Các "Sứ giả nhân đạo Việt Nam" và 7 ngày chạy đua với thời gian

Trên đường ra sân bay tại Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả mọi người dân và lực lượng chức năng đều cảm kích, nhắc lại nhiều lần "Việt Nam, Việt Nam" khi Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam đi qua...
Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lên đường trở về nước từ sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lên đường trở về nước từ sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm 19/2, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ (CNCH) nạn nhân trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã lên đường về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính trị đặc biệt.

Trước giờ phút lên máy bay, chia tay đất nước và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ còn đang tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Trưởng Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ về những cảm xúc của người lãnh đạo chỉ huy lực lượng CNCH tại hiện trường.

7 ngày chạy đua với thời gian

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, ngay cả giây phút lên đường và lúc trở về, các thành viên trong đoàn đều có nhiều cảm xúc đặc biệt. Ngày lên đường, các thành viên Đoàn công tác rất tự hào, đặt quyết tâm rất cao vì được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và Nhân dân Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ sang giúp đỡ Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, các thành viên trong Đoàn cũng có chút lo lắng nhất định vì đây là lần đầu tiên nhận nhiệm vụ ở rất xa tổ quốc, là trách nhiệm đối với đất nước Việt Nam nói chung và lực lượng CAND nói riêng.

Sau 7 ngày chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong những đống đổ nát, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; phối hợp cùng lực lượng CNCH quốc tế giải cứu được 1 người còn sống ra khỏi khu vực sập đổ; tìm kiếm, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương, đồng thời trao tặng nhiều vật tư y tế tặng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Adiyaman.

Đại tá Nguyễn Minh Khương chia sẻ anh cùng đồng đội rất vui và xúc động vì đã làm được khối lượng công việc lớn trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt, lạnh giá, với nền nhiệt luôn dao động từ -6 đến -10 độ C, chênh lệch múi giờ và thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt, sự phức tạp của hiện trường làm việc luôn rình rập nguy hiểm bất kỳ lúc nào. Nhưng với quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao nhất, cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam luôn nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chạy đua với thời gian để đưa các nạn nhân ra ngoài sớm nhất.

Đoàn đã góp một phần sức lực nhỏ bé giúp cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt những khó khăn trong hoạn nạn và đồng thời góp phần vào xây dựng tình đoàn kết, mối quan hệ bền chặt giữa 2 quốc gia Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các "Sứ giả nhân đạo Việt Nam"

Nhân dân, lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận và đánh giá rất cao những việc làm ý nghĩa, nhân đạo của các "Sứ giả nhân đạo Việt Nam".

Anh Khương cho biết: "Nhiều gia đình, người dân, một số tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đến nơi Đoàn đóng quân để bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất của mình, đồng thời dành những tình cảm rất đặc biệt cho Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam. Trên đường ra sân bay và tại sân bay, tất cả mọi người dân và lực lượng chức năng đều cảm kích, nhắc lại nhiều lần "Việt Nam, Việt Nam" khi Đoàn đi qua, đồng thời có những ưu tiên đặc biệt khi Đoàn làm thủ tục tại sân bay".

Chia tay đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, anh và các thành viên trong Đoàn còn bộn bề tâm tư, vì nước bạn thực sự còn rất khó khăn. "Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp. Chính vì vậy, khi có sự cố xảy ra với các bạn, chúng tôi sẵn sàng lên đường giúp đỡ các bạn. Chúng tôi không bao giờ muốn có thảm họa, thiên tai xảy ra. Chúng tôi chỉ mong muốn mời người dân Thổ Nhĩ Kỳ sang thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, bình yên và mến khách", Đại tá Nguyễn Minh Khương đáp lại lời cảm ơn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ dành cho Đoàn công tác.

Anh cũng cho biết "các cán bộ, chiến sĩ trong đoàn cũng rất tự hào vì đã chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy người Việt Nam có thể thực hiện được tốt công tác CNCH với tinh thần kiên cường, sẻ chia, không ngại khó khăn, gian khổ, đồng thời qua hoạt động này Đoàn cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho công tác nghiệp vụ CNCH của toàn lực lượng".

