Già hóa tích cực và lành mạnh

Hội thảo quốc tế “Tăng cường hợp tác giữa các bên nhằm thúc đẩy già hóa năng động và sức khỏe tâm thần NCT trong ASEAN” vừa diễn ra tại Hà Nội là động thái tích cực nằm trong khuôn khổ năm ASEAN 2020.

Hội thảo do Việt Nam phối hợp với đối tác tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham dự của Ban Thư kí ASEAN, các quốc gia thành viên ASEAN; các Cơ quan Liên Hợp Quốc; tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ; các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, nhiều học giả và các bên liên quan khác ở Việt Nam và khu vực.

Già hóa tích cực và lành mạnh
Quang cảnh Hội thảo

Sau phần khai mạc của nước chủ nhà Việt Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), diễn đàn sôi nổi bởi thảo luận của đại diện các tổ chức, diễn giả quốc tế. 5 phiên thảo luận tập trung vào các vấn đề: Ứng phó của hệ thống y tế trong bối cảnh già hóa; cải thiện sức khỏe tâm thần của NCT; xây dựng môi trường thân thiện cho NCT; vai trò và hợp tác giữa các bên trong một xã hội già hóa; ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng: Con đường phía trước.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Trường, Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) chia sẻ: Già hóa dân số là hiện tượng mang tính toàn cầu và ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang có sự gia tăng cả về quy mô và tỉ lệ NCT trong dân số. Năm 2020, thế giới có khoảng 727 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 9,3% tổng dân số; năm 2050, con số này sẽ tăng gấp đôi, đạt hơn 1,5 tỉ NCT và chiếm 16% dân số. Dự báo đến giữa thế kỉ này, cứ 6 người sẽ có một người trên 65 tuổi. Theo Bác sĩ, TS Y khoa Rintaro Mori, Cố vấn khu vực về GHDS và phát triển bền vững, văn phòng UNFPA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: Cộng đồng ASEAN hiện có hơn 400 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 7% tổng dân số; số này sẽ tăng lên trên 132 triệu vào năm 2050 và khi ấy người từ 65 tuổi trở lên chiếm 16,7% tổng dân số khu vực này.

Già hóa tích cực và lành mạnh

Một số ý kiến cho rằng, hiện tại, 4 quốc gia thành viên ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đang trong giai đoạn già hóa dân số. Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2050 tất cả các quốc gia này sẽ trở thành quốc gia siêu già, còn các quốc gia thành viên khác như Brunei, Philippines, Indonesia, Campuchia khi ấy mới đang ở thời kì già hóa dân số và dân số già.

Ngay từ thập niên đầu tiên của thế kỉ XXI, Việt Nam đã bắt đầu giai đoạn già hóa dân số và dự báo khoảng 30 năm sau nước ta có 22,3 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 20,4% tổng dân số. Đáng chú ý hơn, Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Các diễn giả đưa ra con số so sánh: Nếu các nước phát triển phải mất hàng thế kỉ hoặc vài thập kỉ để chuyển đổi từ 7% lên 14% dân số ở tuổi 65 trở lên như: Pháp 115 năm, Thụy Điển 85 năm, Austraylia 73 năm, Mỹ 69 năm, Canada 65 năm, Anh 45… thì Việt Nam chỉ mất 18 năm.

Đánh giá những cơ hội và thách thức trong bối cảnh già hóa dân số toàn cầu, các diễn giả cho rằng già hóa dân số có thể tạo ra các thị trường mới với những nhóm khách đặc thù riêng có; thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ; song cũng đặt gánh nặng lên quá trình phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở mỗi quốc gia. Trong khi ở Việt Nam, 72,9% NCT chủ yếu sống ở nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp; hầu hết NCT phải tự kiếm sống cùng sự hỗ trợ của con cháu và gia đình, chỉ có 25,5% NCT sống bằng lương hưu và trợ cấp xã hội. Thế hệ NCT hiện nay đều sinh ra trong chiến tranh và cống hiến tuổi thanh xuân cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc nên hầu hết không có điều kiện bảo vệ sức khỏe và tích lũy cho tuổi già từ khi còn trẻ.

