Doanh nghiệp sớm “số hoá” sẽ hỗ trợ tăng cơ hội xuất khẩu hoàng hoá, đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, và “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025”. Các chương trình, kế hoạch này đều xác định chuyển đổi số là quá trình tất yếu nhằm hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
undefined

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam trao đổi nhanh về thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số cùng Viện trưởng viện IMRIC và ông Huỳnh Hoà Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Deli Vietnam

Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức để hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế sẽ là xu hướng nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt ưu tiên. Theo đó, chuyển đổi số, hoạt động thương mại điện tử đã hỗ trợ rất tích cực cho các doanh nghiệp gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Có thể thấy, trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành hướng đi tất yếu của các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Qua đó, hoạt động xuất nhập khẩu, việc doanh nghiệp tăng tốc số hóa được coi là cú huých đưa hàng Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Đồng thời, thương mại điện tử hiện đang ở cấp độ cao hơn là số hoá các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ là cuộc cách mạng vĩ đại trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Các DN có thể đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tham gia các chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch Covid-19…Từ đó, mở rộng và đa dạng hóa hơn thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định.

undefined
Công ty TNHH Dịch vụ tin học Deli Việt Nam (DeliVN)

Ông Huỳnh Hoà Hiệp, CEO Cty DELI VN (Cty thành viên Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế) cho hay, chuyển đổi số chính là chìa khóa để các doanh nghiệp phát triển, tăng trưởng. Công ty TNHH Dịch vụ tin học Deli Việt Nam (DeliVN) thường xuyên đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, các Ban ngành đoàn thể về các nội dung “Chuyển đổi số và thương mại điện tử” năm 2022 là 1 năm thế giới bước vào những thay đổi lớn sau đại dịch Covid-19, đã tạo ra một bước ngoặt lớn làm thay đổi phương thức hoạt động của tất cả các lĩnh vực, các mô hình kinh doanh mới, các dịch vụ mới, đang được sản sinh ngày càng nhiều trên các nền tảng công nghệ.

Tại Việt Nam, năm 2022, Chính phủ coi là năm chuyển đổi số quốc gia khi mà có rất nhiều nền tảng số made in Việt Nam ra đời, góp phần vào quá trình chuyển đổi số cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Chuyển đổi số thực sự đã trở thành một khẩu hiệu hành động của năm 2022, các tổ chức, doanh nghiệp Việt có những thời cơ và thách thức như thế nào để có thể chuyển đổi số thành công.

Theo ông Hiệp cho biết thêm, Việt Nam có rất nhiều cơ hội để có thể chuyển đổi số thành công trong năm 2022, sau thời điểm của đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đang dần phục hồi, các doanh nghiệp công nghệ Việt đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ từ việc nâng tốc độ băng thông cho đến cải thiện chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, là trong triển khai các dịch vụ công, nền tảng của xây dựng Chính phủ điện tử, điều này góp phần đẩy nhanh quá trình cải cách thủ tục hành chính đem lại lợi ích rộng khắp cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ sử dụng nền tảng quản trị trực tuyến, hiệu suất công việc sẽ đạt gấp nhiều lần so với làm việc thủ công nhưng lại giảm thiểu được nhiều chi phí cho các cơ quận, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Trong khi đó, Luật gia Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) cho rằng cơ hội của chuyển đổi số hiện rất lớn, tuy nhiên thách thức cũng không hề nhỏ vì hiện nay mới chỉ có khoảng 20% cơ quận, tổ chức chuyển đổi số, 80% còn lại thực sự không biết nên bắt đầu chuyển đổi số từ đâu. Chuyển đổi số không phải là cuộc chuyển đổi của công nghệ mà chủ yếu là thay đổi trong nhận thức, tư duy. Chuyển đổi số hỗ trợ mỗi tổ chức cá nhân khác nhau sẽ có những chiến lược khác nhau, đó không chỉ là việc ứng dụng công nghệ mà còn là việc xác định mô hình hoạt động trong môi trường số. Chuyển đổi số sẽ giúp cho các cơ quận, tổ chức vượt qua đại dịch một cách thần tốc và bản thân các cơ quận, tổ chức cần hành động ngay nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khẳng định, chuyển đổi số là giải pháp giúp doanh nghiệp dệt may sớm hồi phục sau đại dịch Covid-19, đồng thời là yếu tố bắt buộc để duy trì và thăng hạng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bà Tuyết Mai, nhấn mạnh: “Với tốc độ phát triển nhanh của công nghệ thì chuyển đổi số là điều tất yếu, bởi đây là công cụ cho các ngành sản xuất, đặc biệt những ngành chú trọng xuất khẩu”.

