Điện về với Canh Giao

Gần nửa thế kỉ chờ đợi và sống không điện, người dân bản Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định gần như chỉ biết bấu víu vào rừng núi. Điện về bản nhỏ không chỉ làm thay đổi đời sống tinh thần của người dân mà còn mở ra niềm hi vọng, hứa hẹn xóa đi cái đói, cái nghèo...

Giấc mơ đời người

Khi điện về làng, người dân đã thực sự thấy “ánh sáng”. Niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng đã hiển hiện với từng người, từng nhà, với cả những mơ ước của đời người. Nhìn mãi vào chiếc bóng điện thắp sáng trong nhà, cụ Mai Thị Bọt (90 tuổi), sống một mình trong căn nhà nhỏ đơn sơ không khỏi cảm thán khi ước mơ đời người của cụ đã thành hiện thực, khi nhìn thấy ánh điện quốc gia trong chính ngôi làng xa xôi của mình.

Ước mơ của bà lão 90 tuổi, cũng là ước mơ của nhiều người khác trong làng Canh Giao, bởi sau nửa thế kỉ, người dân trong làng đã có điện. Chỉ có 72 hộ dân với hơn 240 nhân khẩu, nơi đây là một căn cứ địa cách mạng trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhưng muốn vào được làng, phải vòng qua huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) sau đó băng rừng đi vào với quãng đường 40km dù làng chỉ cách trung tâm xã không quá xa. Ông Nguyễn Văn Thanh (40 tuổi, Trưởng làng Canh Giao) từng khắc khoải: Không có điện, người làng dùng bếp củi, đốt đèn dầu. Lũ trẻ mỗi tối học bài cũng chong đèn dầu lên. Người lớn chẳng có cái ti vi để xem tin tức, xem xã hội bên ngoài phát triển tới đâu để học hỏi nên cứ quanh quẩn ngày lên nương lên rẫy, tối về làm vài li rượu rồi chui vào tấm dồ ngủ cho tới sáng mai.

Canh Giao đã có điện, mọi người đều hy vọng sự đổi thay
Canh Giao đã có điện, mọi người đều hy vọng sự đổi thay

Ông trưởng làng thủ thỉ kể lại rằng, mấy mươi năm qua người làng mong có điện lắm. Cho lũ trẻ học trong cái điện sáng đỡ hư con mắt, cho người làng xem cái ti vi, xem chủ trương của Nhà nước, xem cách làm giàu của làng khác mà học tập mới mau khá được. Chắc chắn rằng khi có điện, làng sẽ khác hơn bây giờ nhiều lắm, sẽ có tivi cho mỗi nhà, đường làng sẽ sáng trưng ánh điện mỗi đêm, lũ trẻ sẽ học và chơi trong ánh điện.

Ngóng điện, người làng mua tua-bin nhỏ về lắp. Tuy nhiên, nguồn điện chạy bằng sức nước vô cùng yếu, lại chập chờn chẳng đủ nguồn để thắp sáng bóng điện. Vào mùa khô, nguồn nước cạn thì không chạy được nữa. Đến mùa mưa, nếu không nhanh tay cất đi sẽ bị dòng nước lũ cuốn trôi mất. Một số đơn vị, các nhà hảo tâm cũng tài trợ tấm pin năng lượng mặt trời, nhưng nguồn điện không thể bảo đảm cho sinh hoạt tối thiểu của người dân.

Điểm trường tiểu học làng Canh Giao thuộc Trường Tiểu học xã Canh Hiệp có 29 học sinh. Trước đây, do không có điện lưới quốc gia nên các cô giáo phải sử dụng nhờ điện mặt trời của hộ dân trong làng. Những hôm trời giăng mây mù, thiếu nắng nên điện mặt trời không hoạt động được, học sinh phải ra sân học bài. Nỗi niềm ấy khiến cô giáo Đỗ Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Canh Hiệp cũng rất ngậm ngùi.

