Dự án Xây dựng HTKT khu đất để đấu giá QSDĐ tại phường Long Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội: Nhập nhèm quy hoạch; trái pháp luật về trình tự, thủ tục
Pháp luật - Bạn đọc 27/07/2018 14:56
Đất sử dụng vào mục đích ở hợp pháp, lâu dài…
Đơn khiếu nại của các hộ dân cho biết: “Đất của các hộ dân chúng tôi có nguồn gốc là đất giãn dân, được cấp từ năm 1987, đã xây dựng nhà kiên cố, sinh sống ổn định, lâu dài và không có tranh chấp. Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉnh việc đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, với giá 6.600.000 đồng/m2, theo thông báo đóng thuế của Chi cục Thuế quận Long Biên ngày 19/10/2012. Ngoài ra còn có hóa đơn thu tiền: điện, nước, phí vệ sinh; tên tổ dân phố, nhà văn hóa tổ dân phố; tên đường, ngõ; điện chiếu sáng công cộng và số nhà đầy đủ. Đã đầy đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngày 28/6/2018, chúng tôi nhận được Thông báo thu hồi đất, để thực hiện Dự án Xây dựng HTKT khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Long Biên, của UBND quận Long Biên. Sau khi nghiên cứu toàn bộ tài liệu có liên quan đến việc thực hiện dự án, đồng thời đối chiếu các quy định của pháp luật, chúng tôi cho rằng, việc thu hồi đất để xây dựng đường 13,5m và bãi đỗ xe, là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chúng tôi không đồng ý với thông báo thu hồi đất…”.
Đất các hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố, sử dụng vào mục đích đất ở ổn định, lâu dài
Đơn của các hộ dân cho biết: Đến năm 2010, họ được UBND xã Long Biên (cũ) thông báo kê khai, lấy ý kiến Nhân dân về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, làm thủ tục, hồ sơ nộp cho chính quyền, để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở. Nhưng sau đó, các hộ dân lại bị từ chối cấp. Trong quá trình từ đó đến nay, chưa bao giờ các hộ dân được thông báo, cũng như lấy ý kiến về Dự án Xây dựng HTKT khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực này. Nhưng đến năm 2015, UBND phường đột nhiên thông báo rằng, quận Long Biên sẽ thu hồi đất để thực hiện Dự án này.
Các hộ dân cho rằng, hồ sơ của dự án không bảo đảm tính pháp lí, đặc biệt bản vẽ tổng mặt bằng sử dụng đất không có đầy đủ con dấu, chữ kí của các cơ quan có thẩm quyền, thiếu con dấu và chữ kí phê duyệt của UBND TP Hà Nội, không có con dấu và chữ kí của cơ quan thẩm định. Do đó, các hộ dân không đồng ý thu hồi đất để thực hiện dự án, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND quận Long Biên xem xét thấu đáo khiếu nại của họ, đưa ra các quyết định đúng đắn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Theo các hộ dân, nếu đường 13,5m được quy hoạch đúng, từ tim đường mở rộng đều ra 2 bên, mỗi bên khoảng 6,75m và không lấy làm bãi đỗ xe, thì đất của họ không bị thu hồi hết, đồng thời vẫn đủ điều kiện sinh sống.
Hồ sơ về nguồn gốc đất do các hộ dân cung cấp xác định, phản ánh của các hộ dân về việc nguồn gốc khu đất này là đất giãn dân, chính quyền cấp cho các hộ từ năm 1987 là chính xác. Các hộ dân đều thực hiện việc nộp thuế đất phi nông nghiệp từ đó đến nay, thể hiện ở các biên lai thu thuế. Xác minh thực tế cho thấy, các hộ dân đã xây nhà kiên cố, sinh sống ổn định lâu dài, hình thành tổ dân phố, tên đường, tên ngõ, số nhà, hộ khẩu… là hoàn toàn có thật.
Thế nhưng, tại Thông báo thu hồi đất ngày 28/6/2018 gửi tới các hộ dân, mục “Loại đất sử dụng” được ghi là đất nông nghiệp. Tại Phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ (bản dự thảo công khai lấy ý kiến), đất của các hộ dân bị thu hồi hết, nhưng chỉ xác định là đất nông nghiệp giao theo khoán 10 năm 1987, trong đó có diện tích tự chuyển đổi sang xây dựng công trình, chỉ được hỗ trợ 40%, với mức áp giá bồi thường 252.000 đồng/m2 và không có tái định cư. Trong khi đó, các hộ dân ở đây chỉ có một chỗ ở duy nhất. Với giá bồi thường do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận Long Biên lập như vậy, các hộ dân không thể đủ khả năng gây dựng nơi ở mới. Vì vậy, lo lắng của các hộ dân về nguy cơ bị đẩy ra đường, khi quận Long Biên thực hiện dự án, là có cơ sở.
(Còn tiếp)
Hoàng Kim