Cha mẹ nên dành thời gian vui chơi cùng con trẻ mỗi ngày

Vào dịp học sinh nghỉ Hè, đại đa số các em đều tự vui chơi, giải trí, tự “quản lí” mình do cha mẹ bận bịu với công việc, với cuộc sống mưu sinh. Thực tế thì có không nhiều cha mẹ thật sự có thời gian và đủ kiên nhẫn, đủ năng lượng để vui chơi cùng con mỗi ngày. Chúng ta cần biết rằng, dành thời gian vui chơi cùng con, nhất là với các em dưới 10 tuổi, không chỉ giúp trẻ gắn kết yêu thương với cha mẹ mà còn giúp các bé phát triển trí thông minh và hoàn thiện nhiều kĩ năng quan trọng trong cuộc đời…

Anh Nguyễn Tuấn Anh, năm nay 36 tuổi, một công chức, sinh sống ngay sát bên nhà tôi, chia sẻ: “Cả ngày đi làm về mệt, chiều tối về cơm nước xong tôi chỉ muốn ngả lưng đôi chút, tiện thể đọc vài tin tức trên báo hoặc xem thời sự tivi nhưng cậu con trai 7 tuổi cứ sán lại gần đòi bố chơi cờ với con hoặc bố chơi xếp hình với con... Nhiều lúc thấy tội nghiệp con, tôi cố chơi với con một chút, chủ yếu là dạy cho con cách chơi cho đúng. Thằng bé thích lắm, thế là ngày nào, thậm chí lúc nào thấy bố về là rủ chơi liền nhưng tôi thật sự không đủ thời gian và năng lượng để chơi với con nhiều, vì luôn cảm thấy mệt mỏi bởi áp lực công việc... Thấy tiếc lắm vì thương con, mỗi lúc được bố mẹ chơi cùng, ánh mắt thằng bé ánh lên niềm vui và hào hứng thấy rõ”.

Cha mẹ nên dành thời gian vui chơi cùng con trẻ mỗi ngày

Chị Ngô Thu Hương, nhân viên kế toán cho một công ty văn phòng phẩm cũng chia sẻ thêm: “Công chúa nhỏ 3 tuổi của tôi thì suốt ngày cứ đòi mẹ phải đọc truyện, kể chuyện cổ tích cho nghe, xem ca nhạc thiếu nhi cũng bắt mẹ ngồi bên cạnh để múa hát biểu diễn cho mẹ xem. Nhiều khi đi làm về mệt nằm nghỉ mà con gái cứ đem bộ đồ chơi bác sĩ đến để khám bệnh cho mẹ, bắt mẹ phải đóng vai bệnh nhân, phải trả lời cho bác sĩ khám bệnh. Tuy mệt mỏi nhưng cũng phải cố chiều con vì thấy bé vui và dễ thương lắm. Đây là cách để bé được học hỏi, phát triển mọi mặt. Chẳng vậy, nếu có thời gian và đủ tinh thần, khỏe khoắn tôi sẽ dành thời gian chơi với con nhiều hơn để giáo dục con mình nhiều điều thông qua những hoạt động thực tiễn”.

Tâm lí của con trẻ là luôn mong muốn được gần gũi, vui chơi cùng cha mẹ, bọn trẻ luôn xem cha mẹ là… thần tượng, là người mình cần học hỏi, nếu được cha mẹ chơi chung, chỉ dẫn thì còn gì bằng. Qua những lúc cùng nhau vui đùa như thế, trẻ sẽ cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình.

Trẻ em học hỏi cuộc sống qua các trò chơi, chơi đùa là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của con trẻ. Khi chơi đùa, trẻ có thể học và phát triển các kĩ năng cần thiết, vì vậy đừng để con chơi một mình, mà hãy tham gia cùng con và hướng dẫn để con phát triển tốt. Vui chơi cùng con là hoạt động gắn kết yêu thương giữa cha mẹ và con cái tốt nhất, nhưng chơi với con tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế ngoài việc thể hiện yêu thương của cha mẹ cũng cần những kĩ năng cơ bản giúp cha mẹ và bé cảm thấy có một thời gian vui chơi bổ ích và giúp bé phát triển tư duy, trí tuệ và mọi cảm xúc tốt nhất. Quá trình chơi cùng con, cha mẹ sẽ phát hiện ra khả năng thiên bẩm, sở thích của bé. Hoạt động này còn kích thích não trẻ thông minh và nhanh nhạy hơn.