Luật gia Hồ Minh cho hay, chuyển đổi số là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tìm kiếm mô hình hoạt động linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực…Trong đó, nhanh chóng thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu. Viện trưởng Viện IMRIC khuyến nghị dù chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Mới đây, Bộ KH&ĐT công bố Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2021. Điển hình, chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số chính là khó khăn mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp phải nhất trong quá trình chuyển đổi. Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) Lê Mạnh Hùng cho biết, dù nhu cầu chuyển đổi số gia tăng nhưng có đến 60,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát nêu rõ, rào cản mà họ gặp phải là chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao.

Có thể thấy, khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh được coi là rào cản lớn thứ hai khiến doanh nghiệp chậm chuyển đổi số (chiếm tỷ lệ 52,3%). “Doanh nghiệp có quy mô khác nhau sẽ gặp những rào cản ở mức độ khác nhau. Trong khi đó, doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, có tiềm lực tài chính hạn chế gặp khó khăn nhiều nhất về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ. Đồng thời, các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn có tiềm lực tài chính tốt hơn thì gặp rào cản nhiều nhất về thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh”, Viện trưởng Viện IMRIC phân tích.

Ông Sơn khuyến nghị về bí quyết để hỗ trợ các DN có thể làm tốt công tác XK thông qua qua thương mại điện tử, cụ thể: DN phải có những điều kiện đủ để XK được. Trong đó có hai yếu tố rất quan trọng là sản phẩm của DN phải có khả năng, tiềm năng XK và giá thành phải cạnh tranh. Nhiều DN hoạt động tích cực nhưng thiếu yếu tố đó thì DN cũng không thể có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, DN cần hoạt động tích cực. Từ đó, giúp cho DN nâng cao thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm, đặc biệt là tiếp cận nhà NK một cách toàn diện nhất. Chúng tôi vẫn nói "dễ người dễ ta", thương mại điện tử dễ với chúng ta và cũng dễ cho tất cả đối tác khác. Tính cạnh tranh trong thương mại điện tử rất khốc liệt. Điển hình, thêm yếu tố quan trọng nữa là chuyển đổi số. DN cần số hóa tất cả điểm tiếp xúc mà DN sử dụng để tương tác với người mua hàng, qua đó hỗ trợ cho công tác bán hàng tốt nhất từ khâu marketting, bán hàng, cho tới chăm sóc khách hàng...

Tương tự, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi còn mơ hồ khi định hướng, triển khai hoạt động sản xuất theo mô hình kinh tế số. Thậm chí không ít doanh nghiệp không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đầu, trong bao lâu, khi nào hoàn thành?

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, và “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025”. Các chương trình, kế hoạch này đều xác định chuyển đổi số là quá trình tất yếu nhằm hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Luật gia Hồ Minh nhấn mạnh: “Hiện, có nhiều DN mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Thế nhưng, người NK lại tiếp cận DN qua các kênh khác như Email, website của DN, thậm chí gặp trực tiếp DN…Nếu DN chuẩn hóa, số hóa tất cả các kênh thì khả năng "bao vây" những kênh tiếp cận của người NK rất lớn. Qua đó, những DN được chuyển đổi số giống như trên bệ phóng. Nếu bệ phóng tốt sẽ giúp DN XK trực tuyến có kết quả cao, nhanh và thậm chí là tối ưu hiệu quả”.

Có thể khẳng định, chuyển đổi số không phải việc làm đơn lẻ, mà là một quá trình với sự tham gia đồng bộ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng, gắn với nền tảng công nghệ, mô hình kinh doanh số. Theo đó, mới có thể phát huy thế mạnh của nền tảng số trong xuất khẩu trực tuyến.

Hải Linh-Quang Nhân - Trần Cường

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chăm sóc người cao tuổi tại gia đình - vấn đề không chỉ của con cháu

Chăm sóc người cao tuổi tại gia đình - vấn đề không chỉ của con cháu

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số đang tăng nhanh hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi so với dân số chung đang cao dần. Khi các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngày càng phát triển thì có một bộ phận không ít người cao tuổi chưa đủ điều kiện về tài chính để vào các trung tâm dưỡng lão. Vì vậy, tỉ lệ người cao tuổi sống cùng con cháu vẫn rất cao, nhu cầu chăm sóc tại nhà rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng này cũng khiến con cháu của người cao tuổi phải tính toán, nhất là đối với những ông bà, cha mẹ không tự chăm sóc bản thân được mà phải có sự hỗ trợ từ người khác.
Học Bác về yêu trẻ, kính già, tôn trọng phụ nữ và tin tưởng thanh niên

