Đôi điều về “thương cho roi cho vọt,...”

Trẻ thơ, đó là một bộ phận quan trọng của nhân loại, một thế giới thiên thần kì diệu của hành tinh chúng ta. Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong các ngày lễ hội, người ta cầm những bó hoa sặc sỡ và kiệu trên vai trẻ em tươi cười trong ánh mặt trời.

Nhà văn Nga I. Riuricopxki viết: “Trẻ em là nguồn sa khoáng hạnh phúc giàu có của thế gian”. Song điều đó chỉ có thể đạt được nếu các cháu được phát triển lành mạnh và chúng ta đối xử đúng mức với chúng. Nếu không thì niềm vui sẽ ít mà khổ đau thì nhiều. Trường hợp bà chủ cơ sở giáo dục mẫu giáo ngoài công lập Ti Bo, ở phường Linh Đông TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh ngồi lên người một bé trai 5 tuổi ép ăn và tát một bé trai 6 tuổi do làm hư đồ chơi đã gây bức xúc trong dư luận xã hội khiến chúng ta nghĩ đến một phương pháp cổ truyền từ hàng nghìn năm nay: “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”.

Cái roi là biểu tượng quyền lực của một nền giáo dục hà khắc, áp đặt miệt thị, đui điếc trước thiên tính trẻ thơ. Nền giáo dục đó nghĩ rằng giáo dục là dòng nước chảy theo một hướng, là việc “rót tâm hồn” từ bình này (người lớn) sang bình kia (trẻ em). Điều đó nhà văn Nga I Riu ricopxki gọi là “sự lừa dối kéo dài hàng nghìn năm”.

Sự thật thì phương pháp roi vọt đã nhất thời mang lại “hiệu quả trông thấy” khi cần dạy trẻ em thích ứng với nhu cầu của xã hội đầy khuôn mẫu. Chuyện vua Tự Đức khi nhỏ cũng bị bà Từ Dũ nọc ra đánh đòn mỗi khi sai phạm là một ví dụ.

Đôi điều về “thương cho roi cho vọt,...”
Ảnh minh họa

Trò chuyện với các bậc phụ huynh học sinh, tôi đã nghe họ nói: “Hồi nhỏ tôi thường bị đánh cho nên bây giờ rất khó kiềm chế”; “Chúng tôi mệt mỏi và luôn bực bội trăn trở nên giận cá chém thớt”; “Thương cho roi cho vọt thì chúng ta cũng được nuôi dạy như vậy, có thấy hại gì đâu?”. Nhưng cũng có bà mẹ nói khác: “Hồi nhỏ tôi thường bị cha mẹ đánh mắng nhưng cắn răng chịu đòn nên bây giờ tôi không đánh mắng con cái”; “Trong lúc khùng lên, tôi đánh mắng con bé, nhưng sau đó thì xót xa ân hận”.

Những trừng phạt thể xác không những có ít tác dụng mà còn làm tổn thương sâu sắc nhân cách của trẻ gây ra những nét xấu nguy hại hơn cả những nguyên nhân mà trẻ chịu đòn: Gieo mầm thù ghét, oán hờn của một kẻ yếu đuối bị ức hiếp. Những hình phạt luôn gây ra sự sợ hãi chứ không tạo nên sự cắn rứt lương tâm của trẻ thơ và tạo nên sự phản ứng thấp hèn nhu nhược, dễ phục tùng, thậm chí mất thăng bằng về tâm lí, có thể dẫn đến dối trá và lẩn trốn thế giới cay nghiệt tàn nhẫn của người lớn. Khi bạt tai trẻ, hoặc bắt úp mặt vào tường… thì than ôi, chúng ta đã không thông minh, thậm chí trở thành kẻ độc ác. Chúng ta đã cướp đi niềm vui và sự ngọt ngào của trẻ thơ. Đánh mất đi những tình cảm tốt đẹp nhất ở trẻ thơ và cả ở bản thân mình. Bạo lực với kẻ khác cũng luôn tác động trở lại bản thân mình như con dao hai lưỡi. Tôi đã từng được nghe một bé gái nói với bạn sau khi bị mẹ ghẻ đánh: “Tao ghét cái mụ ấy lắm”; còn một bé trai thì bảo: “Tao chỉ mong không phải giáp mặt với ông ấy”.

