”. Qua đó đã xuất hiện những tấm gương sáng NCT có kinh nghiệm, trí tuệ, tâm huyết được lãnh đạo và Nhân dân tin tưởng giao đảm nhiệm công tác Đảng, chính quyền và đoàn thể địa phương. Tiêu biểu có: Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hà Quảng. Bà Đàm Kim Phương, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, kiêm Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Phụ nữ, tổ trưởng tổ hòa giải và là người có uy tín của khu dân cư. Ông Nông Văn Tòng, Bí thư Chi bộ kiêm Chi hội trưởng Chữ thập đỏ tổ dân phố… NCT gương mẫu, tích cực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho con cháu noi theo.

Trong gia đình và cộng đồng xã hội, NCT tích cực vận động con cháu và Nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia khuyến học khuyến tài, hòa giải, giải quyết thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn nhỏ ở thôn xóm về đất đai, hiểu lầm nhau trong cuộc sống… Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, NCT đã vận động gia đình hiến 1.752 m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Tiêu biểu, cụ Hoàng Thị Na vận động hiến hơn 124m2 đất; cụ Ma Thị Toàn hiến trên 90m2; cụ Phạm Thị Yến hiến hơn 50m2 đất… Nhiều NCT còn sức khỏe vẫn tham gia làm kinh tế gia đình, làm chủ doanh nghiệp, trang trại; điển hình có cụ Nông Mằn Sáng làm kinh tế giỏi, được UBND tỉnh tặng Bằng khen; cụ Triệu Kim Tỉnh sản xuất kinh doanh giỏi được UBND tỉnh tặng Giấy khen…

NCT tỉnh Nam Định sống vui, sống khỏe
NCT tỉnh Nam Định sống vui, sống khỏe

Tỉnh Nam Định. Hội NCT các cấp trong tỉnh tích cực chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nêu gương sáng góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia bảo vệ tài nguyên môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền góp phần ổn định chính trị xã hội. Đến nay, có 18.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải ở cơ sở.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, NCT và tổ chức Hội NCT các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động NCT còn sức khỏe, có kinh nghiệm mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển các gia trại, trang trại, phát triển nghề truyền thống, chế biến nông, lâm, thủy, hải sản... tạo việc làm tại chỗ cho người lao động và đóng góp ngân sách cho nhà nước. Có 75% NCT tham gia Hội Khuyến học các cấp, đóng góp công sức và trí tuệ cho sự nghiệp trồng người. Đông đảo NCT là giáo viên đã nghỉ hưu tiếp tục tham gia giảng dạy tại các Trung tâm học tập cộng đồng. Đồng thời tích cực vận động con cháu, gia đình dòng họ và Nhân dân ủng hộ Quỹ khuyến học khuyến tài thôn, làng, dòng họ, kịp thời động viên khen thưởng các cháu học sinh giỏi, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Bài dưỡng sinh của NCT tỉnh Thừa Thiên Huế
Bài dưỡng sinh của NCT tỉnh Thừa Thiên Huế

Tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đầu năm đến nay, Hội NCT huyện Phú Lộc phối hợp với UBND và Hội NCT các xã, thị trấn tổ chức tặng quà mừng thọ cho 294 NCT. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên không tổ chức mừng thọ, Ban Thường vụ Hội cùng với Ban Chấp hành các Chi hội thăm trao quà và chúc mừng thọ cho các cụ. Hội NCT huyện trực tiếp thăm và tặng quà cho 20 NCT có hoàn cảnh khó khăn do Trung ương Hội hỗ trợ, số tiền 10 triệu đồng. Hội NCT các xã, thị trấn lập danh sách, tham mưu, đề xuất địa phương hỗ trợ quà tết cho 456 NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 300 nghìn đồng. Hội NCT các cơ sở tiếp tục duy trì việc đến thăm hỏi các hội viên ốm đau, thăm viếng và tiễn đưa các hội viên qua đời với mô hình “Lon gạo nghĩa tình” và không rải vàng mã khi đưa tang ở một số khu dân cư.

Hội NCT huyện phối hợp với Hội NCT thành phố Huế xây dựng Dự án Chăm sóc sức khỏe NCT bị nhiễm chất độc da cam và NCT khuyết tật; đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn kiến thức chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội và 220 NCT bị nhiễm chất độc da cam và NCT khuyết tật ở 6 xã, thị trấn.

Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 22/3, tại xã Nghị Đức, huyện Đức Linh đã làm lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 3 và 4. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, xã; đại diện các ngành, đoàn thể địa phương và các thành viên của CLB.
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.
Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết hiện cả nước có khoảng 16,1 triệu người cao tuổi, chiếm trên 16% dân số...
Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Ngày 22/3/2024, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ kí Văn bản số 69/HNCT-BĐN gửi Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị cơ quan này quan tâm, hỗ trợ một số kinh phí và kĩ thuật cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Tin khác

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội
Từ nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác an sinh xã hội. Một trong những việc ấy là Nghị quyết số 92/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định mức tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Vậy, sau 5 năm triển khai, kết quả như thế nào? Phóng viên Tạp chí NCT đã trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Văn, Phó trưởng Phòng BTXH&TE (Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc)…

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa

Hội nghị tập huấn về Luật trợ giúp pháp lý cho NCT và khuyết tật ở Thanh Hóa
Hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến trợ giúp pháp lý cho NCT, người khuyết tật sẽ nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho NCT, người khuyết tật.