Già hóa tích cực và lành mạnh
Bà Phạm Tuyết Nhung, đại diện Hội NCT Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

Việc thiết lập các chương trình và dịch vụ lão khoa chất lượng sẽ cho phép hệ thống y tế cam kết tuổi thọ lành mạnh và phản ứng tốt hơn với những thách thức của NCT, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ làm việc với các quốc gia thành viên để triển khai Kế hoạch hành động khu vực như: Tổ chức đối thoại chính sách trong nước và hỗ trợ xây dựng chính sách quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, đổi mới với sự tham gia của các chuyên gia; đồng thời cung cấp hướng dẫn kĩ thuật cho các nội dung cụ thể. WHO Khu vực Tây Thái Bình Dương đã thông qua Kế hoạch hành động khu vực về già hóa khỏe mạnh, trong đó nhấn mạnh xã hội cần chuyển đổi không chỉ trong lĩnh vực y tế mà còn trên các lĩnh vực khác để “biến bạc thành vàng”. Các chuyên gia cũng khuyến cáo tất cả các quốc gia cần hành động sớm để chuẩn bị cho già hóa dân số. Khi năng động và khỏe mạnh hơn, NCT có thể tham gia vào nhiều hoạt động, phát huy kinh nghiệm, trí tuệ đóng góp nhiều mặt cho gia đình và xã hội.

Ông Robert Waldinger, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sự phát triển của người trưởng thành, Đại học Harvard nhấn mạnh: “Thông điệp rõ ràng nhất mà chúng tôi nhận được từ nghiên cứu kéo dài 75 năm là: Các mối quan hệ tốt giúp chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn”.

Trong chương trình Hội thảo, các đại biểu còn được đi thực tế, tham quan, chia sẻ kinh nghiệm về thúc đẩy chăm sóc NCT và mô hình xã hội hóa ở Trung tâm Chăm sóc NCT Bách niên Thiên Đức. Hội thảo là dịp để các bên liên quan tái khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ chăm sóc NCT và tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy quá trình già hóa tích cực lành mạnh trong cộng đồng.

Thanh Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc có nghị quyết chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Sau đó, 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân...
Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Các khái niệm “Người cao tuổi” (NCT) hay “Già hóa”, “Dân số già”, “Dân số siêu già” chỉ mang tính tương đối, chứ không có tính “chính xác toán học”. Chẳng hạn, Liên Hợp Quốc và nhiều nước phát triển thường lấy tiêu chuẩn là từ 65 tuổi trở lên còn Luật NCT Việt Nam (2009) quy định những người từ đủ 60 tuổi trở lên là NCT, (bài viết sử dụng tiêu chuẩn này).
Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ

Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã phát triển và làm sáng tỏ hơn con đường giải phóng phụ nữ.
Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

Với nhiều người, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu những điều may mắn cho bản thân, gia đình, mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với đức Phật, tổ tiên trong năm mới...
Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng

Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng

Phát huy truyền thống lịch sử 94 năm quang vinh của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết quan trọng: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”, gửi thông điệp về sứ mệnh của Đảng cầm quyền, quyết đưa dân tộc ta tiến kịp thời đại.

Tin khác

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng
Trải qua 65 năm (1959 – 2024) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin yêu. Với chức năng, nhiệm vụ làm nòng cốt, chuyên trách trong quản lí, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; những trang sử vẻ vang, chiến công oanh liệt của lực lượng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý...

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An
Đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An nằm trên ngọn núi cao, phía dưới là thung lũng Vụng Thắm thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực
Nguyễn Trực (1417-1474) tên chữ là Công Tiệp, hiệu là Hu Liêu, xã Bối Khê, phủ Ứng Thiên, trấn Sơn Nam Thượng. Nay là làng Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; đỗ Trạng nguyên khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ 3 (1442) đời vua Lê Thái Tông, là Trạng nguyên đầu tiên của triều Lê.

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta
Sau Cách mạng Tháng Tám (1945), ngành Y tế Việt Nam đã có những thành tựu to lớn. Nguyên nhân là do dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác, Việt Nam có hệ thống y tế ngày càng hoàn chỉnh, hiện đại.