Khi còn học ở trường sư phạm, tôi nhớ các nhà tâm lí học phân tích đại ý là: Đối với trẻ em nỗi sợ hãi làm tăng thêm cơ hội phạm sai lầm. Mối lo ngại bị trừng phạt sẽ làm chậm đi quá trình học hỏi, nhận biết của trẻ. Các thói quen do sự sợ hãi tạo ra tính nhút nhát, dối trá rất khó sửa đổi.

Biết vậy nhưng những người làm công tác giáo dục trẻ thơ (đặc biệt là các cơ sở giáo dục ngoài công lập) vẫn mắc những sai lầm không đáng có. Nguyên nhân chủ yếu là do sự học của họ chắp vá thiếu hàn lâm. Các nhà quản lí giáo dục chưa đi sâu đi sát quản lí, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nói chung, đặc biệt là giáo dục ngoài công lập. Thứ nữa là các nhà xây dựng khu chung cư không chú ý dành phần đất để xây dựng khu mẫu giáo, thành thử người ở chung cư phải mang con đến cơ sở giáo dục ngoài công lập vì gần nhà và cũng vì hợp với túi tiền của công nhân thu nhập mỗi tháng mươi triệu đồng.

Yêu thương là cơ sở của sự giáo dục đúng đắn nhưng cũng đầy khó khăn, được dựa trên một hệ thống động cơ tâm lí - đạo đức phức tạp. Muốn hoàn thành nó trước tiên phải nhận thức được cái lõi nhân tính trong mối quan hệ giáo dục là tính nhân bản. Thực tế cho thấy sự hòa đồng trong hoạt động giáo dục, người lớn đã thu nhận được vô số điều từ trẻ em để trở thành nhà giáo dục đích thực: Chính nhờ trẻ em những điệu tâm hồn, những phẩm chất mới của nhà bảo dưỡng là tình thầy trò - huynh đệ được mở ra. Sự trong sáng trẻ thơ, sự rụt rè dịu dàng, sự bộc trực tin cậy, sự thẳng thắn ngây thơ và tất cả diện mạo trẻ thơ đã làm thức tỉnh hay góp phần gìn giữ ở ta những phẩm chất tương tự. Khi hướng dẫn khả năng quan sát của trẻ, ta có thể tự phát triển khả năng đó của mình. Khi dạy các em lòng tốt, sự quan tâm đến người khác chúng ta có thể làm cho mình tốt hơn. Lợi dụng ngọn gió thuận chiều có thể hướng vào cánh buồm của hồn ta, để cùng với trẻ, và chính chúng ta có sự phát triển tốt hơn theo hướng hoàn thiện.

Đây chính là cái lõi của một nền giáo dục tương xứng với thế kỉ XXI, thế kỉ văn hóa nhân văn, phải gạt bỏ tận gốc nền giáo dục hà khắc, áp đặt thành nền sư phạm nhân đạo, hợp tác, tin cậy và yêu thương.

Trần Thị Cúc

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển”

Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển”

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội, gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người, là nơi bảo tồn, lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.
"Có lòng Dân là có tất cả, mất lòng Dân là mất sạch trơn"

"Có lòng Dân là có tất cả, mất lòng Dân là mất sạch trơn"

Nhân dịp tôi được mời về dự lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Võ Trung Thành (14/4/1924-14/4/2024), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Nghĩa Bình, Quảng Ngãi, tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Chống “bệnh cố chấp” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Chống “bệnh cố chấp” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ngay từ những ngày miền Bắc mới giải phóng, cuối năm 1954, Bác Hồ đã có một số bài viết với tiêu đề “Vững chắc và cố chấp” đề cập vấn đề này.
Một số bài báo nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh viết 100 năm trước

