Văn hóa Petrovietnam là một quá trình chắt lọc lâu dài

Quý I/2020 vừa qua, giá dầu thế giới lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu được bán với giá âm. Chưa hết, dịch Covid-19 còn bắt ngành dầu khí thế giới trong cơn khốn khó cùng cực phải “ngồi im”; nhưng Petrovietnam vẫn gắng gượng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh, người dầu khí vẫn bình tĩnh, tự tin gồng mình trong gian khó.

Trước “cơn bão kép” có tên “giá dầu thấp và dịch Covid-19”, hàng loạt Tập đoàn Dầu khí lớn trên thế giới lâm vào cảnh thua lỗ nặng dẫn đến khủng hoảng, phá sản thì việc Petrovietnam vẫn vững vàng, nỗ lực từng ngày vượt qua khó khăn được xem là một “ngoại lệ”. Với người lao động Dầu khí, những người được mệnh danh là "người đi tìm lửa”, việc đối diện, vượt qua gian nan, thách thức đã thành một yếu tố làm nên văn hóa. Từ 60 năm qua, các thế hệ người dầu khí không ngừng vun đắp, dày công gây dựng chuẩn mực và giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa đặc trưng cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho mỗi đơn vị thành viên.

Trong đó, mỗi đơn vị có những đặc trưng và triết lý kinh doanh riêng nhưng đều dựa trên nền tảng các giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí. Trong đó luôn đề cao khát khao cống hiến cho tổ quốc, tính chuyên nghiệp trong công việc, để cao trách nhiệm, và luôn cư xử đầy nhân văn với đồng nghiệp và đối tác. Chính cái tinh thần bất khuất, luôn rực lửa ấy là nền tảng tạo nên sức mạnh phát triển vững chắc, luôn chủ động đối phó với mọi gian nan thách thức của Tập đoàn.

van hoa petrovietnam la mot qua trinh chat loc lau dai

Để có thể lượng hóa một cách chính xác nhất về giá trị văn hóa của Petrovietnam, từ cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn đã tham mưu với Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn xây dựng và triển khai mạnh mẽ đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, được áp dụng trước hết tại Cơ quan Tập đoàn. Đặc biệt trong thời gian tiếp tới, cùng thời điểm gỡ bỏ giãn cách xã hội, Ban Truyền Thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ triển khai mạnh và toàn diện đề án với nhiều giải pháp căn cơ.

Cụ thể như thực hiện tuyên truyền, vận động, tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Theo đó, mỗi đảng viên, CBCNV có những bước tiếp cận khác nhau, mức độ tiếp cận khác nhau với các giá trị văn hóa, do đó cần xác định, xây dựng những hình thức tuyên truyền, giáo dục nhận thức về văn hóa phù hợp cho từng đối tượng.

van hoa petrovietnam la mot qua trinh chat loc lau dai

Đẩy mạnh tuyên truyền qua: website, intraweb, mạng xã hội, hệ thống phát thanh, màn hình trong trụ sở chính của Tập đoàn. Thường xuyên tuyên truyền nhắc lại, tuyên truyền đi đôi với kiểm tra giám sát, tuyên dương, nhắc nhở, phê bình; gắn truyền thông nội bộ với xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nâng cao tính chủ động của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh trong công tác tuyên truyền. Thông qua hoạt động của các đoàn thể để lồng ghép việc tuyên truyền nội dung văn hóa Petrovietnam.

Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo thông qua các khóa học bổ trợ cho CBCNV nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, trong thực hiện các quy định ứng xử trong công việc cũng như tại công sở. Thông qua đào tạo và thực hành hằng ngày sẽ định hình các thói quen tốt cho chính CBCNV. Đặc biệt, việc tham gia các khóa đào tạo là bắt buộc, có quy định, chế tài cụ thể.

Đáng chú ý là giải pháp xây dựng môi trường làm việc ổn định, trong sạch lành mạnh, đoàn kết, gắn bó và nâng cao vai trò nêu gương của lãnh đạo. Theo đó cần sắp xếp, tổ chức mô hình làm việc khoa học, hiệu quả, thống nhất. Xây dựng bộ máy nhân sự có tính ổn định tạo tâm lí thoải mái, gắn kết trong CBCNV. Ban lãnh đạo phân cấp, phân quyền rõ ràng nhưng có sự đồng nhất trong chủ trương cũng như đồng thuận ý kiến trong xây dựng văn hóa Petrovietnam tạo sự nhất quán trong chỉ đạo, thực hiện.