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038
Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này được dự báo sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2038, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.

Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ

Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ
Tháng 12/2023, CLB Thăng Long, Hà Nội tròn 45 năm thành lập, hoạt động liên tục và phát triển về mọi mặt. Nội dung chương trình sinh hoạt của CLB theo chuyên đề do các ban tổ chức gồm Ban Thời sự, Ban Văn hóa-Xã hội, Ban Khoa học-Công nghệ, Ban Chính trị-Kinh tế, Ban Y tế-Sức khỏe. Cùng với các ban chuyên đề là hoạt động của Bộ môn thể thao Bóng bàn và Bộ môn Thơ.

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay
LTS: Theo kế hoạch, ngày 10/4/2024, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học về già hóa dân số: Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách. Tạp chí Người cao tuổi các số 51-52 ra các ngày 12-13/3/2024 đã đăng tham luận: “Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách” của GS.TS Nguyễn Đình Cử; từ số này, Tạp chí Người cao tuổi tiếp tục đăng một số tham luận của các nhà khoa học, quản lí tham gia tại Hội thảo trên...

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tích cực như đi thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trồng cây xanh bóng mát, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo không khí đón xuân vui vẻ, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Sáng 13/3, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thành lập năm 2023 theo Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam. Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP; đại diện Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI); các Ủy viên Thường trực Hội NCT TP; đại diện Hội NCT các quận, huyện và thành viên Ban Chủ nhiệm các CLB.

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024.

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao
Năm 2023, bên cạnh việc thực hiện có nền nếp hoạt động lập sổ theo dõi và tổ chức khám, tư vấn sức khỏe NCT thông qua các CLB chăm sóc sức khỏe, trạm y tế phường, xã theo Chương trình phối hợp số 01 ngày 9/6/2023 giữa Hội NCT TP Đà Nẵng với ngành Y tế, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT đã có bước đổi mới, tạo điểm nhấn mới. Qua đó, có nhiều hơn NCT được hưởng lợi từ chương trình, chất lượng công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng được nâng lên rõ rệt.

Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, mở rộng, tạo thuận lợi cho bà con Nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa. Trong đó, phải kể đến vai trò quan trọng của NCT...

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội NCT TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo Tết, chúc thọ mừng thọ, tặng quà NCT, đặc biệt quan tâm NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, ngay từ trước Tết, Hội đã tập trung triển khai, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp, hỗ trợ, tạo nguồn lực chăm lo Tết cho NCT…

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay

Người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay
Cụ Khơng 119 tuổi hiện đang sống tại Đồng Nai, đang là người cao tuổi nhất Việt Nam và hơn 2 tuổi so với người cao tuổi nhất thế giới được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước

NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước
TP Đà Nẵng hiện có gần 99.000 hội viên NCT. Với nỗ lực của các cấp Hội, đến nay có trên 46.700 hội viên được cấp, đổi thẻ; 65.779 NCT được thu thập dữ liệu, chuyển cơ quan thường trực Đề án 06 nhập cơ sở dữ liệu về NCT và hội viên NCT. Để nâng cao chất lượng hoạt động Hội và phong trào của NCT, Hội tổ chức 7 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ cho hơn 1.100 chi hội trưởng (đạt chỉ tiêu nhiệm kì 2021-2026).

Triển khai đồng bộ, kịp thời, cụ thể từng phần việc góp phần chăm sóc NCT

Triển khai đồng bộ, kịp thời, cụ thể từng phần việc góp phần chăm sóc NCT
Sau 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19 (2020-2021), năm 2022 và nhất là 2023, Trung tâm Chăm sóc NCT (TTCSNCT) tỉnh Vĩnh Phúc tại cộng đồng (thuộc Viện Nghiên cứu NCT Việt Nam) hoạt động sôi nổi, thiết thực… Để minh chứng điều này, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi đã trò chuyện cùng Dược sĩ Đỗ Văn Hạc, Giám đốc Trung tâm…

Nơi NCT được tiếp tục cống hiến và chăm lo chu đáo

Nơi NCT được tiếp tục cống hiến và chăm lo chu đáo
Hội NCT phường Hồng Hải có 18 Chi hội, 90 Tổ hội, với 2.440 hội viên. Đây là tài sản quý giá, nguồn lực dồi dào, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bởi lẽ, NCT có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực, kiến thức sâu rộng, giàu thực tiễn, nhiều kinh nghiệm, có ý chí kiên trung “Tuổi cao, chí càng cao”...
Xem thêm
Phiên bản di động