Theo các chuyên gia, để trẻ hứng thú, học được nhiều điều hay thì cha mẹ cần chú ý là phải vừa chơi vừa học, phải truyền cảm hứng, có sự tương tác, chỉ dạy khả năng giao tiếp cho con. Lúc vui chơi, cha mẹ sẽ hiểu tâm lí và kĩ năng của bé nhiều hơn, còn bé thì cảm nhận được tình thương của gia đình. Đừng áp đặt suy nghĩ của “người lớn” lên trẻ nhỏ mà hãy làm điều ngược lại để bé cảm thấy cha mẹ thật sự là những người bạn cùng chơi chứ không phải là “người thầy, người cô”. Việc bạn thuận theo tư duy của bé, không áp đặt bé chơi sẽ giúp bé phát triển tư duy, tự do sáng tạo và cảm thấy việc chơi với cha mẹ thực sự hạnh phúc.

Để bé có kĩ năng tốt trong cuộc sống, cha mẹ hãy khuyến khích bé sử dụng các giác quan khi chơi, tạo cho bé nhiều hứng thú, giúp bé tìm tòi, khám phá, thỏa mãn trí tò mò qua âm thanh, màu sắc, mùi vị về thế giới xung quanh.

Thời gian cha mẹ dành để chơi cùng con tỉ lệ thuận với sự phát triển của trẻ. Vì vậy dù có bận rộn đến mấy, cha mẹ cũng nên dành khoảng 1 giờ mỗi ngày để chơi cùng con một cách hứng thú, nhiệt tình để quan sát con ngày một lớn khôn và để con cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm. Hãy để cho bé thật thoải mái khi vui chơi và bé hoàn toàn có thể tiếp thu một cách tự nhiên các hiểu biết về xã hội.

Nguyễn Huyền Nga

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trọn đời vì nước, vì dân

Trọn đời vì nước, vì dân

Bầu trời đầy mây, cơn mưa lúc nhẹ lúc nặng hạt hầu như diễn ra khắp ba miền. Tin buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến từ trần loan đi cả nước và kiều bào và bạn bè ta ở nước ngoài. Nhiều người lại nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu ngày Bác Hồ kính yêu từ trần hơn nửa thế kỷ trước “Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”. Vẫn biết Bác Hồ là vị Cha già dân tộc, lãnh tụ vĩ đại kính yêu không gì và không ai có thể so sánh được, nhưng vào lúc này với những cơn mưa trời và “mưa lòng”, người dân khắp mọi miền đã giành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người trìu mến gọi Tổng Bí thư là bác Trọng, nghiêng mình và tiếc thương vô hạn.
Sắp xếp đơn vị hành chính Nhà nước là việc làm rất cần thiết

Sắp xếp đơn vị hành chính Nhà nước là việc làm rất cần thiết

Thực hiện Kết luận số 48 ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 15 ngày 13/7/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện từ năm 2023 đến 2030, trong dư luận có ý kiến cho rằng: “Đang yên đang lành tách ra, nhập vào làm gì cho tốn công tốn sức”! Song cũng có người cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết trong hoạt động xã hội, nhất là để phát triển toàn diện như hiện nay.
Thế giới diệu kì của văn học thiếu nhi

Thế giới diệu kì của văn học thiếu nhi

Không phải ngẫu nhiên mà những năm gần đây, văn học thiếu nhi lại được quan tâm nhiều đến vậy. Bởi bất kì ai cũng nhận thức được rằng, thiếu nhi là đối tượng cần thiết được quan tâm vun bồi tâm hồn, cần được giáo dục ý thức và hoàn thiện nhân cách ngay từ khi các em còn là những mầm xanh…
Tình cảm thiêng liêng của Bác Hồ dành cho thương binh, liệt sĩ

Tình cảm thiêng liêng của Bác Hồ dành cho thương binh, liệt sĩ

Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm, Nhân dân ta với tinh thần yêu nước, không quản gian khổ, hi sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc

Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc

Chúng ta, ai cũng muốn có một gia đình đầm ấm và hạnh phúc. Tuy nhiên, để đạt được phải thường xuyên chăm lo, xây dựng suốt cả cuộc đời mà điều cơ bản, quan trọng là giải quyết cho được các mâu thuẫn nội tại giữa các thế hệ trong gia đình về đạo đức, nhân cách, quan niệm và lối sống thì mới bảo đảm hạnh phúc bền vững!

Tin khác

TNXP viết tiếp trang sử truyền thống cách mạng

TNXP viết tiếp trang sử truyền thống cách mạng
Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, thế hệ thanh niên xung phong (TNXP) thứ nhất và thứ hai trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử vẻ vang. Thế hệ TNXP thứ ba ra đời, tiếp nối truyền thống xung phong, phục vụ công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

Đến nghĩa trang những ngày tháng Bảy

Đến nghĩa trang những ngày tháng Bảy
Một tháng 7 nữa lại về, vậy là đã 77 năm dân tộc ta kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Toàn xã hội thể hiện lòng tri ân “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với những chiến sĩ và đồng bào đã “không tiếc máu đào” anh dũng hi sinh, những thương binh đã bỏ lại một phần xương máu trên các chiến trường.

