Bộ Công Thương: Hỗ trợ sản xuất, lưu thông và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Xã hội 29/05/2021 15:16
Nhìn lại năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song hoạt động sản xuất và tiêu thụ quả vải thiều của cả nước vẫn đạt kết quả đáng khích lệ với sản lượng trên 200.000 tấn. Chất lượng được nâng cao nhờ áp dụng mô hình canh tác theo tiêu chuẩn hiện đại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá ổn định bảo đảm lợi ích cho người nông dân. Tổng lượng quả vải xuất khẩu mùa vụ 2020 của cả nước đạt khoảng 98.000 tấn (chiếm xấp xỉ 50% tổng sản lượng cả nước), trong đó tỉnh Hải Dương xuất khẩu khoảng gần 25.000 tấn (khoảng 50% sản lượng của tỉnh).
Thị trường xuất khẩu quả vải được mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, quả vải còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường được coi là “khó tính” khác như Hoa Kỳ, Australia, Hà Lan, Anh, Pháp, Canada, U.A.E... Đáng chú ý, trong năm 2020, quả vải tươi của Việt Nam tiếp tục mở cửa thành công vào hai thị trường lớn và nhiều tiềm năng là Singapore và Nhật Bản. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng định thương hiệu quả vải Việt Nam với thị trường quốc tế.
Năm 2021, tỉnh Hải Dương tiếp tục chào đón một vụ mùa vải thiều và nhiều nông sản khác với chất lượng cao nhờ chủ động áp dụng tiến bộ kĩ thuật, nâng cao năng suất, điều chỉnh thời vụ, xuất khẩu dạng tươi đến các thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Hải Dương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid trong tình hình mới nên chủ động xây dựng các phương án, kịch bản hợp lí để vừa triển khai sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Cụ thể như: Thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; khởi động Chương trình đưa vải thiều và nông sản của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Alibaba, Lazada, Tiki và Sendo... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương triển khai thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để trở thành giải pháp đắc lực kích cầu tiêu dùng nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp Việt tại các địa phương ứng phó kịp thời trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Chia sẻ niềm vui này cùng người dân tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của UBND địa phương trồng vải trọng điểm. Với chức trách, vai trò của mình, Bộ Công Thương luôn coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp trong sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều chương trình, phối hợp cùng các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ, các địa phương, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ trong nước, hỗ trợ xuất khẩu.
Bộ Công Thương cũng rất chú trọng việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mai, kết nối giao thương, khai thác các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã kí kết và có hiệu lực như EVFTA, CPTPP… hỗ trợ doanh nghiệp đưa nông sản Việt Nam vào hệ thống phân phối nội địa và quốc tế.
Hi vọng, với sự nỗ lực của 3 Nhà (Nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân), tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục có một mùa vải và nhiều mặt hàng nông sản tiêu biểu thắng lợi, hiệu quả. Bộ Công Thương luôn sẵn sàng tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng tỉnh Hải Dương trong việc tiêu thụ vải thiều nói riêng và nông sản nói chung…