Bùng phát dịch doanh nghiệp Sao Ta căng mình an toàn sản xuất
Xã hội 10/09/2021 09:19
Dịch bùng phát mạnh tại các tỉnh miền Tây khi dòng người từ các vùng dịch về quê quá đông, tỷ lệ người nhiễm bệnh vào khoảng 1%, trong khi địa phương lại chưa sẵn sàng các điều kiện, nhất là tỷ lệ tiêm vắc xin còn thấp. Bên cạnh đó, nhiều người từ vòng dịch trở về không thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà làm dịch bệnh lây lan nhanh hơn.
Đáng chú ý, dịch đã bùng phát, lây lan nhanh tại một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản, với số lượng công nhân mắc Covid-19 rất lớn, lên đến cả trăm trường hợp.
Cuối tháng 10/2021, một doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu tại Khu công nghiệp Trà Nóc (TP Cần Thơ) có khoảng 1.000 công nhân, nhưng có hơn 150 người mắc Covid-19; kiểm tra một doanh nghiệp thuỷ sản tại Sóc Trăng, ngành y tế phát hiện hơn 230 công nhân mắc Covid-19...
Trong nửa tháng qua, các ca nhiễm và ổ dịch mới tăng khá nhanh ở các tỉnh miền Tây không chỉ gây áp lực quá lớn cho tuyến đầu phòng chống dịch, mà còn khiến các doanh nghiệp lo lắng.
Theo ông Hồ Quốc Lực, 65 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, với quan điểm mới sẽ sống chung với dịch, các ca F0 sẽ gần “hàng rào” doanh nghiệp hơn và sẵn sàng thâm nhập vào bên trong.
Chế biến tôm xuất khẩu |
Minh chứng cho điều này, trong mấy ngày qua liên tục các doanh nghiệp chế biến tôm từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… có ca F0 trong quá trình tầm soát của mình. “Các doanh nghiệp không thể chủ quan, bởi thực tế cho thấy có lao động đã tiêm hai mũi vắc xin hơn hai tháng vẫn nhiễm vi rút. Có lao động kiểm hôm trước xét nghiệm âm tính, hôm sau lại có kết quả ngược lại. Cho nên, các doanh nghiệp phải có đủ phương tiện, điều kiện kiểm tra xét nghiệm, tầm soát y tế cho tất cả người lao động của mình chặt chẽ và chu đáo”- ông Hồ Quốc Lực chia sẻ.
Từ tháng 10/2021, các tỉnh thành phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội trong phòng chống dịch Covid-19, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc. Sản xuất tôm thành phẩm đạt 2.507 tấn, bằng 118% kế hoạch; doanh số tiêu thụ chung đạt 23,9 triệu USD, bằng 105% so cùng kỳ năm 2020.
Điểm khá khả quan trong tháng 10/2021 đó là việc tiêu thụ nông sản của Công ty CP Thực phẩm Sao Ta tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước, đạt 157 tấn.
Về nguồn nguyên liệu, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta đã chủ động và phát triển khá tốt. Hiện công ty đang vào giai đoạn thu tỉa và thu hoạch. Khả năng kéo dài từ một tháng đến một tháng rưỡi, cung ứng kịp thời cho chế biến, xuất khẩu. Công ty CP Thực phẩm Sao Ta sẽ giảm tình trạng thiếu hụt nguyên liệu so các doanh nghiệp khác.
Tuy nhiên, hiện nay công tác phòng chống chống dịch đang trong trạng thái khá căng thẳng do có dấu hiệu bùng phát ca bệnh và ổ dịch ở một số tỉnh miền Tây, nhất là các địa phương có người lao động hồi hương nhiều, trong đó có Sóc Trăng.
Việc tăng cường phòng chống dịch như tăng tần suất tầm soát y tế người lao động sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp, nhưng đổi lại sẽ làm giảm mức rủi ro, tăng sự an toàn cho Công ty CP Thực phẩm Sao Ta.
Đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc xin ở một số tỉnh miền Tây còn khá thấp. Do đó, điều khẩn thiết lúc này, các doanh nghiệp kiến nghị thêm vắc xin để người lao động trong toàn chuỗi sản xuất được tiêm đủ 2 mũi.
Các doanh nghiệp luôn coi công tác phòng chống dịch là công việc trọng điểm, thường xuyên, lâu dài. Trong đó, cần chú ý tới đội ngũ lái xe đường dài của doanh nghiệp. Việc cung ứng nguyên liệu, vật tư, thực phẩm… vào bên trong doanh nghiệp, tốt nhất, phải qua vùng đệm để hạn chế tối đa tiếp xúc, hạn chế lây lan.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh còn nguy cơ bùng phát, trong lúc vắc xin chưa thể phủ khắp, các doanh nghiệp cần hết sức khẩn trương, coi trọng việc giữ vững sự an toàn cho sản xuất. Việc này tốn nhiều công sức, tiền của nhưng vô cùng cần thiết, không thể lơi tay, coi nhẹ.
Song song công tác chống dịch, phục hồi sản xuất, việc xem xét đánh giá tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh mới cũng không thể coi nhẹ. Cần quan sát diễn biến tình hình thị trường; suy nghĩ, thói quen mới người tiêu dùng để định ra sách lược thị trường, khách hàng, sản phẩm cho từng giai đoạn nhằm tranh thủ tốt cơ hội.
Bên cạnh đó, chi phí sản xuất của doanh nghiệp luôn có xu thế tăng và không dừng lại, chỉ có thể làm giảm tỉ lệ và tốc độ. Buộc các doanh nghiệp phải luôn tìm phương án tối ưu hóa hoạt động nhằm tăng năng suất, giảm phế liệu và tiết kiệm.