Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không bắt buộc học sinh lớp 1, 2 kiểm tra trực tiếp
Xã hội 15/12/2021 16:54
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định nếu vì điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp, như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương thời gian qua, học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ giải thích rõ, ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ theo hình thức trực tuyến. Với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch, có thể đến trường học tập thì các trường khẩn trương ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh và kiểm tra trực tiếp để lấy kết quả đánh giá thường xuyên, định kỳ.
Học sinh lớp 1, 2 đang học qua truyền hình, quá trình học tập thiếu sự tương tác; nhà trường cùng các thầy cô chưa thể đánh giá chính xác chất lượng thu nhận kiến thức của các em. Vì vậy, trong điều kiện cho phép, các trường cần tạo điều kiện tối đa để học sinh tới trường củng cố kiến thức và làm bài kiểm tra định kỳ trực tiếp.
Giờ dạy học trực tuyến của ở trường Tiểu học Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội |
Với lớp 3,4, 5, học sinh cơ bản đã có ý thức và kỹ năng học tập, kỹ năng làm bài định kỳ theo đặc trưng của từng môn trong quá trình học từ các năm trước, nên Bộ không nhấn mạnh yêu cầu kiểm tra trực tiếp.
"Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường hướng dẫn kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện phù hợp với kế hoạch triển năm học này và kế hoạch năm học mới theo tình hình dịch bệnh tại địa bàn", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
Trước đó, ngày 13/12, Bộ GD-ĐT ban hành công văn “Hướng dẫn tổ chức dạy, học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình GDPT ứng phó với dịch Covid-19”. Đáng chú ý, công văn này có nội dung với học sinh lớp 1, lớp 2 việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp với hai môn là Toán và Tiếng Việt. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp; trường hợp bất khả kháng, các trường phải báo cáo Phòng Giáo dục để được phê duyệt phương án thi. Trong khi đó, Bộ cho phép các khối lớp tiểu học còn lại linh hoạt lựa chọn hình thức kiểm tra cuối kỳ, cuối năm để phục vụ cho việc đánh giá chất lượng định kỳ.
| ||
Sau khi văn bản ban hành đã gây ra băn khoăn và lo lắng cho không ít cho cha mẹ học sinh trong bối cảnh nhiều trường học sinh vẫn phải học trực tuyến suốt từ khai giảng đến nay.
Nhiều ý kiến cho rằng: với học sinh lớp 1, lớp 2 không nhất thiết phải kiểm tra định kỳ, đặt nặng vấn đề kiểm tra đánh giá, kết quả thi, mà cần xem xét sau một học kỳ các con đã học được những gì. Trong quá trình dạy học hàng ngày, các cô đã có thể đánh giá được năng lực của mỗi học sinh. Bởi vậy, khi nào thực sự an toàn mới nên cho học sinh kiểm tra trực tiếp.
Để kiểm tra trực tiếp, ít nhất cũng cần vài buổi học tại lớp để trẻ quen với thầy cô, bạn bè, với không khí lớp học tập trung. Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, ngay cả những quận, huyện đang là “vùng vàng” cũng vẫn rất nguy hiểm với trẻ nhỏ khi đến trường thi trực tiếp. Phương án tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tuyến để đảm bảo an toàn cho trẻ là điều cần thiết nhất nên được xem xét lựa chọn.