Có điện, nhiều gia đình đã mua tivi để lũ trẻ em, và người lớn học cách làm ăn từ các chương trình khuyến nông.
Có điện, nhiều gia đình đã mua tivi để lũ trẻ em, và người lớn học cách làm ăn từ các chương trình khuyến nông.

Nhiều năm trôi đi như thế, người dân làng Canh Giao vẫn mong đợi một ngày dòng điện quốc gia sẽ đến để đem văn minh về cho làng. Và cuối cùng niềm mong ước của cuộc đời cũng đã đến, làng Canh Giao đã có điện lưới quốc gia.

Điện về bản nhỏ

Trước nỗi bức xúc về điện của người dân, đầu năm 2024, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định khởi công dự án cấp điện cho làng Canh Giao mang lại niềm vui khôn tả cho người dân ở đây. Lần đầu tiên nhìn thấy ánh sáng của những chiếc bóng điện được thắp lên từ điện lưới quốc gia, già làng Lê Văn Đen không giấu được xúc động, mắt cứ dán vào những trụ điện, những đường dây điện giăng trên không trung.

Điện lực Bình Định thường xuyên cử cán bộ kiểm tra các trạm biến áp cũng như hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Điện lực Bình Định thường xuyên cử cán bộ kiểm tra các trạm biến áp cũng như hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ông Nguyễn Văn Thanh trưởng làng mừng rỡ khoe: “Từ ngày có điện, bà con được tiếp cận rất nhiều kĩ thuật canh tác nông, lâm nghiệp như trồng rừng, trồng sắn, làm lúa nước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có điện về bản, đời sống người dân đã tươi sáng hơn trước”. Tối tối, ông lại cùng nhiều người khác ngồi xem thời sự, xem các chương trình khuyến nông, cùng bàn cách làm ăn. Có điện, trẻ em và người lớn thường xuyên đến nhà văn hóa của làng để vui chơi. Nhiều người còn mua cả tủ lạnh, tủ đông để trữ đồ ăn, đông lạnh các loại thực phẩm phục vụ cho gia đình.

Điện về làng không chỉ làm thay đổi đời sống tinh thần mà còn mở ra niềm hi vọng, hứa hẹn giảm đi cái đói, cái nghèo từng bám lấy người dân nơi đây. Một số hộ mua máy móc phục vụ cho việc sản xuất của gia đình.

Điện về với Canh Giao
Có điện lưới quốc gia, trường học sẽ không lo thiếu ánh sáng cho học sinh học tập.

Ngày điện về bản nhỏ, đêm hội Raglai của đồng bào Chăm H’roi ở Canh Giao bừng lên sức sống mới, ngoài ánh lửa bập bùng theo nhịp cồng chiêng của trai gái trong làng, ánh điện Canh Giao đang tỏa từ nhà Rông chiếu sáng cả một vùng núi rừng dần đổi đời từ “cái điện”.

Ông Huỳnh Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp chia sẻ, so với các làng đồng bào DTTS khác trong xã, Canh Giao vẫn là làng nghèo nhất vì xa xôi cách trở, đi lại khó khăn. Năm 2022, các cấp chính quyền đã hỗ trợ xây dựng một số đoạn đường bê tông và và một cây cầu để bắc qua suối phá thế cô lập, tiếp cận dễ dàng hơn với các địa phương khác. Hầu hết bà con vẫn thuộc hộ nghèo. Từ bao đời nay, người dân làng Canh Giao luôn sống trong niềm mơ ước có đường giao thông để thuận tiện việc đi lại, có nước sạch và có điện lưới quốc gia để đời sống bớt tăm tối.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ hoàn thành việc làm đường bê tông vào làng Canh Giao. Bên cạnh đó, tỉnh đang chỉ đạo xây lắp mạng viễn thông vào đến làng để phục vụ đời sống bà con. Như thế 72 hộ dân làng Canh Giao sẽ được bảo đảm các điều kiện hạ tầng để sinh hoạt, sản xuất, học tập.