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ
Trong cuộc đời quân ngũ, tôi và nhiều đồng đội của tôi đã từng làm Bí thư cấp ủy các cấp. Và dù ở cấp nào đi chăng nữa, việc làm Bí thư cũng đã để lại những nỗi niềm buồn vui, trăn trở, những kỉ niệm không thể nào quên trong kí ức của mỗi người.

Linh thiêng cội nguồn

Linh thiêng cội nguồn
Thắp hương là một nghi lễ truyền thống lâu đời ở nhiều nền văn hóa trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nghi lễ này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về yếu tố tâm linh, văn hóa và phong tục tập quán, phổ biến trong một số sự kiện tôn giáo, văn hóa, cúng bái, cầu nguyện, tưởng niệm,...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, chống mọi quan điểm tư tưởng thù địch và những biểu hiện cơ hội, sai trái hiện nay có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết, góp phần thực hiện tốt chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc
Mùa Xuân khởi đầu một năm mới, muôn hoa nở rộ đủ sắc màu, mát mẻ; mùa trẻ hoá, đổi mới, bật dậy tuổi thanh xuân; những đàn chim én lượn cao vút trên bầu trời xanh mang thông điệp sức sống mới của vạn vật. Trục quay trái đất nghiêng dần về phía mặt trời, các giờ được chiếu sáng tăng dần lên chan hoà, lan toả muôn nơi, khiến cho tiết trời ấm áp. Cây nảy lộc đâm chồi.

Chuyện về người gánh hành lí trong bức tranh “Bác Hồ về nước”

Chuyện về người gánh hành lí trong bức tranh “Bác Hồ về nước”
Sáng sớm 28/1/1941 (tức mồng 2 Tết Tân Tỵ), Bác Hồ cùng 5 chiến sĩ dẫn đường và tháp tùng khởi hành trở về Tổ quốc.

Mừng Xuân, vững tin vào Đảng quang vinh!

Mừng Xuân, vững tin vào Đảng quang vinh!
Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện chính trị lịch sử trọng đại, mở ra bước ngoặt căn bản trong sự nghiệp phát triển của dân tộc ta.

Đạo hiếu - Nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc Việt

Đạo hiếu - Nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc Việt
Tết đến Xuân về, bất kể là ai, hễ cứ đến ngày Tết là lòng khôn nguôi nhớ quê, tràn ngập kí ức về quê, mong được cúi lạy trước bàn thờ tổ tiên, gửi tấm lòng qua khói hương thơm ngát.

Bác Hồ về nước chuẩn bị cho việc giành độc lập

Bác Hồ về nước chuẩn bị cho việc giành độc lập
Ngày 28/1/1941 (mùng 2 Tết Tân Tỵ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau 30 năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài. Ngay khi về nước, Người đã lãnh đạo Đảng ta chuẩn bị lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang, căn cứ địa cách mạng để giành độc lập cho dân tộc.

Chuyện về thương hiệu và gia tăng giá trị thương hiệu

Chuyện về thương hiệu và gia tăng giá trị thương hiệu
Một vùng đất bán sơn địa, phù sa màu mỡ, khí hậu thích hợp, cùng với bàn tay và ý chí của những người nông dân, củ hành, củ tỏi đã vươn xa, trở thành niềm tự hào của Kinh Môn, của cả xứ Đông - Hải Dương. Với nghề nông truyền thống, bà con nơi đây từng bước khá giả lên nhờ tính chuyên cần để có những vụ mùa bội thu, giá cao nhờ chất lượng được chăm chút từng khâu vun trồng…

Văn hóa liêm chính xưa và nay

Văn hóa liêm chính xưa và nay
Văn hóa liêm chính là một bộ phận của văn hóa công vụ, là đặc trưng quan trọng của văn hóa chính trị.

Nông nghiệp sinh ra... Tết

Nông nghiệp sinh ra... Tết
Do nhu cầu canh tác nông nghiệp, người Việt cổ đã “phân chia” thời gian trong một năm thành 24 tiết khác nhau và ứng với mỗi tiết này có một thời khắc “giao thời”. Trong đó, quan trọng nhất là tiết khởi đầu của một chu kì canh tác, gieo trồng, tức là Tiết Nguyên đán. Sau này, được biết đến là Tết Nguyên đán, tức là Tết của người Việt…
Xem thêm
Phiên bản di động