TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc xúc tiến du lịch trong và ngoài nước
Tin tức 27/03/2024 18:00
Định hướng phát triển ngành du lịch Thành phố năm 2024
Trong 2 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh đã đón hơn 900 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 33,5% so cùng kỳ năm 2023, đạt 15% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đón trên 5 triệu lượt, đạt 13,6% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch đạt 29 ngàn tỷ đồng, đạt 15% so với kế hoạch năm 2024.
Năm 2024, ngành du lịch thành phố đặt ra 3 mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.
Thực hiện các giải pháp trọng tâm như tập trung xây dựng các cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư, phát triển du lịch; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý phục vụ người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.
Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, đồng thời đẩy mạnh phát triển cả thị trường quốc tế |
Tập trung hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có của Thành phố. Triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với 6 vùng và 46 tỉnh, thành, trọng tâm là xây dựng, phát triển các sản phẩm liên kết và xây dựng bản đồ 3D/360 độ quảng bá điểm đến của TP. Hồ Chí Minh và tất cả các tỉnh, thành.
Tổ chức và nâng chất lượng 7 sự kiện thường niên và các sự kiện phối hợp với mục đích quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch Thành phố. Tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế về công tác phối hợp giữa Sở Du lịch và Công an Thành phố về đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng quản lý du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản, chèo kéo khách du lịch triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự du lịch và an toàn cho du khách.
Để thu hút nhiều hơn nữa lượng khách từ các thị trường đến TP. Hồ Chí Minh ngành du lịch tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, đồng thời đẩy mạnh phát triển cả thị trường quốc tế.
Đối với thị trường trong nước, tập trung vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long với các sản phẩm du lịch đô thị, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần, mua sắm; thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Đà Nẵng với các sản phẩm du lịch MICE, du lịch mua sắm, vui chơi giải trí. Tập trung khai thác thị trường có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày với các nhóm sản phẩm nghỉ dưỡng với đối tượng du khách là gia đình, nhóm bạn bè, nhóm đồng nghiệp, sinh viên, học sinh. Phát triển thị trường khách du lịch lễ hội, tâm linh kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng với du khách là các hội nhóm, gia đình, khách trung niên và cao tuổi, khách nữ. Với đối tượng khách du lịch là giới trẻ, tập trung các sản phẩm du lịch trải nghiệm, khám phá, vui chơi giải trí và sản phẩm du lịch ban đêm, du lịch không ngủ.
Tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật |
Về thị trường quốc tế: Tập trung cho các thị trường đã kết nối hàng không; các thị trường đã được miễn thị thực; thị trường gần gồm Bắc Á và Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, thị trường châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ. Tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như ITB Singapore, WTM Lon Don, IMEX tại Las Vegas và IMEX tại Đức.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác quảng bá và tiếp thị du lịch nước ngoài, đẩy mạnh công tác ngoại giao. Tại các hoạt động xúc tiến du lịch tham gia gian hàng tại các sự kiện và hội chợ, chú trọng công tác đối ngoại để tranh thủ sự hợp tác phát triển du lịch; có những đề xuất nhằm đẩy mạnh công tác đối ngoại, định vị vai trò của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế; tăng cường giao lưu, gặp gỡ và làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài.
Các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước năm 2024
Các chương trình xúc tiến du lịch trong nước gồm: Lễ đón đoàn khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh đầu năm 2024, Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 10, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20, Lễ hội Sông nước lần thứ 2, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) lần thứ 18, Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4, Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank 2024.
Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 sẽ đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách |
Các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài gồm Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX Frankfurt, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Úc, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX America, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ ITB Asia, Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ WTM London.
Ngoài ra, trong các hoạt động xúc tiến nước ngoài xuyên suốt năm 2024, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng triển khai các hoạt động: Hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế; hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế; hợp tác với các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế.
Năm 2024, dự báo nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm, do suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính, xung đột vũ trang. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, ngành du lịch thành phố kỳ vọng sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030.