Điện về với Canh Giao
Năm 2020 một số đơn vị đã tổ chức lắp đặt pin năng lượng mặt trời cho bà con nhân dân tại Làng Canh Giao

Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định cho biết, trong quá trình triển khai, công trình đã gặp không ít khó khăn về địa hình. Làng Canh Giao là một trong 3 ngôi làng còn lại của tỉnh Bình Định chưa có hệ thống giao thông kết nối, chưa có hệ thống lưới điện quốc gia, Nhân dân tại đây đều là người đồng bào dân tộc thiểu số nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tinh thần.

Và bây giờ làng Canh Giao khác hơn trước nhiều lắm, nhiều nhà đã có tivi, đường làng sáng trưng ánh điện mỗi đêm, lũ trẻ sẽ học và chơi trong ánh điện. Từ khi có điện, Canh Giao như sôi động hẳn lên. Trong mắt người làng đã thấy niềm hi vọng đổi thay.

Tiêu Dao - Bảo Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bữa cơm gia đình tạo sự gắn kết, không khí đầm ấm, vui vẻ...

Bữa cơm gia đình tạo sự gắn kết, không khí đầm ấm, vui vẻ...

Còn gì ấm cúng bằng bữa cơm gia đình có đông đủ mọi người cùng quây quần bên nhau. Dù cho bữa ăn đạm bạc, thanh bần nhưng vẫn thấy ngon, không phải ngon vì món ăn mà ngon vì tình chồng vợ chan hòa và thấu hiểu lẫn nhau:“Râu tôm nấu với ruột bầu/ Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”.
Hãy cho con thư giãn sau kì thi căng thẳng

Hãy cho con thư giãn sau kì thi căng thẳng

Sau kì thi, rất nhiều học sinh đi du lịch khuây khỏa đầu óc. Nhưng cũng không ít bạn chẳng màng đến giải trí, lại kèm theo tâm lí hoang mang, lo lắng tột độ y hệt như trước khi kì thi diễn ra. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự áp lực của cha mẹ.
Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gia đình Việt Nam

Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gia đình Việt Nam

Cách đây 23 năm, Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 28/6 hằng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm mục đích kêu gọi mọi người nhắc nhở nhau về những giá trị của văn hóa gia đình, tôn kính những chuẩn mực truyền thống, làm nên giá trị đặc thù gia đình Việt Nam trước thời đại toàn cầu hóa. Qua đó, mỗi gia đình chọn lọc, tiếp thu những tinh hoa của nhân loại, nhận biết và loại trừ những mặt trái, những bất cập để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Khởi công Dự án Xanh - Sạch - Chất lượng cao VSIP Hà Tĩnh

Khởi công Dự án Xanh - Sạch - Chất lượng cao VSIP Hà Tĩnh

Sáng 25/6, tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà - VSIP Hà Tĩnh.
Đuối nước trẻ em - Hè đến lại lo

Đuối nước trẻ em - Hè đến lại lo

Tai nạn đuối nước là một trong những mối lo ngại hàng đầu đối với trẻ em. Đuối nước cũng là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ.

Tin khác

Bà nội của các con tôi

Bà nội của các con tôi
Những câu thơ trong bài thơ “Mẹ của anh” của thi sĩ Xuân Quỳnh viết tặng mẹ chồng, mà đến nay tôi vẫn còn yêu thích.

Những ứng dụng của máy bay không người lái đối với sản xuất nông nghiệp

Những ứng dụng của máy bay không người lái đối với sản xuất nông nghiệp
Trong thời đại hiện nay, sự cải tiến của công nghệ và kĩ thuật đối với sản xuất nông nghiệp đang ngày càng phát triển, hàng ngàn thiết bị thông minh được ra đời nhằm phục vụ cho nhu cầu canh tác của nông dân, một trong số đó là "Máy bay nông nghiệp không người lái".

Nhớ ông Vũ Khoan

Nhớ ông Vũ Khoan
Ngày 21/6/2023, nhiều người bất ngờ, tiếc thương khi nghe tin ông Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã từ trần.