Một số bài báo nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh viết 100 năm trước

Trước khi trở thành Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; trong những năm tháng đầu tiên trên chặng đường đi tìm hình của nước, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã làm báo và luôn xem báo chí là một vũ khí tư tưởng sắc bén.
Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nhà báo quốc tế

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nhà báo quốc tế

Ngay từ những năm đầu tiên hoạt động ở Pháp, Bác Hồ đã tiếp xúc với nhiều nhà báo cách mạng; học hỏi nghiệp vụ báo chí và liên tục viết báo. Người không nhận mình là nhà thơ, nhà văn, họa sĩ… nhưng vui vẻ nhận mình là nhà báo. Người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam; là bạn lớn của hàng trăm nhà báo quốc tế ở nhiều châu lục.

Tin khác

Cơ hội và thách thức

Cơ hội và thách thức
Ngày 21/6/1925, Nguyễn Ái Quốc xuất bản Báo Thanh Niên, cơ quan của Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Báo chí là vũ khí sắc bén bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo chí là vũ khí sắc bén bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Báo chí có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng, là tuyến đầu xung kích trong công tác tư tưởng, lí luận, luôn là vũ khí sắc bén trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Bác Hồ với việc tổ chức tòa soạn báo Người cùng khổ

Bác Hồ với việc tổ chức tòa soạn báo Người cùng khổ
Tại cuộc họp của Hội Liên hiệp các dân tộc thuộc địa diễn ra vào ngày 19/2/1922 đã quyết định ra đời báo Người cùng khổ (Le Paria) làm cơ quan ngôn luận của tổ chức này. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đó là đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp các dân tộc thuộc địa đã có những đóng góp tích cực để tờ báo này ra đời và phát triển...

Nhớ một bài báo của Bác Hồ 55 năm trước

Nhớ một bài báo của Bác Hồ 55 năm trước
Vào năm 1969, sắp đến kỉ niệm ngày thành lập Đảng, trước đó vẫn được tổ chức vào ngày 6/1 hằng năm. Nhưng từ khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, Trung ương Đảng quyết định lấy ngày 3/2 là ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam cho tới nay...

Cán bộ, đảng viên “Cần phải xem báo Đảng”

Cán bộ, đảng viên “Cần phải xem báo Đảng”
Cách đây 70 năm, với bút danh C.B, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo với nhan đề “Cần phải xem báo Đảng” đăng trên Báo Nhân dân số 197, từ ngày 22 đến 24/6/1954. Bài báo ngắn chưa đầy 400 từ, nhưng sâu sắc, có ý nghĩa không chỉ đối với bạn đọc, nhất là cán bộ, đảng viên, mà còn đối với các nhà báo nói chung, những người làm báo Đảng nói riêng, chẳng những trước đây mà còn cả ngày nay...

Anh hùng Núp với cách mạng Cuba

Anh hùng Núp với cách mạng Cuba
Sau khi cách mạng thành công (1959), Cuba đẩy mạnh việc tìm hiểu cuộc kháng chiến chống Pháp của Nhân dân Việt Nam và lấy đó làm bài học thực tiễn sinh động trong cuộc chiến chống chủ nghĩa đế quốc Mỹ của Nhân dân Cuba...

Bác Hồ và Đại hội V Quốc tế Cộng sản

Bác Hồ và Đại hội V Quốc tế Cộng sản
Đại hội lần thứ V Quốc tế Cộng sản, gồm có đại biểu của 49 Đảng Cộng sản trên thế giới đã họp tại Mát-xcơ-va từ ngày 17/6 đến 8/7/1924.

