Nhân ngày Phòng chống ngược đãi Người cao tuổi Thế giới (15/6):

Có hay không “Ngược đãi và lạm dụng Người cao tuổi”?

Với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và gần đây là sự bùng phát của đại dịch COVID-19, mối quan hệ gia đình đã có nhiều biến động đáng kể, và nhiều giá trị gia đình đã và đang ngày càng suy giảm.

Một trong những hệ quả của xu hướng này là tình trạng ngược đãi người cao tuổi (NCT) ngày càng gia tăng. Hình ảnh người phụ nữ đánh đập mẹ ruột vì “bà không để lại gì, lại phải nuôi” tại Long An lan truyền mạng xã hội vào tháng 9/2020 hay câu chuyện 31 NCT tại nhà dưỡng lão ở Canada bị bỏ mặc đến chết khi những người chăm sóc các cụ bỏ đi do sợ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trong cộng đồng.

Trong bối cảnh Việt Nam đang già hóa nhanh chóng, số NCT (60 tuổi trở lên) dự báo sẽ tăng từ hơn 11,4 triệu người (11,86% tổng dân số) năm 2019 lên 21 triệu người (20% tổng dân số) năm 2038 và dự kiến là gần 27 triệu người vào năm 2049 (chiếm 24,8% tổng dân số), cùng với thực tế là ngày càng nhiều hơn các vụ ngược đãi NCT đã xảy ra gần đây, đặt ra sự cấp thiết cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống ngược đãi NCT, để tất cả NCT đều được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Các hình thức ngược đãi NCT

Có hay không “Ngược đãi và lạm dụng Người cao tuổi”?

Ngược đãi NCT là một hành động đơn lẻ hay được lặp đi lặp lại, gây tổn hại hoặc đau khổ cho NCT. Các hình thức ngược đãi NCT bao gồm: Ngược đãi thể chất, ngược đãi tinh thần hoặc cảm xúc, lạm dụng tình dục, bóc lột tài chính và sao lãng, bỏ mặc. Ngược đãi NCT có thể gây ra bởi những người thân như thành viên trong gia đình, người chăm sóc, hoặc cộng đồng, cơ quan, tổ chức xã hội...

Có hay không “Ngược đãi và lạm dụng Người cao tuổi”?

Theo số liệu nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2017, có 15,7% người từ 60 tuổi trở lên đã phải chịu ngược đãi dưới một hình thức nào đó, tương đương cứ khoảng 6 NCT lại có 1 người bị ngược đãi. Trong đó, 11,6% bị ngược đãi về mặt tinh thần; 6,8% bị lạm dụng tài chính; 4,2% bị bỏ rơi; 2,6% bị bạo hành thể chất và 0,9% bị lạm dụng tình dục. Kết quả này dựa trên bằng chứng tốt nhất có được từ 52 nghiên cứu ở 28 quốc gia từ các vùng khác nhau, trong đó có 12 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Các bằng chứng còn cho thấy tình trạng ngược đãi và bỏ mặc NCT có xu hướng gia tăng trong thời gian đại dịch COVID-19. Tuy vậy, ngược đãi NCT hiện là một vấn nạn vô hình khi chỉ có khoảng 4% các vụ việc được báo cáo và ghi nhận.

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra quốc gia năm 2012 về NCT, 11,6% NCT cho biết từng bị con cháu bạo hành, 38% số người trả lời từng bị nhục mạ và có mâu thuẫn trong vòng 12 tháng trở lại.

Báo cáo nghiên cứu quốc gia mới đây nhất về bạo lực đối với phụ nữ (trong mẫu) và dân số độ tuổi từ 15 tới 64 tại Việt Nam cho thấy phụ nữ từ 44 tuổi trở lên có tỉ lệ từng bị bạo hành tinh thần trong đời là cao nhất.

Số liệu về cáchành vi ngược đãi người cao tuổi
Số liệu về các hành vi ngược đãi người cao tuổi

Ngược đãi NCT có thể dẫn đến các chấn thương về thể chất - từ trầy xước và bầm tím nhẹ đến gãy xương và thương tật – dẫn tới hậu quả tâm lí nghiêm trọng, đôi khi kéo dài, bao gồm trầm cảm và lo âu. Đối với những NCT, hậu quả của việc ngược đãi có thể đặc biệt nghiêm trọng và kéo theo thời gian dưỡng bệnh. Ngay cả những vết thương tương đối nhỏ cũng có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn, hoặc thậm chí tử vong.Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy rằng những nạn nhân của ngược đãi NCT có nguy cơ chết sớm cao gấp đôi so với những người không phải là nạn nhân.

Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam, các cơ sở dữ liệu về thực trạng ngược đãi NCT và các chương trình, dịch vụ hỗ trợ NCT còn rất hạn chế.

Nguyên nhân của ngược đãi NCT

Trong những năm gần đây, việc con cái chiếm nhà đất của cha mẹ, không chăm sóc phụng dưỡng, đánh đập cha mẹ già, xâm phạm đời sống riêng tư, đối xử bạc bẽo… là những hiện tượng không hiếm trong đời sống xã hội hiện đại.Vậy đâu là nguyên nhân khiến thực trạng ngược đãi NCT ngày càng gia tăng?

Sự phụ thuộc về kinh tế - chăm sóc của NCT: Năm 2020, mới chỉ khoảng 43,6% NCT có lương hưu, hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, hoặc chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng. Như vậy, phần lớn NCT Việt Nam hiện vẫn chưa có nguồn an sinh thu nhập ổn định từ chính phủ, họ phải sống dựa vào con cái, hoặc tiếp tục làm việc để kiếm sống với mức thu nhập thấp. Kể cả với người được hưởng trợ cấp xã hội, thì mức chuẩn trợ cấp quá thấp, không bảo đảm mức sống tối thiểu. Ngoài ra, sức khỏe giảm dần dẫn đến các chi phí chăm sóc tăng cao khiến cho NCT dễ bị tổn thương hơn. Do không có tiền để dành nên NCT phải phụ thuộc vào con cái. Tâm lí phải “nuôi” cha mẹ già từ phía người trẻ có thể làm phát sinh áp lực kinh tế và rạn nứt trong tình cảm gia đình. Điều này dẫn đến những căng thẳng trong gia đình và hậu quả là trong một số gia đình, NCT bị ngược đãi dưới nhiều hình thức, từ lời nói (lăng mạ, sử dụng ngôn ngữ không phù hợp…) đến hành động (đánh đập, xô đẩy…) hoặc các hình thức khác như bỏ bê, không quan tâm đến NCT.

Thiếu thấu hiểu giữa các thế hệ: Hiếu kính và nghĩa vụ chăm sóc ông bà cha mẹ là một giá trị nổi bật của gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch chuyển của các mô hình gia đình đa thế hệ sang mô hình hạt nhân, giá trị về đạo hiếu và sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình ngày càng mai một. Giữa các thành viên trong gia đình ngày càng khó tìm được tiếng nói chung. Do áp lực công việc, con cái ít có thời gian quan tâm tới cha mẹ, hay những khoảng cách và xung đột thế hệ đã ảnh thưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa NCT và các thành viên trong gia đình.

Có hay không “Ngược đãi và lạm dụng Người cao tuổi”?

Các bối cảnh làm gia tăng căng thẳng: Trong tất cả các tình huống khẩn cấp như thiên tai, bệnh dịch, NCT đều dễ bị tổn thương hơn vì tình trạng sức khỏe của họ cũng như sự thiếu quan tâm chung của toàn xã hội đối với NCT. Trong đại dịch Covid-19, thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp NCT bị ngược đãi và bỏ rơi, đặc biệt là tại các cơ sở chăm sóc dài hạn cũng như trong cộng đồng nơi có đa số NCT sinh sống. Không chỉ có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo và tử vong cao mà họ còn bị phân biệt đối xử, kì thị và bị vi phạm nhiều quyền con người.

Kì thị tuổi tác: Ở Việt Nam, tư tưởng coi người cao tuổi là “già yếu”, “phụ thuộc’’, “gánh nặng’’ vẫn còn phổ biến trong nhiều gia đình. Phân biệt tuổi tác diễn ra dưới nhiều hình thức, từ tư tưởng, thái độ đến cách cư xử với NCT khiến tiếng nói và vai trò của NCT không được ghi nhận. Sự kì thị tuổi tác vô hình chung đặt NCT vào vị trí “yếu thế” trong xã hội, làm tăng nguy cơ đối mặt với các hành vi ngược đãi trong gia đình và cộng đồng. Ngay cả trong nhiều chính sách của Nhà nước vẫn bỏ qua đối tượng NCT.