Học Bác về yêu trẻ, kính già, tôn trọng phụ nữ và tin tưởng thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về tấm lòng yêu trẻ, kính già, tôn trọng phụ nữ và tin tưởng thanh niên. Nhân cách vĩ đại của Người là tấm gương sáng để hậu thế học tập, noi theo...
An toàn thực phẩm - Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

An toàn thực phẩm - Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, tạo được sự chuyển biến tích cực, đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực.
Cần đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy

Cần đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy

Thời gian gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, lúc thì cháy biệt thự hạng sang, làm chủ nhà chết; khi thì cháy nhà hàng, nhiều giờ sau mới được dập tắt; lúc thì cháy xưởng dệt, hay kho hàng, khu chứa nguyên liệu, nhiên liệu; v.v… Hậu quả còn lại sau vụ cháy không chỉ tài sản bị thiêu trụi mà nhiều vụ còn gây chết người, thậm chí có những vụ cháy làm chết nhiều người.
Cá Ông với đời sống người dân vùng biển

Cá Ông với đời sống người dân vùng biển

Vào ngày 20 tháng Giêng âm lịch hằng năm, bà con xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam tập trung đến Nghĩa địa cá Ông, ở thôn Thuận An dự lễ cầu ngư mong trời thanh, biển lặng, mưa thuận, gió hòa, cuộc sống an lành, hạnh phúc.

Tin khác

Khắc phục tình trạng “bội chi” xe công

Khắc phục tình trạng “bội chi” xe công
Theo Bộ Tài chính, lượng ô tô công của nước ta hiện nay có gần 40.000 xe (chưa bao gồm xe tại các đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước). Sở dĩ có tình trạng “bội chi” xe công là do vẫn còn hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, việc điều chuyển xe giữa các cơ quan, đơn vị không đúng thẩm quyền.

Bao giờ rừng mới không bị tàn phá?

Bao giờ rừng mới không bị tàn phá?
Chủ trương đóng cửa rừng ở Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ đưa ra từ năm 2016. Thế nhưng, diện tích rừng Tây Nguyên và ở nhiều địa phương khác vẫn ngày càng thu hẹp.

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với vai trò người đứng đầu

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với vai trò người đứng đầu
Phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực là một sứ mệnh có tính lịch sử của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ngay trong thời kì chống Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng “Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của Nhân dân và Chính phủ”, là “giặc ở trong lòng”, là “giặc nội xâm”. Bước vào công cuộc đổi mới (từ năm 1986), tại hội nghị giữa nhiệm kì khóa VII (năm 1994) Đảng ta đã xác định tham nhũng là một trong bốn nguy cơ của đất nước…

Thấy gì về chính sách cho NCT ở hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang?

Thấy gì về chính sách cho NCT ở hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang?
Là phóng viên theo dõi mảng công tác Hội Người cao tuổi (NCT), ngoài phong trào của Hội ở các địa phương thì từ lâu tôi đã rất ngưỡng mộ các chính sách ưu việt mà một số địa phương dành cho NCT nói chung và các chế độ cho cán bộ làm công tác Hội nói riêng. Mới đây, tôi tham gia chuyến khảo sát mô hình hoạt động Hội NCT ở tỉnh Bắc Giang và cuộc làm việc của lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và Hội NCT tỉnh Bắc Ninh. Những gì tôi nghe, tôi thấy đã là minh chứng sinh động, lí giải tại sao phong trào NCT ở hai tỉnh này lại sôi nổi, phong phú thế!

Chuyện về y phục

Chuyện về y phục
Xã hội ngày càng phát triển, tất nhiên trang phục cũng thay đổi rất phong phú, nhất là thời trang của phụ nữ. Lẽ ra với cái tuổi hơn 70 thì không nên nói về chuyện tế nhị, kín đáo của phụ nữ như áo lót,… nhưng một vài tờ báo online, mạng xã hội thời nay nhiều lúc quá ồn ào can thiệp vào đời tư của một số người như đưa tin giật gân về hoa hậu này, người mẫu kia hay ca sĩ, diễn viên,… nào đó để lộ nội y, áo dài xẻ tà cao quá, mặc áo mỏng trông như không mặc… Xin có đôi điều về cái mà người ta cho là “nhạy cảm”.

Thúc đẩy việc làm cho NCT - Chính sách tốt cho an sinh xã hội

Thúc đẩy việc làm cho NCT - Chính sách tốt cho an sinh xã hội
Kì 2: Giải pháp thúc đẩy việc làm cho NCT
Xem thêm
Phiên bản di động