Nghĩ về văn hoá học đường

Nghĩ về văn hoá học đường
Nhà trường không chỉ dạy chữ, mà còn dạy làm người. Vai trò và nhiệm vụ vẻ vang ấy đòi hỏi học đường phải không ngừng khẳng định bản chất văn hoá tiêu biểu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khởi xướng phong trào thi đua yêu nước

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khởi xướng phong trào thi đua yêu nước
Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, với mục tiêu vừa thiết thực, vừa to lớn: “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”.

Già hoá dân số và dân số già

Già hoá dân số và dân số già
Hiện nay nước ta có khoảng 16 triệu NCT. Đây là nguồn lực nội sinh quý giá, là lực lượng hướng đạo trong cố kết cộng đồng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh làm chủ xã hội và tự nhiên. Từ ngàn xưa, truyền thống dân tộc Việt Nam là trọng lão, coi NCT là rường cột xã tắc, được kế thừa và phát huy mạnh mẽ trong thời đại Hồ Chí Minh…

“Cai nghiện” mạng xã hội, chúng ta được gì?

“Cai nghiện” mạng xã hội, chúng ta được gì?
Khi công nghệ phát triển, các nền tảng mạng xã hội cũng trở nên thông minh hơn khiến độ “gây nghiện” của thế giới trực tuyến ngày càng cao. Xu hướng này đồng thời dấy lên nhiều lo ngại, chẳng hạn nguy cơ quyền riêng tư bị xâm phạm hoặc nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của người dùng.

Những kiến nghị về thực trạng bộ máy và cán bộ cơ sở hiện nay

Những kiến nghị về thực trạng bộ máy và cán bộ cơ sở hiện nay
Theo Hiến pháp hiện hành, Nhà nước ta có 4 cấp, trong đó xã, phường, thị trấn là cấp cơ sở. Nhưng từ lâu cấp cơ sở đã trở thành trung gian, vì bộ máy còn nhiều tầng, nhiều lớp, nhiều đầu mối. Số lượng cán bộ ngày càng đông, chi phí ngân sách ngày càng nhiều nhưng hiệu lực, hiệu quả còn nhiều hạn chế, nhất là HĐND xã, nên rất cần phải có giải pháp cho cấp này.

Để Ngày Quốc tế Thiếu nhi thêm ý nghĩa

Để Ngày Quốc tế Thiếu nhi thêm ý nghĩa
Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại Việt Nam còn gọi là ngày Tết Thiếu nhi và được coi như một ngày hội lớn của trẻ nhỏ. Việt Nam cũng là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em. Những ngày này cha mẹ và các bé rất háo hức chờ đón cái Tết vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình thân yêu…

Nâng cao ý thức cộng đồng về trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em

Nâng cao ý thức cộng đồng về trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em
Chăm sóc và bảo vệ trẻ em (CS&BVTE), nhất là đối với những trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là thách thức đối với các ngành chức năng và toàn xã hội. Với những mô hình trực tiếp chăm sóc (CS), bảo vệ (BV), giáo dục trẻ em (TE), các ngành chức năng hướng đến việc nâng cao ý thức của cộng đồng về trách nhiệm trong CS&BVTE, hướng đến mọi TE đều được chăm sóc tốt về đời sống vật chất và tinh thần…

Phòng chống sét đánh ở khu vực nông thôn miền núi

Phòng chống sét đánh ở khu vực nông thôn miền núi
Theo báo An ninh Thủ đô, chiều tối ngày 19/5 vừa qua, tại tỉnh Thanh Hóa có 2 nạn nhân là bà L.T.N bị sét đánh khi đang làm đồng tại thôn Yên Bằng, xã Đông Yên, huyện Đông Sơn và chị B.T.P bị sét đánh khi tham gia giao thông tuyến đường nối TP Thanh Hoá đi Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn. Còn tại tỉnh Nam Định, vào khoảng 16h, nạn nhân tên N.V.T khi đang di chuyển qua khu vực xã Giao Hải, huyện Giao Thủy thì bị sét đánh dẫn đến tử vong.
Xem thêm
Phiên bản di động