Rèn luyện để sống trung dung như cổ nhân

Rèn luyện để sống trung dung như cổ nhân
Trong xã hội hiện đại, nhịp sống có phần xô bồ, có phần quay cuồng, tôi bỗng nhớ nhiều câu thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm: “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/ Người khôn người đến chốn lao xao” (trích Cảnh nhàn).

Nhà lãnh đạo, nhà lí luận trẻ xuất sắc của cách mạng Việt Nam

Nhà lãnh đạo, nhà lí luận trẻ xuất sắc của cách mạng Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Văn Cừ - nhà lãnh đạo, nhà lí luận trẻ xuất sắc, tài năng, đạo đức cách mạng đã trở thành một tấm gương cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Những cống hiến to lớn và sự hi sinh oanh liệt của đồng chí đã góp phần làm rạng danh Tổ quốc ta, dân tộc ta; tô thắm thêm lịch sử và truyền thống vẻ vang của Ðảng ta.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, rút ngắn khoảng cách tụt hậu

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, rút ngắn khoảng cách tụt hậu
Theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, một trong ba đột phá chiến lược là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trường, tạo lợi thế cạnh tranh, bảo đảm phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của nền kinh tế.

Bộ Y tế: Đề nghị xây dựng Luật Dân số phù hợp với tình hình mới

Bộ Y tế: Đề nghị xây dựng Luật Dân số phù hợp với tình hình mới
Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Luật Dân số nhằm đáp ứng yêu cầu công tác dân số trong thời tình hình mới.

Bài học qua các chuyện về “vi hành”

Bài học qua các chuyện  về “vi hành”
Sinh thời, Bác Hồ dù bận trăm công nghìn việc, nhưng hễ có điều kiện là Người “vi hành”. Tuy nhiên, Bác vẫn khuyên cán bộ đi cơ sở, không nên “trống dong, cờ mở” để quần chúng đón tiếp linh đình, vừa mất thời gian của dân, vừa không nắm đúng thực tế.

Báo in trong cuộc chạy đua với TikTok

Báo in trong cuộc chạy đua với TikTok
Nhiều người cho rằng, trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, sự lên ngôi của mạng xã hội (đặc biệt là TikTok - ứng dụng phổ biến tại Việt Nam khoảng hơn 5 năm trở lại đây) đã khiến báo in mất đi vị trí quan trọng trong đời sống xã hội.

Đôi điều về công tác đề bạt cán bộ

Đôi điều về công tác đề bạt cán bộ
Đánh giá cán bộ là tiền đề để lựa chọn và sử dụng đúng. Đó còn là tiền đề cho việc lựa chọn những cán bộ xứng đáng đảm trách các cương vị được giao. Đánh giá đúng sẽ đề bạt đúng, từ đó tạo nên tính thuyết phục của quá trình lựa chọn và sử dụng cán bộ không chỉ đối với cán bộ, đảng viên mà còn của đông đảo Nhân dân.

Khơi lên và phát huy giá trị chân, thiện, mĩ

Khơi lên và phát huy giá trị chân, thiện, mĩ
Đảng ta luôn xác định vai trò quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển bền vững đất nước. Trong đó, vấn đề trọng tâm là phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội. Đây là một định hướng căn bản trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta trong việc hình thành nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ - “Thanh bảo kiếm” phòng, chống tham nhũng

Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ - “Thanh bảo kiếm” phòng, chống tham nhũng
Công tác cán bộ và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ - “Thanh bảo kiếm” phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Yêu cầu cần có những giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển”

Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển”
Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội, gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người, là nơi bảo tồn, lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.

"Có lòng Dân là có tất cả, mất lòng Dân là mất sạch trơn"

"Có lòng Dân là có tất cả, mất lòng Dân là mất sạch trơn"
Nhân dịp tôi được mời về dự lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Võ Trung Thành (14/4/1924-14/4/2024), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Nghĩa Bình, Quảng Ngãi, tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Chống “bệnh cố chấp” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Chống “bệnh cố chấp” trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Ngay từ những ngày miền Bắc mới giải phóng, cuối năm 1954, Bác Hồ đã có một số bài viết với tiêu đề “Vững chắc và cố chấp” đề cập vấn đề này.

Một số bài báo nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh viết 100 năm trước

Một số bài báo nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh viết 100 năm trước
Trước khi trở thành Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; trong những năm tháng đầu tiên trên chặng đường đi tìm hình của nước, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã làm báo và luôn xem báo chí là một vũ khí tư tưởng sắc bén.
Xem thêm
Phiên bản di động