Đoàn công tác rất vui và xúc động vì đã được lãnh đạo Bộ Công an và Nhân dân, các cơ quan báo chí trong nước cổ vũ động viên trong suốt thời gian làm nhiệm vụ quan trọng này. "Đó là nguồn sức mạnh rất to lớn giúp chúng tôi không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ", Trưởng đoàn Nguyễn Minh Khương chia sẻ.

Một chuyến công tác hết sức ý nghĩa và đầy tự hào

Đối với Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP.HCM xúc động chia sẻ bản thân anh thấy rất vui sướng, tự hào vì đã góp sức cùng với đồng đội và lực lượng CNCH các nước trên thế giới hỗ trợ, giúp đỡ nước bạn nhanh chóng tìm kiếm các nạn nhân, đưa thi thể các nạn nhân xấu số ra ngoài; giúp đỡ nước bạn về vật chất cũng như tinh thần để họ sớm khắc phục và vượt qua thảm họa.

"Cảm xúc của chúng tôi khi phát hiện dấu hiệu sự sống trong các đống đổ nát hoặc phối hợp tìm kiếm được các nạn nhân thật khó diễn tả, rất thiêng liêng", anh Thành chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Chí Thành cho biết: "Đoàn đã nỗ lực hết sức với tinh thần quyết tâm cao, vượt qua rất nhiều khó khăn và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo ở trong nước, chỉ huy ở ngay tại hiện trường và sự đoàn kết thống nhất, chúng tôi đã làm nên một chuyến công tác hết sức ý nghĩa và đầy tự hào. Kết thúc công tác và được trở về với đồng đội và gia đình nhỏ của mình là một niềm hạnh phúc. Nhưng chúng tôi còn có niềm vui, niềm hạnh phúc không gì có thể so sánh được, đó là niềm tự hào dân tộc".

Chia sẻ về thời gian làm nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại uý Vũ Duy Hưng, cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Ứng phó về PCCC và CNCH, Bộ Công an cho hay lực lượng CNCH Việt Nam cùng các lực lượng quốc tế, lực lượng quân đội, cảnh sát PCCC và CNCH Thổ Nhĩ Kỳ đều có chung quyết tâm cao, làm việc hết sức mình không kể ngày đêm tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát, đồng thời giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do trận động đất gây ra.

Các cán bộ, chiến sĩ trong Đoàn công tác đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ khi cống hiến hết sức mình trong sứ mệnh nhân đạo quốc tế cao cả theo đúng tinh thần mà Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an và Nhân dân tin tưởng giao phó. Các anh cũng đã cho thấy hình ảnh đẹp về con người Việt Nam nghĩa tình, giàu lòng nhân ái trong những ngày qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Việt Nam trao tặng 2 tấn thiết bị y tế cho Thổ Nhĩ Kỳ Việt Nam trao tặng 2 tấn thiết bị y tế cho Thổ Nhĩ Kỳ

Đoàn Việt Nam sang trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đã mang theo 2 tấn thiết bị viện trợ y ...

4 bị can trong vụ án xảy ra tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bị bắt vì tội gì? 4 bị can trong vụ án xảy ra tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bị bắt vì tội gì?

NMO - Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ...

Lý do cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tạm giữ Lý do cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tạm giữ

NMO - Cơ quan An ninh điều tra đang tạm giữ ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng để xác ...

Theo Báo điện tử Chính phủ
https://baochinhphu.vn/cac-su-gia-nhan-dao-viet-nam-va-7-ngay-chay-dua-voi-thoi-gian-102230219084611703.htm

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.
Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội, kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều mai 2/5.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Tin khác

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam
Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Sáng 19/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ Tổ, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
Sáng 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024
Sáng 15/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra tại Bình Dương với sự tham gia của gần 700 khách mời đến từ Việt Nam và Trung Quốc.

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.
Xem thêm
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Phiên bản di động