Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2022
Thị trường 30/06/2022 11:24
Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2022 thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, với 24 gian hàng, chia thành các nhóm: Nhóm sản phẩm quả tươi, nhóm rau củ quả; nhóm thực phẩm đã qua chế biến có nguồn gốc xuất xứ tại Sơn La.
Ban tổ chức sẽ trưng bày, quảng bá, giới thiệu đến người dân thành phố Hà Nội và các tỉnh thành lân cận các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận ATTP, VietGAP, GolbalGAP, Organic như: Xoài, nhãn, bơ, ổi, chuối tây, bí ngô bao tử Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, susu baby Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu, bí xanh Mộc Châu...
Ông Nguyễn Thành Công, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Với trên 400.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ, tầng canh tác dày cùng điều kiện khí hậu cận ôn đới, Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản. Hiện, Sơn La đã trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm. Sản phẩm trái cây của Sơn La đa dạng, phong phú, như: xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn...
Các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La được bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long |
Có 24 sản phẩm nông sản của Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Có 241 mã số vùng trồng với diện tích 3.865,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; hơn 5.000 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương.
Các sản phẩm nông sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như: Big C, Winmart, Hapro Mart; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee. Đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang thị trường 21 nước, như: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...
Riêng sản phẩm Xoài của tỉnh ước sản lượng năm 2022 khoảng 75.000 tấn, đứng thứ hai toàn quốc. Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hầu hết diện tích trồng xoài đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện toàn tỉnh có 99 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, Mỹ và New Zealand với diện tích trên 1.400 ha.
“Năm 2022, dự kiến toàn tỉnh Sơn La sẽ xuất khẩu trên 28.000 tấn trái cây và xuất khẩu khoảng 120.000 tấn sản phẩm nông sản chế biến gồm: chè, cà phê, tinh bột sắn, cao su. Tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt 162,5 triệu USD, tăng 8,3% so với năm 2021. Sự kiện Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Siêu thị Big C – Thăng Long là cơ hội tốt để đưa sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm an toàn của tỉnh vào thị trường Thủ đô từ đó kết nối với các thị trường trong nước và xuất khẩu; tạo đột phá trong tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân”, Ông Nguyễn Thành Công nhấn mạnh.
Xoài Sơn La được người tiêu dùng lựa chọn. |
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, chia sẻ: “Tại hệ thống bán lẻ của Central Retail gồm: siêu thị GO!, Big C, Tops Market, các sản phẩm của Sơn La được khách hàng rất ưa chuộng. Điều này được thể hiện thông qua hàng trăm mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống 18 siêu thị GO!, Big C, Tops Market khu vực Miền Bắc. Riêng sản lượng sản phẩm nông sản Sơn La tại Big C Thăng Long đạt mức tăng trưởng các năm luôn trên 30%, và đặc biệt sản phẩm Xoài của Sơn La, năm 2022 chúng tôi kỳ vọng sẽ tiêu thụ khoảng gần 1.000 tấn."
Bên cạnh việc tạo cơ hội cho các mặt hàng nông sản của tỉnh Sơn La tiếp cận thị trường thủ đô và hệ thống phân phối hiện đại, Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La còn là một trong những hoạt động chào mừng Central Retail kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Sự kiện này cũng gần tương tự các chương trình đã được Central Retail Việt Nam phối hợp với các Bộ, ban, ngành và các địa phương khác thực hiện trước đó, nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.