Xây dựng môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, cạnh tranh công bằng là hết sức cần thiết và cũng là xây dựng môi trường thuận lợi cho việc thực hiện văn hóa Petrovietnam. Chỉ trong một môi trường đáng tin cậy, con người mới có thể dễ dàng phát huy ưu điểm, lợi thế, thể hiện bản thân và khi được ghi nhận thì họ sẵn sàng cống hiến và bảo vệ những giá trị chung.

Tăng cường, tiếp xúc giữa lãnh đạo với CBCNV để họ cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, lan tỏa cảm xúc với CBCNV để họ cảm nhận được tinh thần, mong muốn và sự tin tưởng của lãnh đạo trong thực hiện giá trị chung.

Trong thời gian tới, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung hệ thống giá trị văn hóa Petrovietnam và các quy định liên quan. Mặc dù hệ giá trị cốt lõi đã được lấy ý kiến sửa đổi bổ sung ban hành trong “Cẩm nang văn hóa Dầu khí”. Tuy nhiên, thực tiễn khách quan cho thấy cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp hơn với đặc trưng ngành nghề, mang bản sắc Dầu khí. Việc xác định những giá trị chung là sản phẩm của tập thể do đó phải do tập thể cùng xây dựng và thực hiện. Cần nắm bắt tâm tư, tình cảm, lấy ý kiến rộng rãi của các thế hệ CBCNV trong quá trình phục hưng, phát triển.

Trong đó, các giá trị văn hóa được nhận diện từ giá trị ngoại hiện (hữu hình) thể hiện thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, bố trí sắp xếp môi trường làm việc, thiết chế văn hóa, sản phẩm văn hóa phục vụ đời sống CBCNV… đến các giá trị được tuyên bố bao gồm: các chiến lược, mục tiêu, triết lý doanh nghiệp và các giá trị ngầm định (vô hình) đều cần phải quan tâm rà soát, hệ thống, quy chuẩn.

Đặc biệt, từ việc đột phá triển khai tại cơ quan Tập đoàn, Tổng giám đốc Tập đoàn sẽ tập trung nâng cao chất lượng của đội ngũ tham mưu giúp việc, bố trí nguồn lực thực hiện Văn hóa Petrovietnam. Trong đó, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tuyên dương khen thưởng việc thực hiện Văn hóa Petrovietnam; Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đảm nhận việc xây dựng, triển khai, theo dõi thực hiện văn hóa doanh nghiệp phải là những người có uy tín, có kiến thức để có thể thuyết phục, hướng dẫn, nhắc nhở CBCNV, tham mưu cho lãnh đạo trúng và sát. Nâng cao vai trò giám sát, chủ động phối hợp của các tổ chức đoàn thể với bộ phận chuyên trách để tăng cường, mở rộng lực lượng, phát huy sức mạnh tập thể trong quá trình tái tạo văn hóa Petrovietnam.

Có thể thấy rằng, tái tạo văn hóa Petrovietnam sẽ là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách. Quá trình này cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn và cần toàn thể người dầu khí phải tâm niệm rằng luôn nghiêm túc tuân thủ, không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn, phải có cái đầu lạnh, trái tim nóng, bản lĩnh, kiên định trong quá trình thực hiện.

Hơn lúc nào hết rất cần Văn hóa Petrovietnam phải được thấm, ngấm sâu sắc hơn, phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không tạp chất từ từ ngấm sâu vào từng suy nghĩ trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người Dầu khí. Để từ đó, văn hóa Petrovietnam luôn tươi mới, sáng mãi những giá trị bất diệt theo thời gian.

PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

ra mat nova fb

Ra mắt Nova F&B

Vừa qua, tập đoàn Novaland chính thức giới thiệu Nova F&B - đơn vị quản lí và vận hành các thương hiệu đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực F&B, thuộc hệ sinh thái NovaTourism.     
tap doan novaland tang xe cuu thuong tri gia 5 ti dong

Tập đoàn Novaland tặng xe cứu thương trị giá 5 tỉ đồng

Novaland vừa thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế trao tặng Trung tâm Cấp cứu 115, hai xe cấp cứu trị giá 5 tỉ, nhằm hỗ trợ hoạt động cấp cứu của Trung tâm, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát.     
vinamilk ung ho 8 ty dong cho ha noi va 3 tinh mien trung chien dau chong dich covid 19

Vinamilk ủng hộ 8 tỷ đồng cho Hà Nội và 3 tỉnh miền Trung chiến đấu chống dịch Covid-19

Trước các diễn biến của “làn sóng” Covid-19 thứ hai bùng phát trở lại từ các địa phương miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam… đến nhiều tỉnh thành khác, giải pháp mở rộng và tăng cường công tác xét nghiệm phát hiện nhanh virus đã được Chính phủ đánh giá là vô cùng cấp bách để nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các ca bệnh ngoài cộng đồng.
vingroup gia nhap lien minh xac thuc truc tuyen the gioi fido alliance

Vingroup gia nhập Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới FIDO Alliance

Công ty TNHH Dịch vụ An ninh mạng VinCSS (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên gia nhập Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO Alliance). Với vai trò thành viên chính thức của Liên minh FIDO, VinCSS có quyền ưu tiên tiếp cận những công nghệ hiện đại nhất và mở rộng cơ hội hợp tác, nghiên cứu với các Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xác thực bảo mật.
pho chu tich nuoc danh tang 5 chu dep cho nu doanh nhan dien hinh tien tien cua xu nghe

Phó Chủ tịch nước dành tặng “5 chữ Đẹp” cho nữ doanh nhân điển hình tiên tiến của xứ Nghệ

Trong khuôn khổ chuyến công tác tới vùng Phủ Quỳ miền Tây Nghệ An chiều 6/8, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đa trực tiếp đi thực địa tới các cánh đồng, trang trại và nhà máy của Tập đoàn TH – đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội của vùng. Chứng kiến sự thay da đổi thịt ở vùng đất này, Phó Chủ tịch nước đã dành tặng “5 chữ đẹp” cho người kiến tạo vẻ đẹp đó.

Tin khác

Vingroup trao tặng 1.700 máy thở xâm nhập và tài trợ hóa chất cho 56.000 xét nghiệm COVID-19

vingroup trao tang 1700 may tho xam nhap va tai tro hoa chat cho 56000 xet nghiem covid 19
Ngày 7/8/2020, Tập đoàn Vingroup đã tiến hành bàn giao lô máy thở đầu tiên cho Bộ Y tế, đồng thời tặng hóa chất thực hiện 56.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (Real Time - PCR) cho Đà Nẵng, Hải Phòng và Bắc Ninh. Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng (thuộc Vingroup) cũng cam kết tiếp nhận mẫu từ CDC Đà Nẵng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí với công suất tối đa 500 test/ngày.

BRG và SeABank ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang kháng khuẩn cho Đà Nẵng chống dịch

brg va seabank ung ho 1 ty dong va 20000 khau trang khang khuan cho da nang chong dich
Ngày 6/8/2020, Tập đoàn BRG và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ủng hộ 1 tỷ đồng và 20.000 khẩu trang cho UBND Tp. Đà Nẵng cùng các đơn vị trên địa bàn. Đây là hoạt động thiết thực nhằm chung tay cùng Tp. Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời thể hiện trách nhiệm cộng đồng của Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank với mong muốn được góp sức hỗ trợ thành phố Đà Nẵng nhanh chóng vượt qua đại dịch.

Công ty Dược phẩm Tâm Bình Một doanh nghiệp văn hóa nổi trội

cong ty duoc pham tam binh mot doanh nghiep van hoa noi troi
Trong hàng chục nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước, có một công ty rất quan tâm chăm lo xây dựng đời sống cho cán bộ công nhân viên nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp, đó là Công ty Dược phẩm Tâm Bình ở 349 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Vinamilk được định giá 2,4 tỷ USD

vinamilk duoc dinh gia 24 ty usd
Giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam “định giá” hơn 2,4 tỷ USD tương đương hơn 55 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng giá trị của Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.

Lần thứ 5 Đạm Phú Mỹ lọt vào Top 50 thương hiệu dẫn đầu

lan thu 5 dam phu my lot vao top 50 thuong hieu dan dau
Ngày 5/8, tin từ  Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cho biết, thương hiệu Đạm Phú Mỹ của TCT lần thứ 5 lọt vào danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Đạm Phú Mỹ là thương hiệu phân bón duy nhất lọt vào Top 50 thương hiệu dẫn đầu theo giá trị và đứng thứ 2 trong nhóm ngành sản phẩm nông nghiệp.    