Từ trang báo đến cuộc đời

Từ trang báo đến cuộc đời
Trường Sa – nơi biểu tượng cho tinh thần bất khuất của dân tộc ta. Nơi đây, quân và dân ngày đêm vượt qua bao khó khăn, vất vả để gìn giữ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Phóng viên thường trú: Vui và buồn

Phóng viên thường trú: Vui và buồn
Làm báo thời công nghệ số, mỗi nhà báo đều phải trang bị thêm khá nhiều kĩ năng, không chỉ những phóng viên tại tòa soạn mà phóng viên thường trú (PVTT) còn phải cạnh tranh mạnh hơn...

“Than, hỏi” hay “hỏi, than”

“Than, hỏi” hay “hỏi, than”
Cách đây mấy chục năm, khi còn làm cộng tác viên cho một tờ báo lớn tôi đã được một nhà báo đàn anh chỉ giúp cách dùng dấu chấm than đi cùng với dấu chấm hỏi (!?) thế nào là chính xác.

Tản mạn Mông Cổ

Tản mạn Mông Cổ
Một thời chưa xa, trên tàu hỏa liên vận quốc tế chặng từ Bắc Kinh đến Maxcơva đã biết Mông Cổ. Nhưng chỉ mênh mông đồng cỏ, cụm lều bạt, đàn cừu, vó ngựa…­, được mệnh danh là vùng đất của bầu trời ngát xanh và đôi cánh đại bàng sải rộng... Nay vẫn vẹn nguyên cảnh trí đó cùng đời sống du mục “chân trời góc bể” đầy tự do, phóng khoáng, song đã có một Mông Cổ khác…­

Miệt mài với hành trình thiện nguyện

Miệt mài với hành trình thiện nguyện
Tôi không nghĩ bà Dương Thị Bích Ngọc tuổi đã sáu mươi tư! Bởi ở bà toát lên sự trẻ trung, năng động và đầy năng lượng trong quá trình thiện nguyện…

Cải tạo khu đổ rác thành điểm vui chơi

Cải tạo khu đổ rác thành điểm vui chơi
Đoạn bờ kè sông Đông Ba trước chợ Phú Bình, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế rác đóng thành ụ, nhếch nhác, bẩn thỉu nay là con đường bê tông trải dài, thẳng tắp với những bồn hoa, cây cảnh tốt tươi, đủ màu sắc. Để có được niềm vui chung đó, Hội NCT phường Phú Bình đã vận động người dân với phong trào tham gia quản lí, bảo vệ môi trường chung tay xây dựng vì một “Huế xanh - sạch - đẹp”...

Nguy cơ dịch bệnh từ những sạp giết mổ gia cầm bên lề đường

Nguy cơ dịch bệnh từ những sạp giết mổ gia cầm bên lề đường
Như chúng ta đều biết, chim trời hoang dã và các loại gia cầm như: Gà, ngan, vịt là nguyên nhân lây truyền virus cúm A(H5N1&H5N6) sang người.

Những tác hại khôn lường khi trẻ “nghiện” điện thoại

Những tác hại khôn lường khi trẻ “nghiện” điện thoại
Từ vài năm nay, anh trai và chị dâu tôi vẫn thường dùng “chiêu” dỗ con trai 4 tuổi bằng… điện thoại thông minh.

Trồng cây đón đầu dự án

Trồng cây đón đầu dự án
Cho con về chơi vài tuần với ông bà nội ở quê vào dịp nghỉ Hè, đến đầu ngõ tôi đã thấy bạt phủ kín khoảng sân rộng. Vén bạt thấy bên dưới xếp cả trăm cây giống các loại gồm bạch đàn, sấu, bưởi, ổi.

Tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện
Trong bối cảnh cung ứng điện còn nhiều khó khăn, tiết kiệm điện là tiết kiệm tài nguyên, tiệt kiệm cho ngân quỹ gia đình và quốc gia.

Chuẩn hóa chất lượng và giá nước sạch sinh hoạt

Chuẩn hóa chất lượng và giá nước sạch sinh hoạt
Với một cơ chế phù hợp và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, chỉ chưa đầy 5 năm ( 2014-2019), Thái Bình đã trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước khép kín hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt trong toàn tỉnh. Để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định 18/2023/QĐ-UBND và Quyết định 17/2024/QĐ-UBND chuẩn hóa chất lượng và giá nước sạch sinh hoạt trong phạm vi tỉnh Thái Bình...