Vẫn còn những khoảng trống

Theo Hiến pháp, Luật NCT và nhiều chính sách của Việt Nam, NCT là đối tượng được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc. Nhà nước luôn tạo mọi sự bình đẳng về cơ hội thụ hưởng phúc lợi xã hội, phát triển hệ thống an sinh xã hội và các chính sách trợ giúp cho NCT. Song thực tế, việc bảo vệ Quyền và lợi ích của NCT vẫn còn nhiều khoảng trống.

NCT, thành viên gia đình và cộng đồng thiếu hiểu biết về quyền NCT. Việt Nam đã ban hành Luật NCT và các luật liên quan như Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân Gia đình...Tuy nhiên, nhận thức pháp luật về bạo lực NCT và những người có trách nhiệm, thậm chí của cả người thực thi pháp luật vẫn còn hạn chế. Yếu tố cốt lõi của vấn đề này là do bạo lực NCT vẫn bị coi là vấn đề riêng tư, là chuyện trong nhà "đóng cửa bảo nhau". Đặc biệt, phụ nữ cao tuổi còn bị lạm dụng trongviệc phải có nghĩa vụ chăm sóc chồng, con, cháu. Thường bị mất quyền trong gia đình, luôn phải cam chịu vì sợ làm mất thể diện con cháu nên đã chấp nhận bị ngược đãi. Bên cạnh đó, sự thờ ơ, ngại va chạm đã vô tình hạn chế sự can thiệp, hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như các tổ chức xã hội.

Mạng lưới bảo vệ NCT chưa đủ mạnh. Thời gian qua tình trạng NCT bị lạm dụng, bị bạo hành gia tăng, nhưng chưa có nhiều biện pháp bảo vệ, hỗ trợ NCT kịp thời như các đường dây nóng hay dịch vụ hỗ trợ pháp lí tại địa phương dành riêng cho NCT. Thiếu cơ chế thống kê, báo cáo dẫn đến nhiều vụ ngược đãi NCT không được phát hiện. Đặc biệt, hầu như không có các chế tài xử phạt, nghiêm trị. Chỉ một số ít trường hợp bị tố cáo, hoặc khi đã có hậu quả thương tâm, lực lượng chức năng mới có thể vào cuộc.

Dữ liệu về ngược đãi NCT rất khan hiếm. Trên thực tế, hầu hết các nghiên cứu về bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được tiến hành giới hạn trong nhóm người tham gia có độ tuổi trẻ hoặc đến 65 tuổi. Như vậy, những NCT từ 65 tuổi trở lên – bộ phận chịu tác động thường xuyên và nghiêm trọng nhất của ngược đãi, đang thiếu vắng trong bức tranh tổng thể của các nghiên cứu này. Việc thiếu cơ sở dữ liệu tin cậy cũng là một rào cản lớn trong việc đưa ra các giải pháp phù hợp, mang tính chiến lược và bền vững.

Phòng chống ngược đãi NCT: Cần phải làm gì?

Ngược đãi NCT đang là một vấn đề gây nhức nhối trong cộng đồng. Để ngăn chặn ngược đãi, đòi hỏi phải có sự lên tiếng và chung tay của toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam. Các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị như:

Cần có các chính sách và chương trình nhằm bảo đảm an ninh thu nhập và sức khỏe cho NCT.

NCT sẽ bớt nguy cơ bị ngược đãi hơn nếu họ được bảo đảm về thu nhập và có sức khỏe tốt hơn để không bị phụ thuộc vào con cháu. Bên cạnh các giải pháp về nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội hay giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp xã hội, rất cần có các chương trình dạy nghề, tạo việc làm và giới thiệu việc làm cho NCT có nhu cầu làm việc để mưu sinh, cũng như xóa bỏ các rào cản tuổi tác để NCT được tiếp cận các dịch vụ tài chính và cơ hội việc làm. Cần thực hiện tốt các chính sách về chăm sóc sức khỏe cho NCT, như Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, cũng như cần có chính sách về chăm sóc dài hạn cho NCT, tập trung ở cộng đồng.

Tăng cường sự thấu hiểu giữa các thế hệ.

Cần tăng cường nâng cao nhận thức và hiểu biết của người trẻ về nhu cầu, nguyện vọng và quyền của NCT cũng như có các giải pháp nhằm thúc đẩy sự tương tác, thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau thông qua các hoạt động truyền thông và giáo dục cảm xúc. Việc tôn trọng, trách nhiệm và hiểu biết về NCT cần được đưa vào các chương trình giáo dục từ cấp phổ thông và các chương trình hoạt động của Đoàn Thanh niên, của ngành Thông tin truyền thông và văn hóa, nghệ thuật.

Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội hỗ trợ NCT.

Hội NCT, Hội Phụ nữ các cấp có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi NCT nói chung và phụ nữ cao tuổi nói riêng. Thông qua mạng lưới rộng khắp, các Hội đoàn thể này cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình trong phát hiện, ngăn chặn và xử lí kịp thời cũng như giúp đỡ, bảo vệ các trường hợp NCT bị ngược đãi. Các Hội cũng nên phát huy vai trò của các mô hình cộng đồng như CLB Liên thế hệ Tự giúp nhau nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, tạo thu nhập, nâng cao nhận thức kiến thức, bảo vệ quyền lợi của NCT, cũng như thúc đẩy sự tham gia của NCT trong các hoạt động cộng đồng, để NCT được trở nên độc lập hơn, tự tin hơn trong bảo vệ bản thân và người khác.

Bổ sung các nghiên cứu và cập nhật dữ liệu về ngược đãi NCT

Trong bối cảnh già hóa dân số và thực tế khan hiếm dữ liệu về ngược đãi NCT nêu trên, cần xóa bỏ quy định tuổi tác trong các nghiên cứu liên quan đến vấn đề này nhằm có số liệu toàn diện. Bên cạnh đó, cần tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu dành riêng cho nhóm NCT. Từ đó,có bức tranh tổng thể, làm căn cứ đưa ra các giải pháp phù hợp.

Xây dựng hành lang pháp lí toàn diện để bảo vệ NCT

Cụ thể, tiếp tục bổ sung, cụ thể hóa các điều khoản về bạo lực với NCT trong các bộ luật và chính sách liên quan. Cần phải giao nhiệm vụ cho các cấp chính quyền, quản lí, công an ở địa phương quan tâm đến NCT; thiết lập mạng lưới báo cáo về ngược đãi NCT dưới hình thức Đường dây nóng phòng chống ngược đãi NCT; Xây dựng các chế tài đủ mạnh để tăng tính răn đe. Cùng với đó, cần có những hướng dẫn cụ thể cho NCT về việc sử dụng công nghệ thông tin để báo cáo hay nhận tư vấn trực tuyến. Hơn nữa, cần tổ chức những hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực hỗ trợ tư vấn pháp lí cho các cán bộ cấp cơ sở để có khả năng phát hiện và xử lí các vụ việc liên quan đến ngược đãi NCT.
PV
Theo tài liệu của tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hung, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hung, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Chia sẻ với báo chí, bà Đặng Kim Trâm - em gái của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm cho biết, mẹ của bà là cụ Doãn Ngọc Trâm do tuổi cao sức yếu, dù đã được các bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc nhưng cụ đã tạ thế vào lúc 4h48 sáng ngày 16/4, hưởng thọ 99 tuổi.
Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.
Để làng nghề trở thành niềm tự hào

Để làng nghề trở thành niềm tự hào

Hà Tĩnh, vùng đất địa linh nhân kiệt, với nhiều làng nghề tồn tại hàng trăm năm, trong những năm qua, nhiều làng nghề được Nhà nước cũng như chính quyền địa phương bảo tồn, tôn tạo và phát triển.
Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Trước tình trạng hạn hán gây nhiều thiệt hại, ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định số: 719/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh.

Tin khác

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự lĩnh 3 năm tù treo

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự lĩnh 3 năm tù treo
Sáng 15/4, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Đình Cự, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và bị cáo Đỗ Duy Vinh, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

LỜI CẢM ƠN

LỜI CẢM ƠN
Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Hà Nội: Tai nạn lao động khiến 4 người thương vong

Hà Nội: Tai nạn lao động khiến 4 người thương vong
Trao đổi với báo chí, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội xác nhận vụ việc xảy ra tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc, phường Cửa Nam khiến 2 người chết và 2 người bị thương.