Hình ảnh máy thở của Vingroup xuất hiện trên truyền thông quốc tế

hinh anh may tho cua vingroup xuat hien tren truyen thong quoc te
Hình ảnh bên trong khu sản xuất máy thở của Vingroup được phóng viên ảnh 3 hãng thông tấn AFP, Bloomberg và Reuters khai thác đang gây sốt và được truyền thông Mỹ, châu Âu, châu Á dẫn lại. Những hình ảnh này được xem là bước ngoặt công nghệ và là một trong những hoạt động tiêu biểu của Việt Nam trong việc phòng chống và điều trị dịch bệnh COVID-19 vốn đang diễn ra phức tạp.
Xem thêm
bamboo airways chao sinh nhat 2 tuoi voi kho hang trieu ve bay dong gia tu 18000 dong

Bamboo Airways chào sinh nhật 2 tuổi với kho hàng triệu vé bay đồng giá từ 18.000 đồng

Gói vé bay "siêu ưu đãi" được thiết kế mang đậm dấu ấn của sự kiện, sẽ được mở bán chính thức trên website của Bamboo Airways ngay từ những ...
sau cu phuc hoi ngoan muc vang sjc tiep tuc tang phien sang 138

Sau cú phục hồi ngoạn mục, vàng SJC tiếp tục tăng phiên sáng 13/8

Giá vàng hôm nay 13/8 trên thị trường thế giới bật tăng mạnh trở lại, trong khi tại thị trường trong nước, giá vàng SJC phiên sáng nay có xu ...
dong xe president cua vinfast thu hut gioi truyen thong quoc te

Dòng xe President của VinFast thu hút giới truyền thông quốc tế

“VinFast rất biết cách gây bất ngờ”, “thiết kế ấn tượng”, “sản phẩm siêu sang”… là những mỹ từ được truyền thông quốc tế bình luận về mẫu xe SUV ...
tt group kho i cong xay dung trung tam thuong mai tai trung tam thanh pho hai duong

T&T Group khởi công xây dựng Trung tâm thương mại tại trung tâm thành phố Hải Dương

Ngày 13/8/2020, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công xây dựng dự án Trung tâm thương mại – dịch vụ - giải trí phức hợp tại trung tâm ...
agribank dong hanh cung tan sinh vien 2020

Agribank Đồng hành cùng Tân sinh viên 2020

Là chương trình khuyến mãi thường niên do Agribank tổ chức được học sinh, sinh viên mong đợi, Chương trình “Agribank đồng hành cùng Tân sinh viên 2020” được diễn ...
tt group cua bau hien dang ky dau tu hon 700 trieu usd vao thu do ha noi

T&T Group của “Bầu Hiển” đăng ký đầu tư hơn 700 triệu USD vào Thủ đô Hà Nội

Ngày 27/6, trong khuôn khổ hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ...
huyen binh chanh tp ho chi minh cong ty huynh thong xay dung hon 200 can nha tren dat nong nghiep

Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh: Công ty Huỳnh Thông xây dựng hơn 200 căn nhà trên đất nông nghiệp

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra hoàng loạt sai phạm của Công ty Huỳnh Thông khi thực hiện dự án Amazing City, trong đó xây dựng hơn ...
flc sea tower quy nhon gay chu y voi he tien ich thuong mai giai tri tieu chuan 5 sao

FLC Sea Tower Quy Nhon gây chú ý với hệ tiện ích thương mại, giải trí tiêu chuẩn 5 sao

Hội tụ hệ thống tiện ích thương mại dịch vụ và vui chơi giải trí tiêu chuẩn 5 sao, FLC Sea Tower Quy Nhon được kỳ vọng trở thành khu ...
bo tnmt vao cuoc vu buc tu ho dai lai lam biet thu

Bộ TN&MT vào cuộc vụ 'bức tử' hồ Đại Lải làm biệt thự

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) thành lập đoàn kiểm tra xác minh sai phạm trong việc quản lý sử dụng đất tại hồ Đại Lải (TP Phúc ...
Phiên bản di động