Xúc động ngày giỗ làng và kiến nghị của người dân xóm 4

Xúc động ngày giỗ làng và kiến nghị của người dân xóm 4
Cách đây hơn 56 năm, ngày 21/5/1968, tức ngày 25/4 Mậu Thân, nhiều tốp máy bay của Mỹ điên cuồng dội bom xuống làng Điền Yên (sau gọi là làng Yên Trung, xóm 7, nay là xóm 4) xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Xem thêm
Bà nội của các con tôi

Bà nội của các con tôi

Những câu thơ trong bài thơ “Mẹ của anh” của thi sĩ Xuân Quỳnh viết tặng mẹ chồng, mà đến nay tôi vẫn còn yêu thích.
Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà

Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.
Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.
Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Đến nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng cụ Tín vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Tủ sách của gia đình cụ có hàng ngàn quyển. Nhìn thấy sách nhiều không còn chỗ để, cụ phải buộc lại để trên nóc tủ, cô con dâu của cụ một lần về chơi nói:
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Một mối tình bình dị và son sắt

Một mối tình bình dị và son sắt

Họ gặp và yêu nhau trong những năm tháng chiến tranh. Ngày cưới không mâm cao cỗ đầy, không sơn hào hải vị, không tiệc tùng. Quần áo chỉ là bộ đồ lính giản đơn... vậy là họ đã nên duyên vợ chồng. Mặc dù vậy mà hơn 50 năm qua, họ luôn sống hạnh phúc. Đó là chuyện tình của bà Tô Thị Thanh Bưởi, sinh 1950 và ông Nguyễn Kim Quang, sinh 1949, hiện ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Vị đại đức có tấm lòng từ bi, bác ái

Vị đại đức có tấm lòng từ bi, bác ái

Đại đức Thích Phước Huệ, Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban trị sự Phật giáo huyện Tam Nông, Trụ trì chùa Quê hương, xã Phú Đức là 1 trong 49 cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu của huyện Tam Nông đã được biểu dương, khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2024...
Nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo

Nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo

Phát huy đạo lí tốt đẹp của dân tộc “thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách”, nhóm “Vòng tay nhân ái” gồm những NCT ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nấu cháo cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện.
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 mất tích khi bơi ra biển cứu bạn ở Quảng Nam

Theo Công an xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng cứu hộ và người dân địa phương đã tìm được thi thể học sinh mất tích trong lúc bơi ra biển cứu bạn.
Nên hạn chế trẻ dùng điện thoại

Nên hạn chế trẻ dùng điện thoại

Vừa rồi, có phụ huynh than thở với tôi về chuyện con họ “nghiện” điện thoại dẫn đến học hành sa sút. Trước đây, cháu rất ham học và học giỏi. Những buổi tối, sau khi học bài, ôn bài chuẩn bị cho ngày hôm sau đến lớp là cháu xem tivi một chút rồi đi ngủ.
“Kế hoạch nhỏ” do người lớn thực hiện!?

“Kế hoạch nhỏ” do người lớn thực hiện!?

Tôi có đứa cháu trai năm nay học lớp 5. Từ năm cháu học lớp 1 đến lớp 4, cứ vào cuối năm học là cháu lại xin tôi 5-6kg báo cũ để thực thi phong trào “Kế hoạch nhỏ” do nhà trường phát động.
Miền Bắc trời chuyển mưa lớn từ chiều tối nay

Miền Bắc trời chuyển mưa lớn từ chiều tối nay

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (14/5), ở khu vực Bắc bộ cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 19h ngày 14/5 đến 3h ngày 15/5 có nơi trên 30mm như: Ma Ký (Lai Châu) 30.8mm, Đàm Thủy (Cao Bằng) 31.6mm, Quảng Lâm (Quảng Ninh) 56.4mm,…
Phiên bản di động