Thể thao hạnh phúc

Thể thao hạnh phúc
Thể thao mang lại cho con người sức khỏe, điều đó đương nhiên rồi. Những môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe, tập các bài thể dục cá nhân… cũng có thể đáp ứng cho yêu cầu rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các môn thể thao tập thể, đối kháng thi đấu còn mang lại cho chúng ta nhiều hơn thế, đó là niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Đề nghị truy tố cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng

Đề nghị truy tố cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng
Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tham ô tài sản xảy ra tại Trường Đại học Đồng Nai (TP. Biên Hòa).

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Agribank tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tài trợ 20 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Vốn tín dụng chính sách giúp hộ nghèo thoát nghèo

Vốn tín dụng chính sách giúp hộ nghèo thoát nghèo
Năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã giải ngân cho vay hơn 82.000 lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách với số tiền trên 4.542 tỷ đồng.

TS Huỳnh Thành Lập và đoàn công tác kết thúc thành công chuyến thăm, làm việc tại Ấn Độ

TS Huỳnh Thành Lập và đoàn công tác kết thúc thành công chuyến thăm, làm việc tại Ấn Độ
Ngày 12/4, Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Hồ Chí Minh, do TS Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại New Dehli, Cộng hòa Ấn Độ thành công, với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Kĩ sư Kha Vạng Cân - Trí thức tiêu biểu của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh

Kĩ sư Kha Vạng Cân - Trí thức tiêu biểu của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh
Kĩ sư Kha Vạng Cân, sinh ngày 16/10/1908, tại Chợ Lớn, nay là TP Hồ Chí Minh (có tài liệu nói ông sinh ở Thủ Đức, Gia Định), con cụ Kha Ư Phúc - người Việt gốc Hoa, một tiểu tư sản thành thị. Từ nhỏ ông học ở Sài Gòn, năm 1926, đang học năm thứ hai của chương trình tú tài bản xứ khóa 3 tại Trường Chasseloup - Laubat (nay là Trường THPT Lê Quý Đôn), ông bị đuổi học do tổ chức bãi khóa để tang cụ Phan Châu Trinh. Ông được cha mẹ rất kì vọng vì là người thông minh, có chí lớn, có ước mơ, hoài bão sau này có thể giúp ích cho đời.

Vụ xin khai thác "kho báu" dưới sông Cà Ty: Kiến nghị không xem xét, giải quyết

Vụ xin khai thác "kho báu" dưới sông Cà Ty:  Kiến nghị không xem xét, giải quyết
Những ngày gần đây, dư luận ở Bình Thuận xôn xao về việc có người xin khai quật kho báu 3 tấn vàng dưới sông CaTy. Trước đó, vào ngày 1/4, ông Huỳnh Phú Tân ngụ ấp Hòa 1, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu có đơn xin phép khai thác vật quý (gửi lần thứ 3) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Diễn tập “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, an toàn, công nghệ thông tin năm 2024”

Diễn tập “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, an toàn, công nghệ thông tin năm 2024”
Để chủ động trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, nhanh chóng khôi phục cung cấp điện, đảm bảo an toàn cho người lao động, an toàn điện cho nhân dân, ngoài ra để luyện tập kỹ năng chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục, biện pháp an toàn khi xử lý các tình huống sự cố xảy ra… Ngày 12/4, tại Sư đoàn 390, xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), xử lý sự cố, an toàn, công nghệ thông tin năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4-1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4-1/5
Ngày 12/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.
Xem thêm
Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hung, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hung, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Chia sẻ với báo chí, bà Đặng Kim Trâm - em gái của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm cho biết, mẹ của bà là cụ Doãn Ngọc Trâm do tuổi cao sức yếu, dù đã được các bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc nhưng cụ đã tạ thế vào lúc 4h48 sáng ngày 16/4, hưởng thọ 9
Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Tỉnh Cà Mau: Công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh

Trước tình trạng hạn hán gây nhiều thiệt hại, ngày 10/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định số:
Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.
Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.
Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh (Như Thanh, Thanh Hóa) được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